Þjóðviljinn - 31.07.1990, Qupperneq 5

Þjóðviljinn - 31.07.1990, Qupperneq 5
VIÐHORF Vegið Það eru sumarfrí. Deildir lok- aðar, viðgerðarmenn í fríum, mikið um stopp. Sjaldgæft tóm til að líta í blöðin. Fyrirtækið meðal verðmestu á hlutabréfamarkaði. Samt er allt úr sér gengið, skítur- inn hleðst upp í framleiðslusöl- um, eldgamlar framleiðslutöflur á veggjum. Helmingur starfsliðs á unglingsaldri. Kaupið lágt. Framleiðendur með exem og öndunarfærasýkingu af ryki. Svitna undir heyrnarhlífum. Á baksíðu Moggans stendur: ASÍ krefst sömu hækkunar, 4,5%. Ekki sem verst. Það er hringt í Iðju. Svör: Það gengur varla eftir, því BHMR hækkar þá um sama og þannig koll af kolli. Um hvað snýst þá þetta hækkun- artal? Er það útspil í umræðu um efnahagsmál? Það var ekki fyrr en degi síðar að ég áttaði mig á að málið snýst um samningsréttinn, þegar at- vinnurekendur (VSÍ) segja: „Ríkið verður að taka kauphækkunina af BHMR“. BHMR háði 6 vikna verkfall og náði hagstæðum samningi. Þetta var fyrir tíma þjóðarsáttar- samningsins síðasta. Segjum að BHMR sé ekki sammála þeirri stefnu fyrir sitt leyti. Eiga þessi sem og önnur félög rétt á að halda stefnu sinni og samningi til streitu? í fyrrahaust, um 4 mánuðum eftir verkfall BHMR, sagði Steingrímur Hermannsson á blaðamannafundi að vinnulög- gjöfin væri algerlega úrelt, fá- mennir hagsmunahópar gengju yfir fjöldann, en hagsmunir heildarinnar yrðu að ráða. - Segir fulltrúi n'kisvaldsins. Þessu var fylgt eftir í leiðara Morgunblaðsins á þessa lund: Kröfugerð fámennra hópa er ekki í þágu annarra launþega; það væri fróðlegt að sjá rök fyrir því að verkalýðshreyfingin verndi aðstöðu fámennra launþegahópa til að knýja fram meiri kjarabætur en náðst hafa í heild. Ennfremur (framkvæmda- stjóri VSÍ): Það er átakanlega slæmt að atvinnurekendur geti að rétti verkalýðsfélaga Sigurlaug Gunnlaugsdóttir skrifar ekki lengur hægt sem menn höfðu áður getað, að leggja niður vinnu, til dæmis við að afferma skip. Segjum að sveitamenn hafi komið inní verkið og fengið ekki ráðið starfsfólk sem er utan verkalýðsfélaga. Hyggst ég nota tækifærið sem BHMR-deilan hefur fætt af sér til að reifa þessi mál og vil gjarnan stjórnin streitist móti að utan- ríkisverslun lendi í blindgötu og iðnaður flytjist úr landi, þar sem á heimsmarkaði er vaxandi sam- keppni og verðmyndunarstríð „Pað er ekki reglan að leitað sé viðmiðunar við hátekjumenn þegarsettar erufram kröfur um kauphœkkanir. Það er miðað við lífskjör. Við höfum ekki hag afþví að laun BHMR- fólks séu lœkkuðu minna borgað, eða slys átt sér stað og ósætti orðið um öryggis- kröfur, eða ekki hafi verið gengið frá kaupgjaldi (sem var algengt). Nú þurfti að setj a bréf í póst, gera fyrirvara. Á meðan var skipið af- fermt, - eða verkið unnið. A móti kom samningur. Slík samkeppni ríkti meðal verkamanna, að þeir sem buðu vinnuafl sitt ódýrast fengu vinnu. Þeir voru utan stéttarfélaga. Fé- lögin tóku upp aðgerðir gegn þessu. Innan félaganna gátu menn náð fram einingu um að láta ekki bjóða sér ósæmandi kjör. Það getur verkamaður ekki einn og sér. Aðeins tveimur árum áður, 1936, ávann verkafólk sér rétt til almennra trygginga. Þó barðist verkafólk og bændaalmúginn á fjórða áratugnum gegn áþján kreppunnar miklu. Hagsmunir launavinnufólks og fyrirtækja í heiminum „í heild“ fóru þá ekki saman, því framleiðslu- og pen- ingafyrirtæki risu á grunni tortím- ingar alþýðufólks og verðmæta í heimsstyrjöld. Vart geri ég ráð fyrir að þjóð- ræknismenn tali um alþjóðlega heildarhagsmuni. Það sést að minnsta kosti af því hve ríkis- heyra hvað öðru verkafólki þyk- ir. Vinnulöggjöfin Stéttarfélögin eiga rétt á því samkvæmt lögum að marka sér stefnu til að verja