Dagblaðið - 30.12.1980, Page 15

Dagblaðið - 30.12.1980, Page 15
DAGBLAÐIÐ. ÞRIÐJUDAGUR 30. DESEMBER 1980 — upp , þessa atburði og hafa orðið að fá læknishjálp og í mörgum tilfellum reynzt gjörsamlega ófær um að tjá sig. Til þess að hægt sé að dæma hina ákærðu verður að sanna að þeir hafi f eigin persónu framkvæmt þau ódæðisverk sem um er að ræða. Ekki nægir að þeir hafi verið ábyrgir ásamt öllum öðrum er tóku þátt í útrýmingu þeirra 200 þúsunda manna sem dóu í búðunum. Ekki er það heldur nægilegt að þeir hafi tekið þátt í „Aktion Skördefest”, eins og SS-menn kölluðu það þegar hundruð barna voru í nóvember 1943 tekin frá foreldrum sínum og þeim hent upp á vagna og síðan ekið með þau í gas- klefan'a. Ákærurnar verða að vera nákvæmar og það verður erfiðara með hverju árinu sem líður. í apríl í fyrra ákvað rétturinn að fjórir hinna ákæröu skyldu látnir lausir. Ekki lék þó neinn vafi á þvi að þeir voru 1 forystuliði útrýmingarbúöanna en engin vitni þekktu þá aftur eða gátu vitnað um glæpi þeirra. Ákvörðun þessari var mótmælt harðlega. Enginn flótti til Suður- Amerfku Verjendur hafa haldið fast við aö hinir ákærðu ættu að vera frjálsir SS-foringinn Himmler. Réttarhöld yfir undirmönnum hans standa enn. ferða sinna á meðan á réttarhöldun- um stendur. Framan af var rétturinn sammála því. Álitið var að engin hætta væri á flótta hinna ákærðu þar sem þeir voru svo gamlir. En um leið og fjórir sakborninganna voru látnir lausir í fyrra voru aðrir fjórir settir í gæzluvarðhald. Það þykir benda til þess að sannanirnar gegn þeim séu svo sterkar að þeir verði sekir fundnir og dæmdir í líf stíðar fangelsi. Ný róttarhöld Á sama degi og Majdanek-réttar- höldin hófu sitt sjötta ár hófust i Kiel síðustu striðsréttarhöldin, sem haldin verða gegn hinum 71 árs gamla SS- foringja Kurt Asche, sem sakaður er um að hafa átt þátt í því, að a.m.k. tiu þúsund belgískir gyðingar voru sendir í útrýmingarbúðir. Þau réttar- höld munu örugglega ganga mun greiðlegar. Asche heldur þvi fram aö hann hafi ekki vitað hvert farið yrði með gyðingana og hann segist hafa verið þeirrar skoðunar að farið yrði með þá í vinnubúðir. En nafn Asche hefur fundizt á skjölum sem sanna hiö gagnstæða. Þegar réttarhöldin hófust mótmæltu hundruð Belgíumanna fyrir utan réttarsalinn. Reyndar voru það þrír menn sem voru ákærðir en hinn sjötiu ára gamli Ernst Ehlers fyrirfór sér tveimur mánuðum áður en réttarhöldin byrj- uðu og þriðji sakborningurinn, Konstantin Canaris, 73 ára gamall, er alltof veikur til að geta komið fyrir réttinn. Þegar undirbúningur undir réttar- höldin hófst fyrir þrettán árum voru ellefu grunaðir en átta þeirra dóu áður en árið 1975 var á enda. (Dagens Nyheter) Stjóraviska eða aulaháttur ,15 Að undanförnu hafa farið fram nokkrar umræður um vörugjald, sem alþingi samþykkti að leggja á sælgætisiðnað og gosdrykkjaiðnað. Ekki voru allir á einu máli um ágæti iþessa gjalds fremur en oft áður um Ihliðstæða skattheimtu. Frumvarp um Iþetta vörugjald