Þjóðviljinn - 28.06.1977, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 28.06.1977, Qupperneq 7
Þriðjudagur 28. júnl 1977 ÞJOÐVILJINN — SIÐA 7 3' Slæ því fram, að sá sem i alvöru vill leggja krabba- meinsrannsóknum lið eða bæta aðbúð aldraðra.gerir það betur með þvi að styrkja menningarstarfsemi vinstrisinna en með happdrættiskaupum Boðvar Guðmundsson menntaskóla- kennari Akureyri: yinningsvon Þvi hefur stundum veriö hald- i6 fram a& vonin umskjótfeng- inn gróöa stjórni lifi og gerðum mikils meirihluta islensku þjóö- arinnar. Kannski er þetta einum of mikið sagt, — alla vega hljóta islendingar að eiga samfylgd i þessu sem öðru með vestrænum þjóðum streitu og kapitalisma. Hinu verður aftur á móti ekki á móti mælt, að sá mikli fjöldi happdrætta sem er I gangi á landi hér bendir eindregið til. þess að fólk eigi betra með að opna pyngju sina fyrir hinu og öðru þjóðþrifaframtakinu ef það á sér einhverja vinningsvon i staðinn. Svo mikil er lika tiltrú manna á happdrættinu, að unnt hefur verið að reka heilan há- skóla á veikri von fólks um happið mikla, — að ekki sé nú talað um miklar framkvæmdir i vegamálum og heilbrigðismál- um. Vonarpeningar fólks hafa verið notaðir til aö brúa stór- fljót, reka heilsuhæli, byggja elliheimili, reka rannsóknar- stofur og mennta stúdenta, — sem sagt: — til alls þess sem nauðsynlegt getur talist fyrir svokallaða velmegun. Ég hef satt að segja undrast stórlega að aldrei skyldi hafa verið efnt til happdrættis til verndunar fiskimiðanna og kristniboðsins i Konsó. Reynslan hefur sem sagt leitt i ljós að unnt er að afla gifurlega mikilla fjármuna á skjótan og öruggan hátt ef voninni um ein- býlishúsið góða, bilinn eða mál- verkið er haldið volgri. Eðli sinu samkvæmt hefur stjórnmála- barátta vinstri manna á tslandi einkennst mjög af fjárskorti. Þar fara yfirleitt þeir sem minna hafa af aurum handa á milli en hægrisinnaðir braskar- ar og sérhagsmunamenn. Barátta vinstrimanna hefur á siðari árum einkennst meir og meir af fjárfrekum fram- kvæmdum. Raunar hefur bar- áttan fyrir jöfnuði og rétti ávallt kostað sitt — en nú hefur hún færsti dálitið annan farveg. Ber þar mest á menningarlegu framtaki — hverskonar skap- andi list hefur i æ rikari mæli einkennt þá starfsemi sem kennd er til vinstri. Og það hef- ur komið eðlilega á daginn að rekstrarfjárksortur á þeim vettvangi er jafnvel enn meiri en hjá útgerðinni. Hið fórnfúsa starf Kristins E. Andréssonar og annarra sem gerðu Mál og menningu að veruleika kostaði fjölda manns bæði peninga og vinnu, — á svipaðan hátt varð Þjóðviljinn að staöreynd og reyndar svo fjölda margt annað sem hugsjónir vinstrimanna hafa af sér leitt. Og þar hefur von þess fólks sem lagði aura sina i fyrirtækiö ekki verið bundin við happið mikla, einbýl- ishúsið eða sólarlandaferðina. Vonin beindist að réttlæti og jöfnuði öllum til handa. SU var upphafleg ætlun fé- laga i gamla Sósialistaflokknum að þeir skiptu jafnt með sér eignum og völdum. Auðvitað var markið sett þar einum of hátt, — en slik oftrú á hreinleik hugsjónabaráttunnar hefur einmittlöngum verið fylgifiskur ungra vinstrihreyfinga. Það þarf lengritima en aldur einnar kynslóðar til að skapa það hugarfar og menningu