Þjóðviljinn - 24.11.1985, Side 11

Þjóðviljinn - 24.11.1985, Side 11
í fantasíunni getur kviknað einhver annar heimur Einar Kárason hóf sinn rit- höfundaferil áriö 1979 þegar Ijóöabókin Loftræsting kom út. 1981 kom svo fyrsta skáld- sagan, Þetta eru asnar Guö- jón, „hnyttin lýsing á lífi og hugsunarhætti ungs fólks nú- tímans... krydduö meö hrá- slagalegum gálgahúmor”, svo vitnað sé í bókarkápu. Tveimur árum síðar kom Þar sem Djöflaeyjan rís og fyrir nokkrum vikum Gulleyjan. Sögusvið þessara bóka er braggahverfi í Reykjavík á sjötta og sjöunda áratug þessararaldar. Einstaka maður hefur verið að senda mér tóninn fyrir að hlaupa aftur í fortíðina, skrifa einhverjar gamlar sögur og flýja frá vanda- málum samtímans. Þetta er smit frá dagblöðunum sem eru orðin gömul daginn eftir að þau komu út. Samkvæmt þessu er samtím- inn bara dagurinn í dag eða árið í ár. íslenskur samtími er frá stríðslokum til dagsins í dag. Mikill blómatími í sögu þjóðar- innar, hún hefur verið sjálfstæð, enginn hefur liðið skort og það hefur verið uppbygging og vei- ferð. Á þeim tíma skipti Island um menningarsvæði, frá því að vera á dansk-evrópsku menning- arsvæði fyrir stríð yfir í að vera meira undir amerískum og engils- axneskum áhrifum. Þaðsamfélag sem við erum alin upp í og lifum í er að verða til á þeim árum sem sagan gerist. Það er náttúrlega ennþá að verða til, en þessar stóru breytingar sem verða á ís- landi eru í gerjun á þessum tíma. Bæði er þjóðin á hálfgerðu fyller- íi út af þessari miklu og óvæntu velgengni, öllum peningunum sem allt í einu fara að streyma inn, þessari uppbyggingu, sjálf- stæði eftir allar myrku aldirnar og svo er þessi slagur sem stóð yfir út af þessari menningarbyltingu. Peningar streyma Ég get ómögulega séð að það sé að hlaupa frá vandamálum samtímans að skoða hvernig þessar breytingar sem við hrær- umst í núna, hvernig þær verða á þessu landi. Annars eru mér „vandamál samtímans” ekki efst í huga þegar ég reyni að setja sam- an svona verk, þó að auðvitað megi sjá ísögunni vissa symbólík. Fjölskyldan í sögunni upplifir allar þessar breytingar mjög sterkt á sjálfri sér. Hún kemur úr sérlega mikilli fátækt, kellingin þetta forn, kallinn blankur launa- þræll með þessa stóru fjölskyldu á framfæri á kreppuárunum. Hún er að missa systkini sín og ætt- ingja, fólk er að fara úr sjúkdóm- um í kofanum þar sem þau búa, þetta sem íslendingar höfðu þekkt í allar þessar aldir. Þetta eru blankheit og strit, en svo fer fjölskyldan á einhvern hátt að tengjast Ameríku og á sama tíma fara peningar að streyma inn í til- veru hennar. Það verða algjör kynslóðaskipti, þessi vestræna kynslóð kemur upp, fólk sem er fætt á stríðsárunum og síðar. Svo er hin fjölskyldan, Fíu og Tóta, - henni er stillt upp í fjarlægð. Það hefði verið auðvelt fyrir mig að banalísera söguna með því að láta sem þarna kristallaðist einhver harmsaga þjóðarinnar, að fjöl- skyldan tapi áttum og glatist í þessum skyndilega auð. En saga Fíu og Tóta hlýtur að draga úr því að menn geti skilið bókina þann- ig. Fía heldur fast í allar hinar klassísku dyggðir, ráðdeildar- semi og sparnað og hin amerísku menningaráhrif virðast ekki heldur snerta þau. Hins vegar farnast þeim ekkert betur, nema síður væri. Sjálfstœtt líf - Hugsarðu persónur þínar að einhverju leyti semfulltrúa ákveð- inna strauma í þjóðlífinu? Ekki meðvitað, það var ekki ætlunin. En það má skoða t.d. spákonuna og Badda sem fulltrúa ákveðinna strauma. Baddi er ungi vestræni maðurinn út í gegn og hún er svona forníslensk kel- ling að sumu leyti, amman, þótt hún hrífist af nútímanum og fyrir- líti fortíðina. En þau eiga að lifa sjálfstæðu lífi. Það sem mér hefur alltaf fundist