var eitt af allra sein- ustu málum þingsins fyrir jólafrí og afgreitt síðast, þegar aðeins var eftir 3. umræða um sjálft fjárlagafrum- varpið. Mörg atriði mæltu gegn samþykkt þessa frumvarps, og vafðist það því nokkuð fyrir ýmsum stjórnarþing- mönnum. Stjórnarandstaðan verður hins vegar ekki sökuð um að hafa haldið uppi rökföstum málflutningi Igegn frumvarpinu. „Sóð hef óg köttinn syngja 6 bók" Vert er að draga fram nokkur latriði varðandi þetta vörugjald, sem að ýmsu leyti er hálfgert öfugmæla- gjald. 1) Frumvarpið um vörugjald á sæl- gæti og gosdrykki var kynnt stjórnarþingmönnum á þeim for- sendum, að þar sem aðlögunar- gjaldið væri nú fellt niður, þyrfti ríkissjóður að fá annan tekju- stofn. Aðlögunargjaldið átti samkvæmt lögum að renna til iönaðarins, en ekki að vera tekjustofn fyrir ríkis- sjóð. Ríkið var því ekki að missa neinn tekjustofn þó aðlögunar- gjaldið félli niður. Hins vegar rýrist samkeppnisaðstaða mikils hluta iðnaðar um 3% við niður- fellinguna. Það eru því hrein öfugmæli að ríkið þyrfti annan tekjustofn þótt aðlögunargjaldið félli niður. önnur öfugmæli eru það, að ekki var talið nauðsynlegt að mæta iðnaðinum sérstaklega þó aðlögunargjaldið félli niður, en vitað er að ýmis EFTA-lönd beita ýmsum aðferðum til að greiða niður iðnaðarvörur sínar og flytja þær síðan meðal annars inn til okkar. i2) Alveg nýlega var talið nauðsyn- legt að setja bráðabirgðalög til þess að vernda sælgætisiðnaðinn. Þannig var komið að fyrirtæki í þessum iðnaði stóðu frammi fyrir því að loka og segja upp starfs- fólki. Þá var talið nauðsynlegt að leggja 30% gjald á innflutt sælgæti til þess að vernda þennan iðnað og verja störf þessa fólks. — Þessu er varla lokið, þegar ríkissjóð vantar meira fé. Og þá er valið að nota þennan iðnað sem menn þóttust vera að styðja, sem féþúfu. Þá er þessi iðnaður orðinn svo sterkur, að ástæða er til að skattleggja hann sérstaklega. Litið samhengi þykir mér vera í þessum hlutum. 3) 30% vörugjald er lagt á gos- drykki. Fyrir var 24% vörugjald á þessum vörum ásamt fleiri gjöld- ums.s. 16 kr. tappagjaldi. í þessum iðnaði er nú svo komið, að ríkissjóður tekur um 50% af verksmiðjuverði hverrar gos- drykkjaflösku beint til sín. 50% af verksmiðjuverði hverrar flösku fyrir utan venjulega skatta, sem þessi iðnaður greiðir að sjálf- sögðu fyrir utan þetta. Fyrirtæki í gosdrykkjaiðnaði er ef til vill með 5—800 viðskiptavini, sem kaupa frá verksmiðjunni. Fyrirtækið þarf að lána þessum aöilum oft þar til þeir hafa selt 'vöruna. Ríkið heimtar hins vegar sín 50% af verksmiðjuverði og engar refjar. Dráttarvexti ef þú borgar ekki karl minn. Þegar rikið tekur svona stóran hluta af framleiðsluverði, þ.e. jafnmikið og framleiðandinn fær i sinn hlut fyrir hráefni, vinnulaun, raf- magn, hita, húsnæði o.s.frv., er framleiðandinn nánast orðinn innheimtumaður hjá ríkinu. Hlut- fallið er orðið mjög óeðlilegt. 