Þjóðviljinn - 20.12.1987, Síða 8

Þjóðviljinn - 20.12.1987, Síða 8
Úr sögu Ólafs Þórhallasonar Ólafur Þórhallason er bónda- sonur úr Skagafirði. Á ung- lingsaldri fer hann í mann- dómsreisu suður á land, hann gerist vinnumaður hjá prestin- um í Krísuvík sem hefur all- mikil búskaparumsvif, gerir m.a. út bát. Ólafur hefur verið vinnumaður hjá presti um skeið er hann gerist háseti hans á haustvertíð, Ólafur er þá21 ársaðaldri. Sjórekna konan Þann fyrsta dag, sem róið var, fundu þeir á sjónum konu nokkra dauða og tóku hana upp í skipið. Eyvindur formaður mælti að nú hefði þeir beitu fengið og ef þeir vildu sem hann skyldu þeir urða hana þar í hrauninu. „Má oss endast hún í vetur og veit ég þá að oss er afli vís.“ Allir guldu því samkvæði utan Ólafur. Hann kvað það bæði óguðlegt og haturslegt að breyta svo við dauða manneskju og aldrei vildi hann sæma slíkt. En þeir sögðu allir einum rómi að ef nokkur mælti á móti því sem þeir vildu vera láta eður opinberaði þeirra framferði, skyldi hann engu fyrri týna nema lífinu. Lét þá Ólafur kyrrt vera því hann sá hér gilti engin góð áminning. En aldrei hafði hann sjálfur þessa beitu en dró þó ekki síður en aðrir. Höfðu þeir ætíð nógan fisk, svo að þó hin skipin væri kringum þá og yrðu ekki fisks varir þá tví- og þríhlóðu þeir á hverjum degi. Undraði þetta alla því enginn vissi þann rétta grundvöll. Sögðu sumir að það væri með gjörning- um gjört því að Norðlingurinn, sem hjá þeim væri, sæi ekki ó- galdurslega út, væri þess og öll von því það hefði lengi legið í landi meðal Norðlendinga, að þeir væri ekki allir sem þeir væri séðir. En á meðan hinir töluðu svo var önnur ræða meðal háseta Eyvindar og sögðu það væri ó- maklegt að Ólafur hefði fullan hlut þar hann vildi ekki brúka beitu þeirra. Fengi þeir því ekki mikinn afla, ef hann mætti ráða, skyldi hann og líka þess gjalda. Ólafur gaf engan gaum að tali slíku og lét sem hann heyrði ekki. En þegar Eyvindur heyrði mælti hann stygglega til þeirra og sagði það væri hin mesta skömm að breyta svo óhreinlega við manninn því að hann hefði ráðið hann í fyrstu til alls hlutar. „Og eiga því skilmálar fyrir lög að ganga. í>ó hann breyti ekki í öllu eins og vér þá munar það lítið þar hann hefir sömu aðferð í verkum sínum og vér, að undanteknu því að hann brúkar ekki þá sömu beitu og vér, og þó er hann eigi síður fiskimaður en hver yðar og þó bæði lagræður og mikilræður. Veit ég yður þykir hann aðfinn- ingasamur um háttu yðar, og standa þar vonir til að hans kyrr- læti og spekt þoli ekki ofsa yð- varn. Þykir mér ráð þér ýfist ekki við hann því fari svo hann reiðist mun ekki gaman á ferðum, því að mér líst maðurinn handsterkur." Hættu þeir þessu tali. Og leið svo til vertíðarloka. Tveimur dögum fyrir vertíðar- lok lá Ólafur um nótt í rekkju sinni, var hann í djúpum þönkum of hagi sína. Og þegar hann hefir svo legið hálfa nóttina sofnar hann og sá í svefni að kona nokkur stóð frammi fyrir honum og mælti svo: „Mikill góðleikur fylgir þér, Ölafur, og gæfa stór. Megnar engi maður henni að mótstanda. Hjá yður hefi ég í vetur dvalið illa haldin því þér hafið uppskorið minn dauða líkama og brúkað hann fyrir fiskiagn. Er það óheyrilegt að gjöra svo við dauða líkami manna. Mun þessum glæp stórt straff fylgja. En fyrir það þú hefir ekki samsinnt þeirra vondu verkum skaltu enga hlutdeild hafa í straffi því er koma mun yfir þessa guðlausu kroppa. Skaltu þar fyrir í dag á þig sjúkdómi kasta og róa ekki, mun þér þá ekki granda það sem hina skaðar. Mun hér eftir endir verða á þínu mesta mótlæti og mun þfn síðasta ævi hin besta.