Þjóðviljinn - 16.12.1981, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 16.12.1981, Blaðsíða 7
Jólablaö Þjóöviljans — StÐA 7 „Gimsteinn áfesti daganna” Þaö var 17. júlí 198L bjartur og hlýr dagur, einn af fáum, sem komið höfðu á sumrinu. Ég hafði frétt kvöldinu áður að komin væru í sveitina hjón úr Kópavogi, Guðrún og Hrólfur. Fyrst veðrið var svona gott datt mér í hug að fá þau til að eyða ein- hverjuaf deginum hjá mér og hringdi því til þeirra. Nei, þvi miöur, ekki hægt. Þau færu aftur á morgun og búiö aö ráðstafa deginum I dag. ,,En get- ur þú ekki veriö meö okkur i dag, viö ætlum i Laxárdal, pílagrims- ferö i Auönir og mamma ætlar meö. Komir þú svo meö veröum viö saman þessi fjögur, sem ók- um langt suöur á Sprengisands- veg i fyrra”. Auövitaö haföi ég ekkert viö aö vera svo sjálfsagt var aö taka boöinu. Til skýringar: Móöir Hrólfs er dótturdóttir Benedikts og Guönýjar á Auön- um. Eftir litla stund komu þau og tóku mig með. Siöan var ekiö noröur dalinn, allt noröur aö heimreiöarvegi i Mýlaugsstaöi. Þangaö var snúiö þvi vegur hefur veriö gerður þar upp brekkuna, allt að sjónvarpssendi á Skriöu- mel. Er taliö mikiö og gott útsýni þaöan. Skyldi þaö nú kannaö i góða veörinu. Er vegurinn upp brekkuna brattur og allerfiður en torfærast varö okkur þó aö kom- ast yfir hnullungagrjótbálk, sem var yfir veginn rétt ofan viö bæ á Mýlaugsstöðum. „Þar sem víðsýnið skín” Þegar upp á skriöumelinn kom blasti mikiö viösýni viö augum. Rétt fyrir fótum okkar glampaöi á fleti vatnanna, sem eru á mót- um Aöaldals og Reykjadals. Og þarna, sunnan Vestmannsvatns, mun verið hafa býli fyrsta bónda hér i héraði, sem af hefur verið rituð saga og sýnir hún, aö þar hefur fariö friöar- og visindamaö- ur, sem sat þaö meir aö sitja úti um nætur og skoöa undur himin- geimsins en beita vopnum, sér til stundarhagnaöar. Þessvegna mun hann hafa verið Náttfari nefndur. Og þvi velur hann frek- ar, er norrænir yfirgangsmenn ráðast hér á friðarbyggð, að flytja i Náttfaravikur en falla fyrir vopnum árásarmannanna, eöa veröa þræll þeirra ásamt fólki sinu. Mun afkomenda Nátt- fara enn gæta meðal Þingeyinga. Skyldi ekki Stjörnu-Oddi hans af- komandi? Og hvaö um Askel goða, þann mikla friöarmann? Sagter aö þegar hann var aö fara sina siöustu för til Eyjafjaröar og þeir koma þar sem heitir Leyn- ingsbakki aö þar vilji hann láta heygja sig. Mun hann þá ekki kominn i nánd fyrsta bústaöar Náttfara og móðir hans eða amma sagt honum frá? Suðurfrá vötnunum blasir norö- urhluti Reykjadals við og noröan vatnanna breiddi syösti og breiö- asti hiuti Aðaldals úr sér. I vestri og norövestri sást nyrsti hluti byggðar i Kinn og allt út að Nátt- faravlkum. Þar er nú engin byggö en Kinnarfjöllin gnæfa yfir byggöina i vestri og i austri Reykjaheiöarfjöllin. Sögufræg stórbýli En nú skyldi haldiö lengra, niður brekkuna og norður, þar til komiö er á veg sem liggur suö- austur og eitt sinn var kallaöur „Staöaskæla”, en hefur nú tapað þvi nafni vegna endurbyggingar. Liggur þessi vegur upp aö „Stöö- unum”, sem eru tvö stórbýli og voru lengi eftirsóttustu „brauö” landsins og standa þó hliö viö hliö. Hefur setiö þar margt mætra manna. Þessir staöir eru: Grenjaöarstaður, sem stendur i mynni Þegjandadals og næstum vestur viö endann á vesturbrekk- unni. Skáldiö, Guöný i Klömbur, var prestsdóttir frá Grenjaðar- staö. Aöeins teinsnar i norövestur frá Grenjaöarstaö stendur svo Múli, noröan i heiöarendanum, meö sinum 4 hjáleigum frá gamalli tiö. Múli stendur allhátt uppi i heiðarendanum og er viösýnt noröur yfir byggöina. Ariö 1889 var Múli lagöur niöur sem prests- setur og kirkja lika. Siöasti prestur þar var Benedikt Kristjánsson frá Illugastööum, einn af stofnendum Kaupfélags Þingeyinga og i fyrstu stjórn þess. Litill lækur, Kálfalækur, skildi milli þessara stórbýla