Þjóðviljinn - 01.10.1985, Qupperneq 4

Þjóðviljinn - 01.10.1985, Qupperneq 4
LEIÐARI Útboðið á heilsugæslunni Sjálfstæðisflokkurinn í Reykjavík er nú kom- inn í alvarlegar ógöngur með fyrirhugað útboð sitt á rekstri heilsugæslustöðvarinnar í Drápu- hlíð. Það er í sjálfu sér ekki skrítið, því fram- ganga borgarfulltrúa flokksins í málinu hefur verið með ólíkindum. Það liggur við að venju- lega borgara í höfuðstaðnum sé farið að gruna hæstvirta borgarfulltrúa stærsta flokks þjóðar- innar um að vera hættir að hugsa. Tökum dæmi: Borgarfulltrúar Sjálfstæðis- flokksins keyrðu af miklu offorsi og ótrúlegu hugsunarleysi í gegn tillögu um að rekstur Drápuhlíðarstöðvarinnar skyldi boðinn út. Það var ekki fyrr en nokkrum dögum síðar að þeir vöknuðu upp við vondan draum og uppgötvuðu að það sem þeir höfðu verið að samþykkja var ólöglegt. Allar viðvaranir Öddu Báru Sigfús- dóttur, borgarfulltrúa Alþýðubandalagsins, um að það væri andstætt gildandi lögum að bjóða Drápuhlíðarstöðina út, reyndust réttar. Annað dæmi: Katrín Fjeldsted, borgarfulltrúi Sjálfstæðisflokksins sem sjálf er læknir, hefur gengið fram fyrir skjöldu og beitt sér manna mest fyrir útboðinu. Eins og aðrir frjálshyggju- sinnar er hún þeirrar skoðunar að útboð þjóni fyrst og fremst þeim tilgangi að lækka kostnað af viðkomandi einingu. En hvað segir hún sjálf um rekstur hinnar opinberu heilsugæslu í borg- inni? í grein sem hún birti fyrir skömmu í Morg- unblaðinu var skoðun hennar þessi: „Að auki virðist reksturinn víðast hvar vera ótrúlega hagkvæmur þannig að maður spyr sig, hvort einkarekstur geti í rauninni orðið ódýrari“. Þetta er merkileg yfirlýsing. Inntak hennar er það, að Katrín Fjeldsted er þeirrar skoðunar, að tæpast sé hægt að gera rekstur heilsugæslunn- ar betri en hann er í dag. í framhaldi af því er réttmætt að við spyrjum eftirfarandi spurningar: Ef Katrín Fjeldsted og aðrir Sjálfstæðismenn eru þeirrar skoðunar að ekki sé hægt að minnka kostnaðinn við rekstur hinnar opinberu heilsu- gæslu, af því borg og ríki reki þær svo mæta vel, hver er þá tilgangurinn með því að bjóða út rekstur Drápuhlíðarstöðvarinnar? Flvað fæst við það? - Auðvitað ekki neitt. Alls ekki neitt. Útboðsfíkn Sjálfstæðisflokksins á sér ein- falda skýringu. Flann er á valdi úreltrar kreddu, sem svo fáránlega hefur verið nefnd frjáls- hyggja. Frjálshyggjan er hugmyndafræði sér- hyggjunnar, sérgæskunnar, mannfyrirlitningar og fégræðgi. Samkvæmt henni eiga peningarn- KLIPPT OG SKORHD ir að ráða öllu. Peningaöflunum skal heimilt að græða á öllum. Líka sjúkum og öldruðum sem þurfa að leita á náðir heilsugæslunnar. Frjáls- hyggjan er búin að sporðrenna Sjálfstæðis- flokknum, einsog kom gleggst í Ijós á nýaf- stöðnu þingi Sambands ungra Sjálfstæðis- manna. Fyrirhugað útboð Drápuhlíðarstöðvar- innar er einungis til að fullnægja þessari úreltu hugmyndafræði, sem skipar að markaðurinn ráði öllu. Það eru engin efnisleg rök fyrir útboð- inu, einsog yfirlýsing Katrínar Fjeldsted sýnir best. Kreddan er einfaldlega orðin aðalatriði en fólkið komið í hlutverk aukaleikaranna. Það er fróðlegt að skoða, hver viðbrögð læknanna sjálfra eru við þessari fyrstu