Alþýðublaðið - 25.11.1974, Síða 7

Alþýðublaðið - 25.11.1974, Síða 7
Minning Valdimar Sigurjónsson Krókatúni lóAkranesi Ég frétti s.t mánudags- morgun, að Valdimar vinur minn Sigurjónsson hefði látist að heimili slnu sunnudaginn 17. nóvember 1974. Mig setti hljóð- an, ekki hafði mér komið neitt slikt til hugar, er við hittumst á spilafundi hjá Bridgeklúbbi Akranesss.l. fimmtudagskvöld, hann hress og glaður eins og ævinlega. En á þessu megum við alltaf eiga von, enginn veit hvenær kallið kemur. Valdimar Sigur- jónsson var fæddur 25. ágúst 1918, að Miðbýli, Innri-Akranes- hreppi. Foreldrar hans voru Sigurjón Illugason fæddur að Stóra Lambhaga i Skilamannahreppi og Magnúsína Magnúsdóttir frá 'Miðvogi. Þau eignuðust fimm börn, þá Valdimar og Guðjón, en þeir voru tviburar, Valgerði, Hall- gerði og Sigriði. Hallgerður lést i barnæsku, en Guðjón fórst með vitaskipinu Hermóði og nú er Valdimar all- ur og þær systur tvær eftirlif- andi af systkinahópnum, Valgerður og Sigriður. Frá æskuárum hans get ég litið sagt i þessum fáu kveðju- orðum, en hann ólst upp i foreldrahúsum og flyst til Akraness á unga aldri. Hann byrjar sjómennsku að- eins 18 ára að aldri, fyrst með Lofti Halldórssyni á m/b Rán ásamt æskuvini sinum Sigriki Sigrikssyni, en þeirra vinátta hefur haldist alla tið frá þvi að þeir bjuggu i nágrenni i Innri- hreppnum, allt til dauðadags hans og enginn blettur á hana fallið og minnist ég á þessari stundu æfmælisvisu er hann sendi Sigriki á sjötugsafmæli hans. Lýsir hún vel hvernig hann hugsaði til hans, enda tregar hann nú vin sinn, eins og margir fleiri, þvi marga vini átti Valdimar. Hann ræðst næst i skiprúm hjá Njáli Þórðarsyni, þar næst hjá Þorvaldi Ellert Asmundssyni og hjá Hannesi Ólafssyni. Með þessum skip- stjórum var hann mest eða lengst af þann tima er hann stundaði sjómennsku, ef frá er talið að hann var skipstjóri á m/b Hrefnu frá Akranesi 1948- 1949, en siðast var hann með Hannesi Ólafssyni. Hann tók svo nefnt minna fiskimannapróf á Siglufirði 1943, þar kynntist hann eftirlif- andi eiginkonu sinni, Salóme Guðjónsdóttur af vestfirskum ættum. Eftir það er hann mest af sinni sjómennsku stýrimaður á bátum hér. Með konu sinni eignaðist hann átta eftirlifandi börn, en þau eru Eirikur Valdimarsson f. 24/12 1943, Arnfriöur Helga Valdimars- dóttir f. 10/9 1945, Magnúsina Guðrún Valdimarsdóttir f. 10/8. 1948, Sigurjóna Valdimarsdóttir f. 14/9 1949, Arnór Valdi Valdimarsson f. 28/9 1951, Páll Guðjón Valdimarsson f. 10/10 54,Sigurborg Valdimarsdóttir f. 12/5 1957 og Guðjón Valdimarsson f. 12/4 1960. Barnabörnin eru núna ellefu, svo segja má, að hann hafi verið kynsæll og átt miklu barnaláni aö fagna og ættin mjög samrýnd svo að til mikillar fyrirmyndar er. Eins og áður sagði var Valdimar á sjónum meðan heilsan leyfði, en siðast var hann i skiprúmi hjá Hannesi Ólafssyni eða til ársins 1951, að hann veiktist svo að hann mátti ekki eftir það stunda sjó eða neina erfiðisvinnu, en litið var um slik störf að ræða er honum hentuöu. Árið 1952 ræðst hann svo simavörður hjá Pósti og sima á Akranesi, og við það starf vann hann til dauöadags, þrátt fyrir að timabundin veikindi hans og oft langar legur á sjúkrahúsi væri oft hlutskipti hans. Alltaf kom hann til sins fyrra starfs hress og glaður eins og ekkert hefði iskorist og vissu ekki aðrir en hans nánustu vinir og ættingjar hvað heilsufar hans