Þjóðviljinn - 18.12.1990, Qupperneq 4

Þjóðviljinn - 18.12.1990, Qupperneq 4
ÞJOÐVIUINN Málgagn sósíalisma, þjóðfrelsis og verkalýðshreyfingar KLIPPT OG SKORIÐ Þrautseigir þriöjungar Þriðjungur þeirra sem styðja Alþýðuflokkinn eru haldnir þeirri ranghugmynd að (slendingar séu í Evrópubandalag- inu. Þessi afhjúpun á þekkingargrunni birtist í síðustu viku í þjóðmálakönnun á vegum Félagsvísindastofnunar Há- skóla íslands sem gerð var 2,- 8.nóv. sl. Til samanburðar má geta þess að 6% stuðningsmanna Alþýðubandalagsins sögðu í sömu könnun að l’sland væri aðili að EB. Það hef- ur valdið heilabrotum margra, að þrátt fyrir óvenjumikla umfjöllun í fjölmiðlum um Evrópumálin að undanförnu töldu í heild 21% að svo væri og munar þar mestu um að 18% kjósenda Kvennalista, Sjálfstæðisflokks og Framsóknar- flokks miða við þennan raunveruleika, að þeir séu íþúar í Evrópubandalaginu. Fróðlegt væri að vita, hvort almenn þekking stuðnings- manna Alþýðuflokksins um fleiri stórpólitísk mál er yfirleitt af þessari stærðargráðu. Þrautseigjan í afstöðu flokks- manna gagnvart ýmsum öðrum málum gæti þá skýrst nokkuð. En þrautseigu þriðjungarnir eru fleiri. Staðfestingin á yf- irburðaþekkingu stuðningsmanna Alþýðubandalagsins um þennan þátt þjóðmálanna kom fram í könnun sem fyrst og fremst snerist um afstöðu almennings til landbúnaðar. Og þar kom í Ijós, að 30,5% voru fylgjandi innflutningi á sam- bærilegum landbúnaðarvörum og hér eru framleiddar. Lítið virðist því hafa breyst frá því í könnun Hagvangs árið 1988, þegar 29,7% vildu frjálsan innflutning á búvörum. Tæpur þriðjungur þjóðarinnar gæti því virst nokkuð harður í þeirri afstöðu sinni að telja núverandi innflutningstakmarkanir óæskilegar. Og hlutfall innflutningssinna fer upp í 40,4%, ef gert er ráð fyrir því að innfluttar landbúnaðarvörur yrðu ódýrari en íslenskar. En ein athyglisverðasta niðurstaða þjóðmálakönnunar- innar er hins vegar sú umhyggja þjóðarinnar fyrir landbún- aði og byggð í dreifbýli, sem birtist þegar þreifað er á því hvort fólk vilji fórna einhverjum byggðum gegn því að fá í búðirnar erlendar landbúnaðarafurðir. Aðeins 16,1% telja innflutning æskilegan, ef það kostar byggðaröskun og samdrátt í íslenskum landbúnaði. Sú staðreynd, að tæp 77% aðspurðra vilja standa vörð um íslenskan landbúnað og byggðirnar, fremur en að hætta á byggðaröskun í kjölfar aukins innflutnings matvæla, hlýtur að stappa stálinu ræki- lega í þá sem vinna að landbúnaðar- og byggðamálum og leið verða til leiðbeiningar fyrir stjórnmálamenn um vilja fólksins í landinu. Aðeins rúm 7% fólks eru óviss eða hlut- laus í þessu efni og vafasamt er aö svo skýrar línur fáist í mörgum pólitískum ágreiningsefnum þessa stundina. Afram, Rígólettó Rígólettó þekkir manna best þau vandræði sem geta stafað af því að standa frammi fyrir misvitrum yfirvöldum. Honum kemur því sennilega ekkert á óvart, að borgarstjór- inn í Reykjavík rjúki ekki til og greiði leið hans á fjalir ís- lensku óperunnar núna. Þegar átti að frumsýna þessa vin- sælu óperu Verdis árið 1851 gátu opinberir aðilar heldur engan veginn skilið mikilvægi þess að sviðsetja í þessum tónlistarbúningi leikrit Victors Hugo. Ekki var þó um að kenna aðgát í meðferð fjármuna, heldur þótti í verkinu full- lítil virðing borin fyrir höfðingjum og kóngafólki. Á endanum var lausn fundin með því að flytja söguþráðinn frá frönsku hirðinni og til heimkynna hertogans af Mantúa. Eins og Þjóðviljinn skýrði frá í síðustu viku, hefur ís- lenska óperan skarað fram úr t.d. Sinfóníuhljómsveit ís- lands og Þjóðleikhúsinu varðandi það að