Þjóðviljinn - 17.12.1991, Qupperneq 6

Þjóðviljinn - 17.12.1991, Qupperneq 6
BækurIv Málsnilld og ritsnilld Ut er komin hjá Máli og menn- ingu bókin íslensk málsnilld sem Þórarinn Eldjám ritstýrði. Sver bókin sig í,ætt við fyrri bækur í sömu röð, Islenska orðsnilld sem Ingibjörg Haraldsdóttir ritstýrði og íslenska ritsnilld sem Guðmundur Anchi Thorsson ritstýrði. I bókinni eru tilvitnanir úr ís- lenskum bókmenntum sem skipt er í 10 efniskafla: Ættir, Konur og karlar, Lífið, Land og þjóð, Borg og sveit, Menn og dýr, Ferðir, Veð- ur, Tunga og bókmenntir, og Mús- ík. Hefúr víða verið leitað fanga og Þórarinn dregið margan kynjafisk- inn úr djúpum þjóðarsálarinnar. Bókin er 194 blaðsíður. §ögur eftir Asgeir Jakobsson SKUGGSJÁ í Hafnarfirði hef- ur gefið út bókina Sögur úr týndu landi eftir Ásgeir Jakobsson. Ás- geir er landskunnur fýrir greina- skrif sín og ævisögur ýmissa ís- lenskra athafhamanna. Þessi bók hefur að geyma smásögur eftir Ás- geir; eins og nafnið bendir til eru þetta sögur af fólki í landi, sem einu sinni var, og Ásgeir kallar landið týnda. Amma hans Jóns helmings fórst með bænum sínum, en Jón helmingur lifði nýtt land- nám - og það gerði flest af fólkinu í þessum sögum. Það saknaði ein- hvers sem það vissi ekki hvað var - en hvað sem það var, kæmi það aldrei aftur. Þrátt fyrir þann sökn- íslensk myndasaga Ásgeirjíikobsson uð, sem kenna má í þessum sög- um, eru, þær skemmtileg lesning, eins og Ásgeirs er von og vísa. Sögur úr týndu landi er 146 bls. Komin er út hjá Máli og menn- ingu myndasagan Georg í Mann- heimum eftir Jón Ármann Steins- son og Jón Hámund Marinósson. Sagan segir frá Georgi mörgæs sem býr á hinu ósnortna Snælandi. Þangað fer að berast rusl frá Mannheimum og er svo komið að dýrunum er ekki lengur vært íyrir mengun. Georg ákveður að taka til sinna ráða, fara til Mannheima og tala við ráðamenn þar. Þetta verður til þess að öll dýr sameinast um að gera uppreisn gegn ofríki manns- ins og fara í verkfall. Ur verður strið milli manna og dýra og er barist með ýmsum aðferðum. Sög- unni lýkur með sátt og aliir lofa bót og betrun. Hér er á ferðinni saga sem vek- ur athygli á mengunarvandanum, en stíll höfunda einkennist af vandvirkni og gamansemi. Bókin höfðar til bama á skólaldri. cHcr YIÐHOIF Jól og rú „Þetta er ferlega hall- ærislegt. Það er kominn desember og það er alltaf haust,“ sagði 8 ára sonur minn við mig hér um dag- inn. Já, ég gat nú eigin- ... lega tekið undir það. Veðrið í Mið-Svíþjóð hefúr undan- fama mánuði verið dæmigert haust- veður. Grátt og hitastigið lágt, en sjaldan undir frostmarki. Rigning í bland og hráslagalegt að koma út á morgnana. En suma daga hefúr verið reglulega fallegt haustveður og hrein unim að ganga í skóginum. Við höf- um sem sagt lítið sem ekkert séð af vetri. Við treystum því hins vegar að brátt fari að snjóa hér um slóðir og að sá sem veðurfarinu ræður fylgi því eftir með löngum ffoststillum. Þannig þekkja margir skandinavíska Kaupmenn hafa nefnilega sjálfir kostað jólaskreytingar og nú á þessum erfiðu tímum höfðu þeir ekki ráð á slíkum munaði. veturinn og vilja hafa hann þannig. Ég geng að minnsta kosti út frá því að svo verði veðurfarið eftir áramót. Ég er nefnilega búinn að panta viku í skíðalöndum hér uppi í Dölunum. Það verður ekki aftur snúið með það. Jólaösin, með öllu sem henni tilheyr- ir, er auðvitað í hámarki. Ég er samt ekki frá því að hamagangurinn fyrir jólin, í verslunum og vöruhúsum, sé ekki eins mikill og í minni kæru