sem tel- ur jöfnuðinn sjálfsagðan. En þrátt fyrir það að slik samfé- lágsstofnun fengi ekki að þróast um sinn hefur mikil fórnfýsi alltaf einkennt menningarstarf vinstrimanna á tslandi. En til eru samt þeir sem telja sig afar vinstrisinnaða og leggja litið að mörkum úr eigin vasa — og til þeirra vil ég alveg sérstaklega beina máli minu. Það eru nefni- lega of margir sem skynja ekki þá heild sem hinn sundurleiti menningarfrontur á vinstri- vængnum myndar. Sumir vinstrisinnar sjá þar ekkert 'annað en miður vel þegna betl- ara sem biðja þá um aurinn sem minnst eiga aflögu. Auk þess halda margir þvi fram i fúlli al- vöru að menningarleg viðleitni w eigi enga samleið með baráttu fólks fyrir bættum kjörum og meiri rétti. Vissulega er það nokkur von að það fólk margt sem þrælkað er með allt of löng- um vinnudegi og tekst bölvan- lega samt að þéna sér til nauð- þurfta sjái eftir aurnum til þeirrar starfsemi sem ihaldið hefur logið að þvi að sé einskis verð og ómerkileg. Og vissulega hefur ihaldið gengiö snöfurlega fram i þvi að gera menningar- baráttu vinstrisinnaöra lista- manna tortryggilega. Boöskap- urinn er augljós: Kauptu þér frekar sportbil og settu þig i störa skuld hjá mér, elsku vin- ur, en að kaupa bók eftir róttæk- an rithöfund, hún er nefnilega svo leiðinleg. — Og gæti auk þess styrkt stéttlægan skilning þinn, — bæta kannski einhverjir við i laumi. Þetta er ismeygileg- ur áróður, — og til eru af honum ýms tilbrigði. Dauðþreytt fólk er æst upp i lifsgæðakapphlaup sem eru þvi fjárhagslega of- viða, — þeir sem vilja benda á annan útveg eru stimplaðir fifl og fantar. Auövitað eru þeir margir sem leggja ávallt fé og vinnu til bar- áttunnar, annars væri hún löngu gufuð upp, — en þeir þyrftu aö vera fleiri, enda yrði þá byröin léttari á hverjum einum. Og um fram allt þarf fólk að skilja að það er vinningur i spilinu, þó það sé ekki einbýlishús i Garða- bæ til handa hinum heppna. Vinningurinn heitir aukin jöfn- uður og réttur. Þau fyrirtæki sem litt eru vænleg til fjárhagslegs ávinn- ings en þurfa á fjárhagsaðstoð almennings að halda eru reynd- ar fjölmörg nú i dag. Hin merka bókaútgáfa Máls og menningar er löngu kominá nokkuð traust- an grunn, en aðeins með þvi að vera takmörkuð við litið upplag fárrabóka. Æ fleiri ungirrithöf- undar hverfa að þvi að koma róttækum skoðunum sinum á þrykk með einhverjum hætti á eigin kostnaö. Ihaldið segir fólki að lita á þá sem ruglaða smitbera sárasóttar. jNokkur kornung fyrirtæki hafa verið að betia af almenningi á siöustu árum og gengiö misvel, enda mikið verið reynt til að gera þau tortryggileg. Alþýðuleikhúsið og nú sfðast Gagn og gaman eru bannig stofnanir. Verkalýðs- blaöiö, Neisti og Stéttabaráttan eru gefin út þannig, að unnt er að kaupa á þeim sérstaka bar- áttuáskrift sem er mun dýrari en lausasala, og þannig mætti vafalaust lengi telja. Alþýðu- bandalagið hefur sérstakt styrktarmannakerfi þar sem menn borga ákveðna upphæö, langt umfram félagsgjöld, benda má á að Þjóöviljahúsið var reist fyrir framlög fólks sem vildi að þróttugt málgagn sósialisma væri til i landinu. Og enginn þeirra sem lagt hafa fram tugi og jafnvel hundruð þúsunda i þessa starfsemi hefur minnstu von um