Alþýðublaðið - 14.01.1978, Blaðsíða 12

Alþýðublaðið - 14.01.1978, Blaðsíða 12
alþýöu blaöió Útgefandi Alþyöuflokkurinn Rit§tiþrn Alþýöublaösins er aö Síöumúla 11, simi 81866. Auglýsingadeild blaösins er aö' Hverfisgötu 10, simi 14906 — Askriftarsimi 14900. , LAUGARDAGUR 14. JANÚAR 1978 Verkamenn skaðast af komu Norglobals: TAPA 50 MILUONUM KR. A HVERJUM 60 ÞÚS. TN. — segir Jón Kjartansson formaður Verkalýðsfélags Vestmannaeyja — Opinber rannsókn ætti að fara fram á nýtingarprósentu skipsins — Ég er hreint ekkert a «ð- ur meö þessar undirtektir fram-- kvæmdastjórnar Verkamanna- sambandsins, auk þess sem ég hef sitthvaö við röksemdafærsiu sjómanna aö athuga, sagöi Jón Kjartansson, formaður Verka- lýðsfélags Vestmannaeyja í samtali viö Alþýöublaöiö I gær. Eins og skýrt var frá i Alþýðu- blaöinu i gær, var feild tillaga frá Jóni og Sigfinni Karlssyni, formanni A Iþýöusam bands Austurlands, á fundi Fram- kvæmdastjórnar VSÍ I fyrra- dag. Þessi tillaga fól I sér mót- mæli viö komu Norglobals, auk þess sem véfengdur var laga- legur réttur til aö leigja skipiö og bent á aö atvinnuleyfis heföi ekki veriö aflaö fyrir áhöfn skipsins. — Með fullri virðingu fyrir sjómönnum geri ég mér i hugarlund, að þeir yrðu lítið hrifnir ef á miðin streymdu er- lend fiskiskip og veiddu upp afla, sem annars myndi falla i hlut þeirra, sagði Jón. — Bræðslan f Norglobal stytti bræöslutimann i Vestmanna- eyjum um tvær vikur á siðasta ári, — og tvær vikur eru langur timi þegar tillit er tekið til þess, aö bræðslutíminn allur 6-8 vik- ur. Sömu sögu er að segja af Austfjörðum. Þegar svo talað er um að Norglobal bræði aðeins um- framafla, þá er rétt að benda á, að árið 1978 var Norglobal ekki hérvið land, en eigiað siður var brætt það ár 112 þúsund tonnum meira en árið 1976, þegar Norglobal var hér við bræðslu. Þegar svo afkastageta verk- smiðjanna i landi hefur aukizt enn, finnsjt manni það óneitan- lega hjákátlegt, þegar talaö er Jón Kjartansson um að þetta norska bræðsluskip taki aöeins umframafla. Auk þessa bætist svo við, að nú hefur Loðnunefnd fengið vald til að skikka veiðiskipin til að landa á einhverjum ákveðn- um stöðum. Þannig hefur hún i hendi sér að láta minni skipin landa á þeim stöðum sem næstir eru veiðisvæðunum, en þau stærri i öðrum fjarlægari. Þess vegna held ég að sjómennirnir geri of mikið úr öryggisþættin- um, hvaö Norglobal viökemur, þótt ég ætli sannarlega ekki að gera Htið úr þeim hættum sem sjómennsku hlýtur óhjákvæmi- lega að fylgja. Ég hef verið sjó- maður og þekki það mætavel. ólöglegt? Annars er ég ekki viss um að lagalega sé heimilt að leyfa leigu i Norglobal. í lögum nr. 33/1922 segir að bannað sé er- lendum skipum ekki leyfi til fiskveiða og fiskverkunar I landhelgi. Þetta sjónarmið er svo itrek- að í viðbót við þessi lög sem samþykkt voru 1969. Þar segir að ráðherra sé heimilt að leyfa vinnslu- og verkunarstöðvum að kaupa afla úr erlendum skipum I Islenzkum höfnum. En þar stendur einnig, að i leyfinu beri að taka fram, að það veiti eigi erlendum skipum heimild tíl fiskveiði eða fiskverkunar i landhelgi. Tapa 50 milljónum á 60 þúsund tonnum Þá sagði Jón, að vinnutap verkamanna vegna bræðslu Norglobals væri tilfinnanlegt, auk þess sem opinberir aðilar misstu auðvitað spón úr sinum aski. — Við hver 60 þúsund tonn sem Norglobal bræðir af loðnu, sem annars hefði komiö til bræðslu einhvers staðar i landi, tapa verkamenn 50 milljónum króna i vinnulaunum. Við þetta bætíst svo auðvitað það, að bæjarfélögin missa af sköttum ogútsvörum af þessari upphæð, auk hafnargjalda sem bátarnir borga i höfnum. Við þetta bætist svo hitt, að mér finnst bæði sjálfsagt og eölilegt, að skipverjar á