Þjóðviljinn - 21.12.1984, Blaðsíða 5

Þjóðviljinn - 21.12.1984, Blaðsíða 5
Það styttist f fortíðina Elías Snæland Jónsson. Aldarspegill. Vaka 1984. Höfundur segir í formála að hann vilji semja „læsilega frá- sagnarþætti um íslenskt mannlíf á liðinni tíð“. Við þetta stendur Elías. Hann skrifar lipurlega samda þætti frá árunum milli stríða og val hans á viðfangsefn- um er hreint ekki út í hött. Hann skrifar um málaferli út af anda- lækningum, um stórfellt sprútt- smygl, um róstur út af hakakross- fána Hitlers og um verklýðsbar- áttu á Vestfjörðum og frægt mannrán: íhaldsgaurar á Bolung- arvík fluttu Hannibal Valdimars- son nauðugan til ísafjarðar þegar hann kom til Bolungarvíkur að hressa upp á verklýðsfélagið þar. Elías er ekki dómharður, þótt hann sé ekki „hlutlaus" alltaf - aðferðin er að láta vitni tala, en að öðru leyti er ekki mikið gert af því að skyggnast til baksviðs mála. Við erum vön því að fá margar bækur á ári hverju sem kallast „þjóðlegur fróðleikur" og þessi bók er framhald af þeirri hefð. Munurinn er helst sá, að nú eru atburðir og aðstæður sem lýst er ekki aldargömul eða meir, eins og oftast fyrr, heldur um hálfrar aldar. Og heimildir eru ekki munnleg geymd nema í litlu, og áherslur færast frá skjölum ýmis- Má maður ekki lenda í œvintýri Þráinn Bertelsson og Brian Pilkington: Hundrað ára af- mælið. Nýtt líf 1984. í þessari barnabók er leikið með eftirlæti margra höfunda: hvunndagsleikanum og ævintýr- inu lýstur saman. Óli og Stína eru í berjamó og Óli á reyndar afmæli og hefur fengið fótbolta, sem dettur ofan í gjótu og vekur Steina, sem er tröllastrákur. Hann á líka afmæli þetta sumar og er hundrað ára (en ævi trölla mun 700 ár eða 900 að því er Sig- fús þjóðsagnameistari hermir). Málsaðilar neita hver um sig að tröll eða manneskjur geti verið til, en Stína systir Óla kemur með þá snjöllu málamiðlun sem bókin byggist á: „Það er ekki hægt að banna manni að lenda í ævintýrum. Maður er bara allt í einu lentur í þeim og við því er ekkert að gera“. Með þessum formála fer Steini tröllastrákur í heimsókn til mannheima og lendir á elskulegu vafstri á milli þeirra sem taka ekkert mark á tröllum og þeim sem taka þeim eins og sjálfsögð- um hlut. Þeirra á meðal eru krakkarnir: Vá maður, sá væri fínn í körfubolta, segir einn strák- urinn. Það er um margt skemmtilega unnið úr þessu efni í sögu Þráins, þótt vera megi að hann flýti sér um of í að greiða úr þeirri undrun sem Steini vekur. Myndir Brians Pilkingtons eru bæði haglegar, kímnar og falla prýðisvel að sög- unni - eins og bæði í smáum myndum (þegar krakkarnir vekja Steina) og í þeim stærri (bíll ekur út af í skelfingu þegar Steini glott- ir til bílstjórans af vörubflspalli). Að öllu samanlögðu: einkar geðsleg bók. - ÁB konar (einkum dómskjölum) sem þáttasmiðir notfæra sér ó- spart yfir í blöðin. Þaðan hefur Elías margt skemmtilegra ívitn- ana. Ekki síst úr snörpum deilum Hannibals við íhaldsforkólfa á Vestfjörðum og liðsmenn þeirra, sem kalla Hannibal og aðra verk- lýðsforingja „ónytjunga og alls- konar vandræðamenn sem vaða um allar jarðir, fara mann frá manni, bæ frá bæ og sveit úr sveit og boða ófrið og vinnustöðvun" og fremja þann glæp verstan að hafa af Bolvíkingum 29 þúsund krónur með verkfalli. Þátturinn af Hannibal er skemmtilegastur þáttanna og það er til dæmis einkar fróðlegt að rifja upp þátt prestsins á staðnum, sem gerði málstað verklýðssamtakanna að sínum. Það er heldur ekki nema hollt að rifja það upp í sambandi við hakakrossinn á íslandi, hve aumingjalegt íslenska íhaldið var í afstöðu sinni til Hitlers, síjarm- andi um að ekki mætti styggja mikla viðskiptaþjóð og þar fram eftir götum. Eitt er rétt að vekja athygli á. Þeir sem lenda í málaferlum út af andalækningum, út af niður- skurði hakakrossfána, sem og standa í ofsóknum á hendur Hannibal - þeir eru allir nafn- greindir. En þégar kemur að því að segja frá stórtækum sprútt- smyglurum, sem höfðu sig mjög í frammi á bannárum - þá hverfa öll nöfn. Persónurnar heita nú Útgerðarmaðurinn, Skipstjór- inn, Snæfellingurinn og þar fram eftir götum. Sannast enn sem fyrr, að ekkert þykir jafn mikið feimnismál á fslandi og að skoða það, hvernig menn reyna að verða ríkir - og verða það sumir hverjir. Ambáttln gekk úr vistinni Yfir nýfæddu stúlkubarni vofir sjálfur Drekinn, sem er skapaður