og rann hann alltaf nær vestur- brekku, svo Grenjaöarstaöur á mest láglendi dalsins og mest af Þorgeröarfjalli, sem myndar austurhlið dalsins og aö Laxá, norðarlega i Laxárdal. Að fornu fylgdu margar hjáleigur Grenjaöarstaö en þær voru af- lagöar. En svo geröirst þaö 1931 aö Grenjaöarstað var skipt i 5 jafnstór býli og skyldi eitt vera prestsetur. í Laxárdal Nú er ekki tóm til að dvelja lengur viö þessi gömlu stórbýli. Viö ökum i suðaustur, upp ali- mikla hæö, sem er rani, sem gengur noröaustur úr Þorgerðar- fjalli allt til Hvammsheiöar og veröur allvænn þröskuldur i mynni Laxárdals. Gegnum þennan þröskuld er gljúfur mikið og fagurt, sem Laxá hoppaöi niður i flúöum og fossum milli eyja og hólma, vöxnum trjám, hvönn og blómgresi allskonar og dynur fossanna heyröist vitt um héraöið. Nú eru raddir náttúr- unnar þagnaöar, farvegur ár- innar aö mestu þurr og gróöurinn i hættu þegar hann tapar lifdögg vatnsins og vörn þess fyrir ágangi manna og dýra. A háþröskuld- inum sést um stund niöur i gljúfr- iö og nokkuö af ummerkjum starfa mannsins, á viökvæmum stööum. En nú hallar fljótt niöur I Lax- árdalinn og komiö á úfinn hraungarö, sem er beggja vegna ár. Vegurinn suöur dalinn er á hraungaröinum vestan ár og þræöir alla skástu staöina fyrir veg, I kostulegustu krókum. Stutt sunnan landamerkja Grenjaöar- staöar hafa Laxdælir byggt sér sundlaug i hrauninu milli vegar og ár, og leitt i hana laugarvatn. Hún er sögö ekki auöfundin ókunnugum. Nú er stutt I ysta bæ i Laxárdal, Birningsstaöi. Bærinn er á mjórri láglendisræmu milli hrauns og hliöar. Byggingar eru á fallanda fæti enda jöröin búin aö standa i eyöi nokkur ár. Næsti bær er Halldórsstaðir. Standa þeir nokkuö uppi i brekku og bratt upp aö húsunum. Fyrir og um siöustu aldamót var eitt- hvert stærsta bú hreppsins á Halldórsstööum. Halldórsstaöir uröu mjög þekkt jörö vegna tveggja bræðra, sem fara aö búa þar nokkru fyrir aldamót. Þeir keyptu Múlakirkju er hún var aflögð og byggöu sér af tvibýlis ibúöarhús, sem enn er hið besta hús, en búskapur allur er nú af- lagður. Bræöur þessir voru Magnús Þórarinsson, kona hans Guörún systir Brietar Bjarn- héöinsdóttur. Magnús flutti inn fyrstur manna ullarkembivélar, sem gengu fyrir vatnsafli. Einnig flutti hann inn spunavélar og smiðaði lika siöar. Olli þetta stór- byltingu i ullariðnaöi. Magnús var þjóöhagasmiður, smiöaöi t.d. „galdralás”. Hinn bróðirinn var Páll Þórarinsson, sem frægur varð af þvi aö sækja sér konu til Skot- lands, hina dáöu söngkonu Lyssi. Á hálfri jörðinni bjuggu systur- börn þeirra bræöra, Magnúsar og Páls, og giftist ekkert þeirra. Var fyrir þeim Þórarinn. Þau voru Jóns börn. Þórarinn var velgef- inn og skemmtilegur heim að sækja, allsérstæöur I skoöunum og haföi þann skapbrest, aö litt nýttust gáfur hans til samvinnu meö öörum. Þórarinn liföi lengst systkina sinna og ánafnaöi Há- skóla Islands allar eigur sinar. Abúandi var á parti Þórarins þegar hann dó. Sá hélt áfram búskap en þótti hús orðin léleg og fór fram á aö Háskólinn legöi fé til bygginga. En hann neitaði. Bóndi byggöi þá á eigin spýtur. En fáum árum siöar hættir hann búskap og flytur burtu. Þá risu hæst áætlanir um að sökkva Lax- árdal i vatn. Bóndi bauö Háskól- anum húsiö en hann vildi ekki kaupa. Aö lokum keypti Laxár- virkjun húsiö. Hefur liklega vonast til aö þaö stæöi upp úr vatninu. Næstir bær er Þverá. Þar stendur enn bær, sem Jón Jóakimsson byggöi um 1850, og kirkja, byggö úr höggnum sand- steini og vigö var 1878. Byggöi Jón hana einnig. Bærinn stendur nokkuö uppi i afliöandi brekku. A Þverá búa enn afkomendur Jóns og eru búnir aö byggja allt upp meö prýöi. í áfangastað Þá erum viö loks komin i áfangastaö, Auðnir. Bærinn stendur nokkuö uppi i brekkunni og brött heimreiðin. Nú sér litinn staö litla, snotra bæjarins, sem Benedikt og Guöný bjuggu i, þvi allt hefur verið byggt upp i nú- timastil, aöeins nokkuö af veggj- um aö fallega suöurhúsinu, — suöurenda baöstofunnar, — standa enn, óg matjurta- og blómagaröarnir sunnan viö bæinn eru enn á sinum staö. Þrátt fyrir mikla byggöaröskun i Laxárdal búa hér enn afkomendur Bene- dikts og Guönýjar og viröist ekki fararsniö á. Af Auönahlaöi er viösýnt og sjást allir byggöir bæir i Laxárdal nema sá næsti, Þverá. 