Alþýðublaðið - 14.03.1981, Síða 2

Alþýðublaðið - 14.03.1981, Síða 2
2 Laugardagur 14. mars 1981 AÐ HAFA RÉTT FYRIR SÉR... þa6 þótti nokkrum tiöindum sæta i sameinuöu þingi i vikunni, þegarkrossfarinnmikliiFlugleiöamálinu sællar minningar, ólafur Ragnar Grimsson, sté i ræöustól, og gerði þá játningu, aö i þessu máli hefði Alþýðuflokkurinn haft rétt fyrir sér. Alþýöuflokkurinn krafðist þess, aö skilyrði rikisvaldsins fyrir veittum fjárstuðningi yrðu felld jnn i lögin, i staö þess aö Alþingi samþykkti „blank tékka” til áðherra. Aö fenginni reynslu af léttúðugri meðferð ýmissa ráðherra með almannafé sýndist þetta vera grundvallar- atriöi. Ólafur Ragnar snerist gegn þessum tillögum Alþýðuflokks- ins, þegar þær voru til afgreiðslu. Nú viðurkennir hann, að hann hafði rangt fyrir sér. Alþýðuflokkurinn hafði rétt fyrir sér. þetta kemur Alþýðuflokksmönnum satt að segja ekki á óvart. Al- þýðuflokksmenn eru orðnir vanir þvi að hafa rétt fyrir sér, í deilum um helstu ágreiningsefni islenskra stjórnmála. Eitt frægasta dæmi þess, er stefnan i landbúnaðarmálum. Nú er liðið hátt á annan ára- tug, frá þvi að Alþýðuflokksmenn vöruðu fyrst við þvi, að stefnt væri út i hreinar ógöngur. Offramleiðsla hefðbundinna landbún- aðarafurða,, sem enginn markaður væri fyrir erlendis, mundi kosta þjóðina og skattgreiðendur offjár. Nú er löngu viðurkennt i reynd, að Alþýðuflokkurinn hafði rétt fyrir sér. Allir hinir flokkarnir höfðu rangt fyrir sér. fl undanförnum árum hefur mikið verið deilt um stefnuna i skattamálum. Alþýðuflokkurinn hefur lagt á það áherslu, að á sama tima og versnandi viðskiptakjör rýra þjóðartekjur og kaupmátt launa, væri rétta leiðin til að hlifa lifskjörum hinna verstsettu sú, að létta á skattbyrði þeirra og draga sem þvi svarar úr rikisútgjöldum. Ragnar Arnalds hefur iðulega farið hinum háðulegústu orðum um þessa stefnu. Hinir flokkshollu og leiðitömu verkalýðsforingjar Al- þýðubandalagsins voru ófáanlegir að setja skattalækkunarstefnuna á oddinn. í staðinn beitti Ragnar Arnalds sér fyrir kjarasamningum við BSRB, og mótaði þannig einnig samningsgerð ASl. Varla var blekið þornaö á undirskriftum ráðherra og verkalýðsforingja, þegar Ragnar, ásamt sem ráðherrum sinum, afnam þessa kjara- samninga með einu pennastriki. Nú segist hann boða skattalækk- anir, til þess að bæta hluta launþega upp kjaraskerðinguna. Skatt- lækkunin er að visu sjónhverfing. Fyrst eru skattar hækkaðir veru- lega. Þvi næst er dregið litils háttar úr skattahækkunum, og verka- lýðsforingjar kallaðir á teppið til þess að segja já og amen og takk fyrir. Enn sem fyrr var það stefna Alþýöuflokksins, sem reyndist rétt. Stefna stjórnarliða er röng. fl sama tima og einstakir þingmenn, kommissarar og ráðherrar eru komnir i hár saman út af Þórshafnartogaranum frægaog hafa helst við orð að leysa hver niður um annan flytur Alþýðuflokkurinn fjögur frumvörp á Alþingi, um það hvernig framkvæma eigi fisk- veiðistefnu, sem er i samræmi við afrakstursgetu fiskistofna. Og hvaða reglur skuli gilda um endurnýjun fiskiflotans, jöfnun á hrá- efnisframboði með miðlun afla, og stuðning við innlenda skipa- smiði. í þessum ágreiningsmálum er það enn