Þjóðviljinn - 31.03.1988, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 31.03.1988, Blaðsíða 7
hún stendur nú framarlega í Pét- urskirkjunni í Róm. Oft hef ég fundið til þess á hraðfleygri stund andspænis þessu meistaraverki hversu lítils orðin mega sín í mannmergðinni sem streymir hjá linnulaust. En síendurtekin kynni mín af verk- inu hafa stöðugt aukið á furðu mína yfir þeim mannlega mætti sem hefur megnað að gæða dauðan steininn því lífi sem þarna birtist okkur. Og mér er það stöðugt meiri ráðgáta hvernig 24 ára gamall maður gat öðlast slíkt vald yfir dauðu efninu. Michel- angelo gerði aldrei módel að verkum sínum og hann vann allar myndir sínar einn. Hann valdi sjálfur steininn, fylgdist með því hvernig hann var numinn brott úr marmarafjallinu í Carrara og þegar hann stóð frammi fyrir þessari dauðu steinblokk í vinnu- stofu sinni í Róm hafði hann ekk- ert fyrir sér nema hamarinn, meitilinn og hugmyndina í höfð- inu, sem vék ekki frá honum fyrr en hann hafði lokið við síðustu strokuna og höggvið nafn sitt á borðann yfir brjósti Maríu: MICHELANGELUS. BONA- ROTUS. FLORENT. FACIE- BAT. Á þeirri stundu, þegar leiðsögumaðurinn þarf að auðvelda þreyttum ferðalöngum augnabliksskilning á þessu meistaraverki evrópskrar högg- myndalistar verður honum á í eymd sinn að vitna til þeirra orða Vasari, samtímamanns Miche- langelos, trúnaðarvinar og ævi- söguritara, að ekkert nema kraftaverk fái umbreytt dauðum steini í slíka fullkomnun, sem náttúran sjálf sé trauðla megnug að framkalla í dauðlegu holdi mannsins. flg. Heimildir: Valerio Guazzoni: Michelangelo scultore, Jaca Book, Milano 1984 Giorgio Vasari: Lives of the Artists, Pengu- in Classics 1978, Dante Alighieri: La Divina Commedia meö skýringum Eugenio Camerini, European Book, Milano. hann sá fyrir sér lítilvægi þess sem þar var unnið, þrátt fyrir mikla erfiðismuni þeirra manna sem í raun voru lengra komnir frá hinni sönnu list en nóttin frá deginum. Hann ákvað því að bjarga okkur úr villunni og senda í heiminn listamann, sem kunni skil á öllum greinum lista og handverks og sem gæti með verkum sínum kennt okkur hvernig ná skyldi fullkomnun í myndsköpun (með réttri teikningu, notkun útlína og ljóss og skugga til að ná dýpt í teikninguna), og hvernig beita mætti réttri dómgreind í högg- myndalist og hvernig skapa mætti byggingarlist sem sameinaði það að vera þægileg, traust, heilsu- samleg og fögur, með réttum hlutföllum og ríkulegu ornam- enti. Ennfremur ákvað hann að veita þessum listamanni þekk- ingu í heimspeki og siðfræði og náðargáfu skáldskaparins, þann- ig að allir gætu dáð hann og fylgt dæmi hans sem fullkominni fyrir- mynd í lífi, vinnu og gerðum og í sérhverju verki, og að hann skyldi verða dáður sem sá er hlotið hefur guðdómlega náðar- gáfu. Drottinn áttaði sig jafn- framt á því að það var snilligáfa Toscanahéraðs sem jafnan hafði skarað fram úr öðrum í þessum greinum listanna, það er að segja málverki, höggmyndalist og byggingarlist, því íbúar Toscana- héraðs hafa lagt meiri elju í hinar ýmsu greinar listanna en aðrar þjóðir Ítalíu. Því kaus hann að Michelangelo skyldi fæðast í borgríki Flórens, þannig að einn af sonum borgarinnar mætti leiða til algjörrar fullkomnunar þann mikla árangur sem Flórens var þegar þekkt fyrir á þessu sviði. í>ví gerðist það í bænum Casen- ino árið 1474 að hin göfuga eigin- kona Lodovico di Leonardo Bu- onarroti ól son undir örlagaríkri heillastjörnu. Þetta sama ár starf- aði Lodovico (sem sagður var skyldur hinni hágöfugu og fornu ætt Canossa-hertoganna) sem gestadómari í bæjunum Chiusi og Caprese í námunda við Sasso della Vernia (þar sem heilagur Frans öðlaðist stigmata) í bisk- upsdæmi borgarinnar Arezzo. Drengurinn fæddist á sunnu- degi, þann 6. marsmánaðar, þeg- ar um það bil átta stundir voru liðnar af nóttu. Og faðir hans ákvað