Þjóðviljinn - 07.01.1978, Blaðsíða 6

Þjóðviljinn - 07.01.1978, Blaðsíða 6
6 SIÐA — ÞJOPVILJINN Laug«rd«gmr 7. jantor 1»78 Umsjón: Dagný Kristjánsdóttir Elisabet Gunnarsdóttir Helga ólafsdóttir Helga Sigurjónsdóttir Silja Aðalsteinsdóttir Hvaða skoðanir hefur þú á kynlifi unglinga? Heldurðu að þeir lifi ekki kynlifi yfirleitt? Vonarðu að þeir lifi ekki kynlifi og leiðir það þess vegna hjá þér? Eða ertu algerlega and- vigur þvi að unglingar lifi kynlifi og álitur þess vegna að maður eigi ekki að gera ráð fyrir þvi? ATHUGUN Á KYNLlFI ÍSLENSKRA UNGLINGA Ef þetta er lóöiB ertu sam- mála Islenskum skólayfirvöld- um aö dómi Asgeirs Sigurgests- sonar I ritgerö hans um kynllf Islenskra unglinga. Hann kennir þessum meiningum um þaö hve léleg kynferöisfræöslan er I Is- lenskum skólum eins og viö kunnum öll okkar sögur um. En er samræmi milli þessara skoöana og þess sem ung- lingarnir hafast aö? Ritgerö Ás- geirs er reist á könnun sem hann geröi hér á landi og veitir svör viö því. Framhjá þeim svörum er ekki hægt aö llta. Rit- geröin er gerö viö sálfræöideild Arósarháskóla undir leiösögn dr. Edvards Befring og var lok- iö I febrúar 1977. Ari áöur en ritgeröinni var skilaö, I febrúar 1976, fengu öll börn I 8. bekk grunnskóla I Reykjavlk spurningalista frá Asgeiri og hjálparmönnum hans til aö fylla út, alls 1543 14 ára nemendur. Engin vandamál komu upp, nemendurnir sýndu áhuga og alúö viö aö svara, og nær engin andmæli bárust frá foreldrum. Nothæf svör fengust frá 1420 nemendum, 746 drengj- um og 674 stúlkum. Nemendur þurftu ekki aö merkja blööin meö nafni eöa öörum auökenn- um. Meöal þess sem spurt var um I könnuninni var þjóöfélags- staöa foreldranna, framtlöar- áætlanir nemendanna og beöiö var um upplýsingar um kyn- þroska og kynllf þeirra. Svör nemendanna eru svo sett upp I töflur I ritgeröinni og tengd saman á ýmsan hátt. Kynþroski Eins og viö má búast kemur firnamargt athyglisvert fram hjá þessu unga fólki. Hér á eftir veröur aöeins drepiö á þaö helsta. Unglingsárin eru þaö timabil kallaö þegar manneskjan verö- ur kynþroska. Þá veröa ýmsar breytingar á likamsstarfsemi hennar, I sálarlífi hennar og þar af leiðandi á félagslegri stööu hennar. Manneskjan breytist úr barní I fullorðinn. Þetta gerist á misjöfnum aldri hjá einstak- lingum og einnig er hér munur á löndum. Þaö sem einkum virö- ist hafa áhrif á kynþroskaaldur- inn er loftslag (fólk þroskast fyrr I heitum löndum), efna- hagslegar og heilsufarslegar aöstæöur (t.d. fæöi og húsnæöi). Fyrstnefnda atriöiö, loftslagiö, ætti aö stuöla aö þvl aö fólk yröi seint kynþroska hér á landi, en I könnuninni kom fram aö rúm 93% unglinganna voru komin á kynþroskaskeiöiö, 91% drengj- anna og 96% stúlknanna. Þetta eru háar tölur, enda kom I ljós viö samanburö á dönskum unglingum (jóskum) aö ung- lingar I Reykjavik þroskast fyrr en unglingar á Jótlandi. Asgeir ræöir nokkuö þennan mun, en kemst ekki aö niöurstööu um ástæöur hans. Hins vegar ætti þessi munur aö skýra þann mun sem lika er á kynllfsreynslu Is- lenskra og danskra unglinga og veröur drepiö á hér á eftir. Stúlkur þroskast fyrr en drengir eins og kemur fram á skrá yfir þaö hvenær ung- lingarnir uröu kynþroska (bls. 43). 