var oft slæmt, en karlmennska hans og hin létta lund villtu þar mörgum sýn. Kynni okkar Valdimars urðu fyrst, er við á minum unglings- árum spiluðum hjá Bridge- félagi Akraness, ýmist kepptum við hvor með sinni sveit eða saman sem spilafélagar og á ég þar um margar góðar endur- minningar fyrr og siðar. Mér er nú efst i huga sá mikli áhugi hans fyrir allri keppni og félags- starfsemi og minnist nú hve innilega hann gladdist yfir vel- gengni okkar knattspyrnu- manna s.l. sumar. Hann hefur frá upphafi eða allan tima þann er ég hef verið með i Bridegfélaginu sýnt þeim félagsskap mikinn áhuga og m.a. verið formaður þess um tlma, minnist ég margra keppnisferða er við höfum saman farið og haft bæði ánægju og góð kynni við aðra á öðrum stöðum, er við heimsótt- um. Þær voru ófáar stundirnar er ég hef átt á heimili hans bæði við spilamennsku og sem gestur þeirra hjóna. Alltaf var sama gestrisnin og maður hafði á tilfinningunni að þau bæði vildu sýna og láta mann finna að hjá þeim væri maður velkominn og hjá vinum. Það er svo margs að minnast sem ekki er hægt að koma að i stuttri kveðjugrein um jafn góðan dreng og við nú kveðjum hinstu kveðju. Hjá Verkalýðsfélagi AKraness höfum við tekið upp hjá okkur að fara I nokkur skipti i leikhús saman og hópferð og orlofsferðii höfum við einnig farið og skÍDulagt hér innanlands fjögur s.l. ár og á liðnu sumri hring- ferð kringum ísland eftir að nýi hringvegurinn var opnaður. 1 þessar ferðir margar fór Valdimar og var þar hrókur alls fagnaðar si og æ kastandi fram vlsum og i hringferðinni orti hann hvað mest. Allan túrinn eða i tiu daga sem hann tók lét hann einhverja visu fara ef til- efni gafst, sem var æði oft. Við héldum fyrir skömmu mynda- og skemmtikvöld og höfðum prentað þær flestar upp og lásum þar ásamt öðru er þar fór fram. Þar ræddum við um væntan- lega ferð á Vestfirði næsta sum- ar sem þú hlakkaðir mikið til að fara. Ég man hvað þú sagðir við mundum sjá og skoða allt er sagt var um þá væntanlegu ferð. Þrátt fyrir það að þú ert nú allur vinur minn veit ég að svo framt þessi ferð verði farin, þá dvelur hugur okkar er með þér höfum verið og komum til með að fara hana hjá þér og við munum áreiðanlega minnast þin þar með söknuði i huga allra er þig þekktu og kynntust og i þeirri ferð verða. Þegar ég nú með þessum fáu kveðjuorðum minnist þin þá vil ég þakka þér allar ánægjustundirnar er ég og aðrir vinir þinir hafa með þér átt, söknuður okkar og missir verður seint bættur, en við kveðjum þig með harmi i hjörtum okkar allra og vitum með vissu að sú fallega setning kemur upp i hugann og stað- festir okkur um, að þeir sem guðirnir elska deyja ungir. Það er hið óumflýjanlega lögmál lifsins, sem við fáum ekki breytt eða neinu um þokað. Sem betur fer bar ég gæfu til að geyma margt á segulbandi er við höfum saman sagt og er mér nú nokkur huggun i söknuði minum. Eiginkona hans Salóme Guðjónsdóttir hefur reynst hon- um styrk stoð i lífi hans og var það honum mikil gæfa að kynn- ast henni og vil ég hér og nú þakka henni alveg sérstaklega alla vináttu mér auðsýnda fyrr og nú, um leiö og ég, eiginkona min og aðrir vinir vottum henni, börnum(barnabörnum og öðrum aöstandendum innilegar sam- úðarkveðjur. Megi minningin um góðan dreng geymast og veita huggun i sárum söknuði þeirra um jafnmikinn heiðurs- mann og dreng er Valdimar Sigurjónsson var alla sina