að hreppa einbýlishúsiö eða sólarlanda- feröina. Þetta er galiö fólk, — segja ' byssnissmenn og hrista höfuðið iorðvana skilningsleysi. Djöfuls bölvað betl si og æ, — segja vinstrisinnar sem ihaldið er bú- ið að rugla — og kaupa sér svo miða i happdrætti Sjálfstæðis- flokksins i von um góöan bil. Og mikið rétt, -það er kannski ekki alveg ofviða sama lág- launamanni að gefa hundrað þúsund krónur til Þjóöviljahúss- ins, vera styrktarmaður Al- þýðubandalagsins, vera bar- áttuáskrifandi aö Verkalýðs- blaöinu, Neista og Stéttabar- áttunni, vera félagi í Alþýöu- leikhúsinu og Gagni og gamni, kaupa happadrætti Þjóðviljans, vera félagsmaður i Máli og menningu, borga styrktargjald til Rauðsokkahreyfingarinnar, vera áskrifandi að Lystræningj- anum og guð má vita hvað. Fólk verður einfaldlega aö velja og hafna. Hins vegar er það and- styggilegt samviskuyfirklór ef það fólk sem telur sig eiga sam- leið með sósialistum hafnar þessu öllu og laumast svo til að kaupa miöa I happdrætti Krabbameinsfélagsins eða Há- skólans, — segir si svona að það sé þó alltaf að styrkja góðan málstað. Þvi það er vonin um stóravinningin og ekkert annað sem ræður gerðum þess. Nú kynni einhver að skilja orð min svoaðég séað gera lítið úr starfi heilbrigðis- og liknar- stofnana, svo sem Krabba- meinsfélagsinu, SIBS, og DAS. Þviferþó fjarri. Þetta eru hinar merkustu stofnanir og margur einstaklingur innan þeirra hefur unnið bæði mikið og fórnfúst starf. Sama gildir um mennta- stofnanir á borð við Háskóla Is- lands.En það er núeinusinni trú margra sósialista, að þessar stofnanir eigi að vera rekn- ar af rikinu og til þeirra skuli ekkert sparaö. Til þess aö svo verði, þarf sósialiskt hugarfar aö verða mun útbreiddara en nú er. Sú fallitstarfsemi sem ég gat hér að framan vinnur ein- mitt að þvi að breiöa út sóslal- isma, halda vakandi kröfunni um atvinnu- efnahags- og fé- lagsöryggi einstaklinga. Það öryggi næst þvf aöeins að hver einstaklingur vinni heildinni og leggi fyrir róða fánýta von sina um stóran vinning I happdrætti sér einum til handa. Byltingin byrjaði á Akureyri, — syngur hún Olga Guðrún á nýju plötunni frá Gagni og gamni. Okkur vinstrisinnum I skjóli Vaðlaheiðar þykir þetta góð fyndni, — en ég hugsa að flest okkar reikni nú samt með að sá stóri vinningur, byltingin, sé nokkuð langt undan. örugg- lega er þó einum degi styttra til hennar I dag en i gær. Og þó svo aö mörgum finnist barátta vinstrisinna einkennast meir af innbyrðisf jandskap en samheldni þá er þó um sama markmiðiö að ræða. Alla vega er þaö vlst að það skiptir litlu máli hvort valdataka sóslalista gerist I friösamlegri lognmollu þingræöislegra kosninga eða I blóðstormi vopnaðra átaka, sóslalismi kemst ekki á daginn eftir byltingu. Söslallst þjóðfélag er ekki ákveðiö form sem fundið hefur verið upp i eitt skipti fyrir öll, — en það mætti kalla þaö þjóöfélag sóslallskt sem leitast við af öllum mætti að þróast I átt til enn meiri jöfnuðar og örygg- is. Þaö kann ef til vill aö hljóma undarlega en ég leyfi mér þó að slá því fram svona I lokin, aö sá sem I alvöru vill leggja krabba- meinsrannsóknum lið eöa bæta aðbúö aldraðra gerir það betur með þvl að styrkja menningar- starfsemi vinstrisinna