Þjóðviljinn - 28.06.1977, Blaðsíða 4

Þjóðviljinn - 28.06.1977, Blaðsíða 4
4 SÍÐA — ÞJÓÐVII>JINN Þriöjudagur 28. júní 1977 Málgagn sósíalisma, verkalýöshreyfingar og þjóðfrelsis. titgefandi: Ctgáfufélag Þjóöviljans. Framkvæmdastjóri: Eiöur Bergmann Kitstjórar: Kjartan Óiafsson Svavar Gestsson Fréttastjóri: Einar Karl Haraldsson. Umsjón meö sunnudagsblaöi: Arni Bergmann. Auglýsingastjóri: Úlfar Þormóösson. Ritstjórn, afgreiösla, auglýsingar: Síöumúla 6, Simi 81333 Prentun: Blaöaprent hf. Veröbólgan og ríkisstjórnin Flestum er vafalaust i fersku minni, að eitt helsta loforð Sjálfstæðisflokksins fyrir seinustu kosningar var að vinna bug á verðbólgunni. Á seinasta valdaári vinstri- stjórnar gekk mikil verðbólgualda yfir hinn kapitaliska heim með einstæðum hækkunum á verði oliu og annarra hrá- efna og olli meðal annars miklum verð- hækkunum hér á landi. Þetta óvenjulega ástand notfærði Sjálfstæðisflokkurinn sér til hins itrasta til að klekkja á vinstri- stjórninni, og jafnframt gáfu forystu- menn flokksins hátiðleg fyrirheit um stöðvun verðbólgunnar, ef flokkurinn kæmist aftur til valda. Þegar Geir Hallgrimsson hélt stefnu- skrárræðu rikisstjórnar sinnar á Alþingi 23. október 1974 var hann enn i áróðurs- vimu nýafstaðinna kosninga og lofaði þá enn á ný að snúast af öllu afli gegn verb bólgunni. í þetta sinn lofaði hann að visu ekki að stöðva verðbólguna algerlega, en hann hét þvi, að innan árs yrði hún komin niður i 15% á ári. Allir vita, hvað síðan hefur gerst. Verð- bólgan hefur aldrei verið geigvænlegri i tið nokkurrar rikisstjórnar, hvorki fyrr né siðar. Fyrstu tólf mánuði núverandi rikis- stjórnar hækkaði visitala vöru og þjónustu um hvorki meira né minna en 60%, og siðan hefur verðbólgan legið á bilinu 30—40% á ári. Hins vegar er hin alþjóð- lega verðbólgualda löngu gengin hjá garði, og hækkanir á verðlagi innfluttra vara hafa ekki numið nema 5 - 6% á sein- ustu tveimur árum. Það er þvi ljóst, að nú er verðbólgan að miklum meiri hluta af innlendum toga spunnin, öfugt við það sem var á seinasta valdaári vinstri- stjórnar. En hvert má þá rekja orsakir verðbólg- unnar? Ekki verður þvi haldið fram með nokkurri sanngirni, að of miklar launa- hækkanir á seinustu árum hafi valdið þessari gifurlegu verðbólgu. Það er ein- mitt sérstaklega eftirtektarvert fyrir þá, sem vilja vita hið sanna, að hin einstæða verðbólguþróun seinustu ára hefur átt sér stað á sama tima og launakjör hafa mjög farið rýrnandi, og er það enn ein staðfest- ing þess, sem verkalýðshreyfingin hefur löngum bent á, að meginorsakir verðbólg- unnar er ekki að finna i launahækkunum. Auðvelt er að sýna fram á, að lang- mestur hluti þeirra verðhækkana, sem gengið hafa yfir seinustu þrjú árin, hefur beint eða óbeint stafað af aðgerðum stjórnvalda: skefjalausum gengisfelling- um, vaxtahækkunum, gifurlegri hækkun söluskatts, vörugjaldi, sjúkragjaldi og hóflausum hækkunum á verði opinberrar þjónustu. Það er rikisstjórnin sjálf sem ber ábyrgð á hinni miklu