Lesbók Morgunblaðsins - 23.08.1964, Side 5

Lesbók Morgunblaðsins - 23.08.1964, Side 5
TYNAN RÆDIR VIÐ SARTRE Jeau-Paul Sai'trc í vinnustofu sinni Viðtal það sem hér fer á. eftir birtist í ,.The Observer“. Kenn- eth Tynan er einn af yngri og virtari gagnrýnendum Breta. Jean Paul Sartre er franskur rit- höfundur, heimskunnur fyrir leikrit sín og heimspekikenning- ar, existensj'alismann. Eitt af leikritum hans, „Flekkaðar hend ur“, var sýnt hér í Þjóðleikhús- inu fyrir nokkrum árum. Til- raunaleikhúsið Gríma sýndi eft- ir hann sjónleikinn „Læstar dyr“ fyrir þremur árum, og lok? sýndi Leikfélag Reykjavíkur eftir hann „Fangana í Altona“ í vetur leið. Kenneth Tynan: í fyrirlestri sem þér fluttuð nýlega við Sorbonne-háskólann gagnrýnduð þér hið borgaralega leikhús harðlega. Verð- ur borgarastéttin með réttuð sökuð um ailt sem miður fer í leiklistinni í dag? Jean Paul Sartre: Mér virðist að höfuðveilan eigi rætur rínar að rekja til borgarastéttarinnar. Við skulum líta á þau leikrit sem flutt eru í dag. Flest þeirra eru löngu úreltar eefingar í sálfræði, þar sem öll hin gömlu borgaralegu yrkisefni eru tekin fyrir — eiginmaðurinn og hjákonan, eiginkonan og elskhuginn eða þá hin sundurlynda fjölskylda. En það er annað vandamál «em vert er að nefna í sambandi við leikhúsið, og það er kvikmyndagerðin. í dag eru margir þeirrar skoðunar að kvik myndagerðin sé hentugra tjáningarform en leikritið, og á það ekki aðeins við um leikstjórana heldur einnig venjulegá á- horfendur og þá sérstaklega unga mer-ntamenn. Leikhúsin hafa horfið frá eínu upphaflega hlutverki og látið undan eíga fyrir kvikmyndagerðinni; sviðsatr- iðum hefur verið fjölgað og með því að auka ytri atburði hefur verið reynt að segja sögu í formi sem fellur betur að kvikmyndum en leiksviði. Þetta hefur grafið undan leikhúsunum. Hið sama gildir í stjórnmálum. Ef ríkisstjórn læt- ur bilbug á sér finna gagnvart stjórnar- andstöðunni, þá mun stjórnarandstaðan ná völdum að lokum. Leiklistin fæst ekki við raunveruleik- ann; hún fæst aðeins við sannleikann. Aftur á móti leitast kvikmyndin við að tjá raunveruleikann, þó stundum megi finna þar brot af sannleika. Hið eigin- lega svið leiklistarinnar er drama — sorgarleikur sem inniheldur ósvikna goð sögn. Það er engin ástæða til að leiklist- in fjalli ekki um ástina og hjónabandið að því tilskildu að þar komi fram eitt- hvað af eiginleikum goðsagnarinnar. Með öðrum orðum, að þar komi fram eitthvað annað og meira en ósamkomulag hjóna og misskilningur elskenda. Með því að leita sannleika með goðsögnina að leið- arljósi, með því að tjá sig í jafnóraun- sæju formi og sorgarleik, geta menn vænzt þess að leiklistin fari ekki hall- oka fyrir kvikmyndunum. Aðeins á þann hátt er hægt að forða henni frá því að verða kvikmyndunum að bráð. Tynan: Er það ekki rétt að i síðasta leikriti yð ar „Föngunum í Altona“ séu allmörg per sónuleg tákn, til dæmis dómstóll krabb- anna sem Franz ávarpar? Sartre: Já, það er rétt. Allt frá æsku hef ég haft megnustu