Þjóðviljinn - 27.08.1986, Qupperneq 6

Þjóðviljinn - 27.08.1986, Qupperneq 6
Suður-Afríka Stefna mannfyrirlitningar Margrét Heinreksdóttir: Apartheidstefnan á margtskylt við þýska nasismann Þegar stórt er spurt verður oft fátt um svör, sérstaklega þegar gera skal flóknum og margþætt- um viðfangsefnum skil í stuttu máli. Ástandið í S-Afríku hlýt ég að harma eins og aðrar þær aðstæð- ur víða um heim, sem valda manneskjum þjáningum og svipta þær virðingu og reisn. Það, sem er að gerast suður þar, er bein afleiðing þeirrar stefnu mannfyrirlitningar, sem stjórn hvíta minnihlutans hefur fylgt áratugum saman, - endurtekning atburða, sem áður hafa gerzt og munu áfram gerast, þar til allir íbúar landsins hafa öðlazt þau grundvallarréttindi, sem þjóðir heims hafa með alþjóðasam- þykktum og samningum viður- kennt, að allir menn eigi kröfu til. Þar til heyrir fullur atkvæðisrétt- ur. Égáekki von áþví, að meiri - hlutinn íS-Afríku sætti sig við neitt minna. Sjálfsagt er að meta, að s-afrísk stjórnvöld hafa nú séð sitt óvænna og gert ýmsar ráðstafanir til að koma til móts við kröfur meirihlutans, þar á meðal blökkumanna, sem eru 73% landsmanna og langverst settir þeirra allra. En þau skref, sem stigin hafa verið, eru of stutt; það, sem gefið hefur verið eftir of lítið og kemur of seint. Baráttan hefur kostað of miklar fórnir til þess að þeir láti þar við sitja. Það þarf, held ég, ekki mikið hug- myndaflug eða mannþekkingu til að skilja þá afstöðu. Áratuga kúgun, svívirðingar og niðurlæging hefur smám sam- an þjappað blökkumönnum æ betur saman, þó svo að stjórnmálasamtök þeirra hafi verið kveðin niður og allt verið gert, sem unnt er, til að ala á sundrungu þeirra á meðal. Og með hverri kynslóð fjölgar þeim röddum, sem telja haldlaus önnur ráð en valdbeitingu. Það er því miður gömul saga, að valdhafar skelli skollaeyrum við skoðunum og ráðum skyn- samra manna.sem vilja leysa mál með friði og sanngjörnum mál- amiðlunum - og gefi ekki eftir fyrr en fram á sjónarsviðið eru komnir nógu margir boðberar of- beldis til að virkja örvæntinguna og vonleysið til vopnaðra átaka - oft með þeim afleiðingum, að þjóðirnar mega síðan þola nýja tegund kúgunar. Þetta ætti hvíti minnihlutinn í S-Afríku að vita, - og veit. En hann telur sig enn öðrum landsmönnum æðri og rétt borinn til að nota þá sem vinnu- þý, er vera skuli þakklát fyrir þá mola, sem af borðum húsbænd- anna hrjóta. Og í raun er hann kominn í sjálfheldu; hann hvorki vill, þorir né getur snúið við blað- inu. Ekki aðeins vegna þess, að hann viðurkennir ekki réttmæti krafna meirihlutans; ekki aðeins vegna þess, að hann getur ekki fallizt á neina þá eftirgjöf, er leiði til missis valds, eigna og yfirburð- astöðu, heldur og vegna þess, að hann óttast loga þess haturs, sem hann veit, að kynþáttastefnan hefur kveikt með hverri kynslóð- inni af annarri. Sú skoðun, að ástæðulaust sé að býsnast yfir ranglætinu í S- Afríku vegna annars ósóma, sem viðgangist í heiminum, er að mínu mati fráleit, en því miður allt of algeng. Við látum ekki ein- um haldast uppi afbrot vegna þess, að aðrir brjóti af sér. Við vinnum gegn afbrotum allra, þótt lögum verði e.t.v. ekki komið yfir alla í senn. Eins ber að vinna gegn mannréttindabrotum hvar sem er, - en ekki verður barizt á öllum vígstöðvum í senn. Apartheidstefnan er vissulega nokkuð sérstaks eðlis. Hún á margt skylt við nazismann í Þýzkalandi á sínum tíma, enda hefur Allsherjarþing Sameinuðu þjóðanna lýst hana „glæp gegn mannkyninu“. Og meirihluti þjóða heims telur sér rétt og skylt að vinna gegn henni eins og naz- isma. Sú barátta er alþjóðlegt verkefni. Spurning er hins vegar eftir hvaða leiðum menn vilja vinna að því, - eðlilega greinir menn á um hvaða meðul tilgang- urinn helgi í því sem öðru. Viðskiptaþvinganir eru nú of- arlega á baugi sem baráttutæki. Þar má leiða gild rök bæði með og