Þjóðviljinn - 12.02.1987, Síða 8

Þjóðviljinn - 12.02.1987, Síða 8
MINNING ^RARIK RAFMAGNSVEITUR RlKISINS ÚTBOÐ Rafmagnsveitur ríkisins óska eftir tilboðum í eftir- farandi: RARIK-87003: 7/12 kV Aflstrengur. Opnunardagur: Þriðjudaginn 3. mars 1987, kl. 14:00. Tilboðum skal skila á skrifstofu Rafmagnsveitna ríkisins, Laugavegi 118,105 Reykjavík, fyriropn- unartíma og verða þau opnuð á sama stað að viðstöddum þeim bjóðendum er þess óska. Útboðsgögn verða seld á skrifstofu Rafmagns- veitna ríkisins, Laugavegi 118,105 Reykjavík, frá og með miðvikudagi 11. febrúar 1987 og kosta kr. 200,- hvert eintak. Reykjavík 9. febrúar 1987 Rafmagnsveitur ríkisins Auglýsing um styrki og lán til þýðinga á erlendum bókmenntum Samkvæmt lögum nr. 35/1981 og reglugerð nr. 638/1982 um þýðingarsjóð, er hlutverk sjóðsins að lána útgefendum eða styrkja þá til útgáfu vandaðra erlendra bókmennta á íslensku máli. Greiðslur skulu útgefendur nota til þýðingar- launa. Skilyrði fyrir styrkveitingu skulu einkum vera þessi: 1. Verkið sé þýtt úr frummáli, ef þess er kostur. 2. Upplag sé að jafnaði eigi minna en 1000 ein- tök. 3. Gerð og frágangur verka fullnægi almennum gæðakröfum. 4. Eðlileg dreifing sé tryggð. 5. Útgáfudagur sé ákveðinn. Fjárveiting til þýðingarsjóðs í fjárlögum 1987 nemur 2.918.000 krónum. Eyðublöð undir umsóknir um framlag úr sjóðnum fást í menntamálaráðuneytinu, Hverfisgötu 6, 150 Reykjavík, og skulu umsóknir hafa borist ráðuneytinu fyrir 15. mars n.k. Reykjavík, 10. febrúar 1987. Stjórn þýðingarsjóðs St. Jósefsspítali, Landakoti Lausar stöður Fóstrur Dagheimilið Brekkuköt auglýsir eftir fóstru hálfan daginn, fyrir hádegi. Upplýsingar veittar í síma 19600/250 frá kl. 9-15 alla virka daga. Skóladagheimilið Brekkukot vantar starfsmann við ræstingar nú þegar. Einnig vantar starfsmann við afleysingar 1-2 daga í viku. Upplýsingar veittar í síma 19600/260 frá kl. 9-15 alla virka daga. Starfsfólk óskast í þvottahús Landakotsspítala, Síðumúla 12, nú þegar. Vinnutími kl. 13-17. Upplýsingar gefur forstöðukona þvottahússins í síma 31460. Reykjavík 10.2. 1987 Salbjörg Magnúsdóttir Fœdd 2. júlí 1919 - Dáin 3. febrúar 1987 Salbjörg Magnúsdóttir eða Dalla, eins og hún var oftar nefnd fæddist á Akureyri 2. júlí 1919. Hún var elsta barn hjónanna Magnúsar Lárussonar kennara og Jóhönnu Bjarnadóttur hús- móður. Ung fluttist hún með for- eldrum sínum til Reykjavíkur en eftir að þau slitu samvistum sett- ist hún ásamt móður sinni og seinni manni hennar Jóni Bjarn- asyni og systkinum að í Hafnar- firði. Árið 1941 giftist hún Krist- jáni Andréssyni en hann lést árið 1980. Kristján og Dalla bjuggu alla sína hjúpskapartíð að Vörð- ustíg 7 í Hafnarfirði. Þau eignuð- ust sex börn en barnabörn þeirra eru nú tólf. Dalla hóf snemma afskipti af verkalýðsmálum. Hún starfaði með ungliðahreyfingu kommún- istaflokksins, var í stjórn Verka-. kvennafélagsins Framtíðarinnar og einn af stofnendum Sósíalist- aflokksins. Pað er í rauninni marklaust að ætla að minnast Döllu með því að setja einhver orð á blað. Pólitísk- ur eidmóður hennar og lifandi áhugi verður ekki festur á blað, en í hugum þeirra sem þekktu hana mun lifa allt það sem ein- kenndi hana og snart aðra mest. Heimili hennar og Kristjáns Andréssonar, sem var bæjarfull- Eldmóðurinn og baráttukjark- urinn vaknaði snemma í brjósti Döllu. Raunsær skilningur á þjóðfélaginu og viljinn til að vekja aðra til baráttu kemur glöggt í Ijós í eftirfarandi grein sem hún skrif- aði sem unglingsstúlka í skóla- blað Flensborgarskóla árið 1933. JAFNRÉTTI Kvenréttindi eru mál, sem, mikið hefir verið ræt um. Kúgun konunnar er sennilega jafngömul mannkyninu. Alltaf hefir hún verið undirgefin mann- inum og þurft að stjana við hann á ýmsan hátt. Hlutskipti konunn- ar