Þjóðviljinn - 29.08.1979, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 29.08.1979, Qupperneq 7
Þriðjudagur 28. ágúst 1979. ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 í kjölfarið á „varnarsigrunum” hefur komið efling hægri aflanna og veiking verkalýðshreyf- ingarinnar. Skilningur á þessum staðreyndum er því miður mun útbreiddari á meðal íhaldsaflanna hér á landi en í forystu verkalýðshreyfingarinnar. Ásgeir Daníelsson U mbótastefnan og afturhaldið ÞaB eru til margariítgáfur af hinni umbötasinnuðu leið til sósialismans.Einsúfrægasta — og að mörgu leyti best rök- studda —er sú sem kennd er viö Bernstein og fleiri þýska krata, sem settu fram skoöanir sinar um siðustu aldamót. Meginefni kenninga þeirra var að auð- valdsskipulagið heföi yfirunnið þaö skipulagsleysi sem leiddi til efnahagslegs og þjóðfélagslegs glundroða og kreppu. Innan auðvaldsskipuiagsins væru ekki óleysanlegar mótsagnir sem leiddu til þjóðfélagslegrar upp- lausnar og harðnandi stétta- átaka. Þvert á móti væru innan auðvaldsskipulagsins að verki öfl sem leiddu til þess að þrengt væri að eignarrétti kapitalist- anna og þjóðfélagsleg skipu- lagning efnahagslifsins væri aukin. Samtlmis yrði rikis- valdið stöðugt lýðræðislegra og missti þannig stéttareðli sitt. Verkalýösstéttin sem væri meirihluti þjóðarinnar gæti siðan náö völdum i gegnum hið borgaralega þing og breytt rikisvaldinu i tæki til að koma á sósialisma. Út frá þessum forsendum verður slagorö Bernsteins um að hreyfingin sé allt, en mark- miðið ekkert, eðíileg nið- urstaða. Auðvaldsskipu- lagið er samkvæmt þessum kenningum ekki samhangandi efnahagsleg og pólitisk heild, sem er ósamrýmanleg sósial- isku þjóðskipulagi. Hin sósial- iska stefnuskrá er þess vegna ekki heldur heildarlausn á þeirri þjóðfélagslegu kreppu sem auðvaldsskipulagið heftir skapað. Hámarksstefnuskrá umbótasinnanna er I besta falli teikning af hinu sósialiska húsi fullgerðu, og einungis brúkleg við hátiðleg tækifæri, og það sem skiptir máli er aftur á móti lágmarksstefnuskráin, þ.e. að rifa burt einstaka kapitaliskar spýtur sem orðnar eru morknar og setja „sósialiskar” spýtur i þeirra stað. Smám saman verður þjóðfélagið þannig 10% „sósialiskt”, siðan 20% og svo framvegis. trökréttu framhaldi af þessum hugsanagangi verða siðanmargir umbótasinnar 40% „sósialistar”, eða 60% „sósial- istar”, þvi ekkert er svo með öllu illt að ekkert gott fylgi — ekki einu sinni auðvaldsskipu- lagið (það er reyndar rétt að benda á að Bernstein gekk aldrei svona langt sjálfur). Þessar hugmyndir endur- bótastefnunnar geta virst sann- færandi þegar auðvaldsskipu- lagiðer öflugt, og sósialisk um- sköpun þjóðfélagsins fjarlæg. Vandamálin koma i ljós þegar uppistöður auðvaldsskipu- lagsins byrja aö morkna, og sú kreppa, sem Marx spáði aö væri óhjákvæmilegur fylgifiskur auðvaldsskipulagsins, skýtur upp kollinum. Nú reka umbóta- sinnarnir sig á aö borgara- stéttin áem virtist tiltölulega samvinnufúshótar nú með fjár- magnsflótta, atvinnuleysi og allsherjar upplausn ef eigna- réttur hennar og ágóði er i hættu. Samtimis vex öflum lengst til hægrifiskur um hrygg og þau heimta að fjölmargir ávinningar verkalýðsbarátt- unnar verði teknir aftur. Við þessar aðstæður, sem alltaf virðast koma einlægum umbótasinnum jafn mikið á óvart, taka