lifs- tið. Blessuð sé minning hans. Með þessum fátæklegu orðum kveð ég þig kæri vinur hinstu kveðju. Skúli Þórðarson, Akranesi. Hver á að vera afstaða móður sykursjúks barns? Ef læknar og hjúkrunarkonur gætu lýst þvi, hvernig móður sykursjúks barns er innan- brjósts, gætu þau að likindum létt af henni miklu fargi. Þvi að það er byrði og ábyrgð að vera móðir barns, sem mun eiga við sjúkdóm að stríða ævilangt, hversu mjög sem læknavisindin geta gert hann léttbærari en ekki læknað. Hver móðir elur barn sitt i þennan heim full af vonum og ótta um framtið þess. Margar þessara vona ætla barninu of mikinn hlut, en óttinn er lika oft ástæðulaus. Hvort tveggja á að vissu leyti rætur sinar i farnaði móðurinnar eða vonbrigðum á lifsleiðinni. Hún leggur fram mikið af tilfinningaeign sinni, ef svo má að orði komast, við fæðingu hvers barns, og vöxtur þess og þroski eru hyrningar- steinar ævi hennar um margra ára skeið. Skyndileg og alvarleg veikindi, eins og sykursýki, geta þvi verið þungt áfall fyrir vonir móðurinnar, að þvi er barnið snertir, og ýtt unair ýmsan ótta hennar. — O — Alla mæður eru kviðnar, þegar svona stendur á, hvort sem þær kannast við það eða ekki og jafnvel einungis fyrir sjálfum sér. Þær tjá kviða sinn á ýmsa vegu, og veltur það á skapgerð þeirra. Kviði leiðir til sektarkenndar og ótta, og hann er næstum smitandi, þvi að Þorsteinn Guðjónsson: Samstæður - Tveir draumar i. 1 „Nitjánda öldin”, sem var ein af bókum próf. Ágústs H. Bjarna- sonar um sögu mannsandans, en þvi miður hefir ekki verið endur- prentuð, er siðast talað um Frie- drich Nietzsche og boðskap hans. Minnir mig, að prófessorinn kom- ist þar að orði eitthvað á þá leið, að ef til vill beri að lita á þennan mikla andagiftamann sem fyrir- rennara þess, sem koma á, nokk- urskonar Jóhannes skirara, en að hinsvegar hafi hann þó áreiðan- lega ekki verið hinn smurði. En þó að sá ágæti mennta- og lær- dómsmaður, próf. A.H.B., bæri ekki gæfu til að meta einmitt þann, sem fremur en nokkur ann- ar á þessari öld hefir svarað til þess, sem prófessorinn hefir vist átt við með þvi að tala um hinn smurða, þá kynni þetta mat hans á Nietzsche að vera ekki fjarri réttu. Ofurmennið var það, sem Nietzche boðaði, mann fram- tiðarinnar, „óháðan hamingju þrælsins, leystan undan guðum og tilbeiðslum, óttalausan og ótta- legan(stóran og einmana,,’ og hef ir honum þar missýnst um eitt, en það er mikilleiki þess að vera óttalegur. Hjá hinum óttalegu er einmitt ekki um það að ræða að vera sannir og óttalausir, þvi að slikir fela óttann undir brynjunni. En þaö var fram og I ætt við hinn sanna fyrirfara, hve Nitzsche tal aði mál gefandans, hinnar ofur- máttugu sólar, sem þráir það eitt að sóa af gnægð elds sins og ást- úðar og að gera það án allrar eftirtölu. Og þótt dr. Helgi.Pjet- urss tali ekki um Nietzsche á þann hátt, sem hann gerði um Schopenhauer varðandi uppgötv- un sina á sambandseðli draum- anna, þá er þó einnig hjá honum nokkurn stuðning að finna i þvi efni. Er það i bókinni „Also sprach Zarathustra”, i kaflanum „Das Kind mit dem Spiegel”, (Barnið með spegilinn), og er á þessa leið: „Hvað hræddist ég svo i draumi minum, að ég vaknaði? Kom ekki til min barn með spegil? Ó, Zarathustra, sagði barnið. Sjáðu þig i speglinum. En þegar ég leit i spegilinn, þá æpti ég upp og hjarta mitt tók viö- bragð, þvi að sjálfan sá ég mig ekki þarna, heldur einhverja