Reykjavík. í Örebro eru samt álíka margir íbúar og í Reykjavík og ná- grenni eða um 120 þúsund og borgin er höfúðborg eins héraðs. Fyrr í haust varð uppi fótur og fit þegar samtök kaupmanna í miðborg Öre- bro létu það boð út ganga að um þessi jól yrðu engar jólaskreytingar við og yfir helstu verslunargötum borgarinnar. Kaupmenn hafa nefni- lega sjálfir kostað jólaskreytingar og nú á þessum erfiðu tímum höfðu þeir ekki ráð á slíkum munaði. Viðbrögð- in létu ekki á sér standa. Kaupmenn sjálfir og almenningur með stuðningi helsta dagblaðs borgarinnar hófú al- menna fjársöfnun. Áður en langur tími leið hafði safnast svo mikið fé að dugði vel fyrir uppsetningu skreytinganna og því sem til þurfti og gott betur. Þeir peningar sem eru umfram verða notaðar til hátíðahalda í miðborginni þegar líða tekur á vor- ið. Já, miklu má fá áorkað ef menn taka höndum saman. En hvað? Á sama tíma fór fram fjársöfhun hér sem annars staðar í landinu vegna bágstaddra í Júgóslavíu. Árangurinn varð lítill svo vægt sé til orða tekið. Aldrei fyrr heíúr fjársöfnun af slíku tagi fengið jafn dræmar undirtektir. Svíar eru samt þekktir fyrir að bregðast vel og myndarlega við þeg- ar fólk sem býr við hörmungar og neyð hrópar á hjálp. Skýringin er ef til vill sú að margir eiga erfitt með að átta sig á því sem er að gerast í Júgó- slavíu og raunverulegum orsökum átakanna. Afleiðingamar, eins og þær birtust á sjónvarpsskjánum, voru aftur á móti skýrar, en dugðu samt ekki til að fólk tæki upp peninga- veskið og legði nokkrar krónur í söfnunarbauka. Svíarnir standa kyrrir í rúllustigum sem flytja þá upp og niður en íslendingarnir hlaupa! Athugið þetta næst þegar þið bregðið ykkur í Kringluna. Gleðileg jól. Háttemi og hegðun fólks af ólíku þjóðemi er með ýmsum hætti. Eða er ekki svo? Em til að mynda Svíar ólíkir íslendingum? Víst má finna eitt og annað í ffamkomu og hátta- lagi sem er öðruvísi. Varlega skal þó farið í að dæma heila þjóð eftir kynnum af fáum einstaklingum, eins og okkur hættir til að gera. Eftir að hafa dvalið í fáeina daga í nýju landi teljum við okkur hafa fúllkomna mynd af þeirri þjóð sem byggir land- ið. „Ég skal nú bara segja þér það. Danir em alltaf hálf rakir, með bjór- glas í annarri hendinni og vindil í hinni,“ segir Islendingurinn eftir að hafa verið í Kaupmannahöfn í fýrsta sinn og eigrað á milli kránna. „Eða Norðmenn, þetta em óttalegir sveita- menn,“ heldur hann áffam. í ljós kemur að viðkomandi hefúr aldrei Tryggvi Þór Aðalsteinsson skrifar komi til Noregs. „Svíar, ekki nokkur leið að kynnast þeim,“ segir sá hinn sami Islendingur sem ef til vill bjó í tvo mánuði í Svíþjóð og bauð aldrei nokkmm Svía í kafíi eða bauð góðan dag að fýrra bragði. 11 - En glöggt er gests augað. Ekki skal neita því. Fyrir nokkm dvaldi hér í Órebro í fýrsta sinn ágætur landi, frá Vest- mannaeyjum, nánar tiltek- ið. Hann fór, eins og lög gera ráð fýrir, með konu sinni í verslanir, m.a. í stóra verslun- armiðstöð sem líkja má við Kringl- una. En þar hafði hann líka komið nokkmm sinnum. Á meðan konan gekk úr einni versluninni í aðra sat okkar maður í kaffiteríunni, tottaði sina pípu, og fýlgdist með fólkinu sem streymdi hjá og upp og niður rúllutröppumar. Fljótlega tók hann eftir því að þetta minnti mjög á Kringluna. En eitthvað var samt öðmvísi. Skyndi'ega rann upp ljós og hann áttaði sig á hvað greinir Svía frá íslendingum. Svíamir standa kyrrir í rúllustigum sem flytja þá upp og niður en Islendingamir hlaupa! Athugið þetta næst þegar þið bregðið ykkur í Kringluna. Gleðileg jól. Breytingar og viðbætur, svo sem ný aukanöfn þurfa að hafa borist eigi síðar en 31. desember n.k. Breytingar á heimilisfangi þarf ekki að tilkynna sérstaklega. SÉRSTÖK ATHYGLI ER VAKIN Á ÞVÍ AÐ ÞEIR SÍMNOTENDUR SEM HAFA FARSÍMA, FAX, TELEX EÐA BOÐTÆKI, EIGA KOST Á AUKASKRÁNINGUM í NAFNA- OG ATVINNUSKRÁ SÍMASKRÁRINNAR, GEGN GREIDSLU GJALDS KR. 243.