láta tekjur standa undir kostnaði. Óperan hefur sótt hlutfallslega minna til rík- isins, og vegna mikillar fórnfýsi og útsjónarsemi treystir hún sér til þess áfram. Auðvitað á Reykjavíkurborg að taka því fagnandi að hér skuli fólk bjóðast til að halda úti óperustarfi á heimsmæli- kvarða og með ólíkindum að forráðamenn borgarinnar hafi ekki beinlínis boðið (slensku óperunni stuðning. Slíku á ekki að þurfa að blanda saman við afskipti borgarinnar af Leikfélagi Reykjavíkur. Ríkisvaldið hefur þegar lagt sitt af mörkum. Það verður einkennilegt stef við skrauthýsastefnu borgarinnar ef hún reynir að þagga niður í íslensku óper- unni núna, með aðgerðaleysi sínu. Nema hún vilji breyta söguþræöinum? Guðmundar sagajaka „Baráttusaga" heitir seinna bindið af minningum Guðmundar J. Guðmundssonar sem Omar Valdimarsson hefur skráð. Þar segir Guðmundur ífá hlutskipti sínu í verkalýðshreyfingu, Al- þýðubandalagi, í samningaþrefi og á þingi sl. þijátíu ár. Þegar blaðað er í pólitískum endurminningum þá spyr lesand- inn sjálfan sig að því, hvað er hér nýtt, eða hvaða túlkun atburða er hér eftirtektarverð? Og í þessum pistli hér skulu skoðuð eins og tvö eða þijú dæmi. Hannibal og sósialistar Það er t.a.m. ffóðlegt að lesa frásögn Guðmundar af ffamboðs- málum Alþýðubandalagsins 1967 sem náðu suðupunkti á svoneftid- um Tónabíósfundi. Guðmundur var þá í uppstillingamefnd og vissi hveiju fram fór. Túlkun hans er um margt þörf leiðrétting á þeirri mynd sem fylgismenn Hannibals hafa gefið af þessum tíðindum en þeir segja að þama hafí kommar með sinu offorsi hrakið frá sér góða jafnaðarmenn (með því að setja ekki Jón Baldvin í öruggt sæti í Reykja- vík). Guðmundur minnir á sekt Hannibalsmanna í þessu máli: þeir höfðu mjög egnt sósíalista til reiði með því að þæfast eftir fong- um gegn því að Magnús Kjartans- son færi á þing, þeir vildu ráða því sjálfir hver úr hópi sósíalista leiddi listann í Reykjavík. Eftir á að hyggja segir Guðmundur að báðir séu sekir: Hannibalistar sem þæfðust gegn Magnúsi (og höfðu áður þreytt menn á ítrekuðum úr- slitakostum í hveiju málinu af öðm) og sósíalistar fyrir að „setja fulltrúa Hannibals út“. Þegar Einartalar Sjálfúr er Guðmundur í þess- um málum í tvíbentri afstöðu miðjumannsins. Hann segir um þessi átök: „Þama tókust á ann- arsvegar þeir sem vildu stofna víðfeðman verkalýðsflokk og hinsvegar menn með þrengri flokkssjónarmið“. Sjálfúr hefur hann í raun og veru samúð með báðum sjónarmiðum. Hann vill vafalaust „víðfeðman verkalýðs- flokk“, en um leið sér hann eftir Sósíalistaflokknum gamla. Þegar hann kveðst síðar hafa verið orð- inn þreyttur mjög á argaþrasi í Al- þýðubandalaginu segir hann: „ Kannski ég hafi verið um of mót- aður af fortíð minni í Sósíalista- flokknum þar sem var agi og skipulag. Línan var alltaf klár - eða eins og Kristinn E. Andrésson sagði einhvemtíma: Ég vil helst hafa fúndi þannig að Einar Ol- geirsson tali einn.“ ( Hann sagði reyndar: Mér finnast þeir fúndir bestir þegar allir þegja nema Ein- ar). Róttæklingar ogvericó Annað mál: þegar Guðmund- ur lýsir því hvemig hann fer að kunna æ verr við sig innan Al- þýðubandalagsins, hefúr hann bersýnilega mjög í huga unga rót- tæklinga af svonefndri 68 kyn- slóð. Það hefúr farið mjög fyrir bijóstið á honum að þetta lið skaut mjög hart á alla „verkalýðs- brodda“, lagði mikið púður í að verkalýðshreyfíngin væri ónýt og svikin og henni að kenna að ekki var stikað hratt fram til hins góða sósíalisma. Sjálfir hafi þessir menn svo gert sín hagsmunafélög að „kaupkröfuklúbbum sérmennt- unarhópa“ og látið