Þjóðviljinn - 02.09.1984, Blaðsíða 2

Þjóðviljinn - 02.09.1984, Blaðsíða 2
FLOSI af tollfrelsi túrista Þegar ég var lítill krakki, sagöi mér afabróðir minn - sveitamaður sem ég elskaði meira en annað fólk - allt um fyrsta vorboðann. „Fyrsti vorboðinn er !óan“, sagði gamli maðurinn, „fuglinn sem frelsarinn stalst til að hnoða úr leir á sjálfan hvíldardaginn. Þegar svo siðavandir menn ætluðu að brjóta sköpunarverkið, brá frelsarinn hendi yfir leirfuglana sína, til að vernda þá, en þá breyttust þeir óðara í lóur, sem hófu sig til flugs og sungu „dýrðin dýrðin“.“ Og afabróðir minn hélt áfram: „Hrossagaukurinn er líka vorboði og spáfugl. Oft- ast hægt að treysta því að vorharðindi séu um garð gengin, þegar hann fer að hneggja. Spóanum má hinsvegar treysta. Eftir að hann hefur heyrst vella er vorhret óhugsandi, einsog líka segir í vísunni: Heiló syngur sumarið inn semur vorlög gaukurinn áður en vetrar úti er þraut aldrei spóinn vellir graut.“ Einhverjum kann að finnast ótímabært að vera að fjasa um vorboðann á aflíðandi sumri, en hvað um það, nú er vorboðinn annar en áður var. Nú eru menn hættir að spyrja lóu, spóa eða hrossagauk. Nú eru það aðrirfarfuglar sem tilkynna að vorið sé kom- ið og hretin afstaðin, svokallaðir túristar. Túristarnir eru ákaflega merkilegt fyrirbrigði, af sérfræðingum kallaðir atvinnuvegur, af því það er hægt að græða svoddan óhemju ósköp á þeim, en bardússið í kringum þá er kallað „túristaiðnaður". Heilmikið er gert til að laða hingað túrista, sápu mokað í Geysi í Haukadal á þriggja vikna fresti, þangað tii hann ropar sápukúlum. Svo er þeim sýnt Dillonshús, módelsamtökin, íslensk glíma, Hress- ingarskálinn og handritin. A kvöldin geta svo túristar valið um búlgarska, tyrkneska og úngverska viku í Reykjavík, eða í Tjarnarbíói, fengið að sjá leiksýn- ingu og kynnasí menningararfieifð okkar og þjóðar- sál í leikrænni samantekt- á ensku - um baðstofulíf á sögueyjunni frá upphafi og til þess dags er bændur hættu að nudda punginn framí andlátið. Þá hafa risið þjónustumiðstöðvar víðsvegar um landsbyggðina, svonefndar „drithallir" og gefst þar túristum færi á að ganga örna sinna fyrir luktum dyrum (ef þeir eru ekki of margir í einu) og jafnvel skeina sig á bréfi. Og allt er þetta tilstand til að græða á túristunum; efla „túristaiðnaðinn", eins og það er kallað. Til að þessi nýi atvinnuvegur blómstri, þarf aðeins eitt, og það er að túristarnir versli á íslandi. Annars er þetta bara fyrirhöfnin ein og tóm della. Og það er nú svo. Eins og þorskurinn brást, síldin brást, loðnan brást, viðskiptakjör og markaðir, þá virðist túrisminn líka vera að bregðast okkur. Stór hluti þeirra ferðamanna, sem koma hingað eru svo sjálfum sér nógir, að þeir þurfa ekki að eyða hér túkalli með gati. Nú er frá því að segja, að um daginn var ég stadd- ur á Möðrudal, á Efra Fjalli. Möðrudalur liggur hæst bæja á Islandi, en það kemur þessu máli svosem ekkert við og hefði þessvegna mátt sleppa að taka það fram. Sem ég sat þarna á palli fyrir framan lítinn veit- ingaskúr, í hlaðvarpanum á Möðrudal, renndi í hlaðið rúta með sextíu þjóðverja. Ég komst fljótlega að því að þessi glaðbeitti hópur var búinn að vera á þriggja vikna ferðalagi