“ Ólafur þóttist spyrja hver hún væri. „Það mun ég segja þér,“ segir hún, „en þá skaltu fá því orkað að bein mín komi í krist- inna manna reit.“ Ólafur játar því en hún gjörði sem hann beiddi og sagði söguna með fylgj- andi orðum. „Ey sú liggur í hafi norður af Eyjafirðj er Grímsey heitir, þar eru þrettán bæir og hefir þar búið velgengnisfólk. Meðal annars bjó þar maður er Kjartan hét. Hann var ríkur og vel kvongaður. Dótt- ur ól hann við konu sinni, er Þóra hét; þótti hún góður kvenkostur þegar aldur færðist á hana og sat hún um kyrrt í föðurgarði meðan fleira til bar. Á Glæsibæ í Kræklingahlíð bjó maður nokkur er Einar hét; hann var fremur fátækur og bamamarg- ur. Sonur hans einn hét Ásmund- ur. Þegar hann var orðinn fulltíða reri hann á hverju vori í Grímsey og hafði aðsetur sitt hjá Kjartani bónda; kom hann sér brátt í kær- leika mikla við bónda og dóttur hans og fór það svo of síð að hann festi hana. Skyldi veisla þeirra vera í landi og flutti hann hana af stað með sér. En er þau komu á mitt Gríms- eyjarsund æstist stormur mikill móti þeim og varð náð með nauðung undir Gjögra og fóru þar allir í land, náðu lendingu með illan leik og var sval mikið við landið. Maður var fenginn til að bera mig upp og þegar hann hafði tekið mig á öxl sér kom ólag í sama og tók undan honum fæt- urna svo hann varð flatur, varð ég þá laus við hann svo nú skildi milli feigs og ófeigs; hann komst af en ég drukknaði og stóð unn- usti minn í fjörunni og horfði á. Hvað honum mun hafa boðið verið má hver einn nærri geta. Hefi ég síðan flækst í sjónum uns þið hafið mig fundið. Enda fengu þér mér allilla viðtöku, í hverri þú þó enga skuld hafðir. Gjör nú allt eftir því sem ég hefi sagt þér og mun þér þá aldrei illa ganga." Hvarf hún þá frá honum en hann vaknaði og þóttist sjá svipinn af henni. Hugsar hann draum sinn og þenkir best sé að gjöra sem hon- um var kennt. Og leið svo til dags. Of morguninn, þegar menn vakna, var lognveður og besta stilla og tóku formenn til að kalla. Eyvindur, formaður Ólafs, varð þessa áskynja og fatar sig með flýti, kallar háseta sína og kvaðst of lengi sofið hafa. Allir brugðu skjótt við utan Olafur, hann sneri sér upp og stundi hátt við. For- maður gekk að rekkjunni og spyr hvort hann sé sjúkur en ðlafur kvað lítið bragð að vera. „Þó mun ég ekki róa í dag og vildi þú gjörð- ír hið sama.“ Eyvindur kvað fjarri því fara. „Þá mun með okkur skilja," segir Ólafur, „og við aldrei síðan sjást.“ „Ekki veit ég hvernin það get- ur skeð,“ segir Eyvindur. „Auð er feigs vök“, svarar Ólafur. Gekk þá Eyvindur brott og reri, en Ólafur var eftir. Og þegar hann veit að þeir eru rónir stend- ur hann upp og er þá blíða logn. Gjörir hann til góða fiski þeirra því allur fiskur var óskiptur til vertíðarloka. Tók hann þá það þurrt var orðið af fiskinum og setti í stakk, breiddi út það blauta og sneri hinum upp og niður og var hann að þessu starfi allan dag til kvölds. Komu skip að landi og skipti Ólafur sér fátt um þau inn til öll skip voru komin að Eyvind- ar undanteknu. Gengur