1 norö- austri sjást Kasthvammur og Ar- hvammur. Eru þeir austan ár, beint á móti Halldórsstöðum. Austan ár, gegnt Auönum, eru Arhólar, nýbýli. sem byggt var á 1/3 úr Hólum, sem nú eru i eyöi, en þar stendur hús, hlaðið úr höggnum steini, 1885-1890. Afkomendur Jóns Jóakmissonar eru á öllum þessum býlum. Þegar við erum aö baka okkur i góðviðrinu i garðinum fer Guðrún að spyrja hvort þessi hvönn sé geitnahvönn. Þau séu aö byggja sér sumarhús vestan undir Reynisfjalli i Mýrdal og sig langi til að ná i geitnahvönn til aö planta þar. Nei, þetta var æti- hvönn og vafamál hvort að geitnahvönn væri viö Laxá. En i heimleiöinni færum viö framhjá stað, þar sem mikiö væri af geitlu. A tanga sem gengur út i Vestmannsvatn og heitir Grá- blesi, hefur veriö byggöur sumar- bústaður og tanginn girtur af. Siöan hefur geitla útbreiðst þar og myndar kögur um tangann. En sé enginn þar og hliðinu lokað viröist engum nema fuglinum fljúgandi fært inn fyrir girö- inguna. 1 brekkunni noröan viö Auönir er allstór giröing. Er þar heima- grafreitur og umf. Ljótur byggöi þar samkomuhús. Plantaö hefur veriö þar trjám og hafa sumar tegundirnar vaxið vel. - Haldiðheim áleið Nú var fariö aö liöa á daginn og eftir veislu hjá frændfólkinu og ánægjulegt rabb var fariö aö hugsa til heimferðar. Þegar viö komum út á hlaöið sáum viö aö niöur af noröurenda trjágiröingarinnar var hópur manna kringum stóran vörubil, meö eitthvaö fyrirferöarmikiö á pallinum, og stefndi allt upp aö giröingunni. Var okkur sagt, aö þarna væri veriö meö hraun- drang, sem Samband þingeyskra kvenna hefur gengist fyrir aö reistur yröi þarna yst i girðing- unni, i „Huldulandi”, sem bauta- steinn um Huldu skáldkonu, sem fædd var hér á Auðnum, (Unnur Benediktsdóttir, Bjarklind, f. 6/8 1881). Var Sambandiö nú aö undirbúa samkomu, sem þaö hugöist halda á 100 ára afmæli Huldu, 6. ágúst, og afhjúpa þá bautasteininn. Svo héldum við hljóölát norður veginn og litum á Lindina, þar sem hún liður meö lágværu skvaldri sina stuttu leiö, en engan sáum viö „skoða fallega mynd i fleti”.... Og þó aö nú væri kominn timi til aö reka fé á stööul og viö legðum viö eyru heyröum viö ekki flautu- og fiðluspil smalanna bergmála milli brekkna og enn siður dásamlega yndistóna skosku konunnar ungu, sem varö sönn og dáö dóttir þessa litla dals. Og hæst á þröskuldinum litum viö siöast til baka á ævintýradalinn og óskuöum þess, aö þar ættu enn eftir aö gerast mörg og góö ævin- týri. Framundan breiöir Aðaldal- urinn úr sér allt til sjávar. Og þarna er þá vegurinn á Grá- blesa. Þá er aö athuga hvaö viö erum heppin. Nei, nei, hliöiö lokaö og enginn þar. En Guörún vildi ekki gefast upp baráttuiaust. Stutt var aö giröingarenda viö vatniö, en sást þó ekki frá bflnum. Guðrún skundaöi þangaö til þess aö athuga hvort geitlan hefði ekki skriðiö út fyrir giröinguna. Þegar mér fannst biöin nógu löng orðin fór ég aö athuga málið. Er Guö- rún þá komin inn i giröinguna og baukar þar i hvannstóöinu. Kom ég nú auga á stiga yfir girö- inguna, prilaöi innfyrir, hjálpaöi Guörúnu til aö ná i nokkrar piönt- ur og búa um þær. Vona ég aö eitthvaö af þeim lifi af bústaða- skiptin og skreyti nú Reynisfjall- iö. Og svo er varla annaö eftir en aö kveöja og þakka þennan dýr- lega dag, sem er eins og gim- steinn á festi daganna. Glúmur Hómgeirsson

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.