óbeit á kröbbum og hvers konar skelfiskum. Tynan: Einnig ostrum? Sartre: Ég borða þær aldrei. Sú staðreynd að Franz borðar ostrur þýðir í vitund minni, að hann lifi á sérstaklega ógeðfelldri fæðu. Eitt sinn er ég var örmagna af þreytu — ég var þá 32 ára gamall — sá ég óráðssýnir tengdar kröbbum. Upp frá því hef ég alltaf litið á þá sem tákn ein- hvers ómannlegs. Ég get ekki gert mér í hugarlund, hvað þessi dýr finna eða hugsa; sennilega er það ekki mikið. í mínum augum er heimur þeirra fullkom- lega andstæður heimi mannsins. Tynan: Svo þessi dómstóll krabbanna er eitt hvað sem þér ábtið skelfilegt? Sartre: Har.n er skelfilegur í augum Franz, ekki mínum. Þar sem Franz er sekur, gerir hann dómarana eins óhugnan- lega og mögulegt er. Ég held að dóm- stóll sögunnar dæmi menn alltaf eftir mælikvarða og verðmætum, sem við getum ekki gert okkur grein fyrir. Við getum aldrei vitað hvað sagan mun segja um okkur. Það getur verið að spgan eigi eftir að líta á Hitler sem mikilmenni, þó það mundi vissulega undra mig stórlega — og svo er það Eitthvaö meir en lítiö hlýtur aö vera bopiö viö fjármálavit eöa fjár- málastjórn íslendinpa, ef nokkuö má marka af íslensku fjármála- ástandi síöasta áldarfjóröunp. Viö Islendinpar vorum ein af örfáum þjóöum Evróvu, sem höföu beinan fiárhapslepan hapnaö af seinni heimsstyrjöld — op okkar hapn- aöur var verulepur. Þó fór svo strax eftir styrjöldina, aö viö lent- um í flokki meö þeim þjóöum, sem haröast uröu úti % stríöinu, op þáp- urn árum saman stórar ölmusur úr sjóöum Marshalls. Þar viö bættust marpvíslepar aörar pjafir op styrk- ir, stórir op smærri, auk stórfelldra erlendra lána. op hefur þetta penp- ió platt fram á dapmn í dap. Þessi linnulausi „pullstraumurce til landsins á aö sjálfsöpöu sinn stóra þátt i þeim miklu op fjöl- breytilepu framkvæmdum, sem átt hafa sér staö undanfarin 20 ár. en ép held samt aö framkvœmdirnar ra nein útpjöld standi ekki í neinu skyn- samlepu hlut fálli viö út- pjöldin — ekki sizt þep- ar þess er einnip pætt aö viö mun- um vera eina sjálfstœöa ríki veráldar. sem ekki hefur hervörnum (viö höfum jafnvel erlent varnarliö aö féþúfu), en mörp ríki verja allt aö helminpi þjóöarteknanna til vípbún aöar. Má því Ijóst vera, aö viö ætt- urn aö standa mun betur aö vípi en flestar þjóöir aörar aö því er snertir lápa skatta op miklar ov- inberar framkvœmdir. En það furöulepa er, aö þessu er öfupt far- iö á íslandi. Óvíöa eru skattar hœrri en hér, op óvíöa eru ovinber- ar framlcvœmdir þjandahðfskennd- ari, tafsamari eöa lilutfallslepa jafn dýrar. Klassísk dæmi eru Borpar- sjvkráhúsiö op viöbyppinp Land- spítálans. Hvaö veldur þessari öfupþróun? Af hverju er herlaus þjóö skatt- ytnd á borö viö þjóöir sem eru aö slipast undir vípbúnaöarútpjöld- um? Op hvers vepna lippur samt svona furöulepa lítiö eftir þessa þjóö í verklepum framkvœmdum? Hér kemur eflaust marpt fleira til preina en nefnt veröi í örstuttu rábbi. Mér hefur stundum dottiö í hup, aö liinn skjótfenpni op illa fenpni stