Þjóðviljinn - 13.03.1977, Side 2

Þjóðviljinn - 13.03.1977, Side 2
2 SIÐA — ÞJOÐVILJINN Sunnudagur 13. mars 1977 Konan og sósíalisminn Viðhorf hinna klassisku marxista til hjónabands- ins Hinir klassisku fræöimenn sósialismans bera ekki mikla viröingu fyrir hjónabandinu sem borgararlegu fyrirbæri. Ekki svo aö skilja aö þeir af- neiti ástum karls og konu, held- ur ráöast þeir á hjónabandiö þar sem þaö byggist á eignum og fjárhagslegum ábata. Engels gerir skilmerkilega grein fyrir þvi i „Uppruna fjölskyldunnar, einkaeignarinnar og rikisins” aö hiö borgaralega hjónaband, einkvæniö, hafi alltaf byggst á efnahagslegum forsendum og hann segir: „Fyrsta stéttaand- stæöan í sögunni er samtima fyrirbæri og hagsmunaand- stæöa karls og konu i sérhjú- skapnum, og fyrsta stéttakúg- unin fer fram samhliöa þvi sem karlmennirnir undiroka kven- þjóöina.” Og ennfremur: „sér- hjúskapurinn kemur ekki sem nein sættargerö milli karls og konu, livaö þá aö hann sé ein- hver æöri sáttmáli milli kynj- anna. Þaö er þvert á móti. Hann felur þaö i sér aö annaö kyniö kúgar hitt, hann er yfirlýsing um móthverfu kynjanna, en slik móthverfa var allsendis óþekkt fyrirbrigöi i allri forsögu mannsins.” Sú áhersla sem hér er lögö á hinar efnahagslegu forsendur hjónabandsins, en ekki ástina eins og borgaralegt siögæöi boöar kemur einnig skýrt fram i hjúskaparlöggjöf fyrri tima en samkvæmt henni höföu konur hvorki fjárforræöi né voru lögráöa eöa höföu nokk- ur félagsleg réttindi. Engels hæöist einnig aö hinu tvöfalda siðgæöi, hjúskaparbrotunum og hræsninni sem þessu fylgir og leiöir i ljós ótta hins borgara- lega samfélags viö aö vita ekki meö vissu hver hefur getiö þau börn sem fæðast innan hjóna- bandsins. Hann bendir á ákvæöi 312. greinar lögbókar Napoleons, en þar er gert. ráö fyrir aö eiginmaöurinn sé faöir þess barns sem fæöist meöan hjónabandið varir. Og hann bætir háðslega við: „Þetta er lokaárangur sérhjúskapar eftir þrjár þúsundir ára.” Engels tekur þó fram, aö svona veröi þetta ekki i fram- tiöinni. Einkum leggur hann áherslu á aö hjónaband brodd- borgarans, eða borgarastéttar- innar, sé frábrugðið þvi sem gerist i verkalýösstétt, vegna þess aö þar eru ekki fyrir hendi þær eignir sem einkvæniö og karlræöiö voru sköpuö til aö varöveita og tryggja aö rétta erfingja. Engels segir: „Siöan stóriöja hélt innreiö sina hefur konan flust úr eldhúsinu og inn á vinnumarkaðinn eða i verk- smiöjurnar og þannig oft oröiö fyrirvinna fjölskyldunnar. Meö þessu er fótunum kippt undan siöustu leifum karlræöisins á heimilum verkamanna. Ekkert veröur því eftir af þvi, nema ef vera skyldi eitthvaö af þeim hrottaskap gagnvart konunni sem tók aö tfökast þegar sérhjú- skapurinn kom til sögunnar. Fjölskylda verkamannsins er þvi ekki sérhjúskapur i strangasta skilningi þess orös, og þaö eins fyrir þvi þótt þar sé um brennandi ástir og gagn- kvæma tryggö aö ræöa og þó aö hjónin hafi veriö gefin saman af presti eöa borgaralegum yfir- völdum. Þvi er það aö hinir tryggu fylginautar einkvæn is, frillulifiö