stefna Alþýðuflokks- ins sem er rétt, stefna stjórnarliða röng. í umræðum á Alþingi um virkjanamál og atinnustefnu lýsti Kjartan Jóhannsson þvi yfir sem stefnu Alþýðuflokksins, að hraða beri virkjanaframkvæmdum a.m.k. helming. Það þýðir að ráöast i þrjár stórvirkjanir og stefna að þviað koma þeim i gagnið öllum saman á 8— lOárum. Þvi aðeins að þessi leið verði farinn veröur nóg orkuframboð til þess að efla orkufrekan iðnað, sem brýna nauðsyn ber til, til þess að bægja frá hættu á orkuskorti, atvinnuleysi og landflótta. Vegna tilfinningalegrar andúöar sinnar á orkufrekum iðnaði, og vegna kjördæmishagsmuna, er iðnaðarráðherra hins vegar i feluleik i orkumálum. Stefna hans er röng. Stefna Alþýðu- flokksins er rétt. Þannig mætti lengi telja. Sú stefna Alþýðuflokksins að tryggja viðskiptahagsmuni okkar með inngöngu i EFTA árið 1970 reyndist rétt. Andstaða Alþýðubandalags og Framsóknar reyndist röng. 1 þeim hatrömmu deilum sem risið hafa, einkum á s.l. þremur árum, um samræmdar aðgerðir gegn verðbolgu, hefur Alþýðuflokkurinn reynst hafa rétt fyrir sér. Alþýðubandalagið hefur ekki einungis rangt fyrir sér. Það hefur beinlinis ekkert fyrir sér. Það hefur enga stefnu i þeim málum. 1 málefnum verkalýðshreyfingarinnar, bæði að þvi er varðar skipulag hreyfingarinnar sjálfrar og stefnuna i kjarabaráttunni, hefur Alþýðuflokkurinn rétt fyrir sér. Kommarnir hafa ýmist rangt fyrir sér eða ekkert fyrir sér. Sama máli gegnir um hinar ástriðuþrungnu deilur sem uppi hafa verið um stefnuna i utanrikis-og varnarmálum. 1 þeim málum, eins og reyndar i flest- um öðrum, hefur stefna Alþýðubandalagsins, reynst vera byggð á sandi. — JBH ... 0G HAFA RANGT FYRIR SÉR Jafnréttisráð hefur nú átalið embættisveitingu Svavars Gests- sonar, þegar hann hafnaöi hæfasta umsækjandanum um lyfsölu- leyfið á Dalvik. Það er meiri háttar áfall fyrir formann Alþýðu- bandalagsins, en flokkur hans hefur þóttst hafa einkaleyfi á jafn- réttisbaráttunni. Nú er formaðurinn afhjúpaður sem hræsnari i þessu máli. Sér til málsbóta segir Svavar, að jafnréttisráð hafi skirst viðað höföa málá hendur honum. Þar með gefur hann i skyn, að hann hafi farið að lögum. Hið rétta er, að jafnréttisráð getur ekki farið í mál, nema sá, sem rangsleitni hefur verið beittur óski eftir þvi. Það hefur Freyja Frisbeck ekki gert. Jafnvel þótt hún ynni málið gegn ráðherra, yrði leyfisveitingin ekki afturkölluð. Svavar Gestsson heldur þvi fram I málsvörn sin«jj að sex sinnum hafi ráð- herrar ekki farið eftir meðmælum sérfróðra aöila við veitingu lyf- söluleyfa. Jafnréttisráð sýnir fram á, að einnig þetta eru rang- færslur hjá ráðherranum. 1 þvi eina tilviki, sem þetta hefur gerst, dró sá umsækjandinn, sem hæfastur var talinn umsókn sina til baka.Þá ber Svavar þvi við, að hann hafi farið eftir ákvæðum laga um starfsreynslu. Lögin sem hann vitnar til, kveða á um það, að umsækjendur verði að hafa 12 mánaða reynslu i lyfjagerð eða i lyfjaverslun. Allir sem útskrifast með kandldatspróf í lyfjafræði hafa þá reynslu. Ráöherra er þvi ekki stætt á þvi, aö meta hæfni umsækjanda á þessum forsendum.