þá Ólafur til skipamanna og spyr eftir Eyvindi. En sitt sagði honum hver, sumir þóttust hafa séð eldstólpa yfir skipinu og þar eftir hefði það horfið, aðrir að þeir séð hefði stórfisk fyrir framan skipið. Aðr- ir þóttust hafa séð hann fyrir aft- an það og nokkrir á báða vega. Einir sáu yfirnáttúrlegan ern til stærðar flagra yfir skipinu og hefði skipið horfið í sömu andrá. Leiddu menn þar ýmsar getur að og vissi enginn hið rétta. Gengur Ólafur heim til búðar með þungæði miklu, bæði af draumi sínum og því sem hann heyrði sagt af fiskimönnum, gekk hann fram og til baka um búðina með stórri óró. Of síð vill hann leggja sig til værðar og varð ekki svefnsamt því þegar hann lauk saman augum sá hann Eyvind formann standa fyrir framan sængina illa útleikinn, bæði marinn, bláan og Heimur álfa og manna Tvöhundruð ára gömul skáldsaga Eiríks Laxdal gefin út í fyrsta skipti Fyrir skömmu kom út hjá Bókaútgáfunni Þjóösögu SagaÓlafs Þórhallasonar eftir Eirík Laxdal. Sagan sú arna var færö í leturfyrir u.þ.b. tvöhundruð árum; og hlýtur því réttilega að vera kölluð fyrsta íslenskaskáldsagan. Hún er nú gefin út í fyrsta skipti og er mesta mildi að handrit hennar skuli ekki hafa glatast, þó það hafi verið í ör- uggri geymslu Landsbóka- safnsins síðustu öldina eða svo. Frágangurþessararút- gáfu á Sögu Ólafs Þórhalla- sonar er með nútímasniði og miðaður við að gera hana að- gengilegaalmenningi. Um- sjónarmenn, Þorsteinn Ant- onsson og María Anna Þor- steinsdóttir lýsa flóknum söguvef með ítarlegu efnisyf- irliti sem fylgir. Þá er og greint frá höfundi og samtíð hans með ritgerð. Sunnudagsblað- ið fékk Þorstein Antonsson til að segja undan og ofan af þessari gömlu skáldsögu, sem nú kemur út í fyrsta sinn. „Það er mjög langt síðan ég hafði fyrst veður af því að sagan væri til,“ sagði Þorsteinn að- spurður um það hvemig hann kynntist sögunni upphaflega. „Sem unglingur hafði ég mikinn áhuga á vísindaskáldskap og las frásögn í blaði þar sem sagt var frá þessari sögu og því að hún væri eins konar vísindaskáldsaga. Og það er líka alveg hárrétt; hún er með þeim betri. Svo var það fyrir tveimur árum eða svo að ég var að kynna mér óbirta texta manna sem ég kallaði utangarðs- skáld, manna sem af einhverjum ástæðum höfðu komist í rit ann- arra, en lítið eða ekkert verið gef- ið út af verkum þeirra. Hvað Eirík Laxdal varðaði, þá komst ég að því að hann hafði skilið eftir sig rit sem voru mikil að vöxtum, en ekkert af því hafði verið birt.“ — Hefur honum þá enginn gaumur verið gefinn tU þessa? „Jú, lítillega. Einar Ólafur Sveinsson og Steingrímur Þor- steinsson hafa báðir farið nokkr- um orðum um Eirík Laxdal og ritverk hans í bókum sem þeir sömdu. En þau skrif eru hins veg- ar mjög ágripskennd og gerð í öðrum tilgangi en þeim að gera Eiríki full skil.“ - Erþetta hefðbundin skáldsaga í okkar skilningi? „Hún er mun líkari því að vera módernritverk. Sagan er mjög margþætt; frásögnin er þroska- saga Ólafs Þórhallasonar fram á miðjan aldur, þegar hann hefur komist að því fullkeyptu hvað það er að vera til. Og sætt sig við sitt mannlega hlutskipti. Þá hefur verið gerð grein fyrir átökum við máttarvöldin, veraldarvafstri hans og ástamálum. Meðan á þessu gengur öðlast lesandinn sýn til allra átta, og vegna afar staðgóðrar þekkingar höfundar, ríkulegs ímyndundarafls og sjálf- stæðis er þessi yfirsýn víðtæk og tiltölulega óháð tíma og staðhátt- um.