og hjúskaparbrotin, láta litt á sér bæra. Konan hefur i reynd öölast rétt til skilnaöar og geti hjónin ekki komiö sér saman kjósa þau heldur aö skilja. I stuttu máli, hjónabönd verkamanna eru einkvæni i bókstaflegri merkingu orðsins, en ekki samkvæmt sögulegum ANNAR HLUTI Engels; svona veröur þettá Clara Zetkin og Rósa ekki i framtiöinni Luxembúrg; I oröi og á boröi Frumkvöðlar marxismans og hjónabandið skilningi þess.” Og hann heldur áfram: „Karlræöið i hjóna- bandinu er bein afleiðing fjár- hagsl. yfirrába og hverfur meö þeim af sjálfu sér. Bann viö hjónaskilaöi er annars vegar runniö frá þeirri hagskipan er fæddi af sér sérhjúskapinn, en aö hinum þræðinum er þaö arf- erni frá timum sem skildu ekki fyllilega sambandiö milli þess- arar hagskipunar og einkvæn- isins og klæddu þaö þvi I trúar- gervi. Þetta bann er nú viöa úr sögunni. Sé aöeins þaö hjónaband sibrænt er stofnaö er til af gagnkvæmri ást leiðir af sjálfu sér aö þaö er það aöeins meðan ástin helst. Varanleiki kynástar er mjög misjafn eftir einstaklingum, einkum þó meö karlmönnum. Og fjari ástin út eöa viki fyrir nýrri og ákafari ást, þá er þjóöfélaginu fyrir bestu aö hjónin skilji. Hinu á aö hlífa þeim við aö þurfa aö ata sig á óþörfum málferlum f sam- bandi viö skilnaðinn.” Ekki hefur skort framsýnina á þessum tima,þvi þá voru skoö- anir sem þessar allhneykslan- legar fyrir borgarastéttina. Vegna þess, aö mælt var meö heiðarlegri og frjálsari sam- skiptum kynjanna ásakaöi borgarastéttin kommúnista um ósiðsemi sem þá þótti enn svi- viröilegri en nú, þrátt fyrir þaö, aö borgaraleg hneykslun hafi enn áhrif á almenningsálitið þegar um er aö ræöa ást, hjóna- band og ekki sist skilnað. Þegar Engels talar um aö hjónabandiö hafi æöra gildi i verkalýösstétt, tekur hann liklega ekki nægilegt tillit til þeirra smáborgaralegu sjónarmiöa sem seinna höföu áhrif á alla verkalýöshreyfing- una og settu svip sinn á allar venjur og hugmyndir og þá ekki sist hvað snertir hjónaband og sambúö. A þessum tima ræddu marxistar einnig ákaft hvaba mynd ást og hjónaband mundu (taka á sig, þegar sósialisma hefði veriö komið á og einka- eign, sem er undirstaða hjóna- bandsins, heföi verið útrýmt. Alexandra Kollontay — hún var jafnaldri Lenins og mjög virk bæöi fyrir byltinguna og allt þar til hún lést 1952 — fjallaöi oft um þessi mál I ræðum sinum bæði I Rússlandi og annars staöar i Evrópu. I bók sinni „Hiö nýja siögæöi og verkalýösstéttin” sem út kom 1913 segir hún: „Ný tegund kvenna mun koma fram, og hvernig veröa þær? Þær veröa ekki hreinar, elskul. stúlkur sem ljúka ferli sinum meö velheppnaöri trúlof- un — eiginkonur sem þjást vegna ótryggöar eiginmannsins eða gerast sjálfar sekar um hjú- skaparbrot — ekki heldur gaml- ar piparmeyjar sem gráta hina óhamingjusömu æskuást sina, og þvi slöur „gyöjur ástar- innar”, fórnarlömb hörmulegra iifskjara og eigin lastaeölis. Nei, þaö veröur spánný, einskonar „fimmta tegund” — áður óþekkt tegund kvenhetja sem gera sjálfstæöar kröfur til lifsins, kvenhetjur sem halda fram