djöfullega ófreskju, afskræmda hæðnishlátri”. Mér þykir sem varla geti verið vafi á, að Nietzsche hafi raunver- lega dreymt þetta, sem frá var sagt þarna, og má þvi segja, að hann hafi með þvi að veita draumnum eftirtekt og segja frá honum, stigiö fyrsta sporiö i þá átt að uppgötva vitundaskipti hins sofandi manns. Nietzsche er i þessum draumi sinum annar maður en hann er i vöku og það svo greinilega, að hann hrekkur upp viðaðsjá það. Og þó aðhann i stað þess að halda áfram af þessu fyrsta spori til raunverulegrar uppgötvunar fári að tala um merkingu þess, sem fyrir hann bar, þá virðist hann þó einnig þar nálgast draumorsökina. Hann fer að tala um mátt eöa vald óvina sinna, sem spilla vilji boðskap sinum. „Illgresi vill hveiti heita”, segir hann I þvi sambandi. En or- sök draumsins má nú einmitt ætla, að verið hafi hugir óvina hans, stilliáhrif þau, sem braut- ryðjendur I hugsun verða ekki sist fyrir, og kynni þar að vera undir- rót þess, hvernig fór fyrir Niet- zsche, siðar. II. Það var held ég morguninri eft- ir að ég hafði samið þetta hér að framan, að dótturdóttir min ell- efu ára gömul kom inn til min, þar sem ég var að klæða mig, en sjálf var hún að fara I skóla, og sagöist vilja segja mér draum sinn. En draumurinn var þannig, að hún þóttist fara uppeftir þang- að sem gamli bærinn var og nú hefir nýlega verið rifinn með þaö fyrir augum að veröa endur- byggður i byggðasafni i Bn. Þótt- ist hún þar mæta manni, ef mann skyldi kalla, þvi að hann hefði verið furöu ljótur. Hann var mjög dökkur i andliti, sagði hún, og með svart hár, sitt og niðurslap- andi. Sagöi hún, að hann hefði verið þarna aö drepa skepnur, sem henni þóttu vera kýr, en taka á rás burt, þegar hún kom þar að, og hverfa til enn annarra félaga sinna, sem mjög hefðu verið likir honum að útliti. Sagðist hún nú hafa snúið heimleiðis haldandi á einni kúnni. Þóttist hún þá mæta mér, þar sem ég hefði komið neð- anað akandi á einhverskonar traktor, og hefði ég verið mjög reiðilegur. Og enn var útlitið nokkuð ámóta og á þeim fyrrséðu mönnum. Maðurinn, sem henni þótti vera ég, þ.e. afi sinn, var einnig mjög dökkur I andliti, en þó frábrugðinn að þvi leyti, að hár hans var svartur þyrill, og þyrfti vist naumast aö spyrja að, hvern- ig útlit sjálfrar hennar hefði reynst, ef hún heði séð sig I spegli. Það hefði naumast getað farið hjá þvi, að vera stórum dekkra og ó- friðara en hún raunverulega er. Og það er einmitt hið merkilega við þennan draum, hve fjarri hann er þvi að geta verið tilorðinn fyrir endurminningu og sjálf- sköpun. Og enn er þess að geta, hve fjarri þvi fer, að draumsam- böndin séu jafnan eins og þau ættu að vera og verða munu, þeg- ar enginn hugsar öðruvlsi en vel til annarra. Þorsteinn Jónsson á Úlfsstöðum Skýringar á fyrirbærum. i. í greininni „Tveir draumar” vekur Þ.J. réttilega athygli á þvi, að varla geti verið vafi á þvi, að Nietzsche hafi raunverulega dreymt drauminn um „Barnið með spegilinn”, sem hann segir frá i hinu frægasta riti sinu. Draumurinn er ekki „fagurfræði- legur”, heldur sannur. Það mætti endurtaka það og margendur- taka, að snilldarverk eru hvorki sprottin af óraunveruleika né af afbökuðum samsetningi eigin reynslu heldur er einmitt á hinn veginn, að þvi nær sem verið er barnslegri einlægni og sannsögli, þvi fremur er um ritlist að ræða. En slika eiginleika mun Niet- zschehafa haft til