Norglo- bal greiði skatta og skyldur hér á landi, af þeim launum sem þeir vinna sér inn hérna. Burt- séð frá þvi, að það er umhugs- unarvert, hvort ekki ættí aö ráða islenzka starfsmenn um borð i þetta skip. Opinber rannsókn á lágri nýtingu —Þá komum við að mikilvægu atriði. Og það er nýtingarpró- sentan hjá Norglobal. Hún er fyrir neðan allt velsæmi. A ár- unum 1975’76 var nýting skips- ins á hráefninu heilum þremur prósentum undir meðalnýtingu. Ég er raunar furðu lostinn yfir þvi, að ekki skuli hafa verið far- ið fram á opinbera rannsókn á þessari lágu prósentu. Ég get nefnt sem dæmi, að ef Fiskiðjan i Vestmannaeyjum hefði brættsama magn og Nor- global gerði á siðustu loðnuver- tið sem hann var hér, hefði fyrirtækið skilað 1 milljón 785 þúsund dollurum umfram það sem Norglobal skilaði, vegna betri nýtingarhráefnisins. Þó er þetta ekki alveg raunhæfur samanburður, þvi loðnan er orðin horaðri þegar hún fer að koma inn til Vestmannaeyja til bræðslu og þar af leiðandi lakari Framhald á bls. 4. Enginn nefnt þetta áður — segir Jón Olafsson í félagsmálaráðuneytinu um atvinnuleyfi handa skipshöfn Norglobals — Leigan ekki talin brjóta i bága við lög Vegna þess sem fram kemur i viðtalinu viö Jón Kjartansson hér annars staöar á siðunni, leitaöi Alþýöublaöiö álits þeirra Jóns úlafssonar I félagsmála- ráöuneytinu og Þóröar Asgeirs- sonar i sjávarútvegsráðuneyt- inu á þvi, hvort leiga Norglobals bryti i bága viö lög nr. 33 frá 1922 og viöbótarlög frá árinu 1969, — og hvort afla þyrfti Frh. á 1«. siöo .. íslcnzkir i - 3. gr. Erlcndir íiski- I-./nnu fiskiveiðar utan land- „u leita skjóls við strcndurnar til að bjnrga sér tmdan stormi og óvcðii.b) Annars er bannað útlendingum að hafast vtfi við land eða i höfn. til þcss aö reka þaðau fiskiveifiar utan landhelgi. — Þafi er og aafi erlendum skipum að verka vciAi j Telt’i eOa á höfnum inni; enn cr bannafi öllum oðrum én ísicnzkum í ikisborgurum aö fiytja veiði sína í lnndhelgi eða á land, ti! þess þar að verka hana. — [Sjávarútvogs- málaráðherra er heimilt, þrátt íyrir bann þessarar greinar, að leyfa vinnslu- og vcrk- unarstöðvum að kaupa afla af erlcndum veiði- skipum í islcnzkum höfnum. RáðTtcrrn skal binda leyfið við ákveðna staði eða lands- hluta, cftir því sem hagkværnt þykir. Svo gct- ur ráðherra og bundið leyfið við ákvcðnar tegundir fisks eða annars sjávarafla og sett skilyrði um magn, verð og sérstakar iöndun- arreglur. í.lcyfi bcr að taka fratn. að hafi yeiti cigi erlendum skipnm heimild til fisk- vciða eða fiskvorkunnr i landlndci.ló — 4. gr. Hvenær scnt erlent fiskiskip lcitar hafn- ar á íslandi, skal skipstjóri þegar i slað cða svo fijótt sem unnt er, og í síðasta lagi innan 24 klukkustunda cftir ad skipið hcíur.haínoð sig, gefa viðkomandi lögreglustjóra eða hreppstjóra eða umboðsmanni þeirra það til vitundar. cn valdsmaður skal athufin skips- skjölin og haía nánar ga*tur á því, «8 ckki hrntin lnr linH«in« tim fi«kivíiAar vnrrl- ríkisborgarar þeir ríkisborgarar ani. ... ,n vottorði írá vuidsmanni i. .. JU.mur á, l þeir hafi haít fast aðsctur licr á landi í 1; mánuði áður en lög þessi koinu í gildi. Enn fremur gctur atvinnumálaráðherra, uin 3 ára bil frá því er iög þessi komu í gildi, veitt þcim útlendingum. scm ciga fiskverkunar- stöðvar hór á landi, ieyíi til að vetka fisk á stöðvum þessum. þrátt fyrir banmð í síð- ari málsgrein 3. greinar. Leyfið vcitir ckki hciinild til íiskiveiða i landhelgi eða til þess að nota erlend skip í bága við lóg þcssi. — 9. gr. Atvinnumálaráðherra getur vc.itt leyfi til þess. að eigcndur sildarolíu- eða síldai- mjölssmiðju, eða slíkra verksmiðja, megi nota crlend skip til þess aö fiska fyrir veiksmiðj- ur þessar til eiginna nota, þrátt fyrir bannið i unnarri málsgrein 3. greinar.