manngildi sinu, kven- hetjur sem mótmæla alhliða þræikun konunnar af riki, fjöl- skyldu og samfélagi og berjast fyrir rétti sinum sem fulltrúar kynsystra sinna. Sjálfstæöar konur sem hrifa meö sér og setja svip sinn á æ fleiri konur”, og hún heldur áfram: „Réttindabarátta kvenna i verkalýösstétt og kröfur þeirra um að manngildi þeirra sé virt, eru i samræmi viö hagsmuni stéttarinnar i heijd, en konur af öörum stigum veröa fyrir óvæntum hindrunum. Hug- myndafræöi stéttar þeirra er andvig breytingum á hinni hefð- bundnu imynd 'kvenleikans. Inpan borgarastéttarinnar ber meira á „uppreisr ” kvenna, þar er frávikiö stærra og sálarkval- ir hinnar nýju koiu veröa sár- ari, umbrotameiii og flóknari. Hin höröu átök rr illi ófullgerös hugarheims hinn ir nýju konu og hugmyndafræli stéttarinnar eru ekki fyrir Jhendi innan verkalýösstéttarinnar og reynd- ar óhugsandi. Hpi nýja kona Lenin; klóraöu kommúnistann og smáborgarinn kemur I ljós Inessa Armand; hvaö er átt viö meö frjálsum ástum? sem innst inni er sjjálfstæö, óháö og frjáls, er I sanyæmi viö það siögæöi sem verkalýðsstéttin hefur mótaö stéttjnni til fram- dráttar. Til aö ná lokatakmarki sinu þarfnast verkalýðsstéttin ekki þjónustustúlku karlmanns- ins, ekki óp^rsónulegrar bústýru sem gædd er óvirkum kvenlegum dyggöiim, þaö sem hún þarf er persóniuleiki sem ris upp og byltir allri þrælkun, virkur, meövitaöur og jafnrétt- hár lélagi, einn Ör stéttinni.' Margar þær konjir, sem stóöu framarlega i rööum sósialista, voru óhræddar aö standa viö kenningar sinal- i verki. Alexandra Kollontay yfirgaf ung eiginmann sinp og barn til aö ganga i hin ólöglegu samtök rússneskra sósialista i ZQrich, og þegar hún var á5 ára giftist hún sér mikið yngiji manni sem hún svo seinna yfirgaf einnig. — Rosa Luxemburg, kem var einn af foringjum þýskra sósialdemókrata fná 1898 þar til hún var myrt 1919, bjó allt sitt lif meö sama manninum þótt hún væri formlega giftjöörum til aö öölast þýskan riki^borgararétt. Margar aörar mætji nefna. Eitt er visí aö á siðasta áratugi 19. aldar var ekki auðveldara aö ganga I berhögg við| borgaraleg- ar siöareglur en þ^iö er nú, og eins hitt að þessar reglur höföu margar áhrif langt inn I raðir verkalýösstéttarinnar. Viö vit- um þaö frá konum i hinum sósialisku rikjum nútimans, aö þrátt fyrir löggjöf sem gerir konur jafnréttháar körlum bæöi i hjónabandinu og I sambúö hafa gamlar hefðir og fordómar enn sin áhrif. Lenin benti á sinum tima á nokkur þessara vandamála. Clara Zetkin var þýskur sóslal- demókrati og siöar kommúnisti, samtimamaöur Rósu Luxem- burg og einn helsti leiötogi sósialisku kvennahreyfingar- innar i Þýskalandi, ritstjóri sósialiska kvennablaðsins Die Gleichheit (Jafnrétti) sem gefið var út I 100.000 eintaka upplagi. Hún segir frá samræöum sinum og Lenins um málefni kvenna haustiö 1921. Hún vitnar i eftir- farandi ummæli Lenins: „Þvi miöur má segja þetta um marga félaga okkar: Klóraðu i kommúnistann og smáborgar- inn kemur i ljós. Auðvitaö verður aö klóra þar sem hann er veikastur