að bera i rikum mæli. Ég trúði Nietzsche þegar ég las draum hans um barnið með spegilinn — ég var þess fullviss að slikan draum hefði hann dreymt — en mér varð einnig til þess hugsað, að mjög mundi á það vanta að margir gerðu sér þetta ljóst, og eins gerði ég mér I hug- arlund að margt illt mundi geta hlotist af þvi, að menn skildu þetta ekki. Það sem Nietzsche sá I speglin- um i draumi slnum, var ekki hann sjálfur og ekki heldur hans „innri maður” — heldur slikur draum- gjafi sem sistskyldi og rangt hug- arfar annarra hafði skapað hon- um samband við (stilliáhrif). Nietzsche var, gagnstætt þvi sem flestir hafa siðar talið, ekki skap- andi bölsins heldur þolandi þess, og gæti það orðið til að hnekkja þeirri rangtúlkun, ef menn skildu, að þessi illsýn hans var ekki sköp- uð af honum sjálfum. Þarna var um samband að ræða, sem hann hvorki skildi né réði við — enda varð það honum að bana, eins og Þ.J. bendir á. En hefði hann kom- ist til skilnings á eðli sambands yfirleitt, þá hefði hann bæði getað og viljað losna við þessa tegund þess. En þá hefði lika saga mann- kynsins orðið öll önnur, með batn- andi stilliáhrifum. II. Það erekki litið eftirtektarvert, að það eitt, að Þ.J. var einhvern daginn að hugleiða þessa illsýn Nietzsches, og skrifa um hana, skyldi verða til þess að skapa litlu stelpunni það samband við illan stað, sem draumur hennar nótt- ina eftir bar vott um. Hún vissi ekkert um það, hvað Þ.J. hafði verið að hugleiða og rita um dag- inn áður. Og ég verð lika að segja frá þvi hér, að það fór algerlega framhjá Þ.J. sjálfum, að hann hefði þarna orðið valdur að draumi á þennan óskemmtilega hátt — þángað til ég benti honum á það. Þá kannaðist hann undir- eins við það, og bað mig að bæta þessu við grein sina þar sem ég hefði orðið á undan að taka eftir þessu. Það voru stilliáhifin frá Þorsteini Jónssyni, sem sköpuðu þetta óskemmtilega samband! — við hnött þar sem menningarstig- ið er mun bágbornara en a.m.k. hér á landi. Áhrifin af þvi að hug- leiða illa sýn koma fram á þennan hátt. En hvort þeir yrðu margir sem yrðu jafn fúsir til að kannast við slik áhrif út frá sjálfum sér læt ég ósagt um, en minna verður á hitt, að það er skilyrði þess að unnt sé að koma I veg fyrir hin illu sambönd og afleiðingar þeirra, að menn viti upptök þeirra. Van- þekkingin á hinum ýmsu sam- böndum, góðum og illum veldur þvi að mannkyniö kann þar ekki að greina á milli, og flýtur stefnu- laust áfram á þann hátt sem nú er. Nietzsche á þvi þakkir skildar fyrir dirfsku sina I þvi að segja frá þvi, sem aðrir leyndu. Þvi að sannsöglin leiðir til þekkingar, og einungis á grunni þekkingar verður unnt að stilla frá hinum illu samböndum til hinna góðu, hinnar sigursælu sóknar, áður en mannkynið liði endanlega undir lok. Þorsteinn Guðjónsson barnið getur lika fyllst honum, án þess að hann hafi verið nefndur einu orði- Litið til dæmis á háttalag hunds. Ef hann er eitthvað áhyggjufullur við óvenjulegar aðstæður, verður eigandi hans þess samstundis var. Er kviði skepnunnar fer i vöxt, breytist hann i ótta, og óttinn getur siðan snúist upp i bræði, svo að hundurinn biti. Við hvert skapbrigðastig verður hann ónæmari fyrir skipunum. Um þetta skuluð þér hugsa, og þá mun yöur skiljast; hvernig bæði yður og barni yðar getur að nokkru orðið innanbrjósts eins og sliku dýri, þegar þið standið allt I einu frammi fyrir hinum