Vísir - 09.04.1970, Page 7

Vísir - 09.04.1970, Page 7
7 . Bhmutudagur 9. april Utvarp og pólitík J frumvarpi því trl nýrra út- varpslaga sem líggur fyrir Atþingi er að vonum lögð á- herzla á það að Ríkisútvarpið sé sérstök og sjáifstæð stofn- un; sú skoðun er mjög útbreidd, segir í greinargerð með frum- varpinu, að áhrifamtkil menning arstotfnun eins og ríkisútvarp eígi að vera sem sjálfstæðust, en megi ekki mótast af dægur- hanáttu um stjóm landsins. I samræmi við þessa skoðun er lagt tii að útvarpsráö verði hér eftir skipaö tii fjögurra ára í stað þess að hvert nýkjöriö þing kjósi nýtt útvarpsráð. „Með nú- verandi skipan er Ríkisútvarpið nátengt við stjómmálabaráttuna og sveiflur 'hennar", segir í greinargerðinni. „Virðist hyggi- legra og meira í samræmi við fajugmyndir samtíðarinnar um sjálfstæöi Ríkisútvarpsins, að útvarpsráð, haf; fast kjörbíma- bil eins og mikiú meirihiuti þeirra stjóma og ráða sem AI- þingi kýs. Mtmdi það skapa meiri festu í störf útvarpsráðs og stofnunarinnar í heild.“ — Þetta virðist skynsanúega mælt. Þar fyrir er svo sem ekki víst að svo djarflegt nýmæli nái fram að ganga. Minnsta ikosti man ég ekki betur en menntamálaráð- herra sjálfur lýsti áhyggjum yf- ir einmitt þessu efnisatriði við fyrstu umræðu frumvarpsins, óítaðist að vanda gæti af því teitt að ekki væri einn og sami meirihlutinn á þingi og í ráðinu ef svo skipaöist í stjórnmálum. En ekki man ég til nánari útlist unar þess nákvæm'lega hver sá van diværi í hinu sjálfstæóa ríkisútvarpj sem fyrirhugað er eftir frumvarpinu. t'n hér er óvart komið að ‘Lji mergnum málsins. Eftir sem áður er ætlunin að útvarps ráð, skipaö sjö mönnum til að núverandi þingflokkar eigi þar örugglega allir fulltrúa, sé kos- ið hlutfallskosningu á Alþingi. Útvarpsráð fer eftir sem áður með yfir-verkstjórn í útvarpinu; I>aö tekur ákvarðanir um hversu útvarpsefni skuli haga í höfuð dráttum, leggur fullnaðarsam- þykkt á dagskrá áður en hún kemur til framkvæmda, ákvarð anir Þess um útvarpsefni eru endanlegar, það setur eins og þurfa þykir reglur um að gætt sé ákvæða lag- anna um hlutverk útvarpsins, þar á meðal hinnar veigamiklu reglu um „óhlutdrægni gagn- vart öllum flokkum og stefnum í opinberum málum, atvinnu- stofnunum, félögum og einstakl ingum“, og það hefur sjálft úr- skurðarvald um meint brot á þessum ákvæðum. Auðvitað er tómt mál að tala um „sjálf- stæði“ útvarpsins að svo komnu nema yfirstjórn þess í útvarps- ráöi sé einnig sjálfstæður aðili, óháður öðrum en lögum lands- ins og sinni eigin samvizku, en margföld reynsla er fyrir því að „hlutfallskosning á Alþingi" merkir ekkert annað en að ráð ið er skipað sérstökum fulltrú- um stjórnmálaflokkanna sem fyrst óg fremst telja hlutverk sitt að gæta meintra hagsmuna þeirra, að óviðkomandi aðilar útvarpinu geta af pólitískum ástæðum komið vilja sínum fram i ráðinu ef og þegar þeim sýnist, og að hin pólitiska við- miðun mótar sjálfrátt og ósjálf rátt verksvit og vinnubrögð út- varpsráðs við dagskrárstjórn- ma. Að svo komnu kann að vera byggilegast að tryggja það fyrirfram að meirihluti útvarps ráðs hafi jafnan bakhjail í meirihluta á Alþingi. Eigi hins vegar að ræða f alvöru um „sjálfstæði" útvarpsins hlýtur eitt meginatriði þess máls að vera hversu tryggja megj sjálf- stæði útvarps gagnvart stjórn málaflokkuni ekki síður en öðr um aðilum, ekki einasta hverj- um fyrir sig heldur