4) Vörugjaldið á sælgæti og gos- drykki hækkar framfærsluvísi- tölu um ca 0,25 stig og þar með verðbótavisitölu. Gjaldið færir rikissjóði um 3.5 milljarða kr. í tekjur, en landsmenn allir fá launahækkun, sem nemur 3-3.3 milljörðum króna, sem sagt beint út i verðlagið meðan baráttan gegn verðbólgunni er aðal keppi- kefli ríkisstjórnarinnar. 5) Vörugjald þetta mismunar iðn- greinum. Sérstakt gjald á gos- drykkja- og sælgætisiðnað setur þennan iðnaö í sérstakan flokk. Það má vel vera, að þessi iðnaður njóti minni samúðar en iðnaöur al- mennt, en hvernig sem menn vilja líta á málið, er þessi iðnaður nauðsyn- legur í hverju þjóðfélagi. Séu þessar vörur ekki framleiddar 1 landinu, verður að flytja þær inn. Fjöldi fólks hefur atvinnu af þessum iðngreinum og það er ekki lítils virði, þegar at- vinnuleysi er aöalböl nágrannaþjóða okkar. Kjallarinn GuðmundurG. Þórarmsson ^ „Með því vildi ég sýna samherjum mínum í stjórnarliðinu megna óánægju með þessa skattheimtu þótt ég treysti mér ekki til að fella málið með öllum þeim afleiðingum, sem það hafði og vildi ekki einn gera atkvæði 31 samherja að engu í atkvæðagreiðslu.” Skattlagning af þessu tagi er miklu fremur aulaháttur en stjórnsýsla. Að öllu þessu samanlögðu.... Þegar frumvarpið um vörugjald á sælgæti og gosdrykki var lagt fyrir þingflokk Framsóknarflokksins, lagðist ég gegn þvi á ofangreindum forsendum. Ríkisvaldið verður að kunna sér hóf í skattlagningu. Að vísu gera menn alltaf meiri og meiri kröfur til ríkissjóðs, setja á hann fleiri og fleiri byrðar, svo óneitanlega er úr vöndu að ráða. Meginatriði hlýtur þó að vera að skattlagning sé rökrétt og samræmd. Stjórnarandstaðan og dagblaðið Vísir hafa gert afstöðu mina til þessa máls að umræðuefni. Einkum það að ég skyldi sitja hjá við afgreiðslu málsins, þótt ég væri á móti því. Hjá- seta mín tryggði samþykkt frum- varpsins eins og menn orða það. Það geri ég mér alveg ljóst, og ber því auðvitað fulla ábyrgð á framgangi málsins með öðrum stjórnarþing- mönnum, þótt ég hafi valið að mót- mæla með hjásetu. Þessa afstöðu mína vil ég leitast við að skýra i þessari grein. En eitt atriði áður. Sá grandvari og samviskusami þingmaður Birgir ísleifur Gunnarsson ritaði grein i Morgunblaðið þ. 21. des. sl. um vörugjaldsmálið. Það segir hann meðal annars: „þetta nýja gjald mun hækka verð á innlcndu sælgæti og gosdrykkj- um. Sú verðhækkun gerir þessar vörur síður samkeppnisfærar við innfluttar vörur. Það er því lík- legt, að sala á innlendu fram- leiðslunni dragist saman”. Hér er um mikinn misskilning að ræða hjá þingmanninum. Vöru- gjaldið kemur jafnt á innfluttar vörur sem innlenda framleiðslu. Þótt gjaldið íþyngi, mismunar það ekki innflutningi og innlendri framleiðslu. Þetta er grundvallaratriði og erfitt að sjá, hvernig þingmanninum gat yfirsést þetta eftir þrjár umræður um frumvarpið í hvorri deild alþingis og hann hafði jafnframt lagt á sig að skrifa grein um málið. Þetta sýnir ef til vill best, hversu mjög menn mega gæta sín, þegar til hinna flóknari mála kemur. atriði, sem menn verða að hafa i huga. 1) Þegar 