60% stúlknanna eru orönar kynþroska strax 12 ára,en tæpur helmingur drengjanna. Kynferðisleg reynsla Reynslu unglinganna af kynllfi skiptir Asgeir í fjögur stig: 1. aö veröa ástfanginn; 2. að hafa kysst einhvern af hinu kyninu; 3. aö hafa kelaö viö ein- hvern af hinu kyninu og gælt viö kynfæri hans án þess aö hafa samfarir; 4. aö hafa haft sam- farir. Ásgeir færir rök aö þvl aö oftast fái unglingar reynslu af ástallfi I þessari röö, fikri sig stig af stigi. Langflestir unglinganna (yfir 90%) sögöust hafa oröiö ástfangnir einu sinni eöa oftar, stúlkur mun oftar en strákar. Gestir á Rauöhettu 77. Langflestir höföu llka kysst, og hér höföu strákarnir íviö betur. 18 af hverjum 100 stelpum höföu aldrei kysst, 15 af hverjum 100 strákum. Yfir 80% af báöum kynjum höföu þvlþessa reynslu. Hins vegar er svo enginn munur á reynslu stráka og stelpna af kelerli. 41.6% krakkanna höföu prófaö aö kela innilega hvert viö annaö. Þaö er býsna há tala, en þó lág miöað við fjölda þeirra sem orönir eru kynþroska. Strákarnir höföu flestir kelaö viö fleiri en eina; stelpurnar höföu ekki eins yfirgripsmikla reynslu. Hér er töluverður munur á dönskum og fslenskum ungling- um. Tæp 30% jóskra unglinga hafa reynslu af sllkum gælum (þetta var aö vísu nokkuö óljóst i ritgeröinni (bls. 68) þvl tölum berekki saman). Menn hafa oft haldiö þvl fram aö þetta fyrir- bæri I kynlífinu, sem heitir „petting” á ensku, væri einkum tlðkað meöal amerlskra ung- ling en I norrænum könnunum kemur fram aö unglingar þar hafa komist upp á lag meö þetta llka, sjálfsagt meöfram af ótta viö getnaö. Rösklega fimmti hver unglingur I könnun Asgeirs haföi sofið hjá, og þykir vlst mörgum nóg um. Munur á kynj- um var ekki mikill (23.2% drengjanna, 21.2% stúlknanna). Munurinn var meiri I dönsku könnuninni sem Asgeir hefur til samanburöar (16.4% drengj- anna og 13.4% stúlknanna), og ennþá meiri er hann I Noregi (20% drengjanna og 8% stúlknanna). En Asgeir minnir enn á aö reykvlskir unglingar þroskist fyrr en norræn frænd- systkini þeirra. Munur á stéttum Greinilegur stéttamunur kemur fram I þessu sambandi, einkum meðal drengjanna, þannig aö krakkar hafa minni kynferðislega reynslu því ofar sem dregur I mannfélagsstigan- um. Synir fólks I efsta þrepinu eru áberandi fæstir meöal þeirra sem hafa sofiö hjá, enda kemur fram á öörum staö aö þeir hyggja flestir á langskóla- nám og hafa vafalaust veriö fræddir á því aö óæskilegt sé þess vegna aö stofna til fjöl- skyldu of snemma. Stúlkur I yfirstétt eru mun röskari en strákarnir en þó ekki eins rösk- ar og jafnöldrur þeirra I lág- stétt. Fjóröungur unglinga I 4. og 5. stétt hefur reynslu af kynllfi. (Mjög skýrlega er gerö grein fyrir skiptingu fólks I stéttir I ritgeröinni, en ekki er rúm til aö tíunda þaö hér.) Þetta er I sjálfu sér athyglis- veröur munur, en hann veröur fyrst alvarlegur þegar kemur aö fræösluhliöinni. Þaö kemur vel fram I könnuninni aö ung- lingar úr efri stéttum fá mun meiri fræöslu um