Þess vegna gera lögin ráö fyrir þvi, að álit sérfróðra manna liggi fyrir við embættisveitingu. Sú staðreyhd, að ráðherra sniögekk niðurstöður hinna sérfróðu um- sagnaraðila, staðfestir, að hann lét I þessu máli stjórnast af öðrum sjónarmiðum en þeim, sem lögin gera ráð fyrir. Þetta mál er áfallt fyrir jafnréttisbaráttuna. Það skapar slæmt fordæmi. Ráðherrann hafði rangt fyrir sér. Hræsnisfullur áróður Alþýöubandalagsins hefur verið afhjúpaöur i þessu máli. _JBH Jafnréttisráð 1 ■'iri.lRT’IT'Í Útgefandi: Alþýðuflokkurinn. Framkvæm.dastjóri: Jóhannes Guðmundsson. Stjórnmálaritstjóri (ábm): Jón Baldvin Hannibals- son. Blaðamenn: Helgi Már Aythúrsson, Ölafur Bjarni Guðnason, Þráinn Hallgrimsson. Auglýsingar: Þóra Hafsteinsdóttir. Gjald- keri: Halldóra Jónsdóttir. Dreifingarstjóri: Sigurður Steinarsson-. Ritstjórn og auglýsingar eru að Siðumúla 11. Reykjavik, simi 81866. starfið. Látum okkur þá sjá hvað ráðherrann hefur um málið að segja, eftir að Jafnréttisráð hefur sent frá sér greinargerðina. Svavar Gestsson sagði i út- varpsviðtali, að Jafnréttisráð hefði ekki séð ástæðu til þess að fara i mál vegna veitingarinnar, skirskotandi til þess að hann hafi farið að lögum. Hér er rétt að taka það fram, að Jafnréttisráð getur ekki farið i mál nema sá sem til ráðsins leitar óski eftir þvi. Það gerði Freyja Frisbæk ekki. Jafnvel þótt Freyja Frisbæk hefði farið i mál og hún unnið málið gegn ráðherra þá hefði það engu máli skipt fyrir hana per- sónulega. Leyfisveitinguna er ekki hægt að afturkalla. 1 greinargerð frá Svavari Gestssyni segir að ,,sex sinnum hafi ráðherra kosið að velja annan til fimmta mann i umsögn áðurnefndra aðila”. Þetta er ekki rétt. Skv. greinargerð Jafnréttis- ráðs hefur þetta aðeins einu sinni gerst. Svavar telur hér með veit- ingu sina á Dalvik t.d. og veitingu þar sem sá sem mælt hefði verið með dró sig til baka og ráðherra veitti þeim sem var númer tvö starfið. Þannig er nú tölfræðin á þgim bæ. Þá gefur Svavar Gestsson i skyni i viðtali við Þjóðviljann að hann hafi farið eftir einhverjum ákvæðum laga um starfsreynslu. í fréttinni segir: „Það mætti ýmislegt að þessari niðurstöðu finna, einkum það að ráðið tekur ekkert tillit til þess meginatriðis lyfsölulaganna að störf að lyfja- gerð og lyfjaverslun skuli hafa forgang þegar metin er hæfni manna við veitingu lyfsöluleyfis, og að aðeins megi veita slíkt leyfi vegna reynslu á öðrum sviðum i undantekningartilfellum.... Ég taldi því og tel enn að ég hafi ekki átt neinna annarra kosta völ, en að veita lyfsöluleyfið eins og ég gerði...” Bla, bla, bla. Lögin sem Svavar Gestsson vitnar hér til telja upp ýmis: skil- yrði sem menn verða að uppfylla, m.a. það að menn verði að hafa 12 mánaða reynslu i lyfjagerð eða lyfjaverslun. Allir sem útskrifast með kandidatspróf i lyfjafræði hafa þessa tölf mánuði. Svavari Gestssyni, er þvi ekki stætt á áð meta annan umsækjandann hæfari á þessum forsendum. Þannig er að engar reglur eru um það hvernig skal velja um- sækjendur til þeirra starfa sem hér um ræðir. Þess vegna gera lögin ráð fyrir þvi að álit sér- fróðra manna liggi fyrir við em- bættisveitingu einfaldlega vegna þess að löggjafinn gerir ekki ráð fyrir að framkvæmdavaldið sé þess umkomið að meta rétt. Það i sjálfu sér að