mest hrífandi við litteratúrinn er það þegar verkin fara að lifa sjálfstæðu lífi. Við erum að tal um Gulleyjuna, það er til bók sem heitir Treasure Is- land, eftir Stevenson og var þýdd yfir á íslensku og kölluð Gull- eyjan. Ég hreífst mjög af þeirri bók, sérstaklega því hvernig hún kom til. Stevenson var maður sem lifði mjög óspennandi lífi, var sjúklingur alveg frá því hann var ungur maður. Hann var bundinn í veikindum, dó rúmlega fertugur og hafði þá verið sjúkur í tuttugu og eitthvað ár. Dreymdi náttúrlega um það að vera heilbrigður og lifa ævintýralífi eins og sjálfsagt allir gera sem eru á einhvern hátt fastir einhvers staðar. Veröldin verður fyrir þeim mjög falleg og í fantasíunni getur kviknað einhver annar heimur. Sagan um Gulleyjuna kom þannig til að Stevenson byrj- aði á því að búa til sögusviðið, hann var að segja stjúpsyni sínum þessa sögu, sem gott ef ekki lá líka veikur. Hann býr til ein- hverjar týpur, það er Long John Silver með páfagaukinn, strákur- inn og svo kemur fjársjóður og það verður til einhver eyja, kort. Sagan bara kviknar út úr því sem hann hefur, hún fer að lifa og úr þessu verður stórkostleg veröld. Steinar Sigurjónsson kom inn á þetta í viðtali, að það væri það dásamlegasta við litteratúrinn að hvort sem þú ert að skrifa hann, ímynda þér hann eða lesa hann, þá er þetta heimur þar sem allt getur gerst. Þú getur verið það sem þú vilt og gert það sem þér sýnist. Veröldin getur verið stór- kostleg á hvaða hátt sem maður vill. Það sem mér finnst sjálfum skemmtilegast í mínum bókum er það sem beinlínis kviknaði af sjálfu sér. Maður hefur ætlað að lýsa einhverri sitúasjón og vantar þá kannski aukafólk til að fylla í stólana, eða einhver aðalpersóna þarf að segja eitthvað í samtali og í snarhasti býr maður til auka- persónu sem hún er að tala við. Þar með eru slíkar persónur komnar inn í söguna og deyja svo ekkert endilega út úr henni aftur, þótt þær séu búnar að skila sínu litla upphaflega hlutverki. Þær halda áfram að lifa í heimi frá- sagnarinnar og taka jafnvel upp á furðulegustu hrekkjum. í þessu samhengi eru það nátt- úrlega bara lögmál verksins, sög- unnar, sem skipta máli. Þaðgetur margt í bókmenntunum verið mjög áhugavert út frá heimspeki eða þjóðféiagslegum vanda eða spurningum, það má nota þær þegar verið er að skoða eitthvað annað, en það er aldrei nema aukafaktor. Það er verkið sjálft sem máli skiptir. Enda er það nú yfirleitt svo að þegar menn hafa ætlað að skrifa hvort sem það hafa verið ljóð eða prósi til þess að illústrera einhverja sálfræði- legá, heimspekilega eða þjóðfé- lagslega kenningu,-ef bókin nær því aldrei að vera neitt meira en einhver skýringarmynd, glæra til þess að skýra út kenningu, þá verður hún afskaplega leiðinleg og hefur ekki meira gildi sem bókmenntir heldur en útskýring- arnar á gömlu mjólkurhyrnunum um það hvernig átti að klippa gat á hyrnuna, höfðu sem myndlist. Hún varð bara að skapast sjálf Sögur bera það með sér hvort menn hafa haft einhverja ánægju af því að segja þær. T.a.m. þeir sem byrjuðu að skrifa íslending- asögurnar, það er ekki endilega víst að þeir hafi ætlað sér að búa til list, það eru alls konar aðrir hlutir sem spila inn í, menn ætla sér að búa til mýtu um sínar ættir eða eitthvað slíkt. En svo er það greinilegt, a.m.k. í'bestu íslend- ingasögunum, að þær kvikna og fara að lifa í huga þess sem segir söguna eða skrifar. Þess vegna verða þessar persónur þeirra svona eftirminnilegar. Það sem mér finnst mér hafa lukkast í Djöflaeyjunni og Gulleyjunni kemur kannski til af því að mér er bara farið að þykja vænt um þetta fólk. Kannski byrjaði þetta sem hugmynd' um einhverjar týpur sko, þettásé spennandi