kynferðismál en félagar þeirra úr lágstétt, og Asgeir ákallar skólana aö jafna þennan mun. Viö veröum aö sjá til þess aö öll börn fái góöa og hagnýta fræöslu I skólanum — og sú fræösla veröur aö koma nógu snemma. Þaö er t.d. of seint aö fá hana I 8. bekk, aö minnsta kosti fyrir töluveröan hluta unglinganna. Hún þarf aö koma I slðasta lagi I 7. bekk grunnskóla. Best væri ef til vill að kenna eitthvað á hverju ári allan grunnskólann, gera kynfræðslu að hluta af námsefni allra aldurshópa. Hvað segja krakkarnir? Ásgeir spuröi krakkana lika hvort þeim fyndist kynferðis- fræösla nauösynleg og svörin eru ótvlræö: 98.7% stúlknanna svöruöu spurningunni játandi og 93.6% drengjanna. Langflest vildu þau fá þessa fræöslu I skólanum, en margar stúlkurnar vildu fá hana heima hjá sér llka, enda kom fram annars staöar aö meira en helmingur stúlknanna sem haföi fengiö fræöslu á annaö borö haföi fengiö hana hjá mæörum sinum. Þaö er lika mjög æskilegt, en þaö er erfitt aö fylgjast meö þvl aö heimilin ræki þessa skyldu, og könnunin sýnir raunar aö þau rækja hana illa gagnvart drengjunum. Þaö er miklu auöveldara aö fylgjast meö skólunum, þótt kennarar séu misvel færir um aö upp- fræöa börnin aö þessu leyti. Viðbrögð Hver svo sem skoöun okkar er á kynlífi unglinga veröur aö horfast I augu viö þá staöreynd að þeir lifa sínu kynlífi. Eölileg viöbrögö ættu aö vera stóraukin fræösla bæði til aö koma I veg fyrir ótímabæran getnaö og til aö auka þekkingu unglinga á þessu sviöi meö þaö fyrir aug- um aö þau geti haft ánægju af kynllfisínu I framtlöinni. Asgeir vitnar I bandarlska sálfræöing- inn Pomeroy sem hefur mikla reynslu af vandamálum fólks varöandi kynlíf. Hann segir: ,,Ég komst aö raun um aö stór hluti fólks er haldinn bábiljum, ótta og hömlum varöandi kynlíf þrátt fyrir allt frelsiö sem á aö rlkja I samfélagi okkar. ...Margir sögöu við mig: Ef ég heföi fengiö betri fræöslu um þessimál þegar ég var ungling- ur — eöa ef ég væri vlösýnni I kynferöismálum — þá heföi ég ekki klúöraö lífi mínu svona skelfilega.” Lokaorð Ritgerö Asgeirs er afar athyglisverö, hreinlega spenn-' andi fyrir þá sem hafa hönd I bagga meö unglingum, kennara og forráðamenn hverskonar. Danska Asgeirs er auðlesin, en þó er galli aö ritgeröin skuli ekki vera á íslensku, einkum vegna orðalags á spurningunum. Allar spurningarnar varöandi kynllf og kynfræöslu eru á dönsku aftast I ritgeröinni, en oft væri gaman aö vita hvernig þær voru oröaðar á Islensku. Kannski veröur bætt úr þessu von bráö- ar, því I bókarlok boöar Asgeir aö hann ætli aö gefa út úrdrátt úr verki slnu á Islensku og dreifa til áhugasamra aöila. Asgeir er mjög vísindalega nákvæmur og varkár, enda er þetta prófritgerð eins og áöur sagði. 1 úrdrætti væri ef til vill hægt aö vera galvaskari og ganga fviö lengra I ályktunum, þvl þá þarf aö stytta mál. Þaö mætti til dæmis ganga enn ræki- legar milli bols og höfuös á þeirri goösögn aö hér séu allir jafnir og hafi jafna aöstööu til náms og fræöslu. Starfsmenn skáta á Rauðhettumótinu I sumar.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.