Dagblaðið

Ulloq

Dagblaðið - 25.10.1975, Qupperneq 7

Dagblaðið - 25.10.1975, Qupperneq 7
Pagblaðið. Laugardagur 25. október 1975. Árum saman hefur málefni borgarleikhúss i Reykjavik verið málstaður sem allir vildu lið leggja. öllum hefur að sjá komið saman um það að borgarbúar þyrftu á að halda nýju fullbúnu atvinnuleikhúsi við hlið Þjóðleikhússins til að leiklist mætti halda áfram að blómgast og dafna i höfuð- staðnum, að Leikfélag Reykja- vikur hefði með starfi sinu I Iðnó á undanförnum árum sýnt fram á mátt sinn og megin til að takast á hendur rekstur sliks leikhúss, og raunar bæri borgarbúum, listarinnar vegna, skylda til þess að láta Leik- félaginu slika fullkomna starfs- aðstöðu i té. Enginn hygg ég að hafi mót- mælt þessum hugmyndum — haldið þvi t.d. fram að engin þörf væri fyrir nýtt, stórt leik- hús i Reykjavik, eða aðrar þroskaleiðir væru hagkvæmari leiklistinni en stefna Leikfélags Reykjavikur að stofnun borgar- leikhúss i sinni fyrirhuguðu mynd. Minnsta kosti hefur ekki kveðið mikið að slikum röddum i fagnaðarkórunum fyrir minni Leikfélagsins og málstað borgarleikhússins. En þegar svo er komiö að ákvörðun hefur loks verið tekin um hiö langþráða leikhús, staðarval þess og allt skipulag ytra sem innra, teikningar gerðar að húsinu og kynntar almenningi, samþykkt að hefja byggingu þess og ljúka henni á svo sem næstu tlu árum eða svo, kostnaðaráætlun gerð og sam- þykkt — þá ber svo við að ekki verður vart við nein fagnaöar- læti nema rétt í hóp nánustu aðstandenda hugmyndarinnar, Leikfélagsmanna og borgarfull- trúa. Þvert á móti. Það er engu likara en hið fyrirhugaða borgarleikhús, eins og það hefur verið kynnt að undanförnu, veki víða tortryggni ef ekki beinan óhug I þeirra hóp sem láta sig leikhúsmálið einhverju skipta, en taka ekki fréttunum með tómu kæruleysi. Hvað kemur til? Og er það nokkur furða þótt Leikfélagsmenn verði eins og hvumsa við þessar undirtektir og taki óstinnt upp þá gagnrýni sem að undanförnu hefur verið beint að hugmyndum þeirra i blöðum og útvarpi? Vafalaust er það hinn gifur- legi tilkostnaður af stofnun og byggingu borgarleikhússins sem mönnum blöskrar mest i fyrstunni: heill milljarður króna á næstu tiu árum. Ættu menn þó að vera orðnir vanir við háar tölur þegar mikils- háttar opinberar framkvæmdir eru annarsvegar. Og varla þykir ástæða til að telja eftir fjármuni, þótt miklir séu, þegar um erað tefla frama og viögang leiklistar i borginni og landinu. En það er lika ljóst af kostnaðaráætlun leikhússins að allir þeir fjármunir sem hugsanlegt er að falli um fyrir- sjáanlega framtiö af borgar- innar hálfu til leiklistar munu renna til borgarleikhússins, i fyrstunni til að grafa grunn og steypa-upp veggi þess, siðar meir til að bera kostnað af rekstri þess. Og þá er kannski vonlegt að menn staldri við og spyrji hvort ekki væri unnt að verja þessum fjármunum með hagkvæmari hætti i þágu borgarbúa og leiklistarinnar. Það er ljóst að hið fyrirhugaða borgarleikhús mun uppkomiö nánast verða ,,nýtt þjóð- leikhús”, tiltölulega stórt og tæknilega mjög fullkomið eftir nútimakröfum til leikhúsa. Engin ástæða er til að efast um að eins vel sé vandað til leikhússbyggingarinnar fyrir- fram og leikhússmenn og arkit- ektar telja auðið, að það sam- svari i einu og öllu hugmyndum leikfélagsmanna og borgaryfir- valda um listræna úrkosti og félagslegt hlutverk leiklistar i borginni um