einnig og ekki siöur gagnvart þeim öll- um í senn. J greinargerðinni með frum- 1 varpinu er vikió no'kkrum orðurrt að þróun útvarpslöggjaf ar og stjóm útvarpsins fyrstu ár þess, en hún virðist hafa verið á nokkru reiki þar til ir og stofnanir" að tilnefna menn í útvarpsráð. Það er mark leysa að ekki hafi „komið frarn tillögur um aðra skipan": væri það tilgangur þessa frumvarps að efla sjálfstæði útvarps í stað þess að tryggja til frambúðar yfirráð stjórnmálaflokka yfir fjölmiðlun í landinu, ættj auð- vitað að reifa slíkar tillögur i frumvarpinu sjálfu með hæfi- legri hliðsjón af fyrri reynslu EFTIR ÓLAF JÓNSSON móti. í fyrsta lagi má vefengja að þingkjörin nefnd, skipuð mönnum sem ailir gegna anna- sömum öörum störfum, oftast öldungis óskyldum útvarps- rekstri, sé til þess fallin að hafa jafnmikil afskipti og ihlutun í daglega dagskrárgerð og núver- andi útvarpsráðj viröist ætlað og vitað er að það hefur. Það má hugsa sér að þingkjörnu útvarpsráðj væri einvörðungu ætlað að móta dagskrárstefnu útvarpsins í meginatriðum henn ar og til langs tíma, ákveða starfsreglur útvarpsins sam-. kvæmt útvarpslögum og skera úr ágreiningi um þær, en starfs- liði útvarps og útvarpsstjóra væri falin öll skipulagning og framkvæmd hinnar daglegu dag skrár með ábyrgð fyrir útvarps ráði. Þegar í þessu væri falið meira sjálfstæði útvarpsirvs en hin pólitíska ráðstjórn var form lega upp tekin vorið 1939. Var hvortveggja prötfað að skipa ráðið fulltrúum tiltekinna stofn ana og stétta, háskólans, presta, kennara, og veita hlustendum sjáltfum kost á að kjósa ráðið að hluta áður en þessi háttur var upp tekinn. „Þrátt fyrir nokkra gagnrýni hafa ekki kom ið fram tillögur um aðra skip- an sem ætia má að betur dugi en þessi, er valin var að feng- innj reynslu af öðrum kerfum og hefur dugaö í þrjá áratugi," segir í greinargerðinni. Þessi orð merkja auðvitaö ekkert ann að en að pólitísk ráðstjórn, flokksræði eigi að viðháldast yf ir útvarpsrekstrinum sem að vísu kemur illa heim viö sjálf stæðisstefnu frumvarpsins. Minnsta kosti saknar lesandi þess að ekki skuli nánari grein fyrir því gerð hvers vegna stjórnmálamenn og flokkar séu til þess failnari en aðrar „stétt- og tilhögun þessara mála ann- ars staðar. Þrátt fyrir fögur orð um sjálfstæðj er eftirtakanlegt að frumvarpið gerir enga tilraun til að skilgreina nákvæmlega í hverju sjálfstæði útvarps sé fólgið. Hin almennu ákvæði 3ju greinar þess um hlutverk stofn- unarinnar eru þess eðlis að þau má teygja og toga á alla vegu, en eitt helzta verkefni útvarps- ráðs verður að sjálfsögðu túlk- un og gæzla einmitt þessara ákvæða. Ríður því auðvitað á miklu fyrir sjálfstæði útvarps- ins að útvarpsráð hafi bolmagn til að móta sér og framfylgja eigin skilningj þessara og ann- arra ákvæða laganna. Tjað má vel vera að af ýms- um ástæðum sé eðlilegt að Alþingi kjósi sjálft yfirstjórn ríkisútvarps. Þar fyrir má aug- Ijósiega haga skipan, verksviði og valdi útvarpsráðs með ýmsu nú er til að dreifa. Til að svo eintföld stefnubreyting mætti takast þyrfti þó að tryggja að útvarpsráðsmenn væru óháðir umbjóðendum sinum í þing- og stjórnmálaflokkunum, en auðvit að mætti setja nánari ákvæði um kjörgengi til ráðsins. Fyrir nú utan að frambjóðendur skyldu hafa einhverju þá hæfi- leika, menntun, reynslu, áhuga mál til brunns að bera sem lík legt gerðj að þeir yrðu útvarp- inu nýtir starfsmenn