ráðherra Svavar Gestsson hefur sniðgengið niður- stöðu sérfræðinganna er vitni þess að hann hefur gengið út frá öðrum forsendum, en lögin gera ráð fyrir að gert sé. Það er skaði að Freyja Frisbæk skuli vilja þyrma ráðherra, þvi þrátt fyrir erfiðleika á að sanna að hér sé um jafnréttisbrot að ræða, þá skiptir þetta verulegu máli. Ekki fyrir Freyju Frisbæk persónulega þvi hún getur ekki fengið þetta starf þótt hún ynni málið heldur fyrir áframhaldandi baráttu kvenna fyrir jafnréttí reynd. Ráðherrann slapp með skrekkinn þessu sinni, en samkvæmt ummælum hans i útvarpi mætti e.t.v. búast við Tleiri málum sömu tegundar. Björgunarlaun 1 stjórnarmenn hugsi sig vand- lega um áður en beðið er um þá aðstoð, sem að mestu gagni mætti koma i hverju tilfelli. Þá er minnt á það, að óhapp, þar sem venjuleg aðstoð sýnist i fljótu bragði fullnægjandi, getur i fljótu bragði snúist upp i hreint neyðartilfelli. Þegar skip, sem tryggt er eða endurtryggt hjá Samábyrgð Islands á fiskiskipum, bjargar öðru skipi, sem einnig er tryggt eða endurtryggt hjá Sam- ábyrgðinni, þá gilda allt aðrar og nútimalegri reglur um greiðslur fyrir veitta aðstoð eða björgun og er þó hætta við slika björgun sist minni en i öðrum tilvikum. Segir i greinargerð inni, að ekki verði séð, 'að þær reglur dragi á nokkurn hátt úr þvi að björgunarmenn leggi sig alla fram. Þá er það svo, að þegar islensk fiskiskip, önnur en þau sem tryggð eru hjá Samábyrgð inni, aðstoða hvert annað eða bjargi, þá séu kröfur um björg- unarlaun yfirleitt mildaðar verulega frá þvi, sem siglinga- lög og dómar á þeim byggðir gefa til efni til. Þá segir orðrétt: „Hin miklu peningalegu sjónarmið, sem i málið blandast að óbreyttum lögum, séu mjög hvimleið, svo ekki sé meira sagt.” Og enn- fremur: „Onnur skip, (hér mun átt við Landhelgisgæsluna, innsk. blm.) setja oftast fram ýtrustu kröfur um björgunar- 'laun og byggja þær á úreltum ákvæðum siglingalaga. Flutningsmenn telja mjög brýnt, að endurskoða „hin foreskjulegu ákvæði siglinga- laga um greiðslur fyrir björgun skipa og að þær breytingar miði alfarið að þvi að tryggja sjófar- endum bestu hugsanlega að- stoð, hvenær sem á þarf að halda.” Verum viðbúin vetrarakstri «IXF FERÐAR ÖLFUSARBRU Ef mönnum dytti i hug i skoð- anakönnun að biðja fólk að nefna nokkra staði á landinu, þar sem það teldi mest atvinnu- leysi, mundu fæstir líklega nefna Eyrarbakka. Eflaust vita lika fáir, að togari hefur ekki leyst atvinnuvanda Eyrbekk- inga eða orðið þeim sú lyfti- stöng, sem menn vonuðu i upp- hafi. Enn færri vita eflaust, að bygging brúar yfir ölfusá mundi gjörbylta atvinnulifi á þessu svæði, ekki aðeins á Eyr- arhakka, heldur einnig Stokks- evriog i Þorlákshöfn. Allirþeir, sem þurfa aö ferðast á milli þessaravrstaða, verða að ' aka landleiðiná um Selfoss og það er ótriilega mikill kostnaðarauki fyrir einstaklinga og fyrirtæki auk þess óhagræðis, sem þessu/ fylgir fvrir sjómenn. Margir þeir, sem til þékkja, fullyröa, að tilvera og vöxtur þessara tveggja staða sé bein- linis undir þvi komin, að ölfus- árósar verði brúaðir. Vonin um það, haldi mönnum raun- verulega enn á þessum stöðum. Þeir trúi þvi. að framkvæmdin sé á næsta