Þjóðviljinn - 30.08.1988, Qupperneq 6

Þjóðviljinn - 30.08.1988, Qupperneq 6
þJÓÐVlUINN Málgagn sósíalisma, þjóðfrelsis og verkalýðshreyfingar Hálöglegir raunvextir Nú segjast ráðherrarnir ætla að fara að stjórna landinu. Til þess þurfi þeir frið og því hafi þeir sett bráöabirgðalög síð- astliðið föstudagskvöld, bráðabirgðalög sem eigi að tryggja ríkisstjórninni næði til að upphugsa þær aðgerðir í efna- hagsmálum sem duga. Það hafi komið í Ijós að umsamin launahækkun upp á 2,5% mundi setja hagkerfi landsins úr skorðum. Hinar grimmu staðreyndir efnahagslífsins yllu því að ekki væri með nokkru móti unnt að bæta launamanni, sem hefur 50 þúsund á mánuði, hækkun á verðlagi undan- farna mánuði með því að auka við laun hans 1,250 krónum. Samhliða banni við umsömdum og áður lögboðuðum kauphækkunum ákvað ríkisstjórnin að koma á verðstöðvun. Ekki er unnt að sjá hvernig á að tryggja verðstöðvun þótt vissulega hafi ráðherrarnir falið Verðlagsstofnun að fram- fylgja banni við verðhækkunum og fyrirskipað stofnunni að miða í því sambandi við verðkönnun sem hún gerði um miðjan þennan mánuð. En það er tvennt ólíkt að gera verð- könnun sem sýna á meðalverðlag eða að fylgjast með verð- lagi hjá hverjum einstökum smásöluaðila. Hætt er við að starfsmenn verðlagsstofnunar séu einfaldlega of fáir til að taka að sér hlutverk verðlagslögreglu. Að mönnum læðist sá grunur að verðstöðvunin verði fyrst og fremst fólgin í því að eftir svo sem tvær vikur birtist ráðherrar alþjóð og harmi það að verðlagskannnanir sýni hækkað vöruverð. En verðstöðvun er ágætt orð til að nota samhliða lögbanni við launahækkunum. Bráðbirgðalögin fara betur á klakki ef á móti banni við samningsbundnum breytingum á launum er sett bann við hækkunum á vöru og þjónustu. Ráðherrarnirtelja að nýsett bráðabirgðalög dragi úr verð- bólgu og þess vegna hljóti vextir að lækkka. Það er eftirtekt- arvert að þeir beita ekki valdaboði til að ná niður vöxtunum, sú aðferð virðist bara henta gagnvart launamönnum. Þvert á móti er kallað á bankamenn og reynt að leiða þeim fyrir sjónir að líklegast sé þeim óhætt að lækka vexti, verðbólgan hljóti að vera á niðurleið úr því að komið hefur verið í veg fyrir 2,5% launahækkun. Ráðherrarnir ætla sér þó ekki að fara fram á raunvaxta- lækkun. Þeir vilja bara að bankamenn fái trú á að verðbólg- an sé á niðurleið og séu því ekki að bíða með lækkun nafnvaxta. Nafnvextir hafa á undanförnum mánuðum rokk- að upp og niður eftir því hver líkleg hefur verið verðlagsþró- un að mati stjórnenda bankastofnana. Skipta má vaxtatöku af lánum í tvennt. Annars vegar er um að ræða verðtryggð lán sem hækka í takt við vísitölur. Ofan á verðbætur leggjast vextir, raunvextir, sem nú eru oft milli 9 og 10% en stundum miklu hærri. Engar aðgerðir eru uppi til að lækka þessa vexti en sumir ráðherrarnir eru bjartsýnir á að nú sé að renna upp betri tíð og þess vegna bara hljóti raunvextir að lækka. Hins vegar eru svokallaðir nafnvextir á óverðtryggðum lánum. Þar sem ekki er um neinar verðbætur að ræða, eru þeir miklu hærri en vextir á verðtryggðum lánum. En alveg eins og verðbætur af verðtryggðum lánum vaxa hægar ef verðbólgan hægir á sér, þannig lækka nafnvextir. Lántak- endur greiða þá heldur minna en áður til að lánsfjárhæðin tapi ekki upphaflegu verðgildi sínu, en það sem umfram er, raunvextirnir, er óbreytt. Viðræður ráðherra við bankamenn eru ósköp lítils virði ef raunvextir verða þeir sömu eftir sem áður. Þá skiptir ekki sköpum hvort nafnvextir lækka örlítið