mætti, t. a. m. ákveða að þeir skyldu ekki gegna trúnaðarstörfum i flokksþágu, þingmennsku, blað- stjórn eða þvílíku. Af reynsi- unni að dæma gætu slík ákvæði reynzt næsta þarfleg. En merg ur málsins er auövitað sá að Alþingi á að vera treystandi til að kjósa menn til trúnaðarstarfa og forustu tiltekinna stofnana frá öðru sjónramiði en flokks hagsmuna. Ytfirgangur stjóm- málaflokka varö þegar í upp- hafi árið 1985, m að framgangi þeirra lýðræöislegu nýbreytni að hlustendur kysu sjálfir útvarpsráð að hálfu á móti Aiþingi, og var faMið öiá þeirri tiiraun eftir eitt kjörtima- bil. Vera má að ekki þætti tæki legt að endurtaka hana nú a6 nýju né heldur að íela nán.&r tii- teknum stéttum og stofnumioi að tilnefna fulitrúa í útvarps- ráð á móti hinum þingkjöma hiuta þess. En auðljóslega yrði það til aö efia sjálfstæði út- varps ytra og innra, efla verks- vit og starfshæfni útvarpsráðs, festu f störfum þess ef starfs- fólk útvarpsins ætti einnig að- ild að því. Mætti t. a. m. hugsa sér aö dagskrárstjórar og kjöm ir fulllrúar útvarpsmanna skip- uöu ráöiö að hálfu móti hin- um þingkjörna hluta en útvarps stjórj væri oddviti þess. Slflc aðtferð kæmi mætavel heim við nútima-hugmyndir um lýðræðís lega stjómarhætti, hlutdeiM starfsliðs í stjórn stofnana og fyrirtækja. Aukið „sjálfstæði“ útvarps hlýtur að miða að þvtf að efla metnað í stofnunínni, fmmkvæðj og framtak hennar, eigin sjálfstæða blutdefld i menningarlífi í landinu, Á sviði fjölmiðlunar er sannarlega margt að vinna. Eitt með öðr- um verkefnum gæti verið að hamla gegn flokksræðinn á öH- um sviðum þjóðlífsins, sjáJif- stætt ríkisútvarp gæti beinlin- is haft forustu um að drepa umræður og skoðanamyndtm úr dróma þess. Gegn þeirri skoðun, þeim metnaði fyrir útvarpsins hönd gengur þetta frumvarptíS útvarpslaga þrátt fyrir sjálfstfæð isyfirskin sitt. jLTugmyndir stjómmálamanna um útvarp og pólitfk má hins vegar ráða af nýlegwm ibyggilegum umræðum um ráð gert framboð fréttamanna tfl borgarstjómar í vor. Það er mái fyrir sig hvort duganÆ fréttamenn, álitlegir og áheyri- Iegir í útvarpi og sjónvarpi sén þegar af þeim ástæðum öðram hæfari til að stjórna málefnum bæjarfélags, — en er ekki sjáff sagt að ætla að flökkunum velj ist frambjóðendur til borgar- stjórnar, eins og að sína leyti fulltrúar í útvarpsráði, fyrst og fremst af því að þeir þyki fafln- ir til siíkra verka? Hitt er tor- ráðnara hvers vegna menn skyldu ekkj geta samið og sagt fréttir í útvarp og sjónvarp þó svo þeir taki þátt í pólitik, úr því t. a. m. bankastjórar geta unnið sín verk þó þeir séu jafn- an tiinefndir af pólitiskum á- stæðum. Einhverjum kann að þykja að útvarpsmenn gætu not að sér stöðu sína með óeðli- legum hætti til að ganga í aug- un á hæstvirtum kjósendum. En enginn ætlast til að bankastjöri í framboði til Alþingis víki úr sínum sess meðan á kosninga- baráttunni standi svo hann freistist ekkj til að misbrúka stöðu sína í vinsældaskyni. Engu að síður virðast menn i umræðum um þetta mál telja það alveg sjálfsagðan hiut að pólitísk þátttaka fréttamanna hafi í för með • sér pólitiskt mengaðan fréttaflutning þeirra. Eitthvað er hér sem ekki kem- ur heim. En með sínum hætti bregður þessi skoðun birtu yf- ir álit flokkanna sjálfra á full- trúum sínum í útvarpsráðj og annars staðar störfum, verk- sviði, hlutverki þeirra þar. i

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.