verðbólgu. Með þetta i huga verða skrif Morgunblaðsins undanfarna daga auðskiljanleg. Ritstjórar Morgunblaðsins brjóstast um á hæl og hnakka i leit að ráð- um til að koma ábyrgðinni af verðbólg- unni yfir á aðra. í öðru orðinu er þvi haldið fram, að þjóðin öll beri ábyrgð á verðbólg- unni, i hinu orðinu er hamrað á þvi dag eftir dag, að nýgerðir kjarasamningar séu ver ðbólgusamningar. Staðreyndin er að sjálfsögðu sú, að það veltur framar öllu öðru á rikisstjórninni sjálfri, hvort atvinnurekendum verður heimilað að velta launahækkunum, sem þeir hafa nú fallist á, út i verðlagið. Á næstu vikum og mánuðum er einmitt þörf á ströngum hömlum gegn hvers konar hækkunum verðlags, sem ekki stafa af verðhækkunum erlendis. Rikisstjórnin hefur það i hendi sér, hvort mikil verðbólga verður á næstu mánuðum eða ekki. Henni ber skylda til að beita itrustu verðlagshömlum, og hún getur gripið til fjölmargra annarra úrræða eins og Alþýðubandalagið og verkalýðshreyfingin hefur hvað eftir ann- að bent á, til að draga úr verðhækkunum. Spurningin er aðeins um vilja. Með þvi að varpa sökinni á þjóðina eða á nýgerða kjarasamninga, sem allir vita að voru varnaraðgerð til að vinna upp það sem glatast hefur i verðbólgu seinustu ára, er rikisstjórnin hreinlega að lýsa yfir uppgjöf sinni. Er það ekki nokkuð snemmt, þegar enn er heilt ár til næstu alþingiskosninga? Væri þá ekki nær, að rikisstjórnin segði hreinlega af sér og legði málin i dóm þjóðarinnar? Ein miljón tonn af loönu I Ægi, tlmariti Fiskifélags tslands, er birt áfangaskýrsla nefndar, sem skipuö var til þess aö gera úttekt á loönuveiöum og -vinnslu og lifrarbræðslum á landinu. t nefndinni eiga sæti Björn Dagbjartsson, formaöur, Þorsteinn Gislason, Ingólfur Ingólfsson, Július Stefánsson og Sigurður Sigurðsson. Meginniö- urstöður og tillögur nefndarinn- ar eru þessar: „Gengiö er út frá því aö árs- aflinn af loönu verði 1. miljón tonn á næstu árum og aö veiöar verði stundaöar 6—9 mánuöi ársins. Hvorki viröist þurfa aö fjölga nótaveiöiskipum landsmanna né stækka þau til aö veiða þaö magn samtals sumar og vetur. Heildarafkastageta islenskra loðnuverksm. er einnig nægi- leg til að vinna úr 1 miljón tonna af loönu auk úrgangs frá ann- arri fiskvinnslu og fyrirsjáan- legs magns af kolmunna og spærlingi. Ætla má aö loönuaflinn I ár gæti oröiö um 700 þúsund tonn, 500 þús. tonn I vetur og 200 þúsund tonn næsta sumar og haust, án nokkurra sérstakra aögeröa annarra en litils háttar flutningsstyrkja til siglinga veiöiskipa með eigin afla. Hráefnisgeymslur eru viðast hvar alltof litlar og ekki I sam- ræmi við afkastagetu verk- smiðjanna. Lagt er til aö allar verksmiðjur stefni aö þvl aö byggja uppp hráefnisgeymslur sinar til eins mánaöar vinnslu. Meö þvl móti mætti auka afla- magn um 200 þús. tonn, meö þvl aö fylla þrær aöeins einu sinni.” Hvernig nýtist fjármagniö best: A AÐ STÆKKA FLOTANN? — A AÐ STÆKKA HRAEFNISGEYMSLURNAR? — A AÐ ENDURBÆTA VERKSMIÐJ URNAR? Tilraun meö flutningaskip „Skipulag