hefír því löngum verið það að skafa innan potta og elda graut, staga í götug föt og síðast en ekki síst að eiga börn og viðhalda mannkyninu. Og þrátt fyrir póli- tískt jafnrétti og fleiri réttindi sem konur hafa fengið, er sú skoðun enn almenn, að konunni beri að hlýta ráðum og forsjá mannsins í öllu og vera honum undirgefín, því hún standi honum að baki í öllu. Formælendur þess að loka konuna inni við heimili- sverk: þvotta og matarstörf, sí- fellt basl frá morgni til kvelds, hafa básúnað það að á heimilinu væri starfsvið konunnar og hvergi annarstaðar. Þeir hafa dásamað það með mörgum fögrum orðum, hve dásamlegt hlutverk hún hefði að vinna sem sé móðurhlutverk- ið. Hve það er dásamlegt hlut- verk að hafa um sig hóp hungr- aðra, skælandi krakka og berjast alltaf við sult og seyru í sífelldu striti frá morgni til kvölds, og oft framá nætur, því ættu alþýðukon- umar að geta skýrt frá. Að yfir- stéttarkonur hafi frá annari reynslu að skýra kemur ekki mál- inu við, því þeirra „kvenréttindi“ eru fólgin í því að vera dýrasta og mest uppdubbaða húsgagnið í samkvæmissölum eiginmanna sinna og stýra þar átveislum og taka þátt í borgaralegu þvaðri. Það var siður að feðurnir réðu gjaforði dætra sinna og giftu þær hverjum sem þeir álitu sér mest- an hag í og mesta virðingu, og það gerðu þeir oftast algerlega án vilja og vitundar þeirra sjálfra. Fyrir giftinguna voru þær „eign“ föðurins, eftir giftinguna stóðu þær undir vernd og valdi eigin- mannsins. Það kom sér þá oft vel að eiga margar dætur til að gifta þær höfðingjum og tryggja sér trúi Sósíalistaflokksins og Al- þýðubandalagsins í tvo áratugi, var allan þann tíma pólitísk stjórnstöð flokksmanna í Hafnar- firði og menningarsetur. Þar var ráðið þeim ráðum sem mestu máli skiptu, þar var fjallað um alla þætti stjórnmála, bók- menntir, listir og allt það sem þjóðfélagið gæti fært almúgafólki ef það hefði vilja og kjark til að sameina afl sitt. Við þetta andrúmsloft ólst upp stór barnahópur þeirra hjóna. Slíkt umhverfi og andrúmsloft til viðbótar sterkum eðlisþáttum frá þannig áhrif og metorð. Af þess- um ósið eimir töluvert eftir enn, þrátt fyrir riddaralega skáldmærð miðaldanna og daðurlcennt orð- agjálfur nútímaskáldanna um tign og ágæti konunnar, þá er undirokun hennar raunveruleg staðreynd enn í dag og slíkt er ekjcert undarlegt þegar þess er gætt að trúarbrögðin eru máls- varar þessarar kúgunar. Sem dæmi má nefna: „Konurnar séu mönnum sínum undirgefnar eins og drottni því maðurinn er höfuð konunnar." (Páls pistill til Efes- usmanna 5. kap. 22-23. v). „Því ekki er heldur maðurinn skapað- ur vegna konunnar, heldur kon- ana vegna mannsins" (Páls fyrri pistill til Korintumanna 2. kap. 9.v). Slíkar ritningargreinar hafa valdið því að frómar sálir, sem hafa viljað úreltar, trúarsetning- ar að leiðarljósi lífs síns, hafa álitið undirokun konunnar vilja guðs og óhagganlega ráðstöfun. Hið sama fólk hefir einnig talað um það af miklum fjálgleik að konunni bæri að fórna sér, líða og þjást fyrir manninn og heimilið og þessi skoðun hefur verið fjarska lagin við það að slá á strengi tilgerðarlegrar við- kvæmni ýmissa manna. Um slík- ar fórnir og þjáningar konunnar hafa mörg lofkvæði verið ort: „Hallarfrúin verður að hylja dýpstu sárin og hún er eins og fangi í luktri klettaborg, þar verð- ur hún að búa og brosa í gegnum tárin þó brjóstið ætli að springa af þjáningum og sorg.