komandi ár eða öld. Menningar mál En áformin um borgarleikhús bera það lika með sér að aðstandendur þess gera alls ekki ráð fyrir að úrkostir né hlutverk leikhússins og leik- listarinnar taki breytingum frá þvi sem verið hefur undanfarin ár og öld. Eftir sem áður er gert ráð fyrir að leikhús sé einhvers konar „musteri” þangað sem menn komi i sparifötum sinum að vitja „háleitrar listar”, eftir atvikum i uppbyggingar eða afþreyingarskyni. í raun merkir þetta að I Reykjavik eigi um alla framtiö tvö mjög svo sambærileg leikhús, tiltölulega stór og fullkomin aö búnaði, að keppa um hylli hins sama áhorf- endahóps með sambærilegu eða alveg sams konar verkefnavali, listrænu starfi og stefnumótun i sama farvegi sem leiklist og leikhúsrekstur hefur fallið undanfarna öld eða svo. Og þetta er vitanlega sama pólitik og ráðið hefur leiklistarmálum i Reykjavik undanfarinn aldar- fjórðung, allt frá stofnun Þjóð- leikhússins. Það er ekki þar með sagt 'að þetta sé endilega sjálfgefin og rétt og góð stefna. Er þá einhverra annarra kosta völ i leikhúsmálum, gæti borgarleikhús ef til vill átt einhverju nýju og breyttu hlut- verki að gegna i borginni á komandi árum frá þvi sem menn eiga aö venjast? Það er eftirtektarvert aö allur áróður leikhúsmanna fyrir málstað borgarleikhúss hefur til þessa miðast við húsbyggingu fyrst og fremst. Enginn hefur mér vitanlega rætt um borgarleik- hús sem stofnun sem kannski mætti starfrækja án þess að kosta fyrst tugum og hundr- uðum milljóna i stál og stein- steypu i Kringlumýrinni. Arkitektar hafa að undan- förnu verið að benda á að fyrir áætlaðan byggingarkostnað borgarleikhúss mætti byggja 5—10 minni og einfaldari leikhús sem veittu þó margskonar tæknilega úrkosti og möguleika sem ekki verða i fyrirhuguðum aðalsal borgarleikhússins. Og vitaskuld mætti hugsa sér borgarleikhús i Reykjavik sem freistaði að neyta þessara möguleika og úrkosta, leitaði sjálft til móts viö fólk i borginni i trú á nýtt félagslegt hlutverk listarinnar i stað þess aö kalla fólkið á fundi við sig i nýtt og glanslegt musteri, þangað sem allir kæmu auðvitað i nýjum glansbónuðum bilum sinum að hvilast við list og mennt frá sinu hversdagslega amstri. Það mætti t.a.m. hugsa sér borgarleikhús sem starfrækti ekki eitt stórt leiksvið i keppni við Þjóðleikhúsið heldur mörg og lítil á við og dreif um borg- ina, þeim úthverfum hennar sem þegar eru risin og þeim sem bætastmunu við á komandi áratugum, léki i Árbæ og Breið- holti, Kópavogi og Seltjarnar- nesi. Slikt borgarleikhús þyrfti án efa á „aðalsviði” að halda, miðstöð hins listræna starfs stofnunarinnar. En einnig það mundi að sinu leyti mótast af nýjum hugmyndum um gildi og hlutverk leiklistarinnar, og yrði ekki einu sinni timabært að byrja að byggja það fyrr en nokkur reynsla væri fengin af starfi hins nýja leikhúss — sem stofnunar. Borgarleikhúsið sýnir það hins vegar i sinni fyrirhuguðu mynd að samfara vexti og við- gangi leikarastéttar og leikhús- anna á undanförnum árum hefur ekki orðið nein þróun i hugmyndum leikhúsmanna og ekki einu sinni nein umræða um tilgang eða tilverurétt listar þeirra. Borgarleikhúsiö er svo sem innsigli á þeirri skoðun þeirra að leiklistin sé og skuli vera hluti „sparimenningar” en ekki hversdagslifs og starfs. Og án slikra hugmynda, umræðu leikhúsmanna sjálfra er tómt má.I að tala um „nýtt hlutverk” leiklistar og leikhúsa i