Þjóðviljinn - 09.06.1979, Page 7

Þjóðviljinn - 09.06.1979, Page 7
Laugardagur 9. Júni, 1979 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 Nú reynir á það hverjir vilja leysa vandann og hverjir vilja aka vandræðin og reyna að stefna til stjórnarslita og þýðingarlausra kosninga. Bjarm Hannesson. Undirfelli Þankar um þjóðmál bátttaka almennra borgara i þjóömálum er oftast á þann veg einan, aö greiöa atkvæði I kosn- ingum, en aórir telja sig þurfa þar nokkru viö aB bæta, hvort sem gagn er i eða ekki. Úrslit siBustu þingkosninga reyndust vera sérstæB og ætla má aB þau öfl er vilja leysa vandamál þjóBfélagsins á fé- lagslegum forsendum, hefBu þar fengið eindregna hvatningu kjósaida til aB vinna af raunsæi og festu að þjóðmálum i anda félagshyggju og jafnaBar i tekju- og eignamyndun þegn- anna. Stjórnarsáttmáli og samsetn- ing stjórnar var á ýmsan hátt athyglisverB, og gaf vonir um aB vænta mætti aB hin nýja stjórn myndi reyna aB framkvæma breytta stefnu i islenskum efna- hagsmálum. betta hefur stjórninni tekist aB lofsverBum hluta, meB efna- hagsmálalöggjöf frá siðasta þingi; mun ég siBar koma inn á það efni. Hins vegar hefur orBiB vart alvarlegrar ótrúmennsku i hluta af þingmannaliði AlþýBu- flokksins gagnvart raunsærri og nauBsynlegri breytingu á stjórnarháttum. Kom þaB gleggst fram er þeir höfBu forustu um að stöBva frumvarp um breytta stefnu i landbúnaBarmálum, þaB frum- hlaup mun hafa alvarlegar af- leiBingar i för með sér i þróun iandbúnaBarins og efnahag bændastéttarinnar. Þetta dæmalausa ábyrgöarleysi og pólitisk óviska Alþýöufiokks og Sjálfstæöisþingmanna er næsta óskiljanleg og getur vart talist annað en tilraun til aB grafa undan og veikja stjórnina. Fyrrgreint, ásamt fjölmörgu ööru, sem er enn alvarlegra, kalla á róttækar aögerðír stjórnvalda, nú þegar, mun þá koma i ljós hverjir af stjórn- málamönnum okkar vilja leysa þann vanda er aö steöjar I þjóö- málum á þessu vori.Einnig mun koma i ljós hvaöa aöiljar þaö eru, sem þvi miöurvirðast haga þannig máli sinu og skoðunum, aB ætla má að þeir vilji einungis auka vandræöin og reyna aö stofna til stjórnarslita og þýB- ingarlausra kosninga með þeim afleiBingum aö fara að stunda enn einn Hrunadans eöiilegs mannvits, er of oft hefur veriö stiginn er vandi hefir steöjað aö efnahagsmálum þjóöarinnar. Má þar minna á er efnahags- málatillögur vinstristjórnarinn- ar voru stöðvaðar árið 1974 og stofnaö til kosninga og þar með allt látiö reka á reiöanum Í marga mánuöi i efnahagsmál- um, enda myndaöist gífurlegur halli á greiðslujöfnuöi viö útlönd á þvi timabili er leið frá þvi er tillögur komu fram og voru stöövaöar, þar til hin nýja stjórn tók i taumana. Sú stjórn er' þá tók viö ætlaöi aö lagfæra eitt og annað i efna- hagsmálum, en vart mun þaB hafa tekist á þann veg aö al- menningi félli það, vlsast á úr- slit siðustu kosninga. Aö meta störf núverandi stjórnar til þessa tima er næsta auðvelt og augljóst er aö ráö- herrarnir, jafnvel Alþýöu- flokksráBherrarnir, enn sem komiB er eru allir af vilja geröir til aö framkvæma áður boðaða stefnu og taka af raunsæi á að- steöjandi vandamálum. Deilur þær sem upp hafa komiB innan stjórnarinnar hafa veriö jafnað- ar með málamiðlun og tillits- semi, þannig að mannvit og heilbrigð skynsemi hafa sigraö eftir misalvarlegar deilur, enda hafa