en meö happdrættiskaupum I von um stóran vinningv Böövar Guðmundsson 20-25 nýstúdentar í norræn ■fl mál í Greifswald í haust Spjallað við Bruno Kress um þýðingu hans á bókum eftir Halldór Laxness Á Islandi eru stundum skrif- aðar langar og leiöinlegar greinar um landkynningu; engu likara en það sé upphaf og endir alls að við eyöum miljónum og miljónatugum I að prenta lit- myndabæklinga um Island. Eindálka fréttir I svokölluðum stórblööum um þessa pésa eru taldar bera vott um mikinn ár- angur landkynningarstarfsins. Þessi landkynningarárátta tek- ur oft á sig ömurlegustu myndir auglýsingamennskunnar og stundum er þessi viöleitni vott- ur um þá minnimáttarkennd sem einkennir suma — sem bet- ur fer fáa — Islendinga. Mitt I þessari hringiðu land- og fleira kynningaræöisins vill þaö gleymast sem mest er um vert: Aö þaö spyrjist um heim allan sem best er gert á Islandi I menningu okkar. I Evrópu situr maöur dag- langt og náttlangt og þýðir bæk- ur úr Islensku. 1 tuttugu ár hefur hann haft islenskukennslu að aðalstarfi; hún hefur nú til dæmis borið þann árangur að nemendur hans eru önnum kafn- ir viö að þýða Islenskar bækur á þýsku. Þessimaður er eini mað- urinn sem getur þýtt bækur beint af Islensku yfir á þýska tungu. Samt þekkja fáir þennan mann; svo mikið er vist að þýö- ingar hans á islenskum bókum sjást ekki I bókaverslunum hér á landi. Hann heitir Bruno Kress. Hann var hér á tslandi nýlega, sendur af forlagi I Berlin austur „Aufbau-Verlag”, til þess aö ræða viö Halldór Laxness um útgáfu á Guðsgjafaþulu I Þýska alþýðulýðveldinu. Guösgjafa- þula er fimmta bókin eftír Hall- dör sem Bruno þýðir. Þjóðviljinn frétti að Bruno væri hér á landi og hann var tekinn tali. — „Aufbau-Verlag” sendi mig hingað meö heillaóskir til Halldórs og þær bækur hans, sem til þessa hafa komið úti Þýska alþýðulýöveldinu, bundnar I leður. Þær eru: Is- landsklukkan, Atómstööin og Heimsljós, þýddar úr sænsku, og þær bækur sem ég hef þýtt og út hafa komiö: Sjálfstætt fólk, Paradlsarheimt, Gerpla, og Kristnihald undir jökli. Ég hef lokið við að þýða Guðsgjafaþulu og ætla að ræöa útgáfu hennar við Halldór. Þá hef ég rætt við fleiri aðila hér um útgáfur og þýöingar; ég hef veriö hjá Ólafi Jóhanni, þvi dr. Owe Gustavs er að snara Bréfi séra Böövars og Litbrigö- um jarðar á þýsku. Ég hef þýtt sögur eftir Halldór Stefánsson ogþýddi og sá um útgáfu á „Is- lándische Erz'áhler”, safni eftir islenska höfunda. Sú bók hefur komiö út tvisvar. Það stendur tilaö setja saman nýtt safn og þess vegna ræði ég hér við Svövu Jakobsdóttur og náttúrulega dóttur mlna, Helgu Kress, sem kom frá Björgvin að hitta mig. Þá ætla ég hér aö taka saman efniviö I útgáfu á þjóðsögum, draugasögum og álfa og sögum um sviplega við- burði, en Island á fleiri sllkar sögur en nokkurt annað land. — Er mikil eftirspurn eftir is- lenskum bókum I Þýska alþýöu- lýðveldinu? — Þær fara út I hvelli. Þær sjástvarla i bókabúöunum,fara um leiö og þær koma þangað inn. Paradisarheimt hefur selst I 170 þúsund eintökum. — Nú ert þú ekki einasta þýð- andi, fyrst og fremst ert þú vis- indamaður og kemur hingað sem slikur einnig. Framhald á bls. 14.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.