Þjóðviljinn - 21.03.1991, Qupperneq 12

Þjóðviljinn - 21.03.1991, Qupperneq 12
KR ÓJA&gr^stgr. KR. 55.550 - stgr. „Forordning áhrærandi uppvax- andi ungdómsins confirmation“ egar rætt er um ver- aldlega þáttinn í ferm- ingunni og fyrirferö hans er iðuiega ein- ungis verið að tala um verðmæti fermingar- gjafa og kostnað við veisluhöld. Veraldlegir og félagslegir þættir geta hins vegar birst á annan hátt. Hér áður fyrr voru til dæmis bein tengsl á milli fermingar og op- inberrar stjómsýslu. Um miðja átj- ándu öld þegar píetisminn eða hreintrúarstefnan sveif yfir vötnum dönsku hirðarinnar var ákveðið að leggja mikla áherslu á almenna fræðslu. Hingað til lands voru send- ar tilskipanir konungs og má nefna Forordning áhrærandi uppvaxandi ungdómsins confirmation, sem enn er í gildi. „Forordning" frá 1736 kveður svo á um að bömin verði upphvött til að ná þar af lifandi þekkingu og iðkast þar í, svo að bömin undir eins og guðs sannindi verða þeim kröftuglega og alvar- lega fyrir sjónir sett og innrætt, uppvekist til að gefa rúm sannleik- anum og fái sannan smekk og and- lega reynslu til að eftiríylgja hon- um í þeirra lífemi og framferði, í einu orði að segja, komist til sannr- ar hjartans og sinnsins umvendun- ar. í hinu kyrrstæða samfélagi bænda og embættismanna sem hér var við lýði allt ffarn að aldamótum var fermingin enn ein af þeim stofn- unum, sem tengdu kirkju og þjóðfé- lag órjúfandi böndum. Fermingin var ekki aðeins trúarleg athöfn, trú- ffæðsla og staðfesting skimarsakra- mentisins, heldur einnig athöfn, sem veraldleg yfirvöld létu sig skipta og snerti gerð og starfsemi samfélagsins. Fermingin var hluti af opinberu, félagslegu taumhaldi. Hún gegndi bæði félagslegu hlut- verki í nágrannasamfélaginu og ætt- arsamfélaginu, sem vígsla inn í heim hinna fullorðnu, sem ákveðin norm og væntingar tengdust við. Hún var einnig liður í stjómsýslu og eftirliti yfirvalda með lýðnum og að því leyti vom sett ýmis ákvæði í lög og reglugerðir um réttindi og skyld- ur, sem sett voru í samband við ferminguna, en vom í sjálfu sér ekki í beinum tengslum við trúarlegt hlutverk hennar. Yfirvöldum var nauðsyn á að tryggja eftirlit með uppeldi löghlýðinna undirsáta. Til þess var fermingin hentugt tæki, enda rikisvald og kirkja nátengd og meira eða minna sameinuð í kon- ungsvaldinu. I tilskipuninni frá 1736 er það uppeldi sem felst í fermingarfræðslunni gert að skyldu: „Barna confirmation og innvígsla svo og þeirra opinberlegt examen skal vera almenn og fullkomin skylda." Einstaklingur sem ekki var fermdur gat ekki stofnað til hjú- skapar og hefði sennilega varla fengið að ferðast frjáls um landið, ef það hefði komist upp að hann var ófermdur. Fram um 1880 þegar hreyfing fór að komast á bænda- samfélagið og fólk að streyma til sjávarplássanna, voru t.d. í gildi ákvæði um að ferðalangur skyldi sýna yfirvöldum í viðkomandi sókn eða héraði vottorð um það hvenær hann eða hún hefði gengið seinast til altaris, en það var þeim meinað, sem ekki höfðu verið fermdir. Trú- frelsi var ekki innleitt í landinu fyrr en 1874 og því nánast óhugsandi að ófermdur einstaklingur hefði verið tekinn gildur sem fúllgildur maður í samfélagi bænda og embættis- manna. í gamla bændasamfélaginu var eðlilegt að tengja ferminguna við vígslu inn í heim fúllorðinna. Lang- flestir voru famir að vinna fyrir sér þegar á 14. aldursári. Þegar ferm- ingarundirbúningnum lauk var um leið lokið því námi sem ætlast var til að hvert bam hefði með sér út í lífið. Foreldrarnir voru búnir að gera skyldu sína, þeir vom búnir að „koma baminu upp“. Út frá þessum urinn sjálfúr staðfesti þann sáttmála hann þegar hann kom í heiminn. Fé- forsendum var eðlilegt að ungling- sem foreldrarnir höfðu gert fyrir lagslegt hlutverk skímarinnar var i þessu samhengi vígsla inn í mann- heim þar sem fulltingi æðri máttar- valda var leitað. Um leið er ung- lingurinn orðinn hluti af ákveðnu þjóðfélagi, en þegnréttur almenn- ings var áður fyír nánast skilgreind- ur sem undirgefni og hlýðni við yf- irvöld, veraldleg sem andleg. I dag er þetta stjómsýslulega hlutverk alveg úr sögunni. Hins vegar er hið óformlega félagslega hlutverk fermingarinnar enn við lýði og tengist það nágranna- og ættarsamfélaginu eins og vikið er að annars staðar í blaðinu. er fjarstýrð samstœða sem sómir sér vel I hvaða herbergi sem er. Magnarinn er iOO wött og með fimm banda tónjafnara. Útvarpið er með 24 stöðva minni (FM/LB/MB). Tvðfalda segulbandið er bœði með hraðyfirfœrslu og raðspilun. Plötuspilarinn er hálfsjólfvirkur. Hátalararnir sem eru sérlega vandaðir. er I viðarkassa. 18 bita geislaspilari. er snoturt, létt og lipurt stereo feröaútvarp meö segulbandi. Þaö er með innbyggðum hljóðnema, FM stereo og miðbylgju. Tengi fyrir heyrnatœki. Þetta Sony tœki er á frábœru verði. Öll tœkin eru sjálfstaeðar einingar og fullkomin fjarslýring stjórnar öllum aðgerðum stœöunnar. Magnarinn er 160 wöll með tengingu fyrir "surround" hátalara. Útvarpið er með 28 stððva minni (FM/LB/MB) og innbyggðri klukku ("timer"). Tvöfalda segulbandið er bœði með hraðyfirfœrslu og raðspilun. auk þess sem annað tcekið spilar I báðar áttir. Plötuspilarinn er alsjálfvirkur með T4P tónhöfði. Hátalararnir eru Paeði fallegir og sérlega hljómgóðir. Geislaspilarinn er 18 bita og með 20 laga minni. er kraftmikið stereo ferðaútvarp með segulbandi. Það er 20 wött og með fjórum hátölurum. Það er með innbyggðum hljóðnema, þriggja banda tónjafnara og fjórum útvarpsbylgjum (FM/MB/LB/SB/). Verð á þessu kraftmikla tœki er PANASONIC RXFS420 SONY CFS-204 - PANASONIC SG-HM35CD ÞJÓÐVILJINN - Fermingablað

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.