“ - Er hcegt að finna áhrifavalda áEirík. - Varhannt.d. vellesinn? „Hann var greinilega geysilega vel lesinn maður og minnugur eins og menn voru fyrr á tímum. Það er greinilegt að ævintýri og þjóðsögur hafa verið honum afar hugleikin og þessi saga er sprottin af þvílíkum sögnum. En jafn- framt hefur honum verið kunn- ugt um upplýsinguna, mennta- stefnu samtíðar hans. Það sem hann reynir að gera í Ólafssögu, er að sameina þetta tvennt með sérstæðum hætti.“ - Þjóðsögur og upplýsingast- efna. Verður ekki kynlegur hrœri- grautur úr þessu? „Honum tekst furðuvel að samhæfa þetta. Hann lætur Ólaf lifa í tveimur heimum, álfa og manna. Álfarnir eru samnefnari þessara tveggja þátta sem Eiríkur spinnur í sögunni og útkoman er sú að þeir eru í senn álfar sam- kvæmt þjóðtrúnni en jafnfram er þjóðskipulag þeirra og samfél- agshættir afar nútímalegir. Svo nútímalegir raunar að það er ekki fyrr en á síðustu árum að hægt er að finna samsvörun í samfélags- háttum okkar íslendinga. Álfa- rnir eru afar tæknivæddir, þeir stunda til dæmis fiskirækt með fullkomnum hætti. Þá segir og af álfi sem fer um á þrýstivatns- knúnum hraðbáti - eins konar þotu. Staða konunnar hjá álfunum er líka ámóta og hjá okkur nú um stundir.“ - Er þetta þá ádeilusaga eða út- ópía af einhverju tagi? „Það er nú varla hægt að segja það. Miklu frekar að höfundur hafi með bókinni beinlínis byggt sér sinn eigin heim, til þess bæði að gera upp lífsreynslu sjálfs sín og finna sér einhvers konar ham- ingju á tíð sem sögð er einhver sú örðugasta sem íslendingar hafa lifað. Bókin er þannig skrifuð um það bil tíu árum eftir Móðuharð- indin.“ - Hvað er vitað um œvi Eiríks Laxdal? „Aðalatriði ævi hans framan af eru kunn. Hann vakti athygli samferðamanna sinna og þá eink- um fyrir það hve auðveldlega hann kom sér út úr húsi hjá öðr- um. Hann hefur verið stórlyndur og skoðanafastur og farið sínar eigin Ieiðir, ekki aðeins í ritstörf- um heldur og í öðrum viðfangs- efnum. Hann útskrifaðist úr Hólaskóla í tíð meistara Hálfdáns og var skipaður djákni strax eftir að hann lauk námi. Hann missti hins vegar embættið eftir að hann gerði biskupsdóttur barn. Eftir það fór hann til Hafnar og stund- aði nám við háskólann þar. Fljót- lega lenti hann upp á kant við Garðsprófast á heimavistinni og missti við það styrkinn og varð að hætta námi. Þá gekk hann í sjó- herinn og virðist hafa farið víða. Áreiðanlegar heimildir herma að það hafi verið dönsk prinsessa, Henrietta að nafni, sem fékk hann leystan undan herþjónustu. Eftir það bendir flest til þess að hann hafi slarkað í Höfn í eitt ár eða tvö og þá líklega lesið allt sem hann komst yfir. Hann mun hafa komið til íslands aftur um 1776 og tekið til við að skrifa af mikl- um áhuga. í og með var hann á sjónum, enda mun hann ekki hafa verið mikill áhugamaður um búskap. Hann segir um sjálfan sig í vísu að hann sé haldinn „óviðráðanlegri ferðalöngun", en það var eitt af því sem var alveg bannað á þess- um tíma. Um aldamótin 1800 kvæntist hann, þá hátt á sextugsaldri, og mun þrátt fyrir allt hafa stundað búskap í nokkur ár. Flest bendir 8 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 20. desember 1987

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.