fyrir, I viöhorf hans til konunnar. Besta dæmiö um þetta er að karlmenn horfa ró- legir á þegar konurnar demba sér út I hin endalausu, tilbreyt- ingasnauöu, erfiöu og timafreku heimilisstörf sem keppa aö og hemja andann, iþyngja hjart- anu og veikja viljann. Þaö segir sig sjálft aö ég á hér ekki viö frúr I borgarastétt sem koma öllum heimilisstörfum og barnagæslu af sér yfir á launaö- an vinnukraft. Ég á viö hinn yfirgnæfandi meirihluta kvenna, þar á meðal konur i verkalýösstétt og einnig þann hluta þeirra sem vinnur alian daginn i verksmiöju og aflar sér þannig f jár. Mjög fáir karlmenn —jafnvel ekki verkmenn . —hugsa út i hversu mjög þeir gætu létt byrðar kvenna sinna og dregiö úr áhyggjum þeirra, jafnvel leyst þær undan þeim ef þeir tækju þátt I „kvennastörf- unum”. En ekki aldeilis. Þaö brýtur I bága viö „rétt karl- mannsins” og „viröingu” hans sem býöur honum aö hafa þaö gott og láta fara vel um sig. Heimafyrir einkennist lif kon- unnar af linnulausri ósérhlifni og endalausum, siendurteknum smámunum, en hinn forni hús- bóndaréttur heidur enn velli, þótt leynt fari nú orðiö. En ambáttin hefnir sin reyndar, þó hún geri það ekki á augljósan hátt frekar en hann. Að- geröarleysi konunnar sem birt ist I þvi að hún sýnir byltingar- hugsjónum karlmannsins engan ,skilning, og ber þannig baráttu- 'gleði og baráttuvilja hans ofur- íiði. Þessu má likja við trjámaök sem nagar og nartar án þess aö eftir sé tekiö, mjak- ast áfram hægt og bitandi. Ég þekki lif verkamannanna — og ekki bara af bókum. Hiö kommúniska starf okkar meöal kvenna, hiö pólitiska starf okk- ar meöal þeirra, felst m.a. I þvi aö viö vinnum geysimikiö uppeldisstarf meöal karlmann- anna.” Kvennahreyfingin i dag heföi varla getaö oröað þetta betur, m.a. vegna þess aö Lenin bendir réttilega á hvað þetta úrelta sambúöarform karlræöisins hefur að segja fyrir báöa mak- ana þar sem þeir fá ekki aö þroskast sem tveir jafnréttháir félagar. Margir þeirra dönsku karlmanna sem virkir eru i dönskum stjórnmálum geta sagt frá „striöinu á heimavig- stöövunum”, og þaö er einmitt þetta sem Lenin á viö, og er þaö verö sem karlmaöurinn veröur aö gjalda vegna þess aö hann stendur ekki með konunni þegar hún þarf að glima viö vandamál hversdagsleikans. A sama hátt geta þær konur, sem vilja vera virkar i starfi, sagt frá þeim þúsundum árekstra sem þær hafa lent i viö mann sinn til aö fá starfslöngun sinni framgengt, þessir árekstrar brjóta einnig niöur starfsgleöina og áhugann. Einnig er fróðlegt aö kynna sér bréfaskipti Lenins og Inessu Armand, en hún var rússneskur byltingarsinni og vann aö þvi 1915 að semja bækling fyrir verkakonur. Hún réöist þar heiftarlega á hjónabandiö og varði „frjálsar ástir”, eins og þaö var þá kallaö, taldi þær andstæöu hjónabandsins meö öllu sinu raunverulega vændi og niöurdrepandi ófrelsi. Lenin segir I bréfi til hennar: „Ég sting upp á þvi aö þú strikir út allan kaflann um „kröfu kvenna til frjálsra ásta”. Þetta er I raun REINTÖFT:

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.