atrennu Sjálfstæðisflokksins að því að ofurselja stolt ís- lenska velferðarkerfisins, heilsugæsluna, lög- málum fjármagnsins: Á aðalfundi Félags íslenskra heimilis- lækna í síðustu viku var felldur stuðningur við útboðið á Drápuhlíðarstöðinni. Lækn- arnir sjálfir treystu sér þannig ekki til að styðja hugmyndir Sjálfstæðisflokksins um útboð á heilsugæslunni. Segir það ekki nóg? -ÖS Eins og mörgum er kunnugt hefur á undanförnum árum stað- ið allmikið stríð um túlkun á þjóðsögum og barnabókum ýmiskonar. Lærðir hugsjóna- menn hafa risið upp og útskýrt fyrir þeim, sem hlusta vildu, að ævintýri þau og sögur sem menn höfðu sporðrennt grunlausir í bernsku eða jafnvel lesið fyrir börn sín hefðu að geyma marg- skonar varhugavert hugmyndafræðilegt eitur. Það stríð rifjaðist upp fyrir blaðalesendum í síðustu viku' þegar frétt frá Bretlandi greindi frá því, að í smábarnaskóla þar sem Vilhjálmur prins á að safna þroska á næstunni, hafði fundist ískyggileg bók. Bók, sem hefur nú og fyrr, verið sökuð um að innihalda svívirðilegt hatur á svörtu fólki, bera í sér vondan arf nýlendutímans og hinnar bresku heimsveldisstefnu. Og væri stór- hneyksli að ekki skuli fyrir löngu verið búið að fjarlægja bókina úr ábyrgum leikskólum og bóka- söfnum. Bókin sem hér um ræðir er Sag- an af litla svarta Sambó. Klippara finnst sér málið skylt, þótt ekki væri nema vegna þess, að þessi bók var sú fyrsta sem hann eignaðist. Og honum þótti þetta nokkuð góð saga með hæfi- legum sálarháska og farsælum málalokum. Og hefur aldrei skilið með hvaða hætti þetta sögutetur er orðið erindreki kyn- þáttahaturs eða einhvers sem er ámóta vont. Drengur og tígrisdýr Þeir sem ekki muna eða þekkja þessa sögu skulu minntir á þetta hér: Mamma hans litla svarta Sam- bó saumar á hann spariföt og skó og gefur honum regnhlíf og hann fer heldur betur hróðugur út í frumskóg að spásséra. En þá tekur verra við. Eitt af öðru koma tígrisdýrin í skóginum og ætla að éta drenginn. Hann kaupir sér líf með því að láta fyrsta tígrisdýr hafa buxurnar sínar, annað jakkann hárauða, hið þriðja prýðir eyru sín með skónum hans og hið fjórða hnýtir skottinu um regnhlífina. Nú er aumingja Sambó allslaus og græt- ur beisklega. En sem betur fer fara tígrisdýrin í hár saman út af því, hvert þeirra sé fallegast og glæsilegast í skóginum eftir að þau prýddu sig með ránsfengnum. Leggja þau frá sér eigur Sambós og fara í undarlegt og fáránlegt kapphlaup sem endar með því, að þau bráðna og verða að smjöri. Sambó fær aftur fötin sín og fulla krús af tígrisfeiti sem móðir hans hefur í pönnu- kökur handa fjölskyldunni. Þetta hefur klippara allar götur síðan hann var fimm ára fundist nokkuð gott. Og nú síðast á tím- um félagssálfræði, táknsæis og of- túlkunar, tekst honum ekki með neinu móti að sjá í sögunni eitthvað það sem hæpið er fyrir svartar þjóðir Afríku. Manni gæti einna helst dottið það í hug, að framsæknum barnabókmennta- fræðingum þætti réttara að Sam- bó kallaði á leikbræður sína og samfylkti þeim og þeir endur- heimtu þýfið af tígrisdýrunum með harðsnúinni og útsmoginni baráttu við kúgarana. Hver veit? Lævísleg gagnrýni En með því að við lifum á