deilurnar oftast verið hafn- ar af póiitiskum urguþrjótum utan stjórnar vegna ýmissa annarlegra skoöana og hags- muna. Virðast þau öfl er helst hafa kynt undir margfrægum deilum ætla að stofna til pólitlskrar og efnahagslegrar Sturhingaaldar i efnahagsmálum þjóðarinnar, verBur slikt aö teljast næsta óþjóðleg starfsemi og algerlega ábyrgðarlaus gagnvart iandi og þjóö. Sérstaklega veröur aö telja forkastanlega þá starfsemi sem nú er stunduö i þá átt að reyna aö gera stjórnina sem tortryggilegasta þegar alvarleg vandamál blasa við i þjóöarbú- skapnum, visast til versnandi viðskiptakjara og alvarlega óábyrgra aögeröa allvel laun- aðra stétta I þjóöfélaginu og þeirra aðferöa er þær beita meö verkföllum til aö knýja fram launahækkanir án þess aö rekstrarforsendur eöa staBa þjóöarbúsins leyfi slikt. Ef þess- ar kröfur næðu fram aö ganga inyndi það öruggiega valda launaskriði i þjóðfélaginu og þar með aukinnar verðbólgu, án þessa að um neina kaupmáttar- aukningu yrði að ræða, afleiö- ingar þær einar að veröa öllum aðiljum til tjóns. Sem betur fer virðast vera aö fæöast hjá stjórninni nauðsyn- legar og marktækar áætlanir til að vinna bug á aðsteöjandi vanda i launamálum. Eitt er þaö sem þessi stjórn er búin aö lögfesta og þegar er byrjað að framkvæma að hluta, þaB eru aögeröir er verBtryggja útlán banka og flestra fjár- skuldbindinga, eru þær aögeröir vissulega stórsigur fyrir stjórn- ina og alla þá er vilja aö réttlæti og heilbrigð skynsemi riki i efnahagsmálum þjóöarinnar og verður vonandi I reynd merk- asti stjórnmálaViöburður sið- ustu áratuga, utan útfærslu landhelginnar. Þetta er eitthvert mesta rétt- lætismál sem framkvæmt hefir veriö I islenskum efnahagsmál- um um langa hriö og mun ör- ugglega eiga eftir að hafa viö- tæk áhrif og auka skynsamlega meðhöndlun f jármagns i þjóöfé- laginu. Fjármunameðhöndlun i sllkri veröbólguþróun er rikt hefir um langa hriö, hefir oft á tiBum ver- ið á þann veg, aö fjárfest hefir veriö I einu og ööru án þess aö hagkvæmnissjónarmiö hafi ver- ið tekin nægilega til athugunar. Þó hafa slikar fjárfestingar reynst hagkvæmar á þeim for- sendum einum að um aðgang hefur veriö að ræöa aö lánsfé á neikvæðum vöxtum. Þetta hefir leitt til þjóðhagslega óhag- kvæmrar fjáfestingar, enda mun arðsemi fjármagns vera lág hér á landi. Þessi breyting mun aB likum valda þviaö atvinnurekendur og einstaklingar munu fara aö gæta betur að hvaö gert er viö þaö fjármagn er þeir hafa undir höndum. Slikt mun aö miklum likum auka sparnaö og ýta und- ir nákvæma arösemisútreikn- inga á áformuöum fjárfesting- um, ef slikt tekst er þaB vissu- lega merkur árangur i efna- hagslifi þjóöarinnar. Nú á þessu vori hefur veriö þyrlaö upp miklu moldviBri i fjölmiölum um efnahagsmálin og störf stjórnarinnar. Mest af þeim samsetningi mun vera litið rökstudd pólitisk illkvittni, framleidd til þess eins, aö reyna aö veikja stjórnina og rugla dómgreind almennings. Þessi áróöur er aö mestu á þann veg aö reynter aö kenna rikisstjórn- inni um ýmiskonar óæskilega þróun i verðlagsmálum og óbeint einnig um byrjandi launaskriö i kaupgjaldsmálum. Ætla ég að fjalla i fáum oröum um þessa atburðarás. Fyrsta upphafsfordæmiö.