týpa þessi hérna spákona með sitt forna skap og svo töffarinn sem slær um sig með einhverjum frösum. Upphaflega hélt ég að þessar per- sónur myndu verða alveg dómín- erandi í bókinni. Hitt fólkið, eins og Tommi og Grettir, Dollí og Daníel flugkappi, - ég hafði minni hugmyndir um það hvernig fólk þetta mundi verða og kann- ski hafa þessar persónur orðið skemmtilegri fyrir vikið vegna þess að þær hafa fremur farið að öðlast líf og lit eftir því sem sagan hefur oltið áfram. Og þegar allt kom til alls reyndust það vera persónur eins og spákellingin og töffarinn, með sterk karakter- einkenni alveg frá byrjun, sem urðu erfiðari viðfangs. Það er nú ein persóna þessi Hveragerður sem hann giftist, hann Baddi. Sko ég ætlaði að láta hann giftast og var meira að segja búinn að skrifa nokkra kafla þar sem fram kemur að hann er gift- ur, en hafði nákvæmlega enga hugmynd um hvernig persóna það myndi vera og einhvern veg- inn varð hún bara að skapast sjálf. Þegar hún fór að taka á sig líf og lit þá fannst mér svakalega gaman að þessu. - Hún kemur aðeins fyrir í Djöflaeyjunni... Jú, það er minnst á hana þar, en þá hafði ég enga hugmynd um að hún myndi giftast Badda. Þessar týpur, Bóní Móróní eða Jakob Tryggvason og Gerður, þessi stelpa, koma inn sem auka- persónur í kafla sem heitir Sum- mertime blues í Djöflaeyjunni. Ég hugsaði með mér þegar ég skellti þeim þarna inn, ég verð að hafa einhver nöfn, það verða að koma þarna einhverjar persónur. En í seinni bókinni er mikið drama milli þeirra og í sambandi við tengsl þeirra við Badda, þó það fari ekki mikið fyrir því. Þú tekur einhverjar týpur, lætur þær leggja af stað, jafnvel bara út úr húsi. Ef að þetta kvikn- ar kemur út besti litteratúr ver- aldarinnar eins og Don Kíkóti og Gulleyjan eftir Stevenson. Við sjáum þetta náttúrlega allt öðruvísi - Á fyrstu áratugunum eftir síðari heirnsstyrjöld komu út mörg skáldverk sem fjölluðu um bandarísk áhrif og afleiðingar þeirra, oftast af miklum hita, enda bœkurnar líka hugsaðar sém inn- legg í þœr deilursem þá stóðu yfir. Má búast við því að þín kynslóð sé yfirvegaðri í skrifum sínum um þessa tima? Að minnsta kosti þegar skrifað er á þennan hátt. Þeir sem voru að taka fyrir þessa tíma á sinni tíð, það voru nú aðalleg vinstri- menn og í þeirra augum átti sér þarna stað bardagi og þeir töldu að úrslitin í því stríði myndu skipta sköpum um tilveru þjóðar- innar. Amerísku menningaráh- rifin, - fyrir þeim var þetta spurn- ing um það hvort þjóðin myndi endanlega glata öllum sínum sérkennum eftir þessi meira en þúsund ár, tala ensku. taka upp dollarann og verða fylki í Banda- ríkjunum. Þessi ótti formyrkvaði hugi höfundanna, firrti þá yfirsýn yfir sögur sínar. Við sjáum þetta náttúrlega allt öðruvísi. Maður nýtur þess að þetta er ekki slagur sem er að gerast núna og þar sem öllu máli skiptir hvaða afstöðu þú tekur. Þetta er að vissu leyti liðin tíð og maður get- ur farið að skoða í þessu hvað var sniðugt, hvað var tragíkómískt, hvað er sögulegt. Að sleppa öryggisnetinu - Margir af yngri rithöfundum hafa á síðasta áratug skrifað mikið út frá sjálfum sér og þeim tíma sem er að líða. Djöflaeyjan og Gulleyjan fylgja ekki þeirri reglu. -Tomas R. Einarsson rœðir við Einar Kára- son rithöfund Ja, sko þetta hefur verið viss tendens. En það eru fleiri en ég sem breyta út af því. Fyrir mér var það líka þannig; ef menn ætla sér einhvern karríér í því að segja sögur, þá verða þeir að taka þetta skref, annars yrðu tuttugu síð- ustu bækurnar á ferlinum um vandamál rithöfundarins í dag- lega lífinu. Ef menn yfirvinna ekki þennan komplex að geta ekki skrifað um neitt nema það sem þeir hafa sjálfir upplifað, ja þá verða bókmenntirnar