Tíminn - 24.07.1966, Qupperneq 7

Tíminn - 24.07.1966, Qupperneq 7
SUNNUDAGU* 24. júlf 1966 TÍMINN Krafa um þjóðardóm Miðstjórnarfundur Framsókn arflokksins í marz s.l. gerði þá eindregnu kröfu og studdi hana sterkum rökum, að ríkisstjórn- inni bæri að segja af sér og leggja málin í dóm þjóðarinn- ar. í rökstuðingi fyrir þessari kröfu segir m.a. svo í stjórn- málaályktun miðstjórnarfundar- ins. „Á seinustu árum hafa íslend ingar búið við sérstakt og óvenju legt góðæri frá náttúrunnar hendi, þegar á heildina er litið, m.a. metafla ár eftir ár, hækk- andi verðlag á útflntningsafurð- um og vaxandi þjóðartekjur. Samt hefur stjórn ríkisins stefnt máfefnum þjóðarinnar í óefni. Dýrtíðin hefur magnazt ár frá ári, kaupmáttur tknakanps er imínni en hann var fyrir nokkr- tanáram, og framleiðsluatvinnu vraprnir eiga við sívaxadi erfið Mka að etja vegna verðbóigu og ósfjórnar í efnafaagsmáttim. Aukntng framleiðslukostnaðar hefnr sprengt verðlagskerfi landbúnáðarrns með því að é#» upp þær útífluinings- uppbæfcur, sem sagt var, að ad- an vanda ættu að leysa. Útgerð- in verður efcki lengur rekin áh uppbóta, ef frá eru taiin nokk- ur stærstu skipin, sem búið hafa við áður óþekkt aflahrögð á síldveiðum. Samkeppnishæfni innlends iðnaðar hefur raskazt svo til stöðvunar horfir í inörg- um greinum. Dýrtíðarþensian hefur þann ig eyðilagt rekstrargrundvöH at vinnugreinanna hverrar af ann- ari og nú hyggst ríkisstjórnin bæta gráu ofan á svart með því að leyfa byggingu erlendrar al- úmínbræðslu á því landssvæði, þar sem þenslan er mest og vinnuaflsskorturinn tilfinnaleg astur. . Óðaverðbólga speglast einn- ig í fjármálum ríkisins. Þrátt fyrir samdrátt opinberra fram- kvæmda og þyngstu skattabyrð- ar, sem hér hafa þekkzt, hefur meira að segja orðiö greiðslu- faalli á ríkissjóði. Afleiðingar þessarar óheilla- stefnu blasa við 1 öllum áttum, m.a. í skólamálum, samgöngu- Æ fleiri skemmtiferSaskip leggja leiS sína til íslands á sumr hverju, og í júlí koma þau flest. Einn dagnn i s. I. viku mátti sjá tvö gríðarstór skemmtiferðaskip á ytri höfninni samtímis. Menn og málofni Og at- framkvæmdir einstaklinga fyrirtækja, sem þarfasta vinnureksturinn hafa með hönd um. Er enn rá'ðgert að herða á þessum höftum til þess að rýma fyrir erlendum stórfram- kvæmdum, sem ríkisstjórn- in beitir sér fyrir í stað þess að styðja skipulega innlent fram tak og atvinnurekstur. Ber þetta vitni um háskalega vantrú vald- hafanna á höfuðatvinnuvegum þjóðarinnar." Réttmæt krafa Rétt þykir að vikja að þessari samþykkt hér nú vegna þess, að Tíminn hefur undanfama daga minnt á það í nokkrum forystugreinum, að hún væri enn í fullu gildi og röksemdir þær, sem fram voru færðar í marz, hafa fremur þyngst en orðið léttvægari á metum. Rík- isstjórnin varð ekki við kröf- unni í vor um að leggja máiin þjóðardóm, áður en álsamn- malum raforkumalum og sjukra in inn var fuUgiltur en sam. husmálum. f þettbyhnu eru skól-. þ kkt hans nám langt út f ir arnir þannig tvi- og þnsetmr, það UJriboð sem þin stjórn og í dreifbyhnu er allt of vfða hafði þar sem það máf hafði skortur a skolahusnæði. í vega-| ekki verið rœtt f rir síðustu malum drogumst vað þeim mun i kosningarj og djúpstæður lengra aftur ur sem umferða- j - greinin um samninginn þorfm vex. Strandférðamahn, sjálfan_ En að samningnum eru bemhrns vanrækt af nkis- slepptum er krafa um þaS að yaldmu. Engin aætlun hggur fyr rikisstjórnin fari frá jafnrútt. ir um aframhaldandi rafvæð- j mæt sem ^ Uikisstjornin £ fg^dreifbjhsim. Rikisstjornin | að fara tafarlaust frá og leggja málin í dóm þjóðarinnar þegar stjórnin hefur brugðizt svona gersamlega í þessu meginverk- efni, ber henni að fara frá í stað þess að sitja og verja þann- ig áframhaldandi skemmdar- verk. Þessar röksemdir hafa jafnvel ráðherrar í stjórninni viðurkennt í orði, en stjórnin situr samt. Á yztu nöf hefur gefizt upp við eðlilegar og sjálfsagðar virkjunarfram- kvæmdir, án þess að þær séu tengdar erlendum atvinnu- rekstri...