flutninga á loönu frá veiöisvæöum til fjarlægra verksmiöja er brýnt vandamál. Nefndin leggur til aö unniö veröi aö gerö tölfræöilegs „módels” fyrir siglingar veiöiskipa meö eigin afla i þvi skyni aö stuöla aö auknum heildarafla. Ennfrem- ur er álitiö nauðsynlegt aö gera tilraun til flutninga á loðnu meö flutningaskipi slöari hluta þessa árs. Ef vel tekst til, má ætla aö eitt 4.000-5.000 lesta flutninga- skip geti aukiö vciöimagniö um 80—100 þúsund tonn á sex mán- uöum. Verölagningu loönunnar skuli hagað eftir þvi hvort land- aö er I flutningaskip, til verk- smiöju næst miöunum eöa fjar- lægari verksmiöju og þá tekiö tillit til fjarlægöar frá miöun- um.” Afkastageta flotans nœgileg Afangaskýrsla þessi er tekin til umfjöllunar I forystugrein Ægis. Þar segir m.a.: „Þó hér sé einungis á feröinni bráðabirgðaniðurstaöa þar sem nefndinni gafst ekki timi til aö athuga ýmis smærri atriöi, sem þó geta skipt verulegu máli hvaö snertir ákvaröanir um stefnumótun, er sú heildar- mynd, sem við blasir,athyglis- verö. Meginniöurstaða skýrsl- unnar er, aö afkastageta bæöi veiöiflota og vinnslu sé nægileg til aö anna þvl magni sem æski- legt er taliö aö veiöa á næstu ár- um. Aö visu eru ekki allir þeir, sem til þekkja, sammála þvi, sem nefndin ályktar um verk- smiöjurnar. Hefur þvi veriö haldiö fram aö vafasamt sé aö fara út i mikla aukningu geymslurýmis fyrir hráefni. Þau rök eru færð fyrir þessari skoöun aö þaö hlutfall, sem aö meöaltali gildir, þ.e. aö geymslurými samsvari 10—12 daga vinnslu,sé nálægt hámarki þess sem fært sé, eigi nýting og gæöi afuröa aö vera innan eöli- legra marka. Hugsanlegt er aö lengja geymslutíma meö notkun rotvarnarefna um borö I veiöi- skipum en þaö hamlar væntan- lega annarri hagnýtingu hrá- efnisins þ.e. frystingu og nýt- ingu hrogna, en umhleypinga- söm veðrátta hérlendis þrengir ætiö kosti hvaö geymslu hrá- efnis varöar. En sé þetta fær leið er hún vissulega áhuga- verö.” Fénu betur variö i endurbætur á verksmiöjunum „Hvaö veiöiflotann snertir eru niöurstööur skýrslunnar ótvlræöar. Þrátt fyrir þaö hafa til þessa á árinu veriö teknar ákvaröanir um aö auka buröar- getu loönuveiöiflotans um 6500 tonn, en buröargeta skipanna er ráöandi þáttur hvaö afköst snertir. A móti þessu kemur aö seld verða skip að buröarmagni um 1500 tonn þannig aö nettó- aukningin veröur um 5000 tonn eöa um 20%. Þaö er augljóst aö miöaö viö svipaöar aöstæöur og rikjandi hafa veriö á loönuveiö- unum leiöir þetta ekki tii auk- innar veiöi, heldur lengri biötima skipa og aukins kostn- aöar. Fjárfestingin I þessari auknu afkastagetu nemur nettó um þremur miljörðum króna. Spurning er hvort þeim fjár- munum væri ekki betur variö I endurbætur á verksmiöjunum, sem fiestar eru úreltar orönar, þannig aö geysileg verömæti fara forgöröum árlega vegna iélegrar nýtingar auk þess sem gæði afurðanna verða léleg. Timi til kominn aö huga aö öör- um atriöum en magni ein- göngu.” —e.k.h.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.