Þjóðviljinn - 21.12.1991, Side 9

Þjóðviljinn - 21.12.1991, Side 9
ingi og iðrunarlausum syndara var honum neitað um kirkjulega greftrun. Hræið var huslað á ysta odda klettsins sem vísar til vesturs á jarðskika hins Háæruverðuga Postulega Húss þann 28. þessa mánaðarkl. 18.15.“ Þar með var kristilegu réttlæti fúllnægt. Cagliostro og Sarastro En hver var hann, þessi for- herti syndari sem hlaut svo ill ör- lög? I meira en tvær aldir hefur Gi- useppe Balsamo, öðru nafni Alex- ander greifi af Cagliostro, verið mönnum slik ráðgáta, að um hann hafa verið skrifaðar ótal bækur og ritsmíðar af sagnfræðilegum, trú- arlegum, dulspekilegum og heim- spelalegum toga, auk þess sem hið ævintýralega líf hans hefur orðið skáldum yrkisefni í skáldsögur, kvikmyndir, teiknimyndasögur og jafnvel óperur. Meðal annars er talið næsta vist að Cagliostro greifi hafi verið fyrirmyndin að persónunni Sarastro í óperu Moz- Ólafur Gíslason skrifar arts, Töfraflautunni, sem íslenska óperan flytur okkur um þessar mundir við góðan orðstír. Sú mynd, sem Mozart og textahöfúndurinn Emanuel Schik- aneder gefa okkur af hinum dyggðum prýdda Sarastro í Töfra- flautunni er að vísu talsvert frá- brugðin þeim vitnisburði, sem hann fékk frá Hinum Heilaga Rannsóknarrétti, en það gerir ekki annað en að sanna fyrir okkur hví- lík ráðgáta persóna Cagliostros greifa er, því hann var af mörgum aðdáendum sínum talinn nánast í guða tölu, ekki síst innan frímúr- arareglunnar í Evrópu, þar sem hann hafði helgað líf sitt út- breiðslu „hins egypska helgisið- ar“. En bæði Mozart og Schikane- der voru félagar í frímúrararegl- unni og sömdu óperu sína árið 1791, sama árið og Cagliostro var dæmdur af Rannsóknarréttinum í Róm. Sá dómur vakti athygli um alla Evrópu á sinum tíma og mark- aði upphafið að herför páfastóls gegn frimúrarareglunni, sem Píus páfi VI. taldi rót hinnar ógnvæn- legu byltingar sem þá geisaði i Frakklandi og boðaði upplýsingu, frelsi, jafnrétti og bræðralag og endalok kirkjuvalds og landaðals. Þeirri herför er reyndar ekki lokið enn, þvi núverandi páfi hefur lýst vanþóknun sinni á leynireglu frí- múrara og talið hana samrýmast illa hinni heilögu kennisetningu. Töfraflautan í ljósi sögunnar Óperan Töfraflautan er á yfir- borðinu saklaust ævintýri um bar- áttu góðs og ills, þar sem hetjan Tamino er sendur af Næturdrottn- ingunni til þess að frelsa dóttir hennar, Paminu, úr klóm hins illa Sarastro. Tamino kemst hins vegar að því, að Sarastro er ekki það ill- menni sem Næturdrottningin taldi, heldur sannur mannvinur, boðberi mannkærleika, visku og umburð- arlyndis í anda kennisetninga frí- múrarareglunnar. Tamino snýst þvi til réttrar trúar, og eflir að hafa gengið í gegnum þrautir, sem eru hluti af táknrænum helgisiðum frí- múrara, fær hann að eiga Paminu. Og félagi hans, Papageno, fær að njóta umburðarlyndis og mann- gæsku hins æruverðuga meistara, Sarostros, þrátt fyrir jarðbundinn breiskleika sinn, og eignast sína Papagenu. En Næturdrottningar- innar bíður tortímingin ein. Hún reyndist uppspretta hins illa eftir allt saman. Ef Iitið er á þessa sögu og þau augljósu tengsl sem hún hefur við helgisiði frímúrara og hún jafn- framt skoðuð í ljósi þeirra deilna sem stóðu um frímúrararegluna og meinta aðild hennar að frönsku byltingunni i lok 18. aldar, þá sjá- um við að hér er ekki bara um ein- falt ævintýri að ræða, heldur jafn- vel djarft innlegg í pólitíska um- ræðu samtímans. Allavega hafa menn túlkað söguna svo, að Næt- urdrottningin