“ Glötuð tækifæri Og enn segir svo í ályktun miðstjómar: „í góðærinu hafa mörg og mik ilvæg tækifæri til myndarlegra átaka í framkvæmdamálum þjóð arinnar verið látin fara hjá garði, en framkvæmdaaflið ver- ið notað um of í þágu handa- hófskenndra verðbólgufram- kvæmda. Ráðstafanir í peninga- málum hafa orðið til þess að draga ur eða jafovel hmdra í haust. Forsendur þeirrar kröfu eru augljósar. Stjórnin hefur hrein- lega svikið eða brugðizt bein- um fyrirheitum, sem hún gaf fyrir síðustu kosningar, en veigamesta forsendan er þó, að stjórnina hefur ekki aðeins hrostið alla gétu til þess að hafa hemil á verðbólgunni, held ur beinlínis gefizt upp við það og hiklaust gripið til óráða, sem eru olía á verðhólgueldinn. Það var þó eitt helzta heit rík- isstjórnarinnar, enda viður- kennt meginverkefni hverrar sasmilegrar ríkisstjómar, að bejast gegn verðbólgunni og hafa hemil á henni. Þar sem Annað meginloforð ríkis- stjórnarinnar í stefnuryfirlýs- ingu var að efla atvinnuvegi þjóðarinnar. Nú blasir það við, að efnahagsóstjórnin hefur leik ið þá svo grátt, að þeir eru flestir á heljarþröm. Sjávarút- vegurinn kemst ekki lengur af án opinberra styrkja við út- flutningsframleiðsluna, land- búnaðurinn á í stórkostlegum vandræðum og dýrtíðin hefur étið upp allar útflutnings- bætur hans og meira til. Iðnfyrirtækin gefast nú upp hvert af öðru. Kjarasamningar eru nú gerðir til þriggja mán- aða. Allt þetta er sönnun þess, að ríkisstjórnin hefur stefnt málum þjóðarinnar í algert óefni og á að fara frá. Þjóð- in á að fá að dæma og efna til nýrrar forystu, ef hún er ekki þessari þróun samþykk. Svarað út í hött Morgunblaðið tók þann kost- inn, fyrst í stað eftir að Tím- inn fór á ný að herða á kröf- unni um að stjórnin segði af sér, að þegja og voa, að þetta óþægiiega tal félli niður. En við ítrekun sáu ritstjórarnir, að ekki var sætt á þögninni einni. S.l. föstudag birtist svo leiðari í Morgunblaðinu, þar sem reynt er að svara kröfu Tímans. En svarið er vægast sagt út í hött. Þar er engin tilraun gerð til þess að véfengja þær rökseúid- ir, sem Tíminn hefur fært fyrir þvi, að stjóminni beri að segja af sér. Því er alls ekki neitað, að óðaverðbólgan sé að kaffæra þjóðina og stjórnin hafi brugðizt í baráttunni gegn henni. Því er heldur ekki neitað, að lýðræð- isstjórn eigi að segja af sér, þeg ar hún missir alla stjórn á þessu meginverkefni. Engin tilraun er gerð til þess að andmæla því að stjórnin hafi rekið höfuðat- vinnuvegi þjóðarinnar á heljar- þröm eða rökstyðja að stjóm -hafi rétt til að sitja, þótt svo sé komið. Eng- um öðrum forsendum fyrir kröf unni um að stjórnin fari nú frá er reynt að andmæla. Svar Morg unblaðsins og væntanlega ríkis- stjórnarinnar sjálfrar er það eitt, að stjómin hafi hlotið meiri hluta í síðustu Alþingiskosning- um og styðjist við meirihluta á þingi. Hún hafi fengið traustsyf- irtýsingu þjóðarinnar 1963. Þetta er vandræðasvar út í hött. Enginn hefur neitað því, að stjórnin hafi meirihluta á þingi — raunar naumasta meiri hluta, sem ríkisstjórn getur haft en það breytir ekki þeirri stað- reynd, að lýðræðið getur