32 þingmenn styðja ríkis- stjórn, er mikillar samstöðu þörf, ef stjórnin á að koma málum fram og vera starfhæf. Auðvitað eru menn ekki sammála um alla hluti. Það væru skrítnir 32 þing- menn, sem væru sammála um alla hluti. Hins vegar leysa menn ágreiningsmálin venjulega innan þingflokkanna. Menn beygja sig oftast fyrir meirihluta eða mála- miðlun fæst fram. Annars er tæpast um samstarf að ræða. Líkt og stjórnmálaflokkur er nánast baráttutæki til þess að koma fram málum, þar sem menn með svipðaðar skoðanir koma saman til þess að vinna þjóðþrifa- málum brautargengi. Samstöðu er þörf til þess að baráttutækið verði ekki einskis virði. Því verða menn í slíkri samvinnu að sýna skoðun- um samherja sinna tilhlýöilega virðingu ætlist þeir til að vera teknir alvarlega sem samstarfs- aðilar. 2) Stundum getur ágreiningur orðið það mikill, að viðkomandi aðili telji nauðsynlegt að hann komi fram. Þá þarf að meta hvort menn telja nægjanlegt að sýna á- greining, eða hvort menn vilja ganga svo langt að fella málið fyrir samherjum sínum. Slíkt mat er oft erfitt og auövitað háð ýmsu, bæði því hvers eðlis máliö er og hvernig málið er í pottinn búið. Oft geta þær aðstæður sem málið kemur fram við haft mikil áhrif. 3) Vörugjaldið á sælgæti og gos- drykki kemur fram á alþingi, sem • síðasta frumvarpið um tekjuöflun ríkissjóðs fyrir fjárlagafrumvarp. Ljóst var, að með þessum tekjum var fjárlagafrumvarpið samt með lágmarks rekstrarafgangi og afar litlum greiðsluafgangi. Þessi afgangur er svo litill, að hann er innan skekkjumarka við tekju- áætlun. Félli vörugjaldsfrum- varpið, hefði greiðsluafgangur fjárlagafrumvarps oröið nei- kvæður og rekstarafgangur óvið- unandi. Á þvi er engin”. vafi, að fresta hefði oröið afgreiðslu fjárlaga, þar til ,þing kæmi saman aftur eða fram í febrúar. í staðinn hefði oröið að afla greiðsluheimilda fyrir fjármálaráð- er alveg herra, þar eð hann hefði ekki haft nein fjárlög til að vinna eftir. Vörugjaldsmálið kom svo seint Menn hafa sumir gagnrýnt að ég fram, að útilokað var að afla ríkis- Mfn afstaöa klár skyldi sitja hjá við afgreiðslu frum- varpsins, þó ég væri í hjarta mínu á móti því. Ég vil nú freista þess í fáum orðum að skýra, hvað fyrir mér vakti. Þá eru nokkur grundvallar- sjóði annarra tekjustofna a þeim tíma, sem var til stefnu eða beita niðurskurði á fjárlögum, sem út af fyrir sig væri æskilegt, en erfitt að ná samstöðu um. Frestun fjárlagaafgreiðslu hefði valdið meiriháttar erfiðleikum og upplausn. Falí vörugjaldsfrumvarps- ins var þvi meiriháttar mál fyrir ríkis- stjórnina og erfitt að sjá fyrir allar afleiðingarþess. 