Vísir - 29.10.1975, Page 8

Vísir - 29.10.1975, Page 8
8 VÍSIR. Miövikudagur 29. október 1975. HVAÐA HEIMILDIR HAFA SKATTYFIRVÖLD TIL AÐ BREYTA SKATTLAGNINGU EFTIRÁ? Ilér hefur göngu sina þáttur um dómsmál undir heitinu „Mála- lok”, scm undirritaður hefur tekiö að sér að sjá um ásamt Finni Torfa Stefánssyni, héraðsdómslögmanni. Ætlun okkar er að gera i þáttunuin nokkur skil nýiegum dómum, og úrskurðum kveðn- um upp af dóinstólum iandsins, hvort heldur sem er af dómstól- um lægra dómstigsins eða hæstarétti. Einnig munum viö, eftir þvi sem okkur þykir ástæða til, gera dómsmál almennt og rétt- arfarið i landinu að umræðuefni og kann þá tilgangurinn ýmist að verða sá að flytja lesendum almennar fréttir af vettvangi dómsmálanna, leitast við að skýra fyrir þeim þýðingu tiltekinna réttarreglna eða gagnrýna það, sem okkur þykir miður fara I réttarframkvæmdinni. 1 upphafi skal ekkert fullyrt um, hversu langlifir þættirnir verða, en einungis sagt, að við munum halda áfram, meðan okkur endist vilji og erindi til, nema þá að iifdag- arnir komi til með að takmarkast af því, sem ritstjórn Visis þykir ráðlegt að bjóða lesendum sinum upp á. 1 byrjun vonum við aðganga mcgi að einum þætti á viku visum. . Jón Steinar Gunnlaugsson, hdi. Finnur Torfi Stefánsson hdl. Jön Steinar Gunnlaugsson, hdl. í þessum fyrsta þættí ætla ég að reifa úrskurð, sem upp var kveðinn af fógetarétti Kópavogs nýlega, þar sem til úrlausnar var krafa bæjarsjóðs Kópavogs og ska'tt- lieimtu rikissjóðs um aö gert yrði lögtak hjá leigubifreiðarstjóra nokkrum fyrir opin- berum gjöldum. Snýst tnálið um heimildir skattyfirvalda til að áætla eftirá skatta á gjaldendur, sem skatt- yfirvöidin telja, að ekki iiafi talið rétt fram til skatts. Mun ég siðan ræða stuttiega lög- fræðileg sjónarmið i þessu sambandi. Skattstjóri, áætlar viðbótarskatt. Málavextir voru þeir, að með bréfi dags. 30. ágúst 1972 til- kynnti skattstjórinn i Reykja- nesumdæmi leigubilstjóranum með bréfi, að skattframtöl hans fyrir gjaldárin 1970 og 1971 (tekjuöflunarárin 1969 og 1970), svo og bókhaldsgögn þau, sem hann hafði skilað með framtöl- um sinum, væru ekki nægilega traust gögn til að þau yrðu lögð til grundvallar við álagningu opinberra gjalda þessi ár. Hefði skattstofan þvi i hyggju að ákveða honum gjaldstofna til álagningar opinberra gjalda að nýju með áætlun. í bréfi sinu nefndi skattstjórinn 4 atriði, sem gæfu tilefni til hinnar væntanlegu áætlunar. 1 fyrsta lagi væru. tekjur leigubilstjór- ans miðað viö bensineyðslu óeðlilega lágar miðað við sam- bærilega aðila. t annan stað var bent á, að væri miðað við 14 litra bensineyðslu á hverja 100 kiló- metra, hefði leigubilstjórinn ekið um 38.000 km á árinu 1969 og 34.000 km á árinu 1970, og yrði að telja þetta óeðlilega litinn akstur. 1 þriðja lagi væri lifeyrir hans lægri en „virtist geta staðist”, og loks var sagt, að ekki lægju fyrir upplýsingar um notkun bifreiðarinnar til eigin þarfa leigubilstjórans. Siðar var þó horfið frá þvi, að byggja á þessu siðast talda atriði um eigin not bifreiðarinn- ar. Leigubilstjórinn svaraði bréfi þessu og taldi til ýmis atriði til skýringar framtölum sinum. Benti hann m.a. á, að bifreið sin væri stór, amerisk bifreið, auk þess,sem hann hefði ekki heyrt, að um lágmarkstölu ekinna kilómetra ætti að vera að ræða. Þá kvaðst hann einungis hafa fyrir sér og eiginkonu sinni að sjá, og hefðu þau hjónin ávallt orðið að sniða sér stakk eftir vexti. Að loknum