“ Slík viðkvæm og þunglyndisleg kvæði hafa verið mjög vinsæl og þau er líka svo notalegt að raula, sérstaklega fyrir þá, sem ekkert reyna af slíku, sem fá í slíkum kvæðum ókeypis tækifæri til þess að komast við af raunum ann- arra. Konur nútímans sérstak- lega alþýðukonurnar eiga mikið verkefni fyrir höndum að rísa gegn þessu voðalega viðkvæmni- shjali og gera sér ljósa grein fyrir afstöðu sinni í þjóðfélaginu. Þessi undirokun öld eftir öld hefur gert það að verkum að konur hafa að ýmsu leyti verið miður hæfar í lífsbaráttunni heldur en karl- menn en nú eru þær óðum að komast á það stig að standa karl- mönnum jafnfætist á fleiri og fleiri sviðum. Vanræksla menn- ingarlegs uppeldis kvenna er ali- staðar orsökin þar sem konur eru eftirbátar karlmanna. Ömmur foreldrum hefur orðið þeim bömum hollari arfur og veganesti í lífinu en nokkur efnisleg gæði. Forysta þeirra hjóna í stjórnmálabaráttu sósíalista í Hafnarfirði í stríði við ráðandi öfl í bæjarfélaginu og þjóðfélaginu öllu bitnaði lengst af grimmt á því stóra heimili sem þau höfðu fyrir að sjá. En húsmóðirin á heimil- inu, hún Dalla, latti ekki til bar- áttunnar. Þvert á móti, málefnin vom ávallt hiklaust og af barátt- ukappi tekin fram yfir efnahags- legan ávinning. Þótt árin færðust yfir og foryst- uhlutverki lyki lifði eldmóðurinn og tryggð við æskuhugsjónir til æviloka og þannig minnast félag- arnir Döllu um ókomna ævi. En það er ekki aðeins baráttu- harkan og kjarkurinn sem varir í minningunni. Til Döllu verður ekki hugsað án þess að fyrst af öllu komi í hugann sú einstæða mildi, hjartahlýja og glaðværð sem frá þessum eldhuga stafaði til allra sem hún umgekkst. Ef til vill verða það einmitt þessir eiginleikar hennar sem sterkast sitja í huga okkar þegar víð flokksfélagar kveðjum Döllu hinstu kveðju og þökkum henni fyrir allt sem hún var okkur og verður. Geir Gunnarsson þeirrar kynslóðar sem nú er að alast upp álitu að dætur sínar gætu ratað á tunnurnar í búrinu þó þær kynnu ekki landafræði. í þá tíð áttu íslenskar stúlkur að- eins um tvo kosti að velja, annað- hvort að giftast sem efnuðustum mönnum eða að verða vinnukon- ur. En hvorugt var glæsilegt, því tiltölulega fáar giftust svo efnuð- um mönnum, að þær þyrftu ekki að bera áhyggjur út af lífinu og var því ævi þeirra oftast hið seigdrepandi basl fyrir daglegu brauði. Þótt aðstaða kvenna í þjóðfélaginu sé töluvert breytt og þær eigi nú um fleiri störf að velja þá fer því fjarri að þær hafi hlotið réttindi sín að fullu. Og þar sem konur taka opinberan þátt í þjóð- málum, finnst ýmsum náttuglum gamla tímans það ósæmilegt því slíkt athæfi stríði beint á móti guðs heilaga orði, því á hinni helgu ritningu standi skýrum stöfum: „Eins og viðgengst í öllum söfnuðum kristinna manna ber konum yðrum að þegja í söfnuðinum, því þeim er ekki leyft að tala heldur hlýða, eins og líka Iögmálið býður.“ (Páls fyrri pistill til Korintumanna 14. kap. 33-34.) Konum ber að svara slík- um röícsemdum með því að fylgj- ast betur með í þjóðmálum og leggja til þeirra meiri skerf hér eftir en hingað til. Atvinnurekendur nútímans hafa séð sér leik á borði í þvf að nota sér samtakaleysi kvenna og tryggja sér ódýrt vinnuafl þeirra. Véliðja nútímans hefir gert það að verkum að konur geta á ýms- um sviðum afkastað jafnmiklu og karlmenn enda hefir það óspart verið notað þar sem vinnuafl þeirra er ódýrara en karlmanna. Og þær konur eiga mikið eftir að læra, sem halda sig hafa öðlast jafnrétti á við karlmenn með því að reykja sígarettur og klæðast karlmannsbrókum á meðan þær vinna sömu vinnu fyrir lægra kaup. Réttindakröfur kvenna eru því: Sömu aðstöðu og karlmenn til menningarlegs uppeldis. Sama rétt til embætta og starfa í þjóðfé- laginu. Sömu laun fyrir sömu vinnu. í fáum orðum sagt: fullan rétt til að lifa frjálsu og óháðu lífi. Og leiðin til þess er: meiri menntun kvenna, meiri þátttaka þeirra í þjóðfélagsmálum og um- fram allt meiri samtök. Salbjörg Magnúsdóttir Laugard. 7. jan. 1933. 8 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Fimmtudagur 12. febrúar 1987

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.