borginni. Kjallarinn Pétur Guðjónsson fyrir 200 milna fiskveiðilögsögu þá vil ég benda á, að svo yfir- gnæfandi meirihluti af þjóðum heimsins hefur lýst sig fylgjandi 200 milna efnahagslögsögunni, að það skiptir ekki sköpum að neinu leyti, hvort Belgar kaupi sig inn i landhelgi Islands með slikri viðurkenningu. Þvert á móti er útilokað að standa nú á sama hátt að samningum við Belga og gert var i siðustu land- helgisdeilu. Og að opna 50 mil- urnarfyrir útlendingum eins og Belgum nú, sem eru búnir að fá nákvæmlega sama og fullan umþóttunartima eins og Bretar, er i dag kominn á 5. ár, er gjör- samlega fráleitt og þjónar ekki islenzkum hagsmunum á neinn Stjómmál. Til að auka vinnuafköst á Al- þingi verði þingmönnum fækkað niður I 40 að tölu. Varaþing- mönnum verði aðeins leyft að mæta á þingfundum við fráfall aðalmanns eða gegn vottorði um sjúkrahúsvist hans. Ráð- herrar verði undanskildir þess- um kvöðum. Þjóðaratkvæðagreiðsla fari fram um þetta mál. Utanrikisþjónusta. Ambassadorar verði 4, einn I Danmörku, fyrir öll Nórður- löndin, einn i Rússlandi fyrir austantjaldslöndin, einn i Frakklandi fyrir aðra hluta Evrópu, einn i Bandarikjunum fyrir alla Ameriku. Ambassadorar verði frekar ungir menn með viðskiptaþekk- ingu. Ólaunaðir konsúlar úr verzlunarmannastétt verði ráðnir sem viðastum heim, með islenzka fánann og stórriddara- kross hinnar Islenzku fálkaorðu að veganesti. A fundum Sam- einuðu þjóðanna mæti aðeins utanrikisráðherra, eða annar ráðherra i hans stað. Menntamál. Hamlað verði á móti ofvexti háskóla menntaðra manna, meðal annars með þvi að veita aðeins 150 stúdentum námslán og styrki árlega. Námsfólk I eftirfarandi náms- greinum sitji fyrir með lán og styrki: í læknisfræði, hjúkrunarfræði, rekstrarverk- fræði, efnafræði, fisklifeðlis- fræði og fiskiðnfræði. Lánin verði veitt eftir náms- hæfileikum og efnahag umsækj- anda. hátt. Hugsanleg fyrirgreiðsla viö Norðmenn, Færeyinga og Belga má ekki undir neinum kringum- stæðum koma til framkvæmda fyrr en yfirráö Islands og viður- kenning andstæðinga okkar i orði og á boröi er komin fyrir 200 milunum. A þann eina hátt bindum við hagsmuni okkar og þeirra saman i landhelgisbar- áttu okkar. Pétur Guðjónsson. 50lán verði veitt á ári til nema i alls konar listgreinum og fl. Skipstjóra- og vélstjóranemum verði veitt lán eftir þörfum. öll námslán verði visitölu- bundin til hálfs. Listamannalaun. V Styrkveitingum til lista- manna verði breytt þannig að veitt verði árlega þrenn mishá verölaun (500 þús., 250 þús., 125 þús.) til hverra listgreina, þ.e. til rithöfunda, ljóðskálda, mál- Ef ég mœtti ráða ara, myndhöggvara, arkitekta, hljóðfæraleikara, söngvara og leikara. Atkvæðagreiðsla fari fram meðal almennings I dagblöðum i Reykjavik og vikublöðum úti á landi, undir eftirliti fógeta. Sami maður fái ekki 1. verð- laun aftur fyrr en eftir 2 ár. Stór-Reykjavikur svæðið: Reynt veröi að hamla á móti ofvexti Stór-Reykjavikur, meðal annars með þvi að veita ekkert lán til Ibúöabygginga frá hinu almenna ibúðarhúsa-lána- kerfi rikisins, á svæðinu frá Akranesbæ austur fyrir Selfoss- hrepp og suður fyrir Hafnar- fjarðarbæ, en innan þessa svæðis telst nú Stór-Reykjavik- ur svæðið. öll lán, sem veitt verða og þurfa að aukast, verði veitt út á land við sjávarsiðuna, þar sem byggöar verði meðal annars leiguibúöir I stórum stil. Allt kapp veröi lagt á að auka fram- leiðslu sjávarafurða, en