Tíminn - 02.04.1966, Qupperneq 5

Tíminn - 02.04.1966, Qupperneq 5
\ . LAUGARDAGUR 2. apríl 1966 Útgefandl: FRAMSÓKNARFLOKKURINN Framkvæmdastjóri: Krlstján Benediktsson Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson (áb) Andrés Kristjánsson, Jón Helgason og lndriði G. Þorsteinsson. Fulltrúi ritstjómar- Tómas Karlsson. Aug- lýsingastjSteingrimur Gíslason Ritstj.skrifstofur t Eddu- húsinu, slmar 18300—18305 Skrifstofur. Bankastræti 7 Af- greiðslusími 12323. Auglýsingasimi 19523 Aðrar skrifstofur, rfmi 18300. Askriftargjald kr 95.00 á mán. lnnanlands — í lausasðlu kr. 5.00 eint. — Prentsmiðjan EDDA h-f. Hafnið vantrú úrtölumanna Eitt hið ógeðslegasta í áróðri þeirra, sem mæla bót álsamningmim við svissneska auðhringinn, er sú vanÉrú, sem þeir eru að reyna að skapa á íslenzkum at- vnmtrvegum. Um þetta sagði Eysteinn Jónsson í van- transtsumræðunum: „Það bætist svo við, og er ömurlegt til þess að vita, að ríkisstjómin hefur nú hrökklazt út á þá braut, til að legu móti traustið á innlendum atvinnuvegum, sem landsmenn hafa þó byggt endurreisn þjóðarinnar á. Menn eru varaðir við að byggja um of á sjávarútvegi, landbúnaði og íslenzkum iðnrekstri. Gamalkunn tegund úrtölumanan hefur nú sótt í sig veðrið og herðir sókn- ina og varar þjóðina við að byggja á eigin framtaki og hefur sjálfur forsætisráðherrann te'kið forystuna fyr- ir þessu liði. En það eru að verða einkunnarorð þessa liðs, að íslands sé á mörkum hins byggilega heims og eiga menn svo að draga sínar ályktanir af því. Þetta er sams konar hugsunarháttur og sá, sem því réði þegar nálega öll þýðingarmestu vatnsréttindi landsins voru seM útlendingum í því trausti að stóriðja útlendinga væri lausnin á vandamálum þjóðarinnar. Allt annað væri of smátt í sniðum og ófullkomið og engu öðru væri að treysta en atvinnurekstri útlendinganna. En þjóðin hefur sananrlega risið á legg og byggt á sínu eigin framtaki og sinna manna í sjávarútvegi, landbún- aði og iðnaði og allar hrakspár sér til skammar orðið. Nú ganga valdamenn á hinn bóginn þrátt fyrir þessa reynslu fram fyrir skjöMu og vara landsmenn við að treysta sjálf um sér og framtaki sínu og eigin atvinnuvegum. Atvinnugreinar okkar standa nú höllum fæti eingöngu vegna rangrar stjómarstefnu og ráðleysis í stjórnarmál- efnum landsins en skilyrði hafa aMrei verið betri en nú, ef skynsamlega væri að farið, og okkar eigin framleiðslu- greinar studdar í stað þess að setja fyrir þær fótinn“. Undir þessi ummæli Eysteins Jónssonar má vissulega taka eindregið. Slíkar hafa framfarimar orðið á íslandi seinustu áratugina — framfarir, sem em að öllu leyti byggðar á íslenzkum atvinnuvegum — íslenzku framtaki. Ekki er hægt að hugsa sér öllu óþjóðlegra starf en að reyna að veikja ranglega trúna á framtak þjóðarinnar sjálfrar, svo að hún sætti sig betur við óhagstæðan og niðurlægjandi samning, sem hefur verið gerður við erlent auðfyrirtæki. Alþýðubandalagið Ljóst er, að eftir hinn svokallaða stofnfund Alþýðu- bandalagsins 1 Reykjavik, að kommúnistar hafa þar öll ráð áfram. Þeir hafa sterkan meirihluta í þeirri níu manna stjórn, sem kosin var á fundinum og ráða á fram boði bandalagsins í bæjarstjórnarkosningunum. Hins vegar er þar einn Hannibalisti og einn Þjóðvamarmað- ur. Þá verður aðalágreiningsefnið látið liggja í salti fram yfir bæjarstjórnarkosningar. Þegar það er undan- ákilið, að kommúnistar ráða bandalaginu áfram, er flest broslegt við þessa tilburði, eins og t.d., að nú skuli auglýstur stofnfundur bandalags, sem var stofnað fyrir 9 árum og er búið að bjóða fram í fjórum þingkosningum og tveimur bæjarstjórnarkosningum hér í bænum! Og menn eiga svo að álíta, að hér sé eitt- hvert nýtt fyrirtæki á ferðinni! TÍMINW 5 Per