fyrr en ella hefði orðið. -ÓP Karl Popper. Lýöræði með ein- menningskjördæmum er betra en einræðið. Sir Popper Hver skyldi vera skýringin á því að ritstjórum Morgunblaðs- ins er eins umhugað um kosn- ingafyrirkomulag og raun ber vitni? Undanfarna mánuði hefur blaðið hvað eftir annað gefið sig að löngum bollalengingum um kjördæmaskipan, -hversu best verði fyrir komið-, og hefur í því tali mátt nema einhvern angur- væran hljóm, einsog verið sé að rifja upp minningar um liðnar ánægjustundir... í þessum vangaveltum Morg- unblaðsins um kjördæmi og þing- menn hefur upphafspunkturinn núna í sumar verið hugleiðing eftir Karl Popper, kunnan vís- indaheimspeking sem hæ- grimenn hafa tekið uppá arma sína nauðugan viljugan, einsog sjá má af Reykjavíkurbréfi nú um helgina þarsem segir um hugl- eiðinguna að nýlega hafi birst í lesbók blaðsins „stórmerk grein eftir Sir Karl Popper sem margir álíta merkasta heimspeking okk- ar tíma“. Lýðræði er betra en einræði f umræddri grein kemst Popp- er að því að lýðræði sé betra en einræði, og er höfundur Reykja- víkurbréfs sýnilega yfir sig hrifinn af þessari kenningu, einsog hann hafi á síðari árum verið farinn að hallast að einhverju af þessu tæi en skort opinbera staðfestingu á að það væri sér sæmandi. Nú er hinsvegar kominn stimpill, og ekki bara frá Popper, heldur sjálfum Sir Popper. Samanber hið fornkveðna, að annar eins maður og Oliver Lodge/ fer ekki með neina’lygi. Pessi niðurstaða verður síðan Popper og Morgunblaðinu stökk- pallur að hugleiðingum um hlut- fallsreglur við kosningar, þarsem talin eru nokkur rök með ein- menningskjördæmum og tíund- aðir nokkrir helstu gallar kjör- dæma þarsem boðnir eru fram listar og menn kosnir af þeim í hlutfalli við fylgi. Kjördæmaspeki Nú er sú umræða að sjálfsögðu virðingarverð. Einmennings- kjördæmi hafa vissulega ýmsa kosti en ákveðna galla, hlutfalls- kjör líka, og fróðlegt að líta á ganga mála í hverju kerfi fyrir sig, -því að í rauninni er mjög erfitt að alhæfa einsog Moggi og Popp- er um tvennskonar skipulag, heldur verður að fara hringinn um öll þau ríki sem búa við form- legt fulltrúalýðræði til að líta á forsendur og afleiðingar þeirra málamiðlana sem búnar hafa ver- ið til á hverjum stað. Á sama hátt getur verið fróð- legt og skemmtilegt að velta fyrir sér öðrum leikreglum bæði í kjör- dæmamálum og annarskonar formsmálum kringum fulltrúa- lýðræðið og kosningar, og athuga hvaða áhrif ákveðnar breytingar gætu haft á stjórnkerfi og lands- háttu. Ætti að hafa kjördæmin hér öðruvísi en er? tvískipta Reykjaneskjördæmi? leyfa Þing- eyingum að kjósa sér? Á að hafa prósentureglu um hversu stórir flokkar eiga að vera til að komast á þing, - tvö prósent einsog í Danmörku eða fjögur einsog í Svíþjóð eða fimm einsog í Vestur-Þýskalandi? Eða viljum við að hafa það áfram einsog hér að Stefán Valgeirsson kemst inn með tæp tvöþúsund atkvæði en hvorki Þjóðarflokkur né Flokkur mannsins með rúm tvöþúsund? Ættum við að taka upp einnar umferðar einmenning einsog Tjallarnir eða tveggja umferða a la fran^aise? Á að skipta Reykja- vík upp líka? þingmaður frá Vest- urbæ sunnan Hringbrautar og frá Glerárþorpi á Akureyri? Á að hafa eina deild eða tvær í þing- inu? kjósa sérstaklega í efri deild? hafa einmenningskjör- dæmi þar en hlutfallskjör í neðri? Eða á kannski að kjósa sterkan mann sem forseta eða forsætis- ráðherra? Yfirgefa þingræðið einsog í Bandaríkjunum? Eða taka upp norskan sið, útiloka þingrof og kjósa aldrei nema á fjögurra ára fresti þannig að