hagsmuni fé- laga sinna og fylgja henni eftir með verkfalli (þótt lögin geri það að miklu vafstri), og þau eiga rétt á að gerður samningur sé virtur. Yfir 300 stéttarfélög af ýmsum stærðum og gerðum hafa þennan rétt. Vinnulöggjöfin (frá 1938): Stéttarfélögin eru lögformlegur samningsaðili um kaup og kjör meðlima sinna. Heimilt er stétt- arfélögum að gera verkföll í þeim tilgangi að vinna að framgangi krafna sinna í vinnudeilum og til verndar rétti sínum. Félagar verkalýðsfélaga hafa forgang til vinnu. Vinnulöggjöfin varð að lögum 1938 í kjölfar harðrar stéttabar- áttu nokkurra ára. Hún var ekki sigursæll endir þeirrar baráttu, heldur einhverskonar útkoma sem setti málið niður. Þessi lög- gjöf takmarkaði rétt verkalýðsfé- laga til að fara í verkföll. Það var (tollar og fríverslun). Það sem gerist á Islandi er hluti alþjóð- legra efnahags- og stjómmála. Kaupið En hvernig geta heildarhags- munir átt við á lslandi? Allan síð- asta áratug voru gerðar átaka- lausar sættir um kjararýrnun miðað við verðbólgu. Stærsti hluti landsmanna lifir af launum. Ég vil setja fram þá staðhæfingu að lægstu laun hafi mikla þýðingu fyrir launakjörin í heild. Dæmi er yfirstandandi BHMR-deila. Kaup verkafólks sem lifir ekki af 40 stunda vinnuviku er svipa á BHMR að samþykkja kjararýrn- un. Annað dæmi eru vinnustaðir þar sem kaup er af sérstökum ástæðum betra en t.d. kaup verkafólks í mínu félagi, Iðju. Þar vofir stöðugt yfir hótun um að Iðjutaxtar séu það sem koma skal. Hótanir sem þessar byggjast vitaskuld á klofningi sem er fyrir hendi meðal launavinnufólks. Hann má yfirvinna með því að hækka kaup hinna lægstlaunuðu. Og það er mikilvægt, því það sem atvinnurekendur komast upp með að borga okkur, kven- mönnum, unglingum og innflytj- endum, gefur tóninn. Kaup hinna, sem eru hærra launaðir, hefur ekki samsvarandi þýðingu. Það er ekki reglan að leitað sé viðmiðunar við hátekju- menn þegar settar eru fram kröf- ur um kauphækkanir. Það er miðað við lífskjör. Við höfum ekki hag af að laun BHMR-fólks séu lækkuð. Verðbólga? Verð- bólga er í þriggja stafa tölu í löndum þarsem kaup er nær ekki neitt. Vérð hefur bólgnað án þess að kaup hækkaði neitt. Hér er ekkert ótvírætt samhengi, heldur ríkir millibilsástand. Árið 1983 greiddi verkafólk niður verð- bólgu með 30% kaupmætti tekna sinna. Var hún samt ekki okkur að kenna? Á þennan veg eru hagsmunir meirihlutans. Hagsmuni heildar- innar skilgreinir ríkisvaldið á grundvelli heildarvanda atvinnu- fyrirtækjanna. En lítum á hvers vegna verkalýðshreyfingin skyldi verja rétt eins félags eða sam- bands til að knýja fram kjarabæt- ur. Það er vegna þess að slíkt framferði hefur alltaf verið grundvöllur kjarabóta. Það er engin önnur leið en þessi. Eitt félag eða fleiri ganga ekki yfir fjöldann, það er auðvitað bull. Það fer fyrir í þessum efnum. Því er stundum haldið fram að stéttarfélögin séu sterk, hafi ægi- vald. Það erekki rétt. Félögin eru veikari en þau hafa verið á und- anförnum 20 árum. Þess vegna er hver einasti kjarasamningur eft- irgjöf. Statt og stöðugt er verið að grafa undan ásetningi almenna tryggingakerfisins. Stéttarfélögin eru læst í faðmlag ríkisins og sjóði þeirra á í vaxandi mæli að nýta til áhættusamrar fjármögnunar. Þau líkjast þjónustumiðstöðvum um sumarbústaði, lífeyri, ódýrar ferðir, líftryggingu og slíkt. Við þurfum á þeim að halda til fleiri hluta. Við eigum að styrkja fé- lögin og það geta aðeins félags- mennirnir gert. Sigurlaug Gunnlaugsdóttir fclagi i Iðju í Reykjavík. FRÉTTIR Efnahagsmál Innlend lánsfjármögnun eykst Léttari skuldabyrði út á við er í sjónmáli, að mati hagfrœðinga Seðlabankans í fyrsta heftí JKjármálatíðinda þessa árs var m.a. gerð grein