Hækkerup, utanríkisráðherra Danmerkur: De Gauile hefur ekki rofiö tengsl- in við Atlantshafsbandalagið Mikilvægt að halda samvinnu við Frakka áfram Á BLAÐAMANNAFUNDUM undanfarin ár hefir de Gaulle smátt og smátt mótað sérstakt franskt viðhorf til Atlantshafs bandalagsins. Fyrir skömmu var þessari afstöðu komið á framfæri í orðsendingum frönsku ríkisstjórnarinnar til stjórna aðildarrikja bandalags ins. Orðsendingamar, sem af hentar voru opinberum sendi fulitrúum aðildarríkjanna í París, voru samhljóða og Frakkar hafa birt þær orð- rétt. í orðsendingunutn til stjórna Bandaríkjanna, Kanada og Sambandslýðveldisins Þýzka lands voru auk þess stuttir kaflar, sem fjölluðu um á- kveðin framkvæmdaatriði. Auk þessara opinberu orð- sendinga hafði forseti Frakk lands sent forstöðumönnum rík isstjórnanna í Bandaríkjunum, Stóra-Bretlandi, Sambandslýð- veldi Þýzkalands og ftalíu sér stakar einkaorðsendingar. Efni þessara bréfa hefur ekki verið birt. Orðsending frönsku stjórn arinnar til Atlantshafsbanda- lagsríkjanna hefir því að geyma bæði formlegan og raunveruleg an lykil að skilningi á hinu franska viðhorfi og um leið er hún sá grundvöllur, sem byggja verður á matið á mik ilvægi ákvörðunar Frakka fyr ir Atlantshafsbandalagið. Ég hygg því, að gagnlegt sé að rifja hér upp aðalatriði orð- sendingarinnar í sem fæstum orðum. FYRST af öllu verður að fyllyrða, að ekki sé af franskri hálfu um að ræða úrsögn úr Atlantshafsbandalaginu að svo stöddu og er þetta mikil- vægt. Einnig tekur franska stjórnin skýrt fram í orðsend ingu sinni, að hún ætli sér ekki, hvorki 1969 né síðar, að færa sér í nyt úrsagnarheimild ina, sem er í Atlantshafsbanda lagssamningnum, nema því að eins að almenn þróum breytt í veigamiklum atriðum viðborf inu milli Austurs og Vesturs. Hins vegar er gerður greinar munur á sjálfum bandalags- samningnum, — en mikilvæg asta atriði hans er skylda til gagnkvæmrar hemaðaraðstoðar til varna gegn árás, — og þvi sem Frakkar nefna bandalags skipulagið, eða fyrst og fremst hernaðarstofnunina, sem hefir verið að mótast frá því á ár inu 1949 og ætlað er að ann ast stjórn herafla Atlantshafs bandalagsríkjanna ef til vopna viðskipta kæmi. Frakkar eru ákveðnir í að hætta aðild að þessari stofnun, en þeir hafa ekki á nokkurn hátt látið í Ijós, að þeir hafi i hyggju að hindra áframhald á starfi hernaðarstarfsmanna meðal annarra aðildarríkja bandalagsins. Fyrfirætlanir Frakka eru ekki enn kunn ar í einstökum atriðum, en ekki verður talið óhugsandi, að hlutdeild þeirra í vissum þáttum hinnar hemaðarlegu samvinnu geti haldizt. , Fyrstu beinu, fyrirsjáan legu afleiðingarnar af til- kynningu Frakka hljóta að koma fram í þvi, að fransk ir herforingjar, sem verið hafa starfsmenn samtakanna, verða nú kvaddir til þjón- ustu við þjóð sínaí svo starfs menn samtakanna, verða nú kvaddir til þjónustu við þjóð sína, svo og, að báðar aðal stöðvar hernaðarsamtakanna, sem verið hafa í Frakklandi, verður nú að flytja burt og koma fyrir í öðru landi. ÞETTA eru þau atriði, sem beinast snerta Atlantshafs- bandalagið sjálft sem sam- tök. í »érköflunum, sem sagt var hér frá í upphafi að verið hefðu í orðsendingunum til stjórna Bandaríkjanna, Kan ada og Sambandslýðveldis Þýzka lands, er sagt frá fyrirætlun um, sem geta haft og munu hafa áhrif á bandalagið. Að því er varðar aðildarríkin hand' an hafs snertir þetta herafla og stöðvar, sem Bandaríkja- menn og Kandamenn hafa sem aðilar að bandalaginu haft a franskri grund samkvæmt sér stöku - samkomulagi við Frakka. Gágnvart Sambandslýð veldi Þý^kalands snertir þetta franskan Iandher og flugher, sem þar hefir bækistöðvar Franska ríkisstjórnin ætl ar að hætta að láta franska herforingja í herstyrk banda