Lesbók Morgunblaðsins - 11.03.1956, Síða 13

Lesbók Morgunblaðsins - 11.03.1956, Síða 13
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS HEILINN GREIN þessi er útdráttur úr bók, er nefnist „Man’s Emerging Mind“ og er eftir Norman J. Berrill pró- fessor við McGill háskólann í Bandarík j unum. JJEILINN í manninum er furðu- lega stór, um þrjú pund að meðaltali nú á dögum, eða um 1400 teningssentimetrar að rúm- máli, eins og venjulega er talið. En stærð heilans eða þyngd hans er ekki öruggur mælikvarði á gáfur manna. Heilinn í Cuvier var rúmlega 1800 teningssentimetrar, eða nær pundi þyngri en venjulegt er. En heilinn í Anatole France var aðeins 1100 teningssentimetrar, hálfu pundi léttari en meðaltal, og var þó Anatole France einn af skarpgáfuðustu mönnum. Það er erfitt að dæma um hvor heilinn var betri í þessum tveimur mönn- um, því að þeir voru svo ólíkir. Cuvier hafði miklu betra minni, og það er enginn efi á því að minn- ingar þurfa sitt rúm eins og hvað annað sem geymt er. I nýfæddu barni er heilinn tæp- lega stærri en 400 tensm. Það er dálítið einkennilegt, að sama þunga hefir heilinn í fábjánum, þar sem hann hefir ekki náð að þroskast. Þetta er og hér um bil stærðin á heila chimpanze-apans, en chimp- anzinn er þó ekki fábjáni. Hann er fullþroska, en takmörkuð líf- tegund, en fábjáni er aftur á móti óþroskuð fullkomnari líftegund. Heilinn og skilningarvitin er svo nátengd, að þar verður varla gert upp á milli, enda eru stöðvar skilningarvitanna í heilanum. Þegar hundur rekst á eitthvað, sem hann kannast ekki við, byrjar hann á að þefa að því hátt og lágt. í OKKUR Hann leggur mest upp úr þefnum. Allar minningar hundsins, sem og flestra spendýra, eru bundnar við þef og þá reynslu, sem hann hefir haft af honum og þær minningar, sem' þef fylgja. Og samanborið við hundinn er þefsk^njan vor lítils virði. Nefið á oss gegnir aðallega þeirri skyldu að draga andann. En hjá dýrunum eru þefskynjunar- frumur mestur hluti heilans og geyma minningar um alls konar þef. Ef barn eða cimpanzi rekst á ein- hvern hlut, sem það kannast ekki við, þá er það áreiðanlega seinasta viðbragð þess að þefa að honum. Barnið byrjar á því að taka hlut- inn upp, þreifa á honum og skoða hann í krók og kring. Með fingr- unum finnur það hvort hann er harður og hvernig hann er í lag- inu, en litinn og litbrigðin skoðar það með augunum. Það byrjar sem sé á því að beita tilfinning og sjón. Hjá oss mönnunum og chimpanz- anum er það sjónin, sem mestu ræður. Sjónfrumurnar eru því stór hluti heilans, en þefskynjunar frumurnar örlítill og óverulegur hluti hans. Chimpanzinn hefir góða sjón og hann er manninum máske fremri í því að greina liti og form, enda eru þær heilastöðvar hans engu minni en í manninum. Að þessu leyti erum við chimpanzinn því eins, og eg hygg að þetta sanni, að hjá sameiginlegum forfeðrum okkar hafi sjónskynjan að mestu útrýmt þefskynjan um þær mund- ir er þeir yfirgáfu skógana og fóru að lifa á bersvæði. Þá var þeim þefnæmið ekki jafn nauðsynlegt og sjónin og upp frá því hefir birtan 161 þroskað heilastöðvar sjónarinnúr á kostnað þefskynjunarinnar. Ef þú horfist í augu við chimp- anza muntu taka eftir því, að bæði augun hreyfast eins hjá báðum. Það er ónáttúrlegt, óhepniiegt og oftast nær ómögulegt að hreyfa augun sitt á hvað. Allar hrevfíng- ar augnanna hafa sama ma,'kmið, að nema sem skýrasta mynd af því, sem fyrir þau ber, og til þess að þetta megi takast eru vöðvarnir, sem augunum stjórna, á sífelldri sameiginlegri hreyfingu. Vér beit- um augunum líkt og leitarljósum að ákveðnum stað, hvort sem hann er á hreyfingu, fjarri eða nærri. Myndin af þessu festist í huganum og þar getum vér framkallað hana aftur og rennum þá augunum til um leið. Þetta sést bezt á því, að ef maður lokar augunum og hugs- ar sér þríhyrning, þá finnur maður að augun renna til ósjálfrátt til þess að ná myndinni af öllum horn- unum. Við þetta bætum vér svo öll- um þeim minningum, sem vér höf- um um hlutinn frá snertingu. Það er náið samband milli þeirra heila- stöðva er geyma minningu um snertingu og sjón, og þetta á alveg eins við apann og manninn. En til eru fleiri heilastöðvar en þær, er þessu ráða. Þar eru stöðvar sem stjórna öllum hreyfingum lík- amans. Þar eru stöðvar fyrir allar geðshræringar og þjáningar. Og þar eru stöðvar fyrir bragð og heyrn. Allt þetta myndar eina sam- fellda heild í sambandi við heila- stöðvar áþreifingar og sjónar. Vér mennirnir erum þó frábrugðn ir dýrunum í því hvernig vér lít- um á heiminn. Vér erum svo háð- ir ljósi og rúmi, að vér vitum ekki hvar nema skal staðar. Þess vegna er í oss þráin til þess að ferðast um himingeiminn og horfa á bak- svipinn á tunglinu. Og þetta getur aðeins skeð hjá þeim, sem hafa lagt þefskynjanina niður, svo að

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.