umbótasinnaðir flokkar að sér það hlutverk að forða verkalýönum frá átökum við borgarastéttina og hægri öflin, átökum sem jafnvel gætu leitt til hins ómögulega: sósíal- iskrar byltingar. Stundum tekst þeim að forða auövaldsskipulaginu frá bylt- ingunni eins og t.d. i Þýskalandi fyrst eftir fyrri heimsstyrj- öldina, og I Portúgal eftir 1975. En þótt þeim takist þannig að forða auðvaldsskipulaginu frá byltingu þá hafa þeir ekki leyst kreppuna. Engu að siður trúa þeir þvi staðfastlega að hægt sé að leysa kreppuna án þess að afnema auðvaldsskipulagið. Vandamálið er að stjórna auðvaldsskipulaginu betur. Þótt undarlegt megi viröast þá eru það einmitt umbótasinnaðir „sósialistar” sem á erfiöleika- timum auðvaldsskipulagsins eru bjartsýnastir á framtíðar- möguléika þessa skipulags og þeir lýsa með söknuði þeim forystumönnum borgara- stéttarinnar sem lifðu á vel- gengisárunum. ,,Það voru menn sem voru fullir af bjartsýni á framtiðina og kunnu að stjórna af sanngirni”. ( Þetta er hvorki nýtt né sérislenskt fyrirbæri). Mtof oft hefur þetta endað með þvi að hægri öflunum tókst að nýta frumkvæðisleysi verka- lýðsstéttarinnar og ná yfirhnnd- inni eins og i Þýskalandi 1933 og Chile 1973. Hin nýja afturhaldsstefna A núverandi skeiöi vaxandi erfiðleika auðvaldsskipulagsins leitar borgarastéttin nýrra leiða til að komast út úr kreppunni. Hún finnur aö gömlu aöferö- irnar eru orðnar slitnar og gagnslitlar. Ein þessara leiða hefur oröið all áberandi I umræðum að undanförnu undir nafninu frjálshyggja. Ég er. algjörlega ósammála þeim sem vilja likja frjálshyggjustefnunni við fasisma (það er i raun að gleyma öllum lærdómum um eðli fasismans). Það minnkar þó ekki i minum augum mikil- vægi þess aö berjast gegn frjálshyggjunni bæði fræðilega og pólitiskt. Það er reyndar eftirtektar- vert að.fræöilega séð, þá eru helstu fulltrúar frjálshyggj- unnar Friedman og von Hayek ákaflega ólikir. Báðir aðhyllast reyndar nýklassiska hagfræöi I einhverri mynd. Það er þvi nauðsynlegt að gagnrýna þá tegund hagfræði, sem i raun er ekkert annaö en tilraun til aö búa til „vfsindalegt” yfirbragð átrúAdam Smith á „ósýnilegu höndina”, sem öllu á að bjarga á markaönum. (Það er hins vegar óþarfi að ráðast gegit upp diktaöri mynd af þessum kenn- ingum). Aftur á móti eru Fried- man og von Hayek and- stæðingar t.d. f aðferðafræði- legu tilliti. Friedman er sá borgaralegi hagfræðingur sem einna lengst hefur gengið i þá átt aöhafnagildi fræðikenninga sem lýstu orsakasamhengi i efnahagslifinu. Að hans dómi skiptir það eitt máli að Ilkanið passi vel viö gefnar staðreyndir og sé nothæft til að spá um ókomna tið. Friedman er þann- ig i aðferðafræðilegu tilliti eins langt frá nauðhyggju og hugsast getur. Von Hayek hefur aftur á móti oft kvartað undan oftrú borgaralegra hagfræðinga á gildi staöreyndanna. Þaö sem sameinar þá er trúin á markaösskipulagið, sem aðferð til að samræma og miðstýra efnahagsstarfeseminni. Hugmyndafræði frjálshyggj- unnarerlangtfráþviaðvera ný af nálinni. útbreiðsla hennar (sem við skulum ekki mikla um of fyrir okkur) er aftur á móti nýtt fyrirbæri. Astæðan er sú að frjálshyggjan býöur upp á hug- myndafræöilega réttlætingu á einkaeignarréttinum og markaösbúskapnum sem stadd- ur er i kreppu. Og þótt hug- myndafræði frjálshyggjunnar sévissulega