túlk- unartímum, þá skulum við rétt til gamans brydda upp á annarri túlkun. Samkvæmt henni er Sag- an af litla svarta Sambó í rauninni lævísleg gagnrýni á heimsvalda- stefnuna sem allsráðandi var í Afríku þegar Helene Banner- mann setti saman söguna. Henni er þá ætlað að sá fræi efasemda um eigið ágæti í sálir uppvaxandi heimsveldiskrakka og setja von hinna kúguðu í sögulegt sam- hengi jákvæðrar framtíðarsýnar! Hvernig förum við að því? Jú. Tígrisdýrin eru náttúrlega stórveldi Evrópu sem hafa skipt Afríku á milli sín og keppast um að ræna auðæfum hinnar miklu álfu. Sambó er samnefnari fyrir þjóðir álfunnar og stendur uppi slyppur og snauður eftir að bóf- arnir hafa farið um með alvæpni (kraftar og tennur tígrisdýrsins eru tákn um fallbyssur og byss- ustingi). Honum er nær að ör- vænta, sem vonlegt er. En þegar neyðin er stærst er hjálpin næst. Heimsveldin hafa öll verið önnum kafin að skipta með sér löndum Afríkumannsins, en þau geta ekki setið á sátts höfði. Eitt þeirra vill vera meira en annað. Þau fara að deila um ránsfenginn. Og í þeim átökum, sem fram komu í fáránleika heimsstyrjald- arinnar fyrri og í fáránleika kapphlaups tígrisdýranna kring- um tréð í Sambósögu, munu þau eyða mætti hvers annars. Og þá rennur upp betri tíð með blóm í haga og pönnukökur á borði fyrir nýfrjálsa Afríku. Þannig er nú það. Við fáum ekki betur séð í fljótu bragði, en að þessi túlkun hér sé að minnsta kosti eins pottþétt eins og ómaklegar árásir á Sambósögu svarta fyrir að þar fari hneykslanleg heimsskoðun, sem halda verði sem lengst frá börnum og einkum og sérílagi væntanlegum kóngi á Bretlandi. DJÚDVIUINN Málgagn sósíalisma, þjóðfrelsis og verkalýðshreyfingar Útgefandi: Útgáfufólag Þjóðviljans. Rltstjórar: Árni Bergman, össur Skarphéðinsson. Ritstjórnarfulltrúi: Oskar Guðmundsson. Fróttastjóri: Valþór Filöðversson. Bloðamenn: Aðalbjörg Óskarsdóttir, Álfheiður Ingadóttir, Garðar Guðjónsson, Ingólfur Fljörleifsson, Lúðvík Geirsson, Magnús H. Gísla- son, Mörður Árnason, Sigurdór Sigurdórsson, Víðir Sigurðsson, Þór- unn Sigurðardóttir, Þröstur Haraldsson. Handrita- og prófarkalestur: Andrea Jónsdóttir, Elías Mar. Ljóamyndir: Einar Ólason, Sigurður Mar Halldórsson. Lftlft: Sævar Guðbjörnsson, Garðar Sigvaldason. Símvarsla: Sigríður Kristjánsdóttir. Husmæður: Agústa Þórisdóttir, Olöf Húnfjörð. Bílstjóri: Jóna Sigurdórsdóttir. Framkvæmdastjóri: Guðrún Guðmundsdóttir. Skrif8tofustjóri: Jóhannes Harðarson. Skrifstofa: Guðrún Guðvarðardóttir, Magnús Loftsson. Utbreiðslu8tjóri: Sigríður Pótursdóttir. Auglý8ingar: Ragnheiður Óladóttir. Auglýsingar: Ásdís Kristinsdóttir, Guðbergur Þorvaldsson, Olga Clausen. Afgreiðslustjóri: Baldur Jónasson. Afgreiðsla: Bára Sigurðardóttir, Kristín Pétursdóttir. Innheimtumenn: Brynjólfur Vilhjálmsson, ólafur Björnsson. Útkeyrsla, afgreiðsla, auglýsingar, ritstjórn: Síðumúla 6, Reykjavík, sími 81333. Umbrot og setning: Prentsmiðja Þjóðviljans hf. Prentun: Blaðaprent hf. Verð í lausasölu: 35 kr. Sunnudagsbiað: 40 kr. Áskrift á mánuði: 400 kr. 4 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Þrlðjudagur 1. október 1985

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.