Vísir - 08.11.1974, Síða 6

Vísir - 08.11.1974, Síða 6
6 Vísir. Föstudagur 8. nóvember 1974 vísir (Jtgefandi: Reykjaprent hf. Framkvæmdastjóri: Sveinn R. Eyjólfsson Ritstjóri: Jónas Kristjánsson Fréttastjóri: Jón Birgir Pétursson Ritstjórnarfulltrúi: Haukur Helgas'on Auglýsingastjóri: Skúli G. Jóhannesson Auglýsingar: Hverfisgötu 44. Simar 11660 86611 Afgreiösla: Hverfisgötu 44. Simi 86611 Ritstjórn: Sföumúla 14. Slmi 86611. 7 llnur Askriftargjald 600 kr. á mánuði innanlands. i lausasölu 35 kr. eintakið. Blaðaprent hf. Varanlegar umbætur Til þessa hefur mestur timi hinnar nýju rikis- stjórnar farið i tilraunir til að leysa efnahags- vandamál liðandi stundar. En stjórnin hefur einnig gefið sér tima til að hefja undirbúning langtimaaðgerða á sviði efnahagsmála. 1 stefnuræðu sinni hefur Geir Hallgrimsson for- sætisráðherra lýst margvislegum hugmyndum rikisstjórnarinnar um varanlegar umbætur i efnahagsmálum. Rikisstjórnin leggur sérstaka áherzlu á hag- sveiflujöfnun, bæði með aðferðum, sem áður hef- ur verið beitt, og með með nýjum aðferðum. Rikisstjórnin hyggst áfram beita gjaldeyrisvara- sjóði, sveigjanlegri gengisskráningu, verðjöfnunarsjóði fiskiðnaðarins og aukinni stór- iðju til þess að draga úr sveiflum. Og hún hefur áhuga á að fara að beita sveigjanlegri vöxtum og verðtryggingu fjárskuldbindinga i þessu skyni, svo og að vinna að eflingu varasjóða rikis, sveitarfélaga, atvinnugreina og fyrirtækja. Rikisstjórnin telur, að núverandi kerfi kaupgreiðsluvisitölu sé hættulegt, þótt það hafi nokkra kosti. Hún vill nota næstu mánuði til að endurbæta þetta kerfi i samráði við samtök launþega og vinnuveitenda. Hún vill fyrir sitt leyti stuðla að þvi, að samtök vinnumarkaðsins komi á bættum vinnuaðferðum við gerð kjara- samninga, bæði að þvi er varðar aðdraganda samninga, uppsagnarfresti og timasetningu kröfugerðar, og að þvi er varðar milligöngu sáttasemjara. Ennfremur vill hún koma fastri skipan á samráðin við aðila vinnumarkaðsins. Rikisstjórnin hyggst koma i veg fyrir að menn þurfi að greiða tekjuskatt af almennum launatekjum og miðar við, að hjón með tvö börn greiði ekki tekjuskatt af 1100 þúsund króna brúttótekjum eða 830 þúsund króna nettótekjum. Jafnframt er hún að vinna að þvi að sameina þegar i vetur fjölskyldubætur og tekjuskatt og á það að vera fyrsta skrefið i sameiningu tekju- skatts og helztu bóta almannatrygginga svo og ef til vill einnig ýmissa bóta lifeyristrygginga. Rikisstjórnin vill vinna að þvi að minnka mis- ræmið á stöðu lifeyrisþega sem stafár af þvi, að sumir sjóðir þeirra eru verðtryggðir en aðrir ekki. Hyggst hún koma upp rammalögum um starfshætti lifeyrissjóða, þar sem einkum sé fjallað um, hvernig haga skuli ávöxtun og verðtryggingu lifeyris og útlána. Þess hefur áður verið getið, að rikisstjórnin hefur lagt grundvöll að gjörbreytingu á að- stöðunni til að efla jafnvægi i byggð landsins. Af heildarupphæð fjárlagafrumvarpsins eru2% lögð i byggðasjóð og mun afl hans þá margfaldast Rikisstjórnin hyggst ennfremur hverfa frá núverandi kerfi verðlagshafta, sem er gamall arfur frá krepputimanum, og taka i þess stað upp frjálslegra kerfi, sem reynzt hefur vel á Norður- löndunum og i fleiri nágrannalöndum okkar. Þá vill rikisstjórnin breyta áætlanagerð sinni fyrir efnahagslifið á þann hátt, að hún sé ekki i formi valdbundinna framkvæmdaáætlana, heldur til viðmiðunar og leiðbeiningar fyrir einstaklinga, samtök þeirra, fyrirtæki og at- vinnuvegi. Loks leggur rikisstjórnin sérstaka áherzlu á aukinn hraða i virkjun islenzkra orkugjafa, bæði til iðnvæðingar og til að gera Islendinga sem minnst háða innfluttri orku. Hyggst hún gera þetta að einu helzta forgangsmáli sinu. -JK flugfélög beri ábyrgð á ástandinu og verði I sameiningu að axla byrðarnar. Rikisstjórnir ættu að beita sér fyrir samningum um takmörkun á starfsemi og samvinnu um hana. Framleiðendur ættu, segir Hammerskjöld, að byggja áætl- anir á raunverulegum þörfum ferðamanna og gera sér fulla grein fyrir almannaheill, áður en nýjar flugvélar eru settar á markað. Rikisstjörnir skyldu ekki neyða ferðafólk og skatt- greiðendur til að bera byrðar af miklum framleiðslukostnaði á nýjum flugvélum. Hávaðasöm- ustu og óarösömustu flugvélategundir ætti að leggja