Lesbók Morgunblaðsins - 26.02.1950, Síða 10

Lesbók Morgunblaðsins - 26.02.1950, Síða 10
118 LESBOK MORGUNBLAÐSINS Bananstöngull var lagður undir höfuðið. Skeljar hans og skraut var lagt við hlið hans. Hendurnar voru krosslagðar á brjóstinu. Síðan sett- ist fólkið í hring umhverfis líkið, konur og börn næst, en karlmenn utar. Og nú hófu allir upp hljóð og kveinstafi til þess að láta í ljós sorg sína. Á þessu gekk langt fram á nótt. Menn úr næstu þorpum komu þá oft til að samhryggjast og færðu syrgjendunum gjafir. Þegar nóg þótti komið af kveinstöíunum. var líkið tekið og sett sitjandi niður í gi öf sína. Þá voru allar skeljarnar biotnar og skrautið tætt sundur og þessu kastað niður í gröfina. Síðan var moíd/nokað á og seinast borið grjót á, svo að svínin tættu ekki upp leiðið. Kona eða konur hins framliðna, sýndu þá söknuð sinn enn betur með því, að þær hjuggu af sjer einn fingur og bundu um sárið með bananablöðum. Því var það, að ein kona, sem hafði fylgt fjórum mönnum sínum til grafar, átti ekki eftir nema þumalfingur á hægri hendi. Eftir þessa sorgarsiði tór svo allur hópurinn til heimilis hins framliðna og þar var slegið upp mikilli veislu. ÞANNIG var þá þetta fólk, sem áströlsku vísindamennirnir fundu á þessum slóðum. Skömmu á eftir vísindamönnun- um komu svo trúboðar og settust að á Wahgi-sljettunni til þess að kenna þessum frumstæðu mönnum kristni og góða siðu. Það var þó tkki jafn auðvelt og þeir hugðu, því að þarna voru talaðar fjórar mállýskur svo ólíkar öðrum tungu- málum og erfiðar viðfangs, að eng- um hvítum manni hefur enn tekist að læra þær til fullnustu. Hitt bætti úr skrák, að frumbyggjarnir voru fljótir að læra ,j)idgin“-ensku, og hefur hún orðið að duga til þess að hvítir menn og frumbyggjarnir gæti talast við og gért sig skiljan- lega. Svo kom stríðið. Japanar vjeð- ust inn í Nýu-Guineu með báli og brandi. Flugvjelar þeirra spúöu eitri og aldurnari yfir strandbvgð- irnar og flugu inn yfir fjöllin. Þá komust Wahgi-búar fyrst í kvnni við skotvopn og hvernig „menn- ingarþjóðir“ heya styrjaldir. Það var mjög ólíkt því, sem þeir höfðu vanist. En þangað barst þá líka drepsótt með Japönum, og íellu þúsundir manna í valinn áður en Ameríkumenn komust þangað og gátu stöðvað pestina með sulfa- lyfjum. VEGNA þess að áður var kunn- ugt um landslag í Wahgi, sendu bandamenn þangað flugvjelar með lið og hergögn. Flugvjelarnar gátu lent á sljettum grundum og síðan var farið að gera þar flugvelli. — Japanskt herlið komst aldrei svo neinu næmi yfir fjöllin og þess vegna voru ekki miklir bardagar háðir þarna á sljettunni. En þaðan sóttu bandamenn niður til stranda og komu Japönum þar í opna skjöldu. Svo var það einu sinni að ástr- alskur liðsforingi, sem Ned Blood heitir, kom til Wahgi. — Honum blöskraði að sjá hinar grasi grónu sljettur þar ónotaðar og honum kom þegar til hugar að þarna mætti hafa mikla kvikfjárrækt, bæði sauð fje og nautgripi. Þegar stríðinu var lokið fekk hann ástralskan mann, E. J L. Hallström, í lið við sig til þess að flytja sauðfje til Wahgi og kenna íbúunum sauðfjárrækt. Hann sýndi Hallström fram á að með bessu eina móti væri hægt að bjarga þjóð flokkinum þar frá því, að menn- íngin tortímdi honum, er hún heldi innreið sína í Wahgi. Hann benti á það, að íbúarnir hefði nú ekkert annað en bastþræði til klæðagerð- ar og þeir yrði að kynda elda allar nætur í kofum sínum til þess að drepast ekki úr kulda. Þeim væri því nauðsyn á hlýum fötum, og þau gæti þeir fengið úr ull. Veiði- skapur væri nú mjög á þrotum, en þeir þyrfti ekki að hugsa um veið- ar þegar þeir gæti fengið nóg sauðakjöt. Heilsufar þeirra mundi mikið batna, aðbúnaður allur breyt ast, og lifnaðarhættir mundu ósjálf rótt taka framförum með kvikfiár- ræktinni. Jafnframt væri svo hægt að kenna þeim að rækta jörðina og nota til þess nýtísku verkfæri. — Blood sá í anda frumbyggjana þarna, er enn voru að mestu leyti á steinaldarstigi, hlaupa vfir reynslu margra alda og taka upp nýtísku búnaðarhætti. Og það væri þeim besta vörnin gegn því, að hvítir landnemar settust þarna að, sösluðu undir sig landið þeirra og gerðu þá sjálfa að hornrekum og ofurselda tortímingu eins og sumar aðrar frumstæðar þjóðir. Hallström var þegar hrifinn af hugmyndinni og lagði fram stórfje til að framkvæma hana. Miklir örð- ugleikar voru þó á því vegna þess að ekki var hægt að flytja fjeð þangað öðru vísi en með flugvjel- um, og vissi enginn hvernig sá flutn ingur mundi ganga, hvort kindurn- ar þyldu þá meðíerð, því að flug- leiðin er urn 2000 mílur enskar. Samt sem áður keyptu þeir 1000 fjár af ensku kyni og svo lagði fyrsta flugvjelin á stað með 60 kindur til revnslu. Þær voru allar bundnar og látnar liggja á hryggn- um hlið við hlið í flugvjelinni. Wahgi-mönnum var sagt á hverju þeir mætti eiga von, en kindur höfðu þeir aldrei sjeð og aldrei heyrt nefndar fyr, og gátu því ekki gert sjer neina hugmynd um hvern ig þær væru, þótt þeim væri ýtar- lega lýst. — Svo kom flugvjelin. Ferðin hafði gengið ágætlega og fjeð hafði ekki látið neitt á sjá af

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.