óvenjulegu aðstæðum og ótta, sem sykursýki fylgir. Það dregur skjótlega úr fyrsta óttakastinu, þegar undraverð áhrif insulinsins koma I ljós, svo aö barnið hressist fljótlega eftir að meðhöndlun er hafin. Siðan kemur að þvi, að þaö þurfi að læra reglur á sviði mataræðis, hvernig eigi að sprauta sig, framkvæma athugun á þvagi, ráða við of mikinn blóðsykur o.s.frv. Þetta getur gert fólk ruglað, og ef móðir er mjög spennt á taugum, getur henni virst erfiðara að læra þetta en ef hún væri alveg róleg. Hver reyndur læknir, hjúkrunarkona og mataræöisfræðingur veit um þessa erfiðleika, og það getur jafnvel reynst nauðsynlegt að gefa skýringar á réttu mataræði og aðferðum við insulinsgjafir nokkrum sinnum á næstu vikum. Mæður eiga ekki heldur að vera ragar við að spyrja aftur, ef þær eru ekki alveg vissar i sinni sök. Það er I senn mikilvægt fyrir heilsufar barna þeirra og hugarró þeirra sjálfra. Sá læknir væri reynslu- laus, sem setti upp undrunar- svip og svaraði aðeins: „Við sögðum yður þetta allt i siðustu viku.” — O — Siðar bætist svo kannski við annar seinvirkari, þrúgandi kviði — nema þegar I hlut eiga hinar heppnu, rólegu, áhyggju- lausu mæður: „Hvernig mun barninu minu vegna i lifinu?” — ,, Hvað verður um það, þegar min nýtur ekki lengur við?” — Ætli þvi gangi nú vel I skóla ? ” — „Ætli.það verði veikt af fylgi- kvillum sykursýki?” Við þessu kann enginn örugg svör og óyggjandi. Reynslan hefur á hinn bóginn kennt okk- ur, að ef mæður geta sigrast á slikum ótta og sætt sig við sykursýki sem meinlega óheppni, sem læknavisindin kunni góða meðhöndlun við, dregur samstundis úr kviða barnsins og þvi veitist auð- veldara að sætta sig við hömlur þær á daglegu lifi, sem sjúk- dómurinn orsakar. Að sætta sig við orðinn hlut án þess að fyllast beiskju er meira en hálfur áfangi að þvi marki, að auðvelt sé að sinna með- höndlun og gera barninu lifið auðveldara — en þetta getur tekið sinn tima. Ef barn verður fyrir slysi, svipast maður jafnan eftir ein- hverjum, sem kenna má um það — oft sjálfum sér. Þegar um veikindi er að ræða, er það lika mannlegt eðli að svipast um eftir einhverjum blóraböggli — en þegar um sykursýki er að ræða, er engum um að kenna og þess vegna enginn blóraböggull, þótt margar mæður taki ósjálf- rátt á sig imyndaða sök á sjúk- dómnum. En slík sektarkennd eykur aðeins áhyggjur og getur breyst i gremju. — 0 — Svo vikið sé að likingunni, sem nefnd var að framan: Móðir, sem reiðist sykursýki barns sins, af þvi að barnið full- nægir ekki þeim vonum, sem hún hefur gert sér um það, getur ósjálfrátt smitað barn sitt þviliku hugarþeli, svo að þvi finnist, að það hafi verið „bitið”. Heimur litils barns Þessi grein er tekin úr síðasta hefti „Jafnvægis”, riti sykursjúkra, sem Samtök sykursjúkra gefa út. mótast svo af afstöðu móðurinnar — sem er barninu „alheimurinn”, bæði birta og myrkur — að það gæti lika „bitið” hana i ótta og myrkri veikindanna. Sú móðir er hyggin, sem getur stillt sig og varist þvi að láta það bitna á barni, sem hefur ekki enn aðlagast hömlum sjúkdómsins, ef þvi verður á að brjóta eitt- hvað af sér. Hvernig getum við hjálpað mæðrum að skilja, hvað barni finnst um sykursýki? Litið barn fær ekki skilið eða tjáð tilfinn- ingar sinar með orðum, aðeins með athöfnum. Viðmót þessi og skapbrigði mótast jafnan af móðurinni. Með þessu á ég við, að ótti i fasi hennar eykur ótta hjá