þessum bréfa- skiptum tilkynnti skattstjórinn siðan leigubilstjóranum bréf- lega, að framtöl hans hefðu verið tekin til endurálagningar, þar sem ekki þóttu hafa komið fram viðhlitandi skýringar við athugasemdunum i fyrra bréf- inu. Úrskurðaði skattstjórinn viðbótargjöld samtals að fjár- hæð kr. 249.801,00 fyrir bæði árin. Úrskurður ríkisskattanefndar Leigubilstjórinn mótmælti hækkun þessari i bréfi, og taldi hann hækkunina órökstudda. Engin skekkja hafi fundist i bókhaldi, og telja yrði útreikn- inga um bensineyðslu og vinnu- ástundun út i hött. Hin lági lif- eyrir væri hagsýni og nægju- semi þeirra hjóna að þakka. Gerði hann að lokum þá kröfu að umrædd hækkun opinberra gjalda yrði felld niður. Þeirri málaleitan synjaði skattstjórinn og skaut þá bílstjórinn máli sinu til rikisskattanefndar með bréfi dags. 20.3. 1973. Rikisskatta- nefnd úrskurðaði þ. 26.9. 1973 að áætlun skattstjórans væri of há og voru viðbótargjöldin, sem bilstjóranum var gert að greiða lækkuð i kr. 174,420,00. t úr- skurði sinum sagði rikisskatta- nefnd m.a.: „Eins og atvikum málsins er háttað, var tilefni til að véfengja framtöl kæranda og gera honum að greiða skatta að nýju, sbr. 38. gr. og 37. gr. laga um tekjuskatt og eignarskatt. 1 kæru til rikisskattanefndar kemur fram, að kærandi starfi mikið að félagsmálum og verji til þess nokkrum hluta af vinnu- tima sium. Auk þess sé hann mældur 45% öryrki til leigubif- reiðastjórastarfa af Trygginga- stofnun rikisins.” Var teknaviðbótin siðan lækk- uð „eftir atvikum”. Krafa um lögtak Leigubilstjórinn sætti sig ekki við ofangreinda úrskurði skatt- yfirvalda og greiddi ekki við- bótargjöldin. Kröfðust þá bæj- arsjóður Kópavogs og skatt- heimta rikissjóðs, að bæjarfó- getinn i Kópavogi gerði lögtak hjá honum til tryggingar gjöld- unum. Af hálfu leigubilstjórans var þess krafist að synjað yrði um framgang gerðarinnar. Var málið þvi flutt fyrir fógetarétt- inum um það, hvort skattyfir- völd hefðu haft heimild að lög- um til að leggja viðbótarghöld á bilstjórann með þeim hætti, sem að framan er lýst. Sjónarmið gerðarb>eiðenda Af hálfu bæjarsjóðs Kópavogs og skattheimtu rikissjóðs, sem hér á eftir verða nefnd gerðar- beiðendur, var visað til ofan- greindra bréfavskipta auk sér- stakra upplýsinga, sem skatt- stjóri Reykjanesýmdæmis lét i té um við hvað hafi verið stuðst, þegar tekjuhækkun bilstjórans var áætluð. Þ.á.m. var visað til upplýsinga frá félagi leigubif- reiðastjóra um meðaltekjur miðað við 1 litra eldsneytis- eyðslu og væri hið uppgefna meðaltal nokkru hærra en fram kæmi i framtölum leigubilstjór- ans fyrir árin 1969 og 1970. Varð- andi hinn lágá' liféyri væ'ri stuðst við útreikning frá Hag- stofu íslands, sem byggður væri á visitölu framfærslukostnaðar, um aimenn neysluútgjöld visi- tölufjölskyldunnar. Þótti mega ráða af bréfi skattstjórans um þetta efni, að tölur Hagstofunn- ar væru sambærilegar við þann lifeyri, sem væri útreiknaður við meðferð skattframtala. Með samanburði við þessar tölur þótti skattstjóranum lifeyrir leigubilstjórans óeðlilega lágur. Sjónarmið gerðarþola Af hálfu leigubilstjórans, sem hér eftir verður nefndur gerðar- þoli, var I fyrsta lagi byggt á þvi, að skattstjóri hafi ekki haft heimild til endurupptöku á þess- ar álögðum opinberum gjöld- um, þar eðengin ný gögn eða at- vik hafi legið fyrir, er gátu rétt- lætt það. Var i þvi sambandi visað til ákvæða skattalaga, sem ég mun ræða nánar siðar. Siðan vék lögmaður