4) Þegar frumvarpið kom til neðri deildar, þar sem ég sit, var búið að samþykkja það i efri deild. Ég stóð þvi andspænis því að fella frumvarp, sem 31 samherji minn var sammála um aö samþykkja, með þeim afleiðingum sem ég hefi áður lýst. 5) í þessari stöðu tók ég þáákvörðun að lýsa andstöðu minni við frum- varpið, en greiða ekki atkvæði. Með þvi vildi ég sýna samherjum mínum í stjórnarliðinu megna óánægju með þessa skattheimtu þótt ég treysti mér ekki til að fella málið með öllum þeim ^fleiðing- um sem það hafði og vildi ekki einn gera atkvæöi 31 samherja að engu í atkvæðagreiöslu. Þessi afstaöa mín má á engan hátt túlkast sem atkvæðaveiðar eða auglýsingastarfsemi. Ég ber fulla' ábyrgð á framgangi málsins, þar sem ég gat einn fellt það, en gerði það ekki. Það verður hver og einn að gera upp við sína eigin samvisku, hvernig hann bregst við í málum sem þessum. Brigsl um kjarkleysi fellur um sjálft sig. Kjarklaus maður hefði samþykkt málið og falið sig inni í meirihlut- anum. Nokkrir þingmenn stjórnarand- stöðunnar sögðu mér að ég hefði gert rangt. „Þú áttir bara að samþykkja þetta” sögðu þeir. Það var auðvitað auðveldast. En það hefði verið kjark- leysi að mínu mati. Hinn hreini tónn Það er sagt, að allir hlutir orki tví- mælis þá gerðir eru. Það er ekki alltaf einfalt að rata rétta leið. Hvert mál hefur margar hliðar og samviska hvers og eins hlýtur að vera sá ráð- gjafi, sem hann tekur mest tillit til þegar allt kemur til alls. Það er ekkert einfalt að ákveða skatta t.d. á einstæðar mæður eða byrðar á þá þegna þjóðfélagsins, sem úr litlu hafa að spila. Þetta hafa þó allir stjórnmálamenn neyðst til að gera. Það er ekkert einfalt heldur að neita ýmsum mannúðarsamtökum um styrk til nauðsynlegrar starfsemi. Hinn eini sanni tónn er vandfundinn. Hið eina sanna réttlæti er tæpast á valdi misviturra manna. I stjórnmálaflokkum reyna menn að koma málum fram. Það verður ekki gert, ef hver og einn fer sína eigin leiö og fórnar engu fyrir sam- stöðuna. Samt sem áður getur mönn- um verið nauðsynlegt að mótmæla og sýna að þeir sjái ekki alla hluti með flokksaugunum, þó þeir vilji ekki ganga svo langt að fella mál samherja sinna, ef þeir hafa náð algjörri samstööu. í umræðum á alþingi kallaði Friðrik Sóphusson lögin um vöru- gjaldið „Guðmundarlög”, Auðvitað er það nokkur illkvittni að reyna þannig að koma höggi á eina stjórnarþingmanninn, sem lýsti and- stöðu við þetta lagafrumvarp. Ég vil þó fremur trúa þvi, að um stráksskap eða græskulaust gaman hafi verið aö ræða. Að fornu voru nokkur dæmi um að lög væru kennd við konunga. Einn íslendingur, Ólafur Jóhannes- son, hefur fengið kennd við sig lög, hin svonefndu Ólafslög. Það ætti því aö felast 1 þvl nokkur heiður, að næstu lög séu kennd við mig, þótt ég verði nú að játa, að mér þykja Ólafs- lög merkilegri. En hvað um það, eigi skal vanmeta þann heiður sem nafn- giftinni fylgir, og það aðeins ári eftir aö ég tók sæti á alþingi. Man nokkur lengur eftir máltækinu: „Snemma beygist krókur- inn......”7 Að öllu samanlögðu hljóta menn að skilja hvers vegna ég var á móti þessu vörugjaldi og hvers vegna ég sat hjá við afgreiðslu málsins. i Menn verða að virða mér það til vorkunnar, þó ég færi ekki að fella ríkisstjórnina á gottiríinu. Guðmundur G. Þórarinsson alþlnglsmaður.

x

Dagblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.