um landið og hafði enn ekki tekist að torga vistunum sem fóru, við komuna til Seyðisfjarð- ar, gegnum tollinn athugasemdalaust og ekkert smáræði: Matarbirgðir, bjór og vínföng fyrir sextíu þjóðverja í þrjár vikur. Og þarns í fjallakyrrðinni á Möðrudalsöræfunum, lögðu þessir galvösku og glaðbeittu þýskarar litla veitingaskálann undir sig, með þeim hætti, sem þjóðverjum einum virðist lagið, hvort sem er í stríði eða friði, röðuðu sínum eigin tollfrjálsu kræsingum á borðin, en fararstjórinn tilkynnti afgreiðslustúlkunni að hópurinn ætlaði ekkert að fá. Og ég fór að rifja upp þegar spæipylsan var tekin af mér í tollinum á flugvellinum um árið, af rökstudd- um ótta við að með henni gæti ég flutt gin- og klaufa- veiki til íslands. Það svona einsog flökrar að manni, að tollyfirvöld- in séu kannske ekki alveg jafn nákvæm við alla. Og þegar ég horfði á þjóðverjana gæða sér á því sem enn var eftir af þriggja vikna birgðum, síðasta daginn fyrir brottför með ferjunni frá Seyðisfirði, hugsaði ég sem svo: „Ef litla spæipylsan mín hefði um árið getað valdið gin- og klaufaveiki í landinu, þá ættu matarleifarnar sem þessi hópur hefur dreift um landið á þrem vikum að orsaka garnaveiki, riðu, taugaveiki, stórubólu, spænsku veikina og svarta- dauða.“ Næsta sumar er ég að hugsa um að gerast forrétt- indamaður og skrá mig með þýskum hópi í ferð um ísland í rútubíl, sem flytur tollfrjálst inn þriggja vikna kost, kræsingar, vín og góðan bjór. Þá get ég skoðað landið mitt á ódýran hátt og án þess að þurfa að sæta þeim afarkostum, sem útlendir feröamenn telja óhugsandi, nefnilega að versla við íslendinga. Silkifatafrúr ~HP Ott hefur Helgarpósturinn gripið til ódýrra bragða þegar hann er uppiskroppa með hugmyndir, en sjaldan hefur fólki þó ofboðið eins og þegar hann tók sig til í vikunni og setti upp lista af 10 „best“ og 10 „verst“ klæddu konum landsins. Raunarhéldu marg- ir að fyrirsagnirnar heföu víxl- ast og þótti mönnum hinn mesti dónaskapur að setja Vigdísi Finnbogadóttur á lista með 10 verst klæddu konun- um. í þessum umsögnum um konurnar 20 er að finna eitthvert mesta samansafn af fordómum, rugli, smekkleysu og kvenfyrirlitningu sem lengi hefur sést á prenti, og tæki einhver mark á þessum um- mælum er hætt við að meiðyrðalöggjöfin yrði dregin fram. Vigdísi Finnbogadóttur er líkt við íslensku sauðkind- ina (á víst að vera hrósyrði) og þær sem lentu á listanum yfir 10 verst klæddu konurnar fá ýmis viðurnefni, þær eru „hroði", „ósmekklegar", „misheppnaðar", „subbuleg- ar“, „sveitó" o.s.frv. Liðið sem kom saman þessum ágætu listum er „áhugafólk um fatn- að“ segir í Helgarpóstinum. Það er lágmark að fólk sem þannig opinberar smekk sinn gangist við honum undir fullu 2 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Guðrún Helga- dóttir varð efst. nafni og fyrir neðan virðingu Helgarpóstsins að birta ekki nöfn viðkomandi. Meðan svo er ekki verður ekki dregin önnur ályktun af listabirting- unni en hann sé saminn af fólki sem hefur atvinnu og af- komu af því að selja silki- fatafrúm dýran fatnað.B Friðlaust ^^""^""—mmmtmmmmmmmmtm í herstöðinni Það var lítill friður í herstöðinni á Keflavíkurflugvelli meðan á ráöstefnu Friðarsambands Norðurhafa