óframkvæmanleg i þvi formi sem páfar hennar setja hana fram, þá bendir hún i átt aö og réttlætir lausn krepp- unnar á grundvelli auðvalds- skipulagsins: Samdrátt félags- legra útgjalda og árás á réttindi verkalýöshreyfingarinnar til að áuka arðsemi kapitalismans. Gegn þessum áróðri dugar litt að halda fram ágæti gömlu efnahagsstefnu borgarastéttar- innar. Kenningar breska hag- fræðingsins Keynes (eða öllu heldur keynesianisminn. Þaö eru til hátt i það jafn margar túlkanir á skoðunum Keynes og Marx.) reyndust vel þegar átti að jafna hagsveiflur við aðstæður þar sem gróðahlut- fallið var hátt, tækniframfarir öreir og markaðir vaxandi. Gildi þessara kenninga er aftur á móti minna við þær aðstæður sem nú rikja. Sú þjóðsaga hefur reyndar verið búin til, að það hafi veriðkenningum Keynes að þakka að auðvaldsskipulagið rétti við eftir kreppuna miklu 1930. Nær sanni er að það hafi verið að „þakka” sigri fasism- ans i Þýskalandi, hernaöar- kapphlaupinu á siðari hluta fjórða áratugs aldarinnar og siðari heimsstyrjöldinni sjálfri. Von Hayeksem mikið deildi á Keynes (og var með kenningar um kreppuna sem voru spegil- mynd af kenningum Keynes þannig að þegar Keynes sagöi kreppuna orsakast af of litlum fjárfestingum, þá sagöi von Hayek ástæðuna nýliðna offjár- festingu!,þegar Keynes sagði aö vextirnir væru of háir, þá sagði von Hayekaðþeir heföu verið of lágir á þenslutlmabilinu næst á undan) hafði án efa mikið til sins máls þegar hann sagði að kreppan væri óhjákvæmileg afleiðing af þvf sem gerst haföi á þenslutimabilinu áundan. Þaö er aftur á móti dæmi um það hversu ótrúlega staurblindur von Hayek er á þjóðfélagsmál og pólitik, að hann lagði það til að kreppan fengi aö vinna verk sitt I friöi. Slfk stefna hefur auð- vitað sterkt stjórnarfarslegt einræöi borgarastéttarinnar sem forsendu. Pólitískt andsvar Vissulega er nauðsynlegt að mæta fræðilega þeim aftur- haldsöflum,sem nú eru að ryöja sér til rúms. Sem stendur er ekkert sem bendir til þess að þaðverði sérstaklega erfitt. En það er ekki þar, heldur i hinum þjóðfélagslegu og pólitísku átökum stéttanna sem úrslitin ráðast. Vésteinn Lúðviksson, sem að undanförnu hefur leitast viö að hafa vit fyrir Alþýðubanda- laginu, lýsti ágætlega i dag- skrárgrein 4. ágúst hvernig getuleysi sóslaliskrar hreyfingar til að bjóða upp á sósialiskan valkost og baráttu gegn auövaldsskipulaginu leiöir til þess að hægri öflin styrkjast. Það er einmitt á þennan hátt sem óraunsæi umbótastefn- unnar hefur rutt afturhaldsöfl- unum leiðina. 1 stað þess að treysta á baráttustyrk verka- lýðsstéttarinnar og stefna á sósialiska umsköpun þjóö- félagsins, þá reyna umbóta- sinnaðir f lokkar málamiðlun við auðvaldsöflin — auðvitaö á grundvelli borgarlegrar stefnu. Ef slik málamiðlun tekst þá er það einungis vegna þess að afturhaldsöflin treysta sér ekki til að tryggja hagsmuni sina betur i beinum átökum. Þegar styrkleikahlutföllin hafa breyst afturhaldinu I hag, tekur það frumkvæöið aftur. Við þurfum ekki að leita aftur til þróunar Weimar-lýöveldisins og sigurs nasismans til að finna dæmi um þessa þróun. 1 þeim efnum er nóg að lita til þróunarinnar i Bretlandi núna f ár, eöa vinstri stjórna hér á landi. 