niður. „Snyrtivörur duga ekki” Hammerskjöld segir, að betra væri að losa sig við gamlar flugvélar og þar með mengunar- áhrif þeirra, að meðtöldum hávaða, en að gera dýr tæki til að hafa hemil á menguninni. „Ekki duga snyrtivörur fyrir efnahagslega sjúkan iðnað, þegar brýn þörf er á skurðaðgerð,” segir hann. Flugið er gott dæmi um atvinnugrein, sem hefur „sprengt sig” með of miklum umsvifum, þegar allt lék I lyndi, likt og oft hefur verið um fjárfestingu I fiskiðnaði á íslandi, einstökum greinum og I einstökum lands- hlutum. Vafalaust tekur nokkur ár að rétta þessa grein úr kútnum. Viö getum huggað okkur við, að stofnun Flugleiða hafi, þrátt fyrir allt, verið „fagurt fordæmi” I þessum efnum. Flugfélögin hafa verið „hátt uppi”. Slfellt stærri Júmbóflugvélar birtust. Flugfélög heimsins striða við kreppu vegna geysihækkunar á oliu- verði og færri farþega en búizt var við. Þau hafa einfaldlega of margar flugvélar. Flugfélögin hafa neyðzt til að draga úr starfsemi. ítalska flug- félagið Alitalia er gott dæmi. Gert er ráð fyrir, að félagið hefji mik- inn sparnað, felli niður óaröbæra þjónustu og minnki flugvélaeign slna. Sennilega hættir félagið við flug til Norður- og Suður-Ame- rlku, Afriku og Austur-Evrópu, sem ekki hefur skilað hagnaði. Brezka félagið Caledonian ætlar að fækka starfsfólki um 800 manns. Það fellir nú niður ferðir yfir Norður-Atlantshaf og minnk- ar starfsemi á öðrum sviðum. Þessara vandræða gætir einnig hjá Flugleiðum, eins og fram hefur komið. Astandið er eins I Bandarikjun- um. Pan American World Air- ways og Trans World Airlines hafa tapað milljónum dollara (hundruðum milljóna króna) á millilandafluginu, sem einu sinni gaf þeim drjúgan ábata. Mest er tapið á Norður-Atlants- hafsfluginu, en bæði þessi flug- félög hafa lagt I mikið I það. Félögin hafa nú gert áætlun um að hætta flugi á sumum leiðum til að hindra útgjaldasama samkeppni sln á milli. Með þeim samningum er búizt við, að ár- lega sparist nærri 3 milljarðar Islenzkra króna. „Sjúkdómur” Rótarmeinið er það, sem fram- kvæmdastjóri alþjóðasambands flugfélaga, IATA, kallar „sjúkdóm of margra flugvéla”. A slðasta áratug var flugið ábatasamt og flugfélögin „hátt uppi”. Afleiðingin varð of mikil framleiðsla á farþegavélum, eins og nú kemur I ljós. Sifellt stærri Júmbóvélar birtust. En með þvi v-arð hörð samkeppni um að fylla flugvélarnar til að ýta verðlaginu niður fyrir það, sem hagstætt var flugfélögunum, einkum á Norður- Atlantshafsleiðinni, segir i Reutersskeyti. Nú hefur IATA orðið að hætta við áætlun um ódýrar ferðir yfir N-Atlantshaf, ef keypt er fyrir- fram. Þvi veldur, að Bandarikja- stjórn hefur samþykkt lágt verð- lag leiguflugvéla, sem var lægra en hin reglulegu félög bjuggust við og ógnar enn afkomu þeirra. 100 milljarða tap Meiri tilkostnaður hefur nú þegar valdið meiri hækkun á fargjöldum en dæmi hafa verið um áöur, en þó er hækkunin minni en verðbólgan almennt. Flugfélög eru talin hafa tapað einum hundrað milljörðum króna fyrir vikiö. Fólk á Vesturlöndum verður nú að þola búsifjar vegna verðbólg- unnar. Það hefur minna aflögu til aö eyða I munað, svo sem skemmtiferðir. Þannig vex farþegafjöldinn hvergi nærri jafnmikið og flugvélafjöldinn, og fjölgun farþega er i ár núll á ýmsum mikilvægum flugleiðum. Framkvæmdastjóri IATA, Knut Hammerskjöld, segir, að rikisstjórnir, framleiðendur flug- véla, lánastofnanir og bæði regluleg flugfélög og leigu- llllllllllll m mm Umsjón: H.H. Slík sameining væri æskileg að dómi framkvæmdastjóra IATA til að draga úr eyðslusemi og lækka fyrir vikið verðlag til neytenda. Verðbólga er mikil i flestum nálægum löndum. Er stjórnvöld grlpa til vopna gegn henni, skap- ast víðast nokkur samdráttur. Spáð er, að samdráttur verði á Vesturlöndum mestallt næsta ár, ef til vill ekki mikill. Næsta ár verður þvl flugfélögunum erfitt. Einhver þeirra munu vafalaust riða til falls. Þennan tlma verða helztu flugfélög að nota til að gera starf- semi sina raunhæfa. Þegar samdrætti lýkur, fara menn svo vafalaust að ferðast meira en nokkru sinni. Stofnun Flugieiða er vafalaust „fagurt fordæmi”. FLUGIÐ , SPRAKK A LIMMINU Mikið tap flugfélaganna — skerðing á þjónustu — hvatt til samvinnu

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.