móti, en afstaða þjóðanna mótast fyrst og fremst af hagsmunum þeirra sjálfra. Vissulega hafa viðskiptaþving- anir leitt til undanláts en reynslan sýnir einnig, að þeim hættir til að renna út í sandinn, sé ekki um þær því meiri eining, því að auðvelt er að fara í kringum þær. Enda þótt slíkar aðgerðir hefðu e.t.v. áhrif á stjórnvöld S-Afríku í fyrstu, efa ég mjög, að þær leiði til undanláts að því marki, sem blökkumenn geta sætt sig við. En - þar sem forystumenn þeirra sjálfra og margir aðrir, sem hafa kynnt sér þessi mál gjörla, telja þessa leið óhjákvæmilega og lík- lega til árangurs, er vafalaust rétt að reyna hana. Annað mál er, hvort æskilegt sé, að stjórnvöld geti þvingað þegna sína til slíkra aðgerða eftir geðþótta. Ég er hreint ekki viss um það, - tel þó sök sér, ef ákvarðanir um þær eru teknar af þjóðþingum, eins og nú hefur gerzt á bandaríska þinginu. Spurning er, hvort ekki sé væn- legra að hvetja þjóðirnar, ein- staklingana, til að sýna hug sinn í verki á sem fjölbreyttastan hátt, - m.a. með því að draga fram í dagsljósið hverjir veiti stjórn S- Afríku mestan stuðning og sneiða hjá viðskiptum við þá, ef unnt er. Það er e.t.v. eitt af því, sem íslendingar gætu gert, jafn- framt því að styðja ötullega þá sem vinna gegn mannréttinda- brotum, hvar sem er í heiminum, og virða mannréttindi í eigin heimahögum. Margrét Heinreksdóttlr er frétta- maður hjá sjónvarpinu. Hér birtist svar hennar við spurningum Þjóð- viljans um Suður-Afríku, en vegna mistaka birtist það ekki í blaðinu í gær. Hjúkrun í þátíð, nútíð og framtíð Hjúkrunarfélag íslands og Félag háskólamennt- aöra hjúkrunarfræöinga gangast fyrir ráðstefnu 1. september nk. á Hótel Sögu. Fyrirlesari er bandaríski hjúkrunarfræöingurinn Dr. Maryann F. Fralic, varaforseti Robert Wood Johnson háskólasjúkrahússins í New Jersey. Ráðstefnan ber heitið „Hjúkrun í þátíð, nútíð og framtíð“ (The evolution of professional nursing practic: Yesterday, Today, and Tomorrow). Fjallað verður m.a. um: • Hjúkrun - hvað er það? (Professionalism - what is it?) • Framboð á hjúkrunarfræðingum (Nurse manpower - availability) • Aherslan á gott heilbrigði (The focus on wellness) • Siðfræði og samviska - vandamál í aðsigi (Ethics and morality - conflicts on the rise) • Aldraðir - hvernig á að koma til móts við þarfir þeirra? (The elderly - how will their needs be met?) • Rannsóknir innan hjúkrunarfræðinnar - hvert munu þær leiða okkur? (Research in nursing - where can it take us?) Ráðstefnan stendur frá kl. 8.30-16.00, mánu- daginn 1. september. Þátttökugjald er kr. 1.800.00 (matur og kaffi innifalið). Þátttaka tilkynnist til skrifstofu Bandaiags há- skólamanna símar 8 20 90 - 8 21 12 og skrif- stofu Hjúkrunarfélags íslands símar 2 11 77 - 1 53 16, eigi síðar en föstudaginn 29. ágúst 1986. Fræðslunefndir hjúkrunarfélaganna. VIÐHORF Framhald af bls. 5 tilraunum sínum að stofna heimsfriðnum í hættu, aftur og nýbúinn, uns austur-þýsk stjórnvöld gripu til sinna ráða 13. ágúst 1961, lokuðu landamærum síns eigin ríkis, reistu Berlínar- múrinn og björguðu ekki bara Alþýðulýðveldinu heldur og heiminum frá nýjum hildarleik. Afturhaldinu mistókst ætlun- arverk sitt, þriðjungurinn af föðurlandi Marx og Engels var genginn því úr greipum um ó- komna tíð. En það hefur engu gleymt og lítið lært, um það ber gumsið frá Reuter og Informati- on vitni. „Að sjálfsögðu var ekki haft samráð við kommúnista," sagði Morgunblaðið sigri hrósandi vor- ið 1951 þegar sá amríski her sem enn situr hér á landi kom, að beiðni íslenska afturhaldsins. Að sjálfsögðu hafði Þjóðviljinn ekki samráð við kommúnískar frétta- stofur og fjölmiðla til að skrifa fréttaskýringar um Berlínarmúr- inn sumarið 1986. Sei, sei, nei. Og það var meira blóð í kúnni. Ég sagði í upphafi að leiðarinn hefði líka verið helgaður Múrn- um og þar fór í verra. Skítt með það þótt einhver IH. á