Þjóðviljinn - 20.07.1980, Qupperneq 15

Þjóðviljinn - 20.07.1980, Qupperneq 15
HELGIN 19.—20. júll. ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 15 Nafngiftina „Eskimói” læröu evrópskir innflytjendur af Indi- ánum N-Amerlku. Svo kölluBu þeir hina dularfullu veiBimanna þjóBflokka, sem vitaB var aB lifBu langt norBur viB hin ystu höf. A máli Indiána þýddi „Eskimói”: „sá, sem boröar hrátt kjöt”. Fyrir tugþúsundum ára (sem þó er slöbært í u.þ.b. fjögurra milljón ára sögu mannkyns), þá er Amerika og Slberla voru eitt land, er taliö aö þjóöir ættaöar frá MiB- og Austur-Aslu hafi fyrstar manna numið land I Vesturálfu. I lok fárra árþús- unda höföu þær breiðst yfir allar Amerikurnar þrjár, þar sem kviknaði, reis og féll hafsjór margvislegra menningarsam- laga, frá hinum fjölbreytileg- ustu til hinna fábrotnustu. En landnámi Asluþjóða I Amerlku lauk ekki með land- fræöilegum aðskilnaði megin- landanna. Einnig á slðari for- sögulegum tfmum, við lok siö- ustu Isalda, er óhemju vatns- magn var bundiö I jöklum, er taliö að opnast hafi aftur land- leiö þar sem nú heitir Bering- sund og belja þungir hafstraum- ar. Enn aörar þjóöir fikruöu sig æ lengra fram eftir strand- legngjunni og yfir I hinn „nýja” heim. Þessir „siöbúnu” Amerlkufarar dreifBust yfir nyrstu héruö N-Ameriku (rót- gróin Indlánasamfélög komu i veg fyrir sókn þeirra suöur á bóginn) og allt til Grænlands, þar sem elstu menjar byggöar eru taldar vera u.þ.b. fjögur þúsund ára gamlar. Segja má aö aöalsmerki dýra- tegundarinnar „homo sapiens”, aölögunarhæfnin, hafi hvergi risiB hærra en I menningu þess- ara heimskautaþjóöa (Forn- leifafræöingar greina þessa sögu I röö menningarskeiöa. Af menjum hafa þeir lesiö sögu stórfelldra breytinga atvinnu- hátta og tæknimenningar), sem þróaöist líkt og markvisst um árþúsundir viö þau höröustu lifsskilyröi, sem þekkjast á jarökringlunni. Sú snilld, sem lýsir af heföbundinni verk- menningu þeirra, veiöafærun- um, húsageröinni og klæöagerö- inni, svo eitthvaö sé nefnt, sú andríka samkennd, sem ein- kenndi svo mjög trúarhug- myndir þeirra, goösögur, boö og bönn, hljóta aö vekja óblandna hrifningu. Þessir þjóðflokkar, líkt og afkomendur þeirra gera enn I dag, nefndu sig Inúlta (InUk í eint.), Sem mekrkir á þeirra máli: „hinir sönnu menn”. Eskimóaheitiö ber aö foröast. Svart: ,/Arctic" (iandasvæði inúíta). Grátt: „Sob-arctic" Halldór Stefánsson, mannfræðingur, skrif- ar um ráðstefnuhald á Grænlandi, en þangað var honum boðið, sem fulltrúa einnar af rann- sóknarstofnunum Par- isarháskólanna, Centre d(’Etudes Arctiques (Miðstöð heimskauta- rannsókna). ef ekki leggja af, þrátt fyrir þann sess, em þaö hefir hlotiö I málheföótaltungumála. Líkt og I Skrælingjanafngiftinni, sem forfeöur okkar gáfu Grænlend- ingum.vill leynast neisti kyn- þáttafyrirlitningar, sem slokkn- ar ekki. Óravíöfemi heimskautaland- anna bjó yfir fjölbreytilegum náttUruskilyröum og vegna hinna glfurlegu vegalengda, sem einangruöu stóra hópa, greindist Inúltamenningin eöli- lega frá fornu fari niöur I ýmis tilbrigði viö hiö sama stef. Réöi þar mestu um, hvort aöalaf- koma þjóöflokkanna byggöist á selveiöum (Grænland), hval- veiöum (Alaska, Slberla) eöa hreindýraveiöum (eins og þekk- ist í Kanada). Langt fram eftir öldum liföu InUItar og döfnuöu „I skjóli” frosts og hriöar. Asókn annarra þjóöa inn i þenn- an haröa heim virtist hreint óhugsandi, — allt fram á átjándu öld. Þá ágeröist ný- lendugræögi hinna nýrlku vest- urlanda i þvilikum mæli aö eng- in önnur menning, jafnvel ekki sú, sem búiö haföi um sig yst á hjara veraldar, var lengur óhult. Ógerlegt er i stuttri blaöa- grein aö fjalla um nýlendusögu noröur-heimskautslandanna og margslungin áhrif hvltra manna á menningu þeirra. Svörtustu hliöar þeirrar sögu, allt fram á tuttugustu öld, verk fjögurra nýlenduþjóöa, fjalla um verslun, sem spillti sjálfs- þurftabdskapnum, um kristiö triiboð, sem reif niöur ævaforna heimsmynd og viröingu forfeör- anna.og slöast en ekki sist um útbreiöslu mannskæöra drep- sótta. En ótrúleg seigla og blóöborin aölögunarhæfni hafa komi I veg fyrir Utrýmingu InUItkynstofns- ins og menningar hans, — vitnisburöur sögunnar hefur óspart sannaö (svo sem RUssar reyna þessa dagana I Afganist- an), aö menning þjóöa veröur ekki þurrkuö út, hvorki meö napalmi né fagnaöarerindi. Þrátt fyrir rúmlega tveggja alda menningarlos (accultura- tion), kynblöndun og látlausa ásókn vestrænna siða, hafa Inúltþjóöirnar, einangraöar hver frá annarri, lifaö af. Þær hafa aðlagast vestrænni menn- ingu (að sönnu meö þrautum) án þess aö verða henni aö bráö. Þar hefur tryggð margra viö heföbundna atvinnuvegi, vit- undin um menningararfinn og varöveisla tungumálanna veriö sterkasta haldreipiö. Inúítar —„hinir sönnu menn” Stórveiðimaður , með konurnar sínar tvær. (Gömul

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.