gerðarþola að þvi að fjalla um hin 3 atriði i bréfi skattstjórans frá 30. ágúst 1972, sem viðbótarálagningin var byggð á. Um fyrsta atriðið, þ.e. að tekjurnar miðað við bensineyðslu hefðu verið of lág- ar miðað við sambærilega aðila, var bent á, að ekki lægiJyrir við hvaða „sambærilega aðila” væri miðað. Auk þess hefðu laun þau,sem gerðarþoli fékk hjá til- teknum vinnuveitanda verið nær eingöngu þóknun fyrir bila- afnot, sem kæmi þá til hækkun- ar á tekjum á hvern litra. Varðandi annað atriðið, þ.e. að gerðarþoli hefði ekið óeðli- lega litið, tók lögmaðurinn fram, að hann mótmælti harð- lega útreikningum skattstjóra á árskeyrslu. Benti hann einnig á, að gerðarþoli væri talinn 45% öryrki til bifreiðastjórastarfa af Tryggingastofnun rikisins. Þá mótmælti lögmaðurinn þvi, að lifeyrir gerðarþola hafi verið óeðlilega lágur. Áætluð tekjuviðbót vegna of lágs lifeyr- is hafi verið óréttlát, þar sem gerðarþoli hafi getað lifað af fjárhæðum þeim, er hann hafi haft til einkaneyslu samkvæmt skattframtölum 1970 og 1971. Loks gerði lögmaður gerðar- þola athugasemdir við þau um- mæli skattstjórans, að skatt- framtöl og bókhald væru ekki nægilega traust til að þau yrðu lögð til grundvallar við álagn- ingu opinberra gjalda. Skatt- stjórinn viki ekki einu orði að göllum, enda hafi bókhaldið verið fært skv. lögum um bókhald. Orskurður réttarins Fyrir fógetaréttinum lá nú að úrskurða um, hvort lögtak skyldi gert til tryggingar hinum álögðu gjöldum á grundvelli þeirra sjónarmiða, sem fram höfðu komið hjá aðilum um, hvort farið hefði verið að lögum við álagninguna. 1 úrskurði fógetaréttarins segir i fyrsta lagi, að ekki liggi fyrir neinar opinberar skýrslur um eyðslu hverrar bifreiðarteg- undar á bensini miðað við vega- lengd, en skattstjóri miði við „sambærilega aðila” i þessu efni. Siðan segir: „Gerðarþoli hefur skýrt hina lágu krónutölu með tvennu móti, bifreið hans var stór og eyðslufrek, amerisk bifreið, og mikill hluti tekna haris hjá BSF Kópavogs var vegna afnota bif- reiðarinnar, þótt ekki væri fært i rekstursreikning hennar. Skýringar þessar voru reynd- ar fyrir hendi við áætlun á teknahækkunum, en ekki er vik- ið að þeim i úrskurðum skatt- yfirvalda. Með þessum skýringum, svo og með tilliti til þess, að skatt- stjóri hefur ekki rökstutt nægi- lega að tekjur gerðarþola séu of litlar miðað við bensinnotkun verður ekki byggt á 1. lið bréfs skattstjóra frá 30. ágúst 1972.” Um lið 2 i bréfinu segir: „Skattstjóri telur akstur gerðarþola óeðlilega litinn mið- að við þær forsendur, sem hann gefur sér. Telja verður þennan lið órök- studdan með öllu, og verður þvi ekki á honum byggt.” Um það álit skattstjórans, að lifeyrir gerðarþola hafi verið ó- eðlilega litill segir i úrskurði réttarins, að hafa verði i huga, að umræddur visitölugrundvöll- ur sé byggður á meðaltali, og þvi ekki óliklegt, að fjölskyldur komist af með minna en þar greini. Verði þvi ekki byggð á þessum lið áætlun um tekna- hækkun. Niðurstöðu sina orðar réttur- inn með þeim hætti, að af fram- anskráðu sé ljóst, að skattstjóri og rikisskattanefnd hafi ekki rökstutt nægilega áætlanir um hækkun á tekjum, svo sem þó beri að gera lögum samkvæmt. Af þeirri ástæðu beri að synja um framkvæmd hinnar umbeðnu gerðar. Rétt er að taka fram, að úr- skurður þessi þarf ekki að fela i sér endanlegar málalyktir, þar sem gerðarbeiðendur kunna að ákveða að skjóta honum til MÁLALOK

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.