íeiti. Alþýðúblaðið hefur fengið þá Magnús II. Magnússon og Hörð Blöndal til að fjalla um brúar- gerð yfir ölfusárósa frá tveim mismunandi sjónarh ornum. Mágnús H, Éagnússon er þing- maðúr Sunnlendinga, mikil áhugamaður um þessa fram- kvæmd og gjörkunnugur vilja Ibúanna. Hörður Blöndal vann á slnum tlma að arðsemisathugun á vega- og brúargerð yfir ósa ölfusár og fjallar viðtal, sem hér fer fyrst á eftir um efni athugunar hans. Nú segir i skýrslu þinni, að miðað við 20 ára afskriftartima skili framkvæmdin ekki arði og miðað við 30 ára afskriftartima skili frarnkvæmdin hins vegar 0,1% afkastavöxlum.' \ú leikur mörgum eflaust hugur á að vita, hvað séu afkastavextir og arð- semi, þar sem þessk, hugtök virðast koma mjög við sögu, þegar faglegt mat er lagt á í^þessar framkvæmdir. Hvernig band, sem við fáum með brúnni og reiknum út hvað þetta kost- ar. Þannig má sjá hvort það borgar sig fjárhagslega að leggja út I framkvæmdina. Nú kostar Eyrarbakkavegur ásamt brúargerðinni yfir ölfus- árós um 5 milljarða miðað við verðlag I ágúst á siðasta ári og Þorlákshafnarvegur fullgerður mun kosta um 792 milljónir, þannig að framkvæmdin I heild mun kosta nálægt 6 milljörðum. framkvæmdir. HVfrnig Hve mikið af þessu féifennur i er I einföldu máli hægt að skýra brúargerðina sjálfa? i y þessi hugtök? ; - Brúin mun kosta eftir áætlun I skýrslu minni er gert fyrir tveim ráð samanburðarleið- um, leið 1, sem er sú leið sem verið hefur notuð og leið 2, sem ér léiðin með hinni nýju fram- kvæmd, þ.e. leiðin yfir ölfusár- ósa yfir brú á ánni. Það kostar talsvert fjármagn að koma henni ásamt endurbótum á vegum í krjng og slitlagi upp, en framkvæmdin skilar sem sé fjármagni á móti. Það er ódýr- ara t.d. að áka styttri leiðina en áður fyrir marga og af þvi spar- ást fé. Við reynum siðan að reikna út hvort þessi sparnaður af nýju leiðinni sé nægur til að borga upp kostnaðinn, sem eytt hefur verið i nýju leiðina á ákveðnum árafjölda: Við höfum sem sé ákveðið fjármagn i upp- hafi til ráðstöfunar og viljurri fá það til að skila sér á ákveðnu'- timabili og helst með einhverj- miðað við sama tima nálægt 3,7 milljörðum pg vegurinn um Hafna'Tskeið nálægt 1400 mill- jónum miðað við bundið slitlág eða samtals um 5 milljarða. Nú er gert ráð f.vrir 20 og 30 á r a a fs k rift artim a þess a r a mannvirkjá. Er það sú við- miðun, sem venjulega er notuð og tekúr hún mið að einhverju levti af endingartima mann- virkisins? 20 eða 30ára afskriftartimi er oft notaður sem viðmiðun við svona framkvæmdir. Ekki er að visu miðað við endingartima, heldur hve fljótt við viljum, að fjármagnið, sem lagt er fram skili sér aftur. Það má segja að tíminn vinni með þessu, en arð- semin er venjulega ekki hugsuð til lengri tíma t.d. til 100 ára, það er ekki talið borga sig að miða við svo langan tima. 20 ár um vöxtum að auki. Það er ein- mitt þetta sem við gerum, viðv? berum saman leiðir, það er i þessu tilfelli núverandi vega- samband og það nýja vegasam- er það sem venjulega er miðað j við. Oft er miðað við 10% arð- sémi og menn sætta sig jafnvel við minni arðsemi. En þetta eru bara viðmiðunarpunktar, við

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.