1 kjölfarið á „varnar- sigrunum” hefur komiö efling hægri aflanna og veiking verka- lýðshreyfingarinnar. Skilningur á þessum staðreyndum er þvi miður mun útbreiddari meöal ihaldsaflanna hér á landi en meðal forystu verkalýðs- hreyfingarinnar (t.d. er augljóst að núverandi forysta VSl byggir afstöðu sirj til vinstri stjórnarinnar einmitt á þessu ). Rósa Luxemburg,sem — and- stætt Lenin — var dálítiö hætt við nauöhyggju bæði hvað varðar kreppu auðvaldsins og þróun byltingarinnar,setti fram slagorðið „sósialismi eða villi- mennska”. Við getum óskað þess að valkostirnir væru fleiri — að þeir væru jafn margr og tannkremssortirnar i búðinni þar sem við verslum. Þvi miður er úrvalið á markaðstorgi auðvaldsskipulagsins ekki jafn blómlegt á öllum sviðum. Reykjavik 21. ágúst 1979 Ásgeir Danielsson Gegn hverjum berjast herstöðvaandstæðingar? Frá lesendum Meinhorn og Greenpeace Ég finn mig oröinn knúinn til að skrifa. Við lestur „Meinhorns” Alþýðublaðsins datt mér fyrst i hug oröiö sorprit vegna oröavals greinarhöfundar. Viö orð eins og „fasistaógeð”, „rauðra glæpa- manna” og „drullupakk i Kreml”. Þessi uppnefni eru ekki rökstudd á nokkurn hátt, og gætu þvi alveg eins verið bara úr- dráttur úr Samúel eða Konfekt og állka drasli. Varðandi Greenpeace. Sá barnaskapur er með þvi alheimskulegasta sem ég veit, ástand hvalastofnsins hér viö land hefur verið rannsakað og stofninn er ekki talinn vera I' hættu, a.m.k. meðan veiðarnar eru ekki meiri en gengur og gerist nú. „Hvaladráp jafngildir mann- áti vegna gáfna dýranna”,sagöi einn bandariskur. Ég er þvi miður næsta viss um að hann sé eitthvað að rugla að afloknu glápi á sjónvarpsþátt um höfrunga. En höfrungar og háhyrningar eru nú ekki veiddir nein ósköp hér við land, þannig að hann getur ánægður haldið áfram aö horfa á sjónvarpið og lesa Time. Fyrir rest; mikiö hefur maðurinn litiö álit á dýrategundinni sinni, manninum...? Greenpeace hefur kannski rétt á þvi að kæra Hval 6 fyrir brot á siglingareglum, en þeir eru sjálfir lögbrjótar fari þeir aftur á miðin, þótt dómur falli þeim i mót. Nei, svona þorpara á ekki að láta komast upp með þennan asnaskap. Various Herstöðvaandstæðingur hringdi og vildi koma á framfæri eftirfarandi fyrirspurn til mið- nefndar Samtaka herstöðva- andstæðinga: Hvernig stendur á þvi, fyrst samtökin eru farin aö mótmæla herstöðvum á erlendri grund, að þau hafa gleymt þvi að fyrr I ágúst voru tiu ár liðin frá þvi breski herinn fór inn I trland? Þessi breski her hefur varpað fólki i fangelsi og haldið þvi inni án ákæru og misþyrmt þvi bæði andlega og llkamlega, og verið sekur fundinn um þetta allt fyrir alþjóölegum dómstóli. Finnst herstöðvaandstæðingum þetta kannski smámunir, eða er það af þvi að það eru vinirnir i Nató, sem þarna eiga hlut að máli? I öðru lagi vildi ég benda sam- tökunum á, ef þau ætla að fara að mótmæla andlegum pyntingum á föngum yfirleitt, að þær fara einnig fram hér inni I Sföumúla, og vísa ég þar til bréfs séra Jóns Bjarmans til dómsmálaráðu- neytisins, sem birtist i fjölmiölum fyrir nokkru siðan. Þannig að mér finnst það vera að sækja vatnið yfir lækinn, þegar þeir hlaupa til Tékkóslóvakiu til að mótmæla andiegum pynt- ingum sem fara fram allt i kringum þá. Eða er svo komið, að þeir telja sitt aðalhlutverk vera að berjast gegn núverandi vald- höfum i Tékkóslóvakiu? Herstöðvaandstæðingur

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.