- M/VSK FYRIR HVERJA LÍNU. Nánari upplýsingar eru veittar í síma 91-63 66 20 kl. 8-16 virka daga. POSTUR OG SIMI SlMASKRÁ, 150 REYKJAVÍK Um drýldinn sleggjudóm Það er fallegur siður hjá Þjóðviljanum að geta um nýútkomnar bækur og birta jafnvel gagnrýni um sumar þeirra. Bækur þurfa á umtali að halda og Þjóðviljinn á marga bókhneigða lesendur sem hafa gaman af að sjá hvaða mat Þjóðviljapennar leggja á þær bækur sem þeir komast yfir að lesa í miðjum jólaönnum. En stundum kárnar gamanið. Það var til dæmis ekki skemmtilegt að sjá _þá umfjöllun sem bók Ömólfs Ámasonar „Á slóð kolkrabbans“ fékk hér í blað- inu laugardaginn 14. desember síð- astliðinn. 1 þessari umfjöllun var höfundinum ekki sýnd sú sjálf- sagða kurteisi að nefna titil bókar- innar, ekki var heldur getið um for- lag né neinar upplýsingar gefnar um bókina, svo mikið lá greinar- höfundi á að koma á framfæri and- úð sinni á verkinu. „...Ömólfur hefur fátt nýtt fram að færa í bók sinni, nema ef vera kynni örfáar slúðursögur um fina fólkið í Reykjavík.“ Það er ritstjómarfulltrúi Þjóð- viljans, Sigurður A. Friðþjófsson, sem er höfundur þessa „ritdóms“ - undir dóminn skrifar hann Sáf. Og á þennan einfeldnislega, jafnveí mddalega hátt heldur Sáf. áfram og endar á þessari niður- stöðu: „Því miður kemur alltof oft upp í hug lesanda þessarar bókar, því efniviðurinn er svo sannarlega þess virði að hann sé kannaður of- an í kjölinn og dregin upp heil- steypt mynd af því hvar völdin í ís- lensku efnahagslífi eru. (Sic!) Til þess hefði höfundur þurft að liggja mun lengur yfir efninu, voka yfir því og kafa í undirdjúpin og beita til þess tækni rannsóknarblaða- mennsku sem hann gerir ekki. Allt of mikið er um hálfkveðnar vísur og tipl á yfirborðinu. Það nægir ekki að spýta bleki yfir síðumar að hætti kolkrabbans, það gerir hann bara að dularfyllra fyrirbæri en hann er og mjög í takt við vinnu- brögð hans sjálfs." Eg ætla í sjálfu sér ekki að fara að rökræða við gamlan kollega minn, Sáf., um innihald þessarar hortugu greinar því að ekki tjóir að Þráinn Bertelsson skrifar deila um romsu órökstuddra fúll- yrðinga. Hinsvegar langar mig til mót- vægis við þessi leiðu skrif að geta þess að ég hef lesið bók þá sem hér um ræðir „Á slóð kolkrabbaris“ og mér finnst bókin fróðleg, skemmti- lega stíluð og afarþarft innlegg i umræðu þá sem stundum er tæpt á hér á landi undir fyrisögninni „Hver á Island?“ Við lestur þessarar bókar varð ég margs vísari um hverjir það eru sem ötulast safna eignum og völd- um hér á landi, og ég á erfitt með að skilja afhveiju blaðamaður sem slær um sig með þekkingu á „tækni rannsóknarblaðamennsku“ tekur þessari nýstárlegu og fróð- legu bók með fjandskap og ókurt- eisi í stað þess að voka yfir henni og reyna að koma auga á slóð kol- krabbans í undirdjúpunum. Og sem tryggur lesandi Þjóð- viljans gegnum tíðina fer ég fram á að blaðið haldi fram í rauðan dauð- ann fast í þá hefð að reyna að birta sæmilega vandaðar umsagnir en ekki diýldna sleggjudóma. ÞJÓÐVILJINN Þriðjudagur 17. desember 1991 Síða 6

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.