fyrir þróun á lánsfjármarkaði, en Hag-. fræðideild Seðlabanka Islands hefur dregið meginatriðin saman í nýútkomnu júlíhefti af Hagt- ölum mánaðarins. Innlent fé eða sparnaður greinist í tvo flokka: Frjáls sparnaður er innlán, spariskírteini og þess háttar á vegum einkaaðila, án lög- eða samningsbundinna kvaða til sparnaðar. Kerfisbundinn sparnaður er sjóðssöfnun lífeyrissjóða, fjár- festingalánasjóða og annarra op- inberra aðila, háð ýmsum kvöðum. Tímabilin þrjú Á árunum 1954-1989, greindist þróunin á lánsfjármagnsmark- aðnum í þrjú nokkuð skýrt af- mörkuð tímabil. 1) 1954-1971. Innlent fjármagn var yfirleitt 20-23% af þjóðarauði á þessum tíma. Frjáls sparnaður nam mun meiri fjárhæðum en sá kerfisbundni. Lífeyrissjóðirnir voru veigalítill hluti af kerfis- bundna sparnaðinum. Erlent lánsfé sveiflaðist nokkuð. Láns- fjármagn í heild var um 27-31% í hlutfalli við þjóðarauð. 2) 1971-1979. Tímabilið ein- kenndist af kreppu eða hruni lán- akerfisins. Verðbólga magnaðist í góðærinu, en lög um verðtrygg- ingu fjárskuldbindinga voru svo sett 1979. Innlent lánsfé skrapp saman og fór niður í 13,6% af þjóðarauði 1979. Á sama tíma var erlent lánsfé orðið 7,9% af þjóðarauði. Það þýddi, að þjóð- arbúið hafði rúmum fjórðungi minna lánsfjármagn að tiltölu við þarfir heldur en þegar best lét, eða aðeins 21,5% af þjóðarauði. 3) 1979-1989. Endurreisn inn- lenda lánamarkaðarins hefur gerst á þessum tíma, með verð- tryggingu og jákvæðum raun- vöxtum. Síðan hefur innlent lánsfjármagn aukist verulega sem hluturaf þjóðarauði, uppí49,9% árið 1989. Um síðustu áramót skiptist þjóðarauður íslendinga því til helminga milli skulda og eigin fjár, en skuldir voru nærri hálf önnur upphæð landsframleiðsl- unnar. Það ber að athuga, að út- lán á íslandi eru lægri sem hlutfall af þjóðarframleiðslu en í flestum þróuðum löndum. Óstjórn lokið, bjartara framundan Varðandi samsetningu láns- fjármagnsins segja hagfræðing- arnir ma. um þróun undanfar- inna ára: „Sökum mikils hagvaxt- ar árin 1984-87 og gengisfestu 1985-87 jókst skuldahlutfall af landsframleiðslu sáralítið milli 1983 og 1987. Afleiðingar ógæti- legrar fjárfestingar og skuldsetn- ingar þessara ára dundu svo yfir með miklum þunga og afturkipp og gengisfellingum áranna 1988- 89.“ „Lífeyrissjóðirnir eru vinn- ingshafar þróunarinnar...“ segir í greinargerðinni, þeir námu 1,1- 2% afþjóðarauði áárunum 1954- 65, og voru innan við 3% fram til 1980, en fjárstofn þeirra hefur aukist samfellt frá 1979 og náði 10,2% af þjóðarauði 1989 eða tæpum 30% af landsframleiðslu. Niðurstöður sínar orða hag- fræðingar Seðlabankans m.a. á þessa leið: „Innlent lánsfé hefur svigrúm til að vaxa um rúman helming jafnframt því sem erlent lánsfé yrði greitt upp, án þess að skuldahlutfall innlendra aðila mundi aukast.“ - „Án óvæntra truflana geta því staðið vonir til, að þróun sparnaðar geti úr þessu fremur orðið til að létta skulda- byrði út á við.“ ÓHT Þriðjudagur 31. júlí 1990 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 5 60 50 40 30 20 10 0 1954 1956 1959 1962 1965 1968 1971 1974 1979 1983 1987 1988 1989 ■ Lífeyrissjóöir W Annað innlent lánsfjármagn innlends lánsfjármagns af landsframleiðslu, %--------100 -------------------------------------------------ERH 9o 70 Hlutföll lánsfjármagns af þjóðarauði, % 1954 1962 1971 1983 1987 1988 1989 Erlent fé Lffeyrissjóðir 11 Annar kerfisbundinn sp. Kt Frjáls sparnaður ÞJÓOVIUINN / ÓHT Konan mín Friðrikka Guðmundsdóttir Þorfinnsgötu 2 verður jarðsungin frá Bústaðakirkju miðvikudaginn 1. ág- úst kl. 13.30. Jarðsett verður í Fossvogskirkjugarði. Fyrir hönd aðstandenda Haukur Einarsson frá Miðdal.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.