Alþýðublaðið - 25.10.1969, Page 6

Alþýðublaðið - 25.10.1969, Page 6
6 Allþýðublaðið 25. október 1969 KVIKMYNDIR Umsjón: Gústaf Skúlason tmakers Distribution Centre (þrífast enn) og New Cineana Playhouse (nú' M't.ð). 1963 lau'k Jack Smith við Ikviikmyndina Flaming Crea- tures og vegna hins djarfa þessara atburða varð mynd- in vúclkunn alm'enningi, en til aílrar óhamingjiu1 lcgreigl unni lílka. Hún Ihiefur samt sem áður verið sýnd talsvert síðan 1965 en þá alltaf í lok- h LÍKLEGA er „Under- ground“ mest notaða, en ími'nnst skilda orðið í sam- bandi við kivikmyndir. Það er notað á ónláfcvæman hátt af maTgvíslegiu fóllki yfir jafn- margvísiegar ikvifemyndir. Jafnvel kynmúgabraskarar nota það sem vörumerki á úrlköst sán. Það Ihöfðar ekki til neinnar sérstaíkrar kvilk- myndagerðar einsoíg orðatil- tsekin „cinema verite“, „nýja bylgjan“ eða »,avant garde“ eða jafnvel súrrealismi gæti gert. Þó höfðar það á einlhvern há'tt til þeirra allra og miklu tfleiri. Eitt er þó ljóst; það er notað urn allar fevikimynd- ir sem gerðar hafa verið af ungum. einstafld'ingumi, sem heligað 'hafa kvilkmyndagerð líf sitt, álkváð'u að gera fcvikr myndir eftir sínu eigin höfði og neituðlu að toeyigja sig und ir verzlunartorask stúdlíóanna og fjármálakúgun bankahags munanna, sem öllu ræður í Hollywood og Pinewood, Uppruni orðsins var a. m. k. einfaldiur. Fyrir u. þ. b. tiu árurn, þegar ekki var dreymt uim leyfi þessara mynda, glátou margir ungir kviikmyndagerðarmenn ekki fengið myndir sínar sýndar á neinu kvilkmyndatjaldi í venjiulegum kvifcmyndahús- jum, þrá'tt fyrir að þeir voru imjög frjósamir og gerðu oft ágætis myndir. Enginn kv.ik myndahúsaergandi vildi hafa feamlband við há eða gaf venju Mga hinar skammisýnu klisj- ur einsog „gengur eiklki“ eða „engin nöfn“ eða „of stutt (eða of löng)" eða „þær eru sóðalegar“ og fjölda annai's áilnfca dellulþvaðurs- Þlá\ hlutu litlar grúppur 'kvikmynda- garðarmanna að koma sam- an í sjálTsvörn, leigja geymslutoúsnæði (eða nota eitt atf herb.ergjium sínum eða þfflkltoiítúm) oig sýna myndirn *ar gegn inmheimtu til að igreiða fcostnaðinn. Þes'sar sýn ngar voru elkki opiriber- lega fyrir almenning vegna ótta við að þ^r yrðu stöðv- aðar, því frjálslega var far- ið með fcyntí'f c.g miálfarið klúrt, Raunar var ekki ailtaf áu*ivelt að komast inn nema eintover viðstaddur þeklkti mann eða toægt var að sann- færa manninn við dyrnar, að maður væri elkikert skyldur lögregiunni. Þá gerðist toið óhjiákvæmilega; dag einn end aði óþeikktur hötfundur grein sína lum kvikmiyndir í New York Times á þessum orðum: Og af tilviljun er verið að sýna nokkrar af beztu mynd um, sem til eru á dag, neðan jarðar (underground) í þorp inu, og sifeírsfcotaði 11 bo- heimabæll New Yorks, Green wich Village. Orðið var fcom ið. Það virtist eintovern veg- inn vera vel tiil fallið og það sló í gegn. Sa.mtoliða þessum hálfgerðu, einkasýningu.m voru nolfekr- ar tilraun'r gerðar í New York til að boma á fót litl- um kvikmyndahúsum, sem eingöngu var ætlað að sýna þessar nýju kvikmyndi.r neð anj ar ðarhreýfingarinnar. At hyglisverðast var hið fræga Charles Ttoeatre í miðjiu aiust urúttoverfinu. Ekkert þessara kviikmyndahú'sa þreifst. Á meðan það var 'grundvöliur fyrir þessar mynd'r í næ'st- um hverri einiuistu stórborg í BandaríifeTurium var samt lélefíasta viðlkynningin í New York. Þrír menn hafa að msstu. leyti á'tt h'átt í að beina at- toygli fjöldans að þessum nýju rriyntfiu/m og brotið ís almenn in.gsiMitsins, þeir Jonas Me- kas, Jack Smith og Andy Wartooi. Jonas Mefees fæddist í L't- háen og kom til Bandaríkj- anna 1949. Hann hafði alltaf sérstaklesa mikinn áhuga á kvfemvndum, jafnvel í Fvrópu. O'g alveg frá þvlí að hann kom fyrst til Banda- rífeianna toyriaði hann að starfa við kvikmyndir og breiða út sfeioðanir um hina ný'pj. fraim'leiifHui. Af ótta við viðurlkenningarsikort toöf hann píslarvætt' sbaráítt iu s’ria, sem enn er efeki lokið. Ha.nn toefuir áifrviað dómi til efri rét.tar, smiaðrað, beðið, óvnað. toaldið fvrirlestra uim endilangt ilandið. sk.rifað, ferðazt, sýnt, barið út leyfi, verið handtefeinn og á annan hátt helua« Mfi sínu og bar- izt fvr r einn tilgang, þ. e. hinni ný-'iu kviifemynd. Á þess um árum irarð toann ómetan- leg