verkalýðsfé- lög láglaunamanna ein um að beijast fyrir jafnrétti í þjóðfélag- inu. Og af því að þetta fólk hafi haft hátt í Alþýðubandalaginu hafi þeim flokki mjög hnignað, tengslin við verkalýðshreyfing- una stórspillst og þar ffam eftir götum. Það er rétt hjá Guðmundi, að það var mikil árátta hjá yngri rót- tæklingum að skjóta á verkalýðs- forystuna og gera til hennar óraunsæjar kröfúr og Þjóðviljinn fór ekki varhluta af þessu standi - allt þar til hinir ofúrrótæku fengu nýja trú, í þetta sinn á hina „sögu- legu nauðsyn“ Evrópusammnans. Það er líka rétt að hér er um að ræða mál sem snerta tilvistar- vanda flokka eins og Alþýðu- bandalagsins (og við skulum þá ekki einungis hafa ísland í huga). Éturhver úrsínum poka En þar er ekki fyrst og ffemt um að ræða „sekt“ einhvers tiltek- ins flokks, í þessu dæmi Alþýðu- bandalags. Meinsemdin liggur ekki síst í þeirri þjóðfélagsþróun sem sundrar verkalýðshreyfing- unni og klýfúr hana niður í „kaup- kröfuklúbba“ þar sem samstaðan nær ekki út fýrir hópinn og hver og einn hugsar meira um um að aðrir ,4iái okkur ekki“ í kjörum en allt sem jöfnuður heitir. Og hér er alls ekki um að ræða mennta- mannahópa fyrst og fremst, þetta er út um allt, allsstaðar þar sem „starfsréttindi“ koma við sögu. Eða „sérstök ábyrgð“. Guð- mundur segir sjálfúr hremmilega sögu af því, að þegar þeir Dags- brúnarmenn voru að gleðjast yfir því að hafa fengið orlofsdögum fjölgað úr 18 í 21, þá kom inn öskuvondur trúnaðarmaður af vinnustað sem hafði fengið 21 dag áður og fékk nú ekki viðbót og sagði: „Þið höfðuð það af að stela af okkur þrem orlofsdög- um!“ Makalaus saga reyndar. Og sýnir vel það sem um ræðir: launamannasamtök eru mjög sundruð innbyrðis, og enginn pól- itískur flokkur hefúr mátt til að smíða úr þeim andstæðum skyn- samlega samstöðupólitík. Hann getur að vísu lagt þær línur en get- ur ekki fylgt þeim eftir. Vegna þess að samnefharinn er ekki til lengur, og líka vegna þess að verkalýðshreyfingin er löngu búin að sveia öllum flokkum, segist ekkert vilja af „pólitískri forræð- ishyggju" vita, hún segist barasta vera „fagleg". Og einhvemveginn tekst verkalýðshreyfingunni sjálfri ekki að koma heim og sam- an faglegheitunum og jafnaðar- kröfúnni. Nema síður sé. ÁB. ÞJOÐVIUINN Síðumúla 37 — 108 Reykjavík Sími: 681333 Símfax: 681935 Utgefandi: Utgáfufélag Þjóðviljans. Framkvæmdastjóri: Hallur Páll Jónsson. Ritstjórar: Árni Bergmann, Helgi Guðmundsson Ólafur H. Torfason. Fréttastjóri: SigurðurÁ. Friðþjófsson. Aðrir blaðamenn: Bergdis Ellertsdóttir, Dagur Þorieifsson, Elías Mar (pr.), G. Pétur Matthiasson, Garðar Guðjónsson, Guðmundur Rúnar Heiöarsson, Hildur Finnsdóttir (pr.), Jim Smart (Ijósm.), Kristinn Ingvarsson (Ijósm.), Ólafur Gfslason, Sævar Guðbjömsson. Skrifstofustjóri: Sigrún Gunnarsdóttir. Skrtfstofa: Guðrún Geirsdóttir, Kristln Pétursdóttir. Auglýsingastjóri: Steinar Harðarson. Auglýsingar: Sigrlöur Sigurðardóttir, Svanheiður Ingimundardóttir, Unnur Ágústsdóttir. Útbrelðslu- og afgreiðslustjórl: Hrefna Magnúsdóttir. Afgreiösla: Bára Sigurðardóttir, Halla Pálsdóttir, Þorgerður Sigurðaraóttir, Þórunn Aradóttir. Bllstjórl: Jóna Sigurdórsdóttir. Skrifstofa, afgreiðsla, ritstjóm, auglýsingar: Siðumúla 37, Rvik. Simi: 681333. Símfax: 681935. Auglýsingar: 681310, 681331. Umbrot og setnlng: Prentsmiðja Þjóðviljans hf. Prentun: Öddi hf. ferö f lausasölu: 100 kr. Nýtt Helgarblað: 150 kr. kskriftarverð á mánuðl: 1100 kr. 4.SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Þriðjudagur 18. desember 1990

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.