í Töfraflautunni sé engin önnur en María Teresía keisaraynja, sem hataðist við fri- múrara og frjálslyndiskenningar þeirra, Tamino sé persónugerving- ur Jóseps annars keisara, sem snérist á sveif með frímúrurum, Pamína sé eins konar persónu- gervingur austurrísku þjóðarinnar, Papageno og Papagena óupplýst alþýðan, márinn Monostatos (fangavörður Pamínu) tákngerv- ingur kaþólsku kirkjunnar og Sarastro persónugervingur Caglio- stros og hugsanlega um leið per- sónugervingur æðsta meistara frí- múrarareglunnar „Hið Sanna Sam- lyndi“ í Vínarborg á þessum tíma, steinafræðingsins Ignaz Von Bom. Séð i þessu ljósi fær óperan nýja vídd eða merkingu sem ósvikið af- sprengi þeirra miklu umbrotatíma sem gengu yfir Evrópu fyrir rétt- um tveim öldum. Ævintýramaðurinn frá Palermó Enn má þá spyrja: Hver var hann þessi Cagliostro, öðm nafni Giuseppe Balsamo? Ekki er sá sem þetta ritar fær um að leysa þá ráðgátu frekar en fjölmargir aðrir, sem við hana hafa glímt, en hér verður þess engu að síður freistað að bregða ljósi á þessa ævintýralegu persónu, vegna þess að saga hans bregður jafn- framt óvæntu og furðulegu ijósi á umbrotatíma í álfunni sem vom ekki síður örlagaríkir en þeir um- brotatimar sem við upplifum nú við lok 20. aldarinnar. Þá eins og nú var allt gildismat og heims- mynd ríkjandi stétta að gliðna og veröldin öll á hverfanda hveli. Helsta heimild mín í þessari frásögn er bók ítalska sagnfræð- ingsins og blaðamannsins Roberto Gervaso: Cagliostro, Saga Gius- eppe Balsamo galdramanns og ævintýramanns, sem upphaflega kom út hjá Rizzoli bókaforlaginu i Mílanó árið 1972. Giuseppe Balsamo var fæddur í Palermo á Sikiley árið 1743, borg sem þá hýsti 200.000 íbúa og var næst stærsta borg á Italíu eftir Napolí, en báðar borgimar heyrðu undir Borbónana sem vom vísi- kóngar Spánarkonungs, sem þar hafði ríkt um langan aldur. Spánskra áhrifa gætir reyndar á báðum stöðum enn í dag. Iðnbyltingin sem hafín var í norðurhluta álfunnar var óþekkt í ríki Borbónanna. Þar ríkti dáðlaus Iandaðall sem lifði fyrir óhóf og spilafíkn. Þeir sem ekki voru fæddir til aðalstignar áttu fárra kosta völ til metorða nema innan klerkastéttarinnar. Balsamo var sonur skartgripasala sem yfirgaf fjölskyldu sína eftir að hann hafði farið nokkmm sinnum á hausinn. Móðirin reyndi að koma syninum til mennta, en sonurinn reyndist ódæll og fráhverfur námi, nema ef vera skyldi í efnafræði. Hann var rekinn úr skóla og sendur í klaust- ur, þar sem hann kynntist grasa- söfnun og lyfjagerð. Sú saga er sögð af klausturvistinni að eitt sinn er hann átti að fara með litan- íuna fyrir ábótann, - en litanían er bænaromsa sem kaþólskir læra ut- anbókar - þá nefndi hann nöfn þekktustu hórkvenna í Palermó þar sem nöfn hinna helgu manna áttu að standa. Fyrir þessa sök fékk hann í fyrsta skipti að gista fangaklefa hinnar heilögu móður- kirkju í átta daga áður en hann var rekinn úr klaustrinu. Hann var síð- an rekinn að heiman 15 ára gamall og bjargaði sér að mestu sjálfur upp frá því. Lifibrauð hans vom svik og prettir ásamt ótæmandi hugmyndaflugi, leikarahæfileikum og sannfæringarkrafti, sem snemma gerði vart við sig. Þannig er eftirfarandi saga frá unglingsár- unum sögð um hann í einu ákæm- skjalinu sem lagt var fyrir Rann- sóknarréttinn í Róm árið 1790: Fjársjóðsleit við Pílagrímsfjall Balsamo hafði komist í kynni við nískan og hjátrúarfullan siífur- smið, sem trúði á djöfla, nomir og falda fjársjóði. Dag nokkum kem- ur Baisamo að máli við hann og