*) 1 levfinu. ■sctn vpita má fvrir 2 ár i senn. ber a.Í taka tlijin. að Eafl Vciti ekki crlendum .■■k.num hcimild tii fisitj vr~Aa cða fiskvcrkunar i landhelgi, og enn fremur skal tekið fram. að lcvfið falli burtu, of skilyrði þess séu eigi haldin i öllum greinum. — 10. gr. Þegar afli t: í^tnframt verkaður i skipi, scm rétt hefur tiJ fiskiveiða í landhclgi. skal það íyriríram sctja logreglustjóra trygging, cr hann ákvc-ð- ur, fyrir afgjöldum, sem skipið kann að eiga að greiða. Skipstjóri skal fá vottorð um, aö tivggingin sé sett, og sýna, ef krafizt er. —• 11. gr. lílutafélög hafa þvi aðoins rétt til að reka fiskiveiðar og fiskvcrkun i iandhclgi, Crlögum nr. 33 frá drinu 1922. Klausur innan hornklofa eru viö- bótarlög frá árinu 1969. Undirstrikuöu klausurnar eru þær, sem Jón Kjartansson vitnar til, I viötalinu viö hann. Reykjavík árið 1977: NÍU DAUÐASLYS URÐU f UMFERÐINNI A SÍÐASTA ARI Níu dauðaslys urðu i en 1975 voru dauðaslys 10. umferðinni á síðasta ári, Þessar upplýsingar komu fram 09 pað premur fleira en ] nýsamantekinni skýrslu, sem 1976, þegar sex létu lífið, óskar Ólafsson, yfirlögreglu- þjónn, lét blaöinu I té. Þá munu 215 hafa slasast og af þeim 11 mikiö, en 104 minna. Ariö 1976 höföu hins vegar 253 slasast og þá 125 mikiö, en 128 minna. Bifreiöaeign á Islandi i ársbyrj- un var 29.100 bflar og mun talan hafa hækkaö verulega á árinu, þvi nokkra fyrstu mánuöina 1978 höföu verið fluttir inn um 7000 bil- ar. Sem vænta má er hægt aö gera ráö fyrir aukningu umferöarslysa I hlutfalli viö þessa auknu bifreiðaeign. 2687 árekstrar í Reykjavík á árinu 1977 Hirðuleysi um skýrar umferðarreglur oftast orsökin I viðtali við óskar ólafs- son, yfirlögregluþjón, í gær kom fram að þeir árekstrar, sem í Reykjavík urðu á sl. ári áttu f lestir rót sina að rekja til þess að menn hirtu ekki nægilega um algengustu umferðar- reglur. Þannig eru það menn með f ull réttindi á bilum í bezta lagi, sem hæsta töluhlutfall eiga. Oskar sagöi aö af þeim 2687 árekstrum, sem i Reykjavik uröu heföu 616 stafaö af þvi aö ökumenn virtu ekki aöalbrautar og stöövunarskyldu. 600 árekstr- ar áttu rót aö rekja til þess aö menn umgengust regluna um „varúö til hægri” af lltilli gát, en 417 árekstrar voru af þeirri teg- und, sem menn munu margir kalla klaufalegustu árekstrana, þaö er aö segja aftanákeyrslur. Margir tefla um of á tvær hættur, þegar bakkaö er, ekki sizt á vetr- um, þegar afturrúöa er hrimuö og skyggni þvi slæmt. Af þeim orsökum uröu 308 árkestrar. Óskar sagöi aö baráttan viö árekstrana beindist þvi fyrst og fremst aö ökumönnunum sjálf- um, þeim sem ækju góöum bilum og I fullkomríu lagi, og meö full réttindi upp á vasann. Aöeins 29 heföu lent i árekstri próflausir og bilun á bilum heföi ekki oröið orsök nema 49 árekstra. Er það ekki hátt hlutfall, þegar þess er gætt aö I 2687 árekstrum koma minnst 5374 bflar viö sögu! AM Ölvun við akstur: 995 færðir til blóðrannsóknar I s a mantekt þeirri, sem lögreglan í Reykjavík hef- ur gert um árekstra, dauðsföll og slys og annað sem aflaga hefur farið í umferðinni, kemur fram að tala þeirra, sem færðir voru tii blóðrannsóknar, vegna ölvunar viö akstur, var 995. Rétt er þó aö lita á aö ekki er þar meö sagt aö allir grunaöir hafi veriö fundnir sekir einhverjir munu hafa veriö fyrir neöan markiö, en samt segir þessi tala sina sögu. A þjóövegum úti hand- samaöi vegalögreglan 111 manns af sömu orsök. Ariö 1976 voru 918 færöir til blóörannsóknar, þar aö auki 96, akandiá þjóövegum. I99drukknir ökumenn áttu aöild aö árekstrum á árinu. AM

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.