barninu og ótti þess vekur öryggisleysi. Insulinsprautur, sem það verður að fá, virðast refsing, sem skýring verður engin gefin á, en koma ekki i hlut bræðra þess eða systra, og þótt erfitt sé við það að ráða, verða mæður að varast að láta óþekkt, sem gerir vart við sig þegar liður að spraututima, vekja ótta sinn eða setja sig úr jafnvægi. Þegar barnið fer að eldast og skilja, að heilsa þess velti á sprautunum, sættir það sig betur við þær. Þau börn, sem eldri eru, láta sjaldnar i ljós gremju vegna sprautunnar, en það er samt nokkuð algengt, að þeim sé i nöp við þau systkini sin, sem heilbrigð eru. Mataræði og fastar reglur eru yfirleitt þau atriði, sem helst vekja óvild barna og gera þau erfið viðfangs. Óbeit á matar- æðinu stafar af þvi, að barninu er meinað að neyta þess, sem það langar til að fá að gæða sér á — sælgæti, kökum og þess háttar. 1 öðru lagi langar sykur- sjúkt barn að vera i félagsskap annarra eins og ekkert ami að þvi. Allt sem hefur i för með sér, að það skeri sig úr, svo sem að þurfa að neita sér um ýmislegt, ef hópurinn fær sér eitthvert góðgæti, hefur slæm áhrif á það. Þar við bætist, að barninu getur fundist, að móður þess þyki ekkert vænt um það, þegar hún veröur að neita þvi um ýmsan mat, sem það þráir, þvi að barni finnst, að það eigi eðlilegan rétt á ótakmarkaðri móðurást og þeim mat, sem það langar i. Matur og ást eru nátengd i hugarheimi litils barns, þvi að hvort tveggja kemur frá móðurinni — heimsmynd barnsins. Ef um einhverja streitu er að ræða, getur þetta lika orsakað glundroða hjá barninu. — 0 — Tið uppreisn unglinga gegn sykursýki og hömlum af hennar völdum á ekki aðeins rót sina að rekja til strangra fyrirmæla heldur og missis og vanrækslu, sem það þykist verða vart við á tilfinningasviðinu, þótt engu sliku sé i rauninni til að dreifa. Ekki má beita of hörðu þegar um óaðgæslu á sviði mataræðis eða matvælaþjófnað er að ræða, ef slikt er ekki hættulegt fyrir heilsuna. Barn, sem er með sykursýki, verður að vera undir nokkrum aga — eins og önnur börn — en réttlæti verður að vera blandið mannúð vegna þess, hvernig lifnaðarháttum slikra unglinga verður að vera hagað. Það er erfitt að finna hinn gullna meðalveg, þegar um barn með sykursýki er að ræða, svo að þvi finnist ekki allt i einu, að allra augu mæni á það, eða á hinn bóginn, að það sé haft útundan, sé einskonar olnboga- barn. I fyrra tilfellinu reynir barnið ef tii vill að nota sykur- sýkina til þess að fá móður sina til aö vera sér eftirláta, en þá er llka hægt að eyðileggja barnið með eftirlæti, sem er hvorki gott fyrir það né systkini þess. Sé hið siðara upp á teningnum, finnst barninu ef til vill, að það hafi brugðist vonum foreldra sinna, þótt það eigi enga sök á þvi, og þá getur það fyllst gremju i garð veikinda sinna. Þegar svo stendur á, verða bæði fjölskylda og skóli að taka barninu, eins og það sé alveg eölilegt og hvetja það til að taka þátt I öllum venjulegum athöfnum. — O - Sykursýki getur verið barni ýmist hlif eða vopn. Við verðum að hjálpa barninu, svo að sjúk- dómurinn verði hvorugt. Reglur og fyrirmæli eru nauðsynleg i þágu góðrar stjórnar og heilsu en þær verða að vera sniðnar sérstaklega eftir þörfum hvers einstaks barns, og ekki má ætlast til of mikils af þeim eða veita þeim heldur of mikið frelsi. Barn, sem er með sykur- sýki, þarfnast verndar, ekki aðeins til þess að þvi