undir guðdómlegri hand- leiðslu og án frekari umhugsunar að skíra hann Michelangelo, þar sem hann sá þegar að í syninum bjó eitthvað yfirnáttúrulegt og yf- irskilvitlegt. Þetta sást glögglega í stjörnukorti barnsins, þar sem Merkúr og Venus voru í friðsam- legri sambúð í húsi Júpiters, eða með öðrum orðum var huga hans og höndum ætlað að skapa djúp- hugsuð og glæsileg listaverk." Vasari rekur síðan æsku og uppvöxt Michelangelos, hvernig hann réðist í myndlistarnám hjá flórenska málaranum Domenico Ghirlandaio þegar hann var 14 ára og hvernig hann tengdist Medici-ættinni í Flórens þegar Lorenzo il Magnifico tók hann nánast í sonarstað og veitti piltin- um bestu menntun sem völ var á á 16. og 17. aldursári hans þar til Lorenzo lést árið 1492. Hann rekur feril Michelangel- os í Flórens og Bologna áður en hann kemur til Rómar í fyrsta skipti árið 1496, þá 21 árs að aldri. Þar gerði Michelangelo meðal annars Bakkusarmyndina sem ávann honum frægðarorð og leiddi til þess að kardinálinn af St Denis og sendiherra Frakka við Vatíkanið réð Michelangelo til þess að gera Pietá-myndina. Um hana segir Vasari: „Þegar myndin var fullgerð var henni komið fyrir í kapellu Ma- donna della Febbre í Péturskirkj- unni, þar sem hof Mars hafði eitt sinn staðið. (Það var í gömlu bas- ilíkunni sem Konstantín mikli lét reisa á 4. öld og var rifin árið 1517 til að víkja fyrir núverandi Pétur- skirkju. innsk. þýð.) Það væri sérhverjum handverksmanni eða myndhöggvara um megn að bæta um betur í tignarlegri byggingu þessa verks eða að ætla sér að móta og fægja marmarann með þeirri kunnáttu, sem Michelang- elo sýndi. Því Pietá var opinber- un allra þeirra möguleika sem fe- last í höggmyndalistinni. Meðal margra fagurlegra mótaðra hluta myndarinnar (að meðtöldum hugljómuðum klæðaföllunum) er þó fyrst að nefna sjálfan lík- ama Krists. Það er óhugsandi að finna líkama er sýnir meira vald yfir listinni og býr yfir fleiri fög- rum eiginleikum, eða nekt sem sýnir jafn mikla fullkomnun í mótun hvers smáatriðis í vöðv- um, æðum og taugum sem um- lykja grindverk beinanna, eða dauðlegri líkama. Hið undursam- lega yfirbragð andlitsins, sam- ræmið og hrynjandin í stellingu handleggja, fótleggja og búks og nákvæm útfærsla á púlsum og æðum, allt er þetta svo undur- samlega gert að það storkar þeirri trú okkar að þama hafi listam- annshönd um fjallað og unnið þetta verk af slíkri fullkomnun á jafn skömmum tíma. Það er vissulega kraftaverk að formlaus marmarablokk skuli umbreytt í slíka fullkomnun sem náttúran er naumast fær um að framkalla í mannlegu holdi. Michelangelo lagði í verk sitt slíka ást og slíkt erfiði að hann greipti nafn sitt á borðann sem liggur um brjóst heilagrar Frúar. Astæðan er sú, að dag nokkurn varð honum gengið að styttunni og sá þá hóp fólks frá Lombardíu sem var að syngja lofsöng við styttuna. Ein- um þeirra varð spurt, hver hefði hoggið þetta verk, og var svarað: það var kryplingurinn okkar frá Mílanó. Michelangelo stóð álengdar án þess að segja orð, en fannst það skrýtið að allt þetta erfiði skyldi nú öðrum eignað. Því var það nótt eina að hann fór í kirkjuna með ljós og meitil og gróf nafn sitt á styttuna.... Þetta verk skapaði Michelang- elo frægð og frama. Auðvitað eru til heimskir gagnrýnendur sem segja að hann hafi gert Olckar náðugu Frú of unga. Þeir átta sig ekki á því að þeir sem varðveita jómfrúrdóm sinn óflekkaðan eru lengi ferskir og unglegir, alveg eins og hinir hrjáðu - eins og Kristur var - sýna hið gagnstæða. Hvað sem öðru leið þá jók þetta verk meiri dýrð og ljóma við snilligáfu Michelangelos en nokkuð sem hann hafði unnið fram að þeim tíma.“ ólg. sneri Giorgio Vasari: Lives of the Artists, Penguin Classics 1978. Páskablað ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 7

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.