kraf- izt þjóðardóms og að ríkisstjórn segi af sér, þótt hún hafi enn meirihl. á þingi. Tíminn hefur haldið því fram, að þær ástæður hafi að undanförnu verið fyrir hendi, og þeim ákærum, sem bomar hafa verið fram til að rökstyðja það, hafa talsmenn rík isstjórnarinnar ekki neitað. Hvernig var trausts- yfirlýsingin? En hvernig var þá „traustsyf- irlýsingin," sem ríkisstjórnin fékk 1963 og Morgunblaðið tel- ur enn haldreipi stjórnarinnar, hvérnig sem allt veltur? Stjóm in marði meirihlutann út á lof- orð um að hafa hemil á verð- bólgunni, en „traustsyfirlýsing- in“ var tap eins þingmanns hjá stjórnarflokkunum en stór- felld fylgisaukning aðalstjórnar andstöðuflokksins. Framsókn- arflokksins, sem bætti við sig tveimur þingmönnum. Mundi varla nokkur flokkur í heimin- um, annar en Sjálfstæðisflokkur in, kala slík kosningaúrslit ________________________________7 „traustsyfMýsingu“ þjóðarinnar við stefnu og störf ríkisstjórnar. Sannara væri að segja, að van- traustið sem birtist í kosninga- úrslitunum hefði ekki verið al- veg nógu mikið til þess að fella ríkisstjórnina alveg, svo að hún lafði. En það rnunaði mjóu. Og ríkisstjórnin hefur fylgt því boðorði síðan dyggilega — að lafa án þess að stjórna. Þannig eru viðbrögð ríkis- stjórnarinnar við kröfu Fram- sóknarflokksins. Hún reynir ekki að bera af sér þær sakir, sem krafan er studd, en segist hafa fengið traustsyfirlýsingu 1963 og þvi megi hún sitja, hvernig sem allt veltur. Má af þessu gerla sjá, hve skargift- irnar eru gildar og krafan, sem á þeim hvílir, réttmæt. Skrítið reikningsdæmt Morgunblaðið hefur síðustu daga sett fram fullyrðingu sem hætt er við að ýmsum, einkum launþegum, komi spánskt fyrir sjónir og þyki koma illa heim við daglega reynslu. Blaðið seg- ir: „Á síðastliðnum tveimur ár- um, frá því í maí 1964 til mai 1966 hefur kaupmáttur tíma- kaups, a.m.k. allra lægra laun- uðu stéttanna, aukizt um 15—20 %. Fyrir þau laun, sem menn fá greidd fyrir hverja vinnu- stund geta þeir því nú veitt sér allt að einum fimmta meira en þeir gátu fyrir rúmum tveimur árum. Þetta er óumdeilanleg staðreynd,“ segir Mbl. Morgun- blaðið forðast auðvitað að segja frá því, hvernig það setji upp þetta skritna reikningsdæmi. Það er þess hernaðarleyndar- mál. En heimilisfeður og húsmæð- ur hafa fyrir sér miklu einfald- ara dæmi, sem sýnir aðra út- komu, og það er þetta: Á síð- ustu sex árum hefur vísitala matvæla hækkað um 148% eða síðan 1960. Heimilisfaðir, sem keypti matvæli fyrir 10 þús. kr. árið 1960, þarf nú 24.800 kr. til þess að kaupa sama magn af matvælum. Ef reikningur og „staðreynd" Morgunblaðsins væri rétí, og maðurinn gæti nú keypt fimmtungi meiri matvæli fyrir laun sín en áður, yrðu laun hans að hafa þrefaldazt að krónutölu, eða 10 þús. að verða um 30 þús. Og nú getur hver svarað fyrir sig. Svolítið sýnishorn Af því að margir eru um þessar mundir að fá skattblað- ið sitt heim er við hæfi að minna á afrek ríkisstjórnarinn- ar í skattamálum og kemur þar fram svolítið sýnishorn og harla táknrænt um það hvernig lof- orð og efndir standast á þar á bæ. Menn muna það vafalaust, að fyrir kosningarnar 1963 kvaðst „viðreisnarstjórnin" hafa afum ið tekjuskatt af venjulegum launatekjum, og mundi nú enn verða bætt um það afrek al- menningi til hagsbóta. Nú er rétt að spyrja: Geta menn lesið efndir þess loforðs út úr tölun- um á skattblaði sínu? Eru með- allaunatekjur manna þar tekju- skattfríar? Hvaða einkunn fær ríkisstjórnin fyrir efnd þessa lofarðs?

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.