ansi ein- hæfar. Þó eru til menn sem hafa gert þetta glæsilega eins og Pro- ust t.d. sem bara skrifaði um sjálfan sig, 20-30 binda verk. En þetta er samt hættulegt. - Þú hefur ekkert verið hrœdd- ur við að sleppa haldinu af þínum eigin upplifunum og kasta þér út í að semja sögu um eitthvert allt annað fólk sem hugsar öðruvísi en þú hefur nokkurn tíma gert? Sleppa öryggisnetinu? Jú, j ú, enda var þett m j ög erfitt til að byrja með. En það verður ekkert úr því að skapa listir ef menn eru of uppteknir af því að gera allt sem snertir þeirra líf að einhvers konar gjörgæsludeild. Óttinn við að tapa eða misheppn- ast hefur nú kyrkt ansi marga listamenn jafnvel áður en þeir byrjuðu að gera nokkurn skapað- an hlut. Það er erfitt að festa hendur á því hvenær mönnum heppnast að segja sögu, en þegar allt kemur til alls þá er ekki hægt að miða við neitt nema það besta. íslenskur sagnaritari verður að miða sig við Heimsljós og Njáls- sögu. Þeir sem fara að skrifa ís- lenska sagnalist en ná ekki að gera það jafnvel og höfundar þessar bóka, þeim hefur á ein- hvern hátt mislukkast. En þetta er náttúrlega stærri skali sko. En níutíu og níu prósent af þeim sem fara út í þetta mislukkast á ein- hvern hátt, þeim tekst ekki það sem þeir ætla sér. Og ekki bara fyrir sjálfum sér, heldur líka í augum heimsins. Þú skrifar fyrir heiminn, mannkynið, í versta falli þjóðina. Leggur upp með eitthvert verk og þar með ertu búinn að dæma þig tii einhvers konar örlaga, - það verður ekki aftursnúið. Efþú gefst upp, þáer það yfirlýsing um það að þú gast þetta ekki. Þú ert orðinn fallisti í lífinu. - Þá eru 99,99% þeirra sem fást við listrœna sköpun dæmd til að vera bitur gamalmcnni af því þau náðu ekki Heimsljósi? Þegar menn eru orðnir gamlir þá eiga þeir náttúrlega að hætta að hugsa svona. - Hvað um orð Guðmundar Böðvarssonar: .. að allt það sem þú gjörðir, var aldrei nógu gott og aðrir hefðu gjört það miklu betur... En viðhlítandi vœri, þá helst ef hálfverk manns, var handarvik í þágu lífs og friðar"? Ja, hann hefur átt gott með að hugga sig við það því auðvitað tókst honum að skapa mjög merkilegar perlur í sínum ljóð- um. Að vera í þeim pœlingum - / einni endurminningabók Jóns Óskars, Kynslóð kalda stríðsins, Itefur hann þetta eftir Halldóri Laxness skömmu eftir að Gerpla kom út: „Annars nær maður ekki því sem til dœmis Njáluhöfundur nœr". Fer þá ekki aðfœkka þeim sem hafa séns? Ég held að minnsta kosti að þetta sé mjög skapandi viðhorf til síns starfs, að ætla ekki að sætta sig við neitt minna. Ef að Halldór Laxness hefur haft þann metnað á sínum rithöfundarferli, sem mér finnst mjög trúlegt, að skrifa jafngóða bók og Njálu, þá er það ein ástæðan fyrir því að honum heppnaðist jafnvel og raun ber vitni. Það eru til dæmi um höfunda sem hafa verið að skrifa og koll- egarnir hafa komið til þeirra og sagt: heyrðu sko þú verður að lesa Dostojevskí, þú verður að pæla í þessu og lesa Joyce, Cer- vantes, Melville eða eitthvað slíkt, þessa stóru, til að vera ekki í þessum fingurbrjótum. Og þá hafa viðkomandi höfundar svar- að: ja ég er bara ekki í þeim pæl- ingum. En þeir sem eru ekki í þeim pælingum að bera sig saman við Halldór Laxness og Dosto- jevskí og Hamsun, höfunda ís- lendingasagna, Faulkner eða hverja sem er, það eru hreinar línur - þeir munu kannski geta einhvern tímann huggað sig við það að hafa gert handarvik í þágu lífs og friðar eða hvað það er, en höfundarferillinn verður tæpast merkilegur. 10 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 24. nóvember 1985 Sunnudagur 24. nóvember 1985 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 11

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.