ekkert getur betur örvað slíka þróun en gott og fáanlegt ibúðarhúsnæði. Þangað gætu þeir farið sem teldu sig ekki hafa fullnægjandi húsnæði eða atvinnu i Reykja- vík. Sjávarútvegur. Afnumdar verði allar greiðslukvaðir útgerðar til hinna ýmsu sjóða á vegum rikisins og útflutningstollar af- numdir af sjávarafurðum, þannig að hvert skip og skips- höfn fái það sem aflað er. Afskriftum af skipum verði breytt og minnkaðar og sama skipið veröi ekki afskrifað aftur og aftur meö nýjum gervieig- endum, þannig að staðfest verði með fógetadómi hvort um raun- verulega nýja eigendur sé að ræða. Skattamál. Fiski-sjómenn og fólk, sem vinnur að fiskframleiðslu, borgi 1/2 tekjuskatt, að óbreyttu skattakerfi. Fjármál. Hætt verði hinu stórkostlega eignaráni á eignum sparifjár- eigenda, eða sama verði látið gilda um eignir fasteignaeig- enda, að undanskildu eigin ibúðarhúsnæði. Kjallarinn Ólafur Á. Kristjánsson Tillögur þessar miða að þvf að færa bilið milli framleiðslu og þjónustu aftur i eðlilegt horf. Sem dæmi i þessum efnum má taka að ef Vestmannaeyjar heföu lagzt i eyöi vegna gossins hefðu rúmlega 5000 manns að mestu setzt aö i Reykjavik og nágrenni og aðeins litill hluti þessa fólks farið að vinna að fiskframleiðslu til sjós og lands, sem áður hafði eingöngu unnið við þessi störf. Það hefði reynt að koma sér varanlega fyrir við hin ýmsu þjónustustörf i Reykjavik og næsta umhverfi og þar með hefði útflutnings- framleiðsla landsmanna minnkað um 5 til 10%. Annað dæmi: Nú á þessu ári hafa nokkrir trillukarlar úti á landsbyggðinni aflað gjaldeyris meö grásleppuveiðum fyrir 529 milljónir og 400 þúsund krónur, samkvæmt nýútkomnum Hag- tiðindum, á sama stað er þess getið að kisilgúr hafi verið flutt- ur út fyrir 373 milljónir og 400 þúsund krónur. Þetta sannar að nú er nauðsyn um næsta árabil að mestöll fólksfjölgun i landinu fari út á landsbyggðina til að vinna þar beint og óbeint að útflutnings- framleiðslu, og þar með gjald- eyrisöflun, þvi svo virðist að erfitt sé um slikt I Reykjavik, þetta er hægt með réttum stjórnarfarslegum aðgerðum. Stjórn efnahagsmála minnir á kött sem er að elta rófuna á sér, ein hringavitleysa. 3500 námsmenn eiga afkomu sina undir námslánum og styrkjum, sami fjöldi og allir ibúar Reyðarfjarðar, Eskifjarð- ar og Neskaupstaðar. Svo eyð- ast þessi námslán I verðbólgu- eldinum, þannig að i raun verð- ur þetta 90% styrkur, og al- menningur borgar. Starfsfólk rlkissjóðs er fleira en sjómenn og bændur samanlagt. A hverju hausti er talað um að bjarga sjávarútveginum frá hruni. Hverjir eru að bjarga og með hverju? Er ekki aðeins ver- iðaöskila aftur þvi, sem of mik- ið var tekið af þjónustustéttun- um? Sjávarútvegur er sá atvinnu- vegur landsmanna sem þjóðar- búið stendur og fellur með, en með vitlausri stjórn og rangri tekjuskiptingu milli fram- leiðslu- og þjónustustéttanna er jafnvelsvokomiðihugum fólks, sem fjarri er fiskframleiðslu, að þetta sé einhver ölmusuat- vinnuvegur sem væri jafnvel réttast að leggja niður, likt og frúin sagði: Þvi er verið að þessu? Þ.e. koma fiskiflotan- um á veiðar. Hún fékk það svar að einhverjir yrðu að afla gjald- eyris fyrir þjóðarbúið. Gjald- eyris? svaraði frúin, „við fáum gjaldeyri i bönkunum”. Það geta ekki allir landsmenn verið fint fólk I Reykjavik. Ólafur A. Kristjánsson. --------------■

x

Dagblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.