úr þessu hér „tálsýnirnar-hatr- ið-eigingirnin-mykrið-sorgirn- ar-hégómagirnin-óttinn-ang- istin-volæðið-vanmáttarkennd- in“. En til varnar mun mannes- kjan eiga þetta heimvarnarlið, þessa „sterku riddara“: „djúp- hyglin-gleðin-ljósið-þrekið-vfð- sýnin-samhygðin-dáðin-sælu- kenndin-skapfestan og frelsið“, - að ekki sé gleymt aðalvopnunum í viðureign við drekann: vi- skunni, ásthneigðinni og sjálfri „sál minni“. Ara heitir sú sem söguna segir og hún er reið. Hún á í höggi við Drekann í mynd móður sinnar og sambýlismannsins Dags. Hún vill vera sjálfstæð, vill ekki vera eftir- mynd móður sinnar, og hún vill ekki halda áfram að vera ambátt hótelhaldarans Dags, sem hugsar Saga Reykjavíkur skóla Kornið er út hjá Menningar- sjóði fjórða og síðasta bindi af sögu Reykjavíkurskóia eftir Heimi Þorleifsson. Saga Reykja- víkurskóla fjallar um skóla þann sem fyrst var nefndur Hinn lærði skóli í Reykjavík, síðar Hinn al- menni menntaskóli í Reykiavík. mest um eigin hag í rúmi og utan. Og þessi slagur er erfiður, „ridd- ararnir" láta eitthvað standa á sér, fremur lítið traust er að finna í vinkonum nema kannski einni frænku. Og nú eru góð ráð dýr, því Ára er ólétt eftir Dag. Er ekki best að eyða fóstrinu til að bæta ekki ofan á böl heimsins? Um það snýst sagan að verulegu leyti og áður en lýkur hefur Ára slitið sig lausa úr ánauð og vill eiga sér frelsisvon í þunga sínum. „Barnið mitt hafði fætt móður“, segir hún. Hér er semsagt komið inn á mál sem mjög eru á dagskrá í ýmsum kvennabókum - til að mynda Öskubuskuáráttunni ný- útkomnu eða þá bréfi Oríönu Fallaci til ófædds barns síns. Og við þau tengjast spurningar sem seint fæst fullgilt svar við: mun ung kona af gerð Áru ávallt í fjórða og síðasta bindi Sögu Reykjavíkurskóla er áfram hald- ið við að lýsa skólalífi í þessari öldnu stofnun. Upp er tekinn þráður við byrjun 101. starfsárs, þ.e. haustið 1946, og áfram rakin saga til vors 1980. Gerö er grein fyrir merkustu viðburðum hvers skólaárs í eins konar árbóka- formi, og eru húsnæðis- og bygg- ingarmál þar æði fyrirferðar- mikil, enda voru þetta ár mikillar fjölgunar í skólanum. Árbókum þessum er skipt í kafla eftir rekt- orsárum þeirra fjögurra rektora, sem við skólann hafa starfað þessi ár. Hver kafli hefst á stuttu yfirliti. Að loknum þessum ár- bókaþætti er fjallað um leiklistar- iðkanir nemenda með sama hætti og gert var í þriðja bindi. Fjallað er um hvert þeirra 34 leikrita, sem flutt voru á tímabilinu. Um- fjöllun um leiklist endar á yfirliti ’um árin 1947-1980. Auk áðurtalins efnis fjórða bindis eru í því rektoratal, in- spectoratal, forsetatal Framtíð- arinnar og dúxatal. Þar er einnig að finna atriðisorðaskrá og nafnaskrá fyrir öll bindin. Mikill fjöldi mynda er í bókinni. kaupa sjálfstæði verði ein- semdar, eða mun það sjálfstæði sem hún tekur sér snúast upp í nýjan þrældóm í þágu föðurlauss barns? Engin ástæða heldur til þess að höfundur viti þau svör. En hitt væri svo þörf að skoða betur: Ára hrópar hátt (öskrar) á þörf sína fyrir bæði sjálfstæði og blíðu. Hvaðgetur húnsjálflagt til þeirra mála annað en þessa marg- ítrekuðu þörf? Bók Lilju K. Möller er byrj- andaverk og ber þess mörg merki. Til dæmis í vissu bruðli með „sterk“ orð, í of tilbreyting- arlítilli ítrekun „öskursins" - beiskju, heiftar, gremju Áru. Stundum er eins og vagn sögunn- ar spóli á ís, komist ekkert áleiðis. Engu að síður má finna í þessari lýsingu á sjálfsleit ungrar konu einhver þau umbrot sem ómaksins vert er að kynnast. ÁB Myndabók um Akureyri Bókaforlag Odds Björrts- sonar á Akureyri gefur nú út, í samvinnu við lceland eview, nýja og glæsilega Akureyrar- bók: Akureyri - blómlegur bær í norðri. Textann ritar Ingi Ol- rich, En Svisslendingurinn Max Scmid birtir fjölda nýrra litaljósmynda, sem hann hefur tekið undanfarið ár. Kaflar bókarinnar heita: Ung þjóð f ungu landi, Líf í rósemi og rótfestu, Velsæld byggð á verslun og iðnaði og Blómleg bú í gjöfulu héraði. Textinn er greinargóð heimild í knöppu formi um fólk og umhverfi í höfuðstað Norður- lands. Þar er ágrip af sögu staðar- ins, lýsing á efnahagslegum og fé- lagslegum forsendum. fróðleikur um mannvirki og vistkerfi. Verð kr. 988.00. Föstudágur 21. desember 1984 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 5

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.