þak- lyftingin hjá Reykjavikurborg, ákvöröun um hana tekin milli borgarstjórnar og Alþingis- kosninga af hinum nýja borgar- stjórnarmeirihluta. Annað, kauphækkun flug- manna, ákvöröun um hana tek- in af stjórn Flugleiða er yfir vofði aö rikisstjórnin myndi setja lög um þá deilu. Þriöja er 3% eftirgjöfin milli BSRB og rikisins, fellt við atkvæða- greiöslu. Fjóröa atriöiö er óbeint varö- ar kjör og afkomu allra lands- manna en þaö voru áætlanir um breytta stefnu i landbúnaðar- málum, framkvæmd hindruð af Sjálfstæðis- og Alþýðuflokks- mönnum. Fimmta atrið- iö eru kaupkröfur farmanna og mjólkurfræðinga ásamt til- heyrandi verkföllum; um raun- verulegar kröfur þar hefur litiö sést opinberlega, I tölum taliö, þannig að hægt sé að gera sér grein fyrir, um hvað sé deilt, en hinsvegar er augljóst, aö ekki getur lengur gengiö, aö þróun mála á þessu sviði, sé slflc, er verið hefir. Fyrrgreindar staö- reyndir eru ljósar og svo þaö aö engin tengsl er hægt aö rekja til stjórnvalda er varöa þessi al- varlegu vandkvæöi. Annaö er þaö er blasir viö og veröur orsök verri afkomu at- vinnuvegaogmuneinnig skeröa kjör almennings, en þaö eru versnandi viöskiptakjör aöal- lega i formi hinna gifuriegu oliuverðshækkana sem eru skollnar á, um þaö hef ég laus- legar heimildir á þann veg aö oliukaup landsmanna hafi num- iö fyrir hækkanir um 28 milj. á fyrri hl. árs 1978. (ársgrund- völlur) en muni veröa um 63 milj. eftir aö boöaöar hækkanir 1979 eru komnar fram, þetta þýöir hækkun á greiöslubyrili úr um 10% upp i allt aö 23% af öll- um útfluttum sjávarafuröum. 011 þessi atriöi samsöfnuö, eru þess eölis aö stjórnvöld veröa aö gripa til róttækra og stefnu- markandi aðgerða i launamál- um ásamt nýju skattþrepi á há- tekjur, þvi þaö eru hvergi finn- anlegar forsendur fyrir kaup- hækkunum er heföu i för meö sér aukinn kaupmátt og ef af þeim veröur eru allar likur á aö afleiöingarnar veröi einungis aukin veröbólga. Fróðlegt verður aö fylgjast meöframvindu þessara mála á næstunni og sjá hvernig hinir ýmsu hagsmunahópar i þjóöfé- laginu bregöast við þeim vanda er viö blasir. Eitt er þó vist, aö ekki mun þaö til bóta aö stuðla aö þvi aö stjórnin veröi felld, þó að fjár- magnsöflin reyni allt hvaö þau geta til þess.Slikt heföi einungis þær afleiöingar aö reynt yröi að stofna rikisstjórn auðvaldsafl- anna er aö allmiklum likum myndi reyna aö blása lifsanda i hiö svokallaða „frjálsa mark- aðskerfi” þ.e. drottnun þeirra afla er vilja ná sem mestur ágóða á sem skemmstum tima með tillitsiausum og skamm- sýnum markaðsforsendum. Augljóst dæmi um hegöun slikra afla er Rotterdam verð- skráningin á oliuvörum, gott dæmi um samviskuiaust við- skiptahátterni er tslendingar munu finna alvariega fyrir á þessu ári. Þegar hefir orðið vart viö þann áróöur aö stjórnin ráöi illa við ýmis vandamál er þarf aö leysa og er þá oft ekki athugað um frumorsök á þeim vanda er þarf aö leysa. Aö minu mati eru flest þeirra vandamála sem nú eru efst á baugi langtum eldri en þessi stjórn er, og ýmsar stjórnir reynt aö glima viö meö mislitl- um árangri. Til dæmis launamálapólitikin og augljósir vankantar á visi- töluútreikningi, skýrasta dæmiö um slikt er prósentureglan þeg- ar hálaunamenn fá 3 til 4 faldar veröbætur miöað viö láglauna- menn. Einnig aö oliuveröshækk- anir skuli valda sjálfkrafa hækkunum á kaupi „augljós hagfræðileg þverstæöa”, þessi vandkvæöi veröur að leysa á réttlátan og skynsamlegan hátt. Annað var hin gifurlega