segist vita af foldum íjársjóði í hellisskúta undir hlíðum Píla- grímsQalls skammt fyrir utan Pal- ermo. Fjársjóðurinn var frá tímum máranna, sagði hann, og hafði birst honum sem vitmn í draumi: þúsundir silfurpeninga, gullstang- ir, rúbinar, smaragðar og demantar og dásemd allar dásemda: gullhani með perluaugu sem einn sér var formúu virði. Silfursmiðurinn spurði hvers vegna hann væri að bjóða sér þetta, en hirti ekki fenginn sjálfur. Jú, sagði Balsamo við öllu bú- inn, ástæðan var sú að hann átti ekki þær 60 silfurúnsur sem þyrffi til að múta bannsettum varðmönn- unum sem gættu svæðisins. Að þeim fengnum væri hægt að kom- ast á staðinn og framkvæma nauð- synlegar særingar til að finna sjóðinn. Til særinganna þurfti sitt af hveiju: þrjá svarta hana, þijá hvíta og þijá gula. Nýjan pott og nokkra klasa af einiberjum, stunguskóflu og hlújám. A miðnætti átti gull- grafarinn að birtast með þennan búnað við hellisskútann og fara með Avemaría, Faðirvorið og aðr- ar bænarullur og spýta á jörðina þess á milli. En áður en til þessa kæmi yrði hann að fasta í viku, hreinsa sál og líkama af synd og iðka bænalestur. A meðan Balsamo las silfúr- smiðnum þennan lestur í bakher- bergi silfurbúðarinnar leit hann stöðugt flóttalega í kring um sig eins og hann ætti von á að einhver lægi á hleri, þess á milli sem hann hvessti augun á fómarlambið með þeim sannfæringarkrafti sem nálg- aðist dáleiðslu og dugði til að láta hinn auðtrúa trúa hinu ómögulega. Á umsömdum degi mætti silf- ursmiðurinn við hellisskútann með umsaminn búnað um miðnættið og skömmu síðar birtist Balsamo. Til að undirstrika alvarleik stundar- innar var Balsamo íklæddur prestsskrúða með tilheyrandi fylgihlutum og byrjaði á að færa silfursmiðnum vatnsglas. Átti hann að halda einum sopa af vatn- inu upp í sér til þess að forðast það að djöfullinn tæki sér bólfestu í honum. Síðan setti hann illaþefj- andi duft á nef honum til þess að fæla burtu illa anda og setti bý- flugnavax í hlustir hans til þess að forða honum frá rógburði og ill- mælgi djöfianna. Því næst dró hann hring í svörðinn með priki, fór með formælingar í fjórar höf- uðáttir og rétti silfursmiðnum síð- an rekuna og hlújámið og sagði honum að fara að grafa. En þar sem silfursmiðurinn stritaði baki brotnu við uppgröftinn koma skyndilega úr nálægu skógarijóðri fjórir djöflar vopnaðir prikum og láta höggin dynja á gullgrafaran- um þar til hann átti fótum fjör að launa. Kominn heim var það hans fyrsta verk að kveikja á kerti fyrir framan Madonnumynd í stofu sinni og biðja fyrir Balsamo, sem hann taldi víst að hefði orðið djöflunum að bráð. Ekki sagði hann nokkrum manni frá atvikinu fyrr en löngu seinna, þegar hann uppgötvaði að Balsamo hefði komið sér undan með silfúrúns- umar 60. Þótt saga þessi sé frá vitni Rannsóknarréttarins komin, og hvergi staðfest nema í skjölum hans, þá er hún að mörgu leyti dæmigerð lýsing á lífi og persónu Balsamo: takmarkalítið hugarflug samfara óþrjótandi sjálfsbjargar- viðleitni og forakt á allri heiðar- legri vinnu, magnaður sannfæring- arkraftur, leikræn tilfinning og einstakur hæfileiki til þess að skapa mikla trú úr engu. Það var ekki fyrr en síðar á ævinni sem Balsamo gerðist helgur maður og tók sér nafnið Alexander greifi af Cagliostro og starfsheitið „Hinn Mikli Kopti“, en í raun og vem var það allt með sömu meðulum gert. En saga þessi lýsir ekki bara Síða 9 ÞJÓÐVILJINN Laugardagur 21. desember 1991

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.