stóð. Það var eins og óvinurinn sjálfur væri mættur á vettvang. Hliðum herstöðvarinnar var lokað fyrir erlendu gestunum 45, en í hópi þeirra voru margir kunn- áttumenn um vígbúnaðarmál, svo og veginum niður í Helgu- vík. Ekki þótt þó nóg að gert með þessu. Blaðið hefur spurnir af því að hermannaút- varpið hafi sent út reglulegar tilkynningarþarsem hermenn og skyldulið þeirra voru var- aðir við að svara spurningum um öryggismál og hernaðar- leg málefni, ef einhver skyldi koma að máli við þá. Ef þið eruð sþurð um þessi efni þá skuluð þið muna regluna: No comment. Einhvernveginn á þessa leið hljóðaði leikin aug- lýsing sem útvarpað var mörgum sinnum. Þessu hefur eflaust sérstaklega veriö beint til þeirra Vallarstarfs- manna sem stunda barina í Reykjavík í fríum þeim til á- minningar að vera orðvarir yfir glasi.B Gegn NATO pukri Fyrir nokkrum árum gerði Þjóðviljinn gangskör að því að fá uppgefið hverjir hefðu gist flugmóðurskip í NATO- boðsferðum. Nöfnin lágu ekki á lausu fyrr en Menningar- stofnun Bandaríkjanna upp- lýsti að hún hefði engu að leyna. Fengust þá nokkur nöfn upp gefin en þegar gengið var.á hana um nöfn boðsgesta á liðnum árum var komin viðkvæmni í málið af hálfu íslenskra boðsgesta og hin opna Menningarstofnun lokaði á upplýsingar. Nú bregður svo við að þegar Þjóðviljanum er boðið að kynna lesendum sínum hinn opinbera NATO-áróður er Morgunblaðið fyrst með frétt um listann yfir boðsgesti í NATO-ferð. í þessu sem öðru þarf Þjóðviljann til þess að svipta pukrinu af samskiptum við herinn og NATO.B Hunda-matur og barna Skattalækkunarmenn hækka yfirleitt skatta þegar þeir kom- ast til valda þó að þeir segist vera aö lækka þá. Þannig fór fyrir Albert Guðmundssyni þegar upp komst að hunda- matur- og katta var ótollaöur en barnamatur hátollaður. Um þetta spunnust blaðaskrif og Albert var fljótur aö bregð- ast við með því að leggja fram Hundar láta sig engu skipta hækkun á hundamatog halda uppteknum hætti. þingsályktunartillögu um að barnamatur skyldi njóta sömu tollfríðinda og hundamatur handa Lucy. Nú berast þau tíðindi að sá tími sé upprunnin að barnamatur njóti sömu tollfríðinda og hundamatur. Það er gert með þeim hætti að farið er að hátolla hundamat- inn handa Lucy. Hunda- og barnamatur er því hvorutveg- gja hátollavara héðan í frá, og njóta engra tollfríðinda. Þetta er svokölluð Salómonslausn skattalækkunarmannsins.B Lá við hundastríði Franski sendiherrann, sá sem lenti í fótboltastríðinu á Túngötunni, lenti í því óhappi á dögunum að hundur hans, sem ber nafnið Charles de Gaulle, týndist. Upphófst nú mikil leit en hún fór hljótt enda sendiherranum í mun að lenda ekki líka í hundastríði. Nóg var nú samt, enda mega menn minnast þess að strið braust út milli Honduras og El Salvador út af fótbolta. Málið leystist þegar í Ijós kom að Charles de Gaulle hafði verið að manga til við Lucy Alberts- dóttur eins og hunda er siður. Yndisþokkinn nægir amk. fyrir Charles de Gaulle þó að Lucy gerist aldurshnigin. Ekki er vitað hvernig Albert tók í þetta flangs, en milliríkjamáli mun þó hafa verið afstýrt, enda Al- bert franskur konsúll.B Sunnudagur 2. september 1984

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.