lærist að hegða sér i veikindum, i skóla og loks i lifinu sjálfu, heldur og til að verja það þess eigin vopni, sem kemur i ljós, ef barnið er i uppreisnarhug. Áhyggjur móður geta eðlilega leitb til ofverndar, en barni með sykur- sýki getur þá fundist, að það sé alveg að kafna vegna gæsku og of mikillar aðgæslu. Það á að leyfa hinum sykursjúku að leggja sig i nokkra hættu, jafn- framt þvi sem fyrirhyggju skal gætt, til dæmis að stunda sund og hjólreiðar og fara að heiman I fri, svo að fáein dæmi séu nefnd. Áhyggjufullar mæður geta liðið miklar sálarkvalir, þegar svona stendur á, en það getur raskað andlegri heilbrigði barnsins, ef þvi finnst, að við þvi blasi hömiur i öllum áttum og það megi ekki vera frjálslegt i fasi eins og önnur börn. Hið hlé- dræga barn dregur sig þá inn i skel sina, verður oft van- þroskað, finnur fyrir öryggis- leysi og verður of háð foreldrum sinum. Þróttmeira barn gerir hins vegar upprisn og getur reynst erfitt á uppvaxtar- árunum. O Það er rétt að muna, að sykursjúkt barn er heilbrigt likamlega og andlega, þegar sykursýkin er undanskilin. Slik börn geta staðið sig vel i skóla, og við sjáum fullorðið fólk með sykursýki i öllum stéttum þjóðfélagsins. Sykursjúkir geta gert sér góðar vonir um langlifi og upplýsingar trygginga- fræðinga sýna, að ævilengd þeirra er aðeins örlitið undir eðlilegu marki. Þeir eiga ekki viö nein sálfræðileg vandamái að glima vegna veikinda sinna, einungis þau sálfræðilegu vandamál, sem eðli þeirra fylgja. Þroski þeirra verður að norkru leyti háður þeim lifs- venjum, sem stafa af sérstöku mataræði og insulin-notkun. Það er algeng skoðun unglinga, sem eru með sykursýki, að hún verði þeim til trafala, þegar fram i sækir — stúlkur óttast, að piltar sækist siður eftir þeim, vegna sjúkdómsins, en piltar telja, að hann geti dregið úr vonum um frama á vinnumark- aðnum. Slikan ótta þarf að fá upp á yfirborðið og ræða hann af hreinskilni til að sannfæra ung- lingana um, að hann sé rangur og ástæðulaus Ef kviði um þessi efni fær að búa um sig I hugskoti unglinga, án þess að reynt sé að koma við leiðréttingu, getur hann vaxið og valdið enn alvar- legri ótta. — 0 — Ef þér hafið orðið fyrir þvi, að barn yðar hafi fengið sykursýki, þá getur vel svo farið, að þær framtiðarvonir, sem þér gerðttó yður. þegar þér óluð það \ þennanheim, gæti aldrei rætst. En þá skuluð þér lika hugleiða, hve margir draumar af þvi tagi ná yfirleitt að rætast, þótt um alheilbrigð börn sé að ræða. Þaó mun oft reyna á þolinmæði yðar, skilning og staðfestu, þegar þér fáist við uppeldi barns, sem er ekki að öllu leyti heilbrigt, en ánægjá*#áar mun verða meiri en yðir grunar, þegar barnið þroskast og lifir eðlilegu, nytsömu og ánægju- legu lifi, af þvi að það hefur sætt sig við veikindin og lært að búa við þau, án þess að bugast eða finna til gremju i þeirra garð. Sykursýki þarf ekki að vera hindrun (nema i örfáum undantekningartilfellum) fyrir neinu starfi eða framavonum manna i lifinu. Aðlögunar er þörf og hún veltur á eðli hvers einstaks, og þegar um barn er að ræða, veltur skapferli þess að verulegu leyti á fjölskyldu þess og þó einkum sambandi þess við móðurina. Ef allt er ekki sem ákjósanlegast, er orsakarinnar oftast að leita i fari hvers ein- staklings. 0 Þriðjudagur 26. nóvember 1974. Þriðjudagur 26. nóvember 1974. o

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.