eignatiifærsla er hinir neikvæðu vextir uliu i þjóðféiaginu, þessu alvarlega misrétti hefir stjórnin þegar bætt er með lögum um verðtryggingu utlána. Þriðja vandamálið eru iandbúnaðarmálin — þar átti að breyta um stefnu, en var hindrað á siðustu stundu. Fjóröa eru versnandi viö- skiptakjör en þaö er að sjálf- sögöu ekki á færi neinnar stjórnar að ráða við þau. Aö siöustu ætla ég aö fjalla um efni sem einstaka menn eru að halda á lofti, en þaö eru likur á stjórnarskiptum og kosning- um á næstunni. Ætla má aö Alþýöubandalag og Framsókn muni vilja vinna af fullri einurö aöþvi aö leysa þau vandamál er viö blasa, veröúr þá aö áætla hver afstaöa Alþýöuflokksins veröi til þeirra aögeröa. Aö ætla sér aö spá i afstöðu þeirra mun ekki á neins manns færi, enda munu þeir, aö nokkrum likum, vart vita þaö sjálfir, en eitt mun þó vist, aö ef kosningar yröu á árinu myndu fáir af þoim þing- mönnum, er hæst hafa látið i vetur, á þingi, fá aö gægjast inn aðaldyramegin i þinghúsið á hausti komanda, þvi tvisvar mun vart hægt aö fiska islenska kjósendur á faguryröafiaum ýmissa aðilja, er að fiokki þess- um standa og afgangurinn, þeir er kjöri næðu, yrðu trúlega að fara á pólitiska próventu hjá ihaidinu og mættu vist veröa þar að skaðlitlu jötugrónir urn langa framtið, ef þeir hiaupast undan merkjum þessarar vinstri stjórnar. Læt ég her meö lokiö þönkum um þjóðmál, að sinni. Bjarni Hannesson Undirfelli Hesturinn — Aldamótafólkiö um heilsuræktina þarfasti þjóninn Þaö vill oft bregöa viö i þjóöar- búskap íslendinga að þarfir þarf- asta þjónsins eru bornar fyrir borö. Þaö má til dæmis nefna aö- búnaö hestanna hérna á vetrum. Lög ættu að vera til um aö þeir bændur, sem ekki hafa næg hýbýli til þess aö hýsa hestana sina á vetrum fengju ekki aö hafa hesta. Þessi aðbúnaður útigangs- hrossa hérna er ennþá fyrir neöan allar hellur og á ekki að eiga sér staö neinstaðar. A þessum sviöum eru Islendingar um það bil 50 árum á eftir öörum þjóöum hvaö viövikur aðbúnaði hrossa á vetrum. Má mikiö vera ef öll hestamennska hérna fer ekki fyrir ofan garð og neöan á meöan svona lagaö á sér stað. Erlendis, þar sem nokkur vetur er, eru hross aldrei höfö úti yfir veturinn svo aö þetta er eindæma kæruleysi og mér liggur viö aö segja varmennska, hvernig aö- farirnar eru haföar viö þessar vesalings skepnur. Góöir hálsar! Hvernig væri nú aö leiörétta þetta dálitiö og taka upp dálitla prúömennsku i um- gengni við okkar þarfasta þjón og hætta að kvelja dýrin svona á veturna. Kær kveöja. Unnur Jörundsdóttir Vegna skrifa frú Oddu Báru i Þjóöviljanum þann 2. júni um málefni aldraöra, viljum viö aldamótafólk vekja athygli frúarinnar á þvi, aö viö höfum fengiö mjög góöa þjálfun og alls- herjar uppbyggingu fyrir aldraö fólk i Endurhæfingadeild Heilsu- ræktarinnar i Glæsibæ. Þaö er lifsnauösyn fyrir okkur aö við fáum að njóta þessarar þjónustu um ókomna framtiö svo aö viö leggjumst ekki i kör. Viö, þetta aldamótafólk, sem höfum skilab okkar skerf til þjóö- félagsins, okkur langar til þess aö geta lifaö sem lengst sæmilegu lifi og bjargaö okkur sjálf, meö þeirri hjálp og aðstoö, sem viö njótum meö þvi aö stunda Heilsu- ræktina. Halifriður Sölvadóttir, Gnoðarvog 36 Guðriður ólafsdóttir, Gnoðarvog 36 Svanfriður Kristjánsdóttir, Gnoðarvog 24.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.