aðs+iQ'ð oý toann átti mest an há't'f í stofnun Th'e New American Cinema Group, sem g'eti* toefur af sér Film- mefee - Cmematiheque, FWm- makers’Co operative og Filna efnis gat hann ekki fengið neinn kvikmyndalhúsaeiganda til að sýna toana. Að sýna kynvillu á kvikmyndatjaldi var óh'ugsandi, hvað þá að sýna kvenleka mieiri hluta karlmannanna (og opiribera kynfæri þeirra stundiurm). Til allrar hamingju breiddist orðrómur um myndina út 'gegnum lokaðar einlkasýning ar, en jafnvetf þótt ýmisir kuinnir kvifcimynidagagnrýn- endur notuðu orðin meistara verlk eða sigilt til að lýsa toenni, gafst alimenningi efeki feostur á að sjá toana. Þá feom Jonas Mefeas til sögunnar og Sá uwi opinlberar sýningar á myndinni í New York snemma árs 1965. Vegna þessa var hann handtekinn og myndin igerð upptæk. Hann tapaði málaferfum í undirrétti og áfrýjaðl til efri réttar, þar sem mlálið er enn í attougun, vegna nofck- urra lagaákvæða im eigna- rétt í New York fylki. Vegna uðum 'kvikmyndaklúbbum skóla eða eirikaaðila. Þessar stocfnanir, sem venjnlega eru undanþegnar ýmsurn áikvæð- um gildandi um venjuleg fevikmyndahús, gerðu samt efeki alfllt t'l að toalda mynd- inni frá að'gerðuim lögregl- unnar og eru handitökur vögna myndarinnar orðnar að gangandi furðuisögum. Eftir þetta þorði emginn að hafa almenna sýningu á mynd inni þangað t+1 snemma á þessu ári og 'hiefur hún ver- ið sýnd þrisvar sinnum. Tvisvar í Los Angeles oig einu sjnni í Qhicago, sem leiddi til handtcku eigenda og starfsmanna Ctoicago Ttoiea- tre. Þannig er sagan af Flam. ing Creatures: fjórar alifnienn ar sýningar o? tvær þeirra leiddu til hand'tcku og mála- ferla. Elfeki varð spyrnt mióti því að hið óvið'jafnanlega framtak Jack Smiths cig 45 mínútna mynd hans soguðu með sér nöfn annarra kvik- myndagerðarmanna og kvik- mynda á sömu bylgju í hrjng iðu almenningsathyglinnar. Þriðji meðljnœurinn í þessu þrístjóraveldi Andy Warliol blés einnig nýju lífi í neðan- j arðarhreyf Inguna. Fyrir 1966 var hann víðkunnur sem einn af fremstu pop- listamönnum Bandaríkj anna. listmiálari fremur en kvik- myndagerðarmað'ur, þótt hann hefði lengi fengizt við experimental-kvikmyndir. Tilraunir hams voru það spm er kallað „static camera“ (kvikmyndatökuvél'n ótoreyfð allan t'ímann). T. d. tó'k hann átta tíma langa kvi'kmynd Empire, sem sýndi efckert annað er fram'toliðina á Em- pire State byggingunni og leik ljósa o,g sfeugga á henni og kvikmyndín Svefn var á samá hátt átta tíma löng mynd af sofandi manni og einu hreyf ngarnar í mynd- inni voru svefnhreyfingar og byltur mannsins í rúminu. Mynd hans Chelsea Girls var upprnnalega sjö klufckui •stunda lýsing á broti úr flífi nckkurra persóna, sem' hugs- azt gætu verið á hinu heims fræga Chelsea toóteli í New Yorik. Hvert atriði gerð st í mismunandi heilbergjum. Lokaútgáfan varð þrigg.ja 'klufefcufíma cg tuttugu mín- útna lömg mynd ,sýnd á tveim ur vélum í einu. Söguþrúð- ur var enginn í almennum skilningi. Tvær aðskifldar film ur voru sýndar á sama sýn- ingartjaldainu frá tveimur 16 mm sýn'ngarvéluim en hljlóðið heyrðist aðeins af ann arri í einu á hverjum tíma. Seint á árinu 1966 var svo ‘ þesisi útg'éfa af Ohelsea Gjrls sýnd í Film-maikers’ Cinema theqpje, sem þá var til stað ar í 42. stræti í New York. Gagnrýnendiur blaða í New York og albjóðlegra tímarita fyfl'ltu :d!áQka sína umsögn- um (©kfci alltaf vingjarnleg- uimi) um mynd'na. f tvær vi:k ur var hún sýnd fyrir fullu húsi. Aulió'st var að eitthvaö varð að gera, því kviifemynda stofnuninni var ætlað að sýna eftir eins marga kvjfe- myndagerðarmenn og möigu- legt væri (venjulega nýtt pró gramm á hverjum dagi). Að haJlda mynd gangandi í larig- an tíma miuindi stofna velferð leikhú'sanna sem sönnu ein- emateki í hættu Samning- arnir voru erfiðir, en tekið var til þess ráðs að sýna í Cinema Rendevcuz í 57. stræti á Ma'nhattan, sem hjng að til hafði aðeins sýnt list ræn meistaraverk, flast er- lend. Enn fremur er það í sama gæðatfilokk’ og mörg önniur. fyrsta fldfeks feyiik- myndahús emsog hið nafniog aða Carneigie Hall. Milki'lvæiffi bessarar hreyf- ingar var fcvikmyndalega séff stódkostleg Hér var efelki að- eins um neðanjarðarkvik- Framhald á bls. 11.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.