hinir kjörnu gjöri svo vel að koma sér saman um landstjórnina? Eða eigum við kannski bara að varpa hlutkesti um þingsetuna einsog í Aþenu? Lýðræði hvað? Þetta er allt áhugavert og sumt af þessu er sjálfsagt að ræða í tengslum við stjórnarskrárendur- skoðun sem íslenskir pólitíkusar hafa trassað alltof lengi. Þessar spekúlasjónir koma sjálfu lýðræðinu ekki endilega mikið við, og einsog aðstæður eru núna hér á landi verður ekki komið auga á að formbreytingar af þessi tæi mundu efla lýðræði til neinna muna í landinu. Þessi um- ræða kemur lítið við þær forsend- ur lýðræðis sem liggja í tiltölulegu jafnrétti þeirra sem mynda hinn ráðandi lýð, um þá menntun og það upplýsingastreymi sem er forsenda lýðræðislegrar ákvörð- unar, um Iýðræði á vinnustað og öðru nánasta umhverfi, um al- mennar takmarkanir lýðræðisins í kapítalisma, til dæmis þeirri ætt- arkerfishöfðingjaklíkutegund hans sem hér þrífst. Að ekki sé talað um það lýð- ræði dagsins sem felst í lögum á kjarasamninga, banni við verk- föllum, vaxtaokri, láglauna- stefnu... í besta falli má ætla að hug- leiðingar í stíl Moggans og Sör Poppers stafi af oftrú á fiff og trikk og patent. í dæmi Reykjavíkurbréfsins um helgina er þó vísast að öðru sé um að kenna. Þar var hlutfalls- kjörinu nefnilega fundið helst til foráttu að það byggi til sam- steypustjórnir þarsem enginn væri ábyrgur og þarmeð engin stjórn á hlutunum og þarmeð ór- eiða í efnahagsmálunum. Morgunblaðið er sumsé að segja lesendum sínum að efna- hagsóreiðan sé ekki Sjálfstæðis- flokknum að kenna og ekki Þor- steini Pálssyni að kenna og ekki ríkisstjórninni, hvað þá forstjór- unum eða efnahagssérfræðingun- um úr friálshyggjuskólunum að kenna. Oreiðan er samsteypu- stjórnarfyrirkomulaginu að kenna og það er hlutfallskosning- unum að kenna. Mikil er trú þín, Morgunblað. En hverju eru eiginlega hlutfalls- kosningarnar að kenna? Og af hverju er himinninn blár? -m Þjóðviljinn Síðumúla 6 * 108 Reykjavík Sími 681333 Kvöldsími 681348 Útg«fandl: Útgáfufólag Þjóöviljans. Ritstjórar: Ámi Bergmann, Mörður Ámason, Óttar Proppé. Fréttaatjórt: Lúðvík Geirsson. Blaðamenn: Guðmundur Rúnar Heiðarsson, Hiörleifur Sveinbjömsson, KristóferSvavarsson, Magnfriður Júlíusdóttir, Magnús H. Gíslason, Lilja Gunnarsdóttir, Ólafur Gíslason, Ragnar Karisson, SiguröurÁ. Friðþjófsson, Stefán Stefánsson (íþr.).Sœvar Guðbjömsson, Tómas Tómasson, Þorfinnur Ómarsson (íþr.). Handrtta- og prófarkalestur: Elías Mar, Hildur Finnsdóttir. Ljósmyndarar: Einar Ólason, Sigurður Mar Halldóreson. Útlitatelknarar: Kristján Kristjánsson, KristbergurÓ.Pétursson FramkvæmdastJórLHallurPállJónsson. Skrifstofustjóri: Jóhanna Leópoldsdóttir. Skrlfstofa: Guðrún Geirsdóttir, Kristín Pótursdóttir. Auglýslngastjóri: Olga Clausen. Auglýsingar: Guðmunda Kristinsdóttir, Unnur Ágústsdóttir, Sigurrós Kristinsdóttir. Símavarsla: Sigríður Kristjánsdóttir, ÞorgerðurSigurðardóttir. Bílstjóri: Jóna Sigurdórsdóttir. Útbreiðslu- og afgreiðslustjóri: Bjöm Ingi Rafnsson. Afgreiðsla: Halla Pálsdóttir, Hrefna Magnúsdóttir. Innheimtumenn: Katrín Bárðardóttir, ÓlafurBjömsson. Útkeyrsla, afgreiðsla, ritstjórn: Síðumúla 6, Reykjavík, símar: 681333 & 681663. Auglýsingar: Síðumúla 6, símar 681331 og 681310. Umbrot og setning: Prentsmiðja Þjóðviljans hf. Prentun: Blaðaprent hf. Verð ílausasölu: 70 kr. Helgarblöð:80 kr. Áskríftarverð á mánuði: 800 kr. 6 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Þriðjudagur 30 ágúst 1988

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.