blaðinu éti upp og fái þar birt fræði Reuters og það hrá, þótt auðvitað sé það fremur óholl fæða, bæði fyrir blaðið og hann sjálfan. Það er lakara miklu með leiðarann, til þeirra verður að gera ofurlítið meiri kröfur, líka í málgagninu, þrátt fyrir allt. f umræddum leiðara, undirrit- uðum af-m (Mörður, þekkt nafn úr fslendingasögunni!!!) eru ykk- ur íslenskum kommúnistum og sósíalistum gefnar gjafir, sem vert væri að launa í nokkru. Múr- inn er „skipbrot sósíalisma í Austur-Evrópu, svo blóði drifinn og dapurlegur" að höfundur sér enga ástæðu til að leita skýringa á tilvist hans né „öðru góssi á rusla- haugum sögunnar" enda vita allir sósíalistar (af Marðarætt) að hönnuðurinn var enginn annar en sá vondi Jósep Stalín, sem þarna fékk útrás fyrir vonsku sína að nokkru. En er þetta svona sára- einfalt allt saman eða er þetta kannske „enginn skáldskapur atarna Kolbeinn“? Við skulum róta svolítið í „ruslahaugum sögunnar", það gefst oft vel til skilnings á raun- veruleikanum, mun betur en rót í einkahaugum. Allar götur frá því að Þýska alþýðulýðveldið var stofnað (7. október 1949) og hóf eigin seðl- aútgáfu (Ostmark) og til þess tíma er bygging Berlínarmúrsins hófst (13. ágúst 1961), gátu fbúar Vestur-Berlínar farið í næsta banka þar í borg með mörkin sín (DM) og fengið 5 austurmörk fyrir hvert 1 af sínum, keypt síðan upp allar vörur í Austur-Berlín og haft með sér heim. Og það voru ekki íbúar Vestur-Berlínar sem nutu þessara vildarkjara ein- ir, heldur hver sá er vildi og átti vesturmörk, t.d. ferðamenn frá Vesturlöndum, Austur- Þjóðverjar sem unnu í Vestur- Berlín og jafnvel stöku náms- maður frá Vestur-Evrópu, sem naut gistivináttu Austur- Þjóðverja! Hér er um að ræða einhverjar þær harkalegustu skemmdarað- gerðir sem nokkurt ríki hefur mátt þola á efnahagskerfi sínu, enda tilgangurinn beinlínis sá að gera það gjaldþrota, einkum ef haft er í huga að Austur- Þjóðverjar sögðu mark er mark, hvort heldur það er austur- eða vesturmark, en verðlag á nauðsynjum var ívið lægra í Austur-Berlín og félagsleg þjón- usta mun betri þar. Eftir að Múrinn reis má segja að á þessu hafi orðið gjörbreyting til hins betra og þótt eigi væru önnur rök fram borin af hálfu Austur-Þjóðverja fyrir byggingu Berlínarmúrsins en þau að binda endi á þessa stöðu mála, voru þau ein og sér ærin, en auðvitað kom fjölmargt annað til. Að þessu sinni skal þó þetta látið nægja. Á það má þó benda að smátt og smátt hefur sambúð Vestur- Berlínarbúa við nágranna sína batnað að mun, þökk sé Múrn- um, og æ fleiri þar í borg skilja nú að þeir sem búa á eyju geta ekki til lengdar átt hafið að óvini. Þýska alþýðulýðveldið er nú hart nær 40 ára. Á þessum stutta tíma hefur þessi litla þjóð (íbúar 17.2 miljónir) sannað tilverurétt sinn svo um munar, hafist úr ör- birgð og rústum eftirstríðsáranna í að verða stórveldi á ýmsum svið- um t.d. iðnaði, íþróttum ofl. ofl.. Slíkt gerist ekki fyrirhafnar- laust. Sagan af austur-þýska undrinu verður ekki rakin hér að sinni en á það bent að þessum árangri hafa Austur-Þjóðverjar náð undir merkjum sósíalismans og einarðri forustu Einingar- flokks sósíalista (SED). Þetta er staðreynd hvort sem mönnum líkar það vel eða illa. Austur- þýsk leið til sósíalisma, ekki ætl- uð til útflutnings heldur heima- brúks, hefur eflt alþýðulýðveldið stöðugt að íþrótt og frægð. En það er gott að vita af henni og margt má af henni læra. Á þessari leið sinni notar austur- þýsk alþýða þau tæki sem henni henta best til að ná settu marki: sósíalisma í Þýska alþýðulýðveld- inu. Hvíta stflhreina mannvirkið í Berlín, Berlínarmúrinn, er eitt þessara hjálpartækja og því af hinu góða. Selfossi 24. ágúst Ólafur Þ. Jónsson Ólafur Þ. Jónsson er meðal annars skipasmiður 6 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Miðvikudagur 27. ágúst 1986

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.