lagsins lúta sameiginlegri stjórn herstjórnar þess og setja þá undir yfirráð her- stjómar franska ríkisins. Á sama hátt ætlar hún að hætta að láta herafla sin.n í Sam- bandslýðveldi Þýzkalands lúta herstjórn bandalagsins og setja hann undir franska her stjórn. Um hitt er ekki að ræða, að Frakkar óski eftir, að þessi herafli hverfi af þýzkri grund. Þeir hafa heldur ekki kraf izt, að bandarískur eða kana- dískur herafli hverfi af franskri grund, en í raun og veru er þess krafizt að þessi herafli lúti einnig franskri stjórn, ef hann verður áfram um kyrrt í Frakklandi. ERFITT er að fullyrða nokk uð ákveðið um ástæðurnar fyr ir þessum ákvörðunum Frakka. í frönsku orðsendingunni eru þó almennar umsagnir, sem gefa til kynna, að ástæðurnar séu bæði pólitískar og hern aðarlegar. Það er í stuttu máli álit Frakka, að viðhorf in í heimsmálunum hafi breytzt svo mjög síðan 1949, að skipu lag Atlantshafsbandalagsins og starfshættir hæfi ekki þeim aðstæðum, sem nú eru i heiminum, enda þótt að banda lagið sjálft sé hvergi nærri óþarft orðið. Þetta álit er að sjálfsögðu nátengt hugmyndum Frakka um stöðu Evrópu milli Aust urs og Vesturs. Frakkar gera sér í hugarlund, að Evrópa geti í senn haft sterkari á- hrif og gegnt meira miðlun- arhlutverki en hún nú gerir, og fyrsta skilyrði þess sé, að hún hætti að vera háð Banda ríkjunum, en Frakkar telja núverandi hernaðarskipulag Atlantshafsbandalagsins bera vott um slfkt ófrelsi. Frakk ar eru efalaust á þeirri skoð un, að breytingar í þessu efni komi bæði Evrópu og öllum heiminum að gagni, og auð vitað ekki sízt Frakklandi sjálfu. Mér virðist sennilegt, að hin franska hugsun mótist að verulegu leyti af þeirri þró- un, sem orðið hefir í kjam orkumálunum, en sú þróun hef ir haft mjög mikil áhrif á al- þjóðamál, hvort heldur er viðhorfin milli Austurs og Vesturs, afstöðu Vestur- Evr- ópu til Bandaríkjanna eða vandamálin í Asíu. Frakkar hafa komið á fót hjá sér inn lendum kjarnorkustyrk hin síð ari ár og það hefir eðilega haft mjög mikil áhrif á mat þeirra bæði á vandanum, sem við blasir og pólitískum mögu- leikum í framtíðinni. Varla mun of mikið upp í sig tekið þó að fullyrt sé, að skref ið, sem Frakkar hafa nú stigið, hefði verið óhugsandi ef þessi kjarnorkustyrkur hefði ekki verið til. í augum Frakka virð- ist ráða úrslitum, að Evrópa verði að vera sjálfri sér næg um hervamir þegar til lengd- ar lætur. Um þetta atriði mun Frakka og aðrar Atlantshafs- bandalagsþjóðir greina hvað mest á. ENN ER of snemmt að full- yrða um afleiðingarnar af at- höfnum Frakka. Eina raunveru- lega breytingin, sem óhjá- kvæmileg virðist, felst í fjar- lægingu aðalstöðvanna tveggja af franskri grund. Þetta hefur auðvitað í för með sér óþæg- indi og kostnað fyrir aðildar- ríki Atlantshafsbandalagsins, en þarf þó ekki í raun og sann- leika að koma í veg fyrir fram- haldandi samstarf við Frakka í stjórnmálum eða hermálum utan Frakklands. Stjórnir Bandaríkjanna og Kanada verða fyrst og fremst að taka ákvarðanir um, hvað gera skuli vegna þeirra stöðva, sem herir þessara þjóða hafa haft til umráða I Frakklandi. Unnt er þó að bæta hér við, að verði ofan á að fjarlægja þurfi þessar stöðvar frá Frakk- landi, eykur það stórlega á hin ar fjárhagslegu afleiðingar, og auk þess kann að reynast nokkr um vandkvæðum bundið að koma fyrir þeim stöðvum og herafla, sem hér er um að ræða. Auðvitað hlýtur ákvörðun Frakka að draga einhvem póli- tískan dilk á eftir sér, þegar til lengdar lætur. Varla mun þó nokkur ábyrgur aðili treysta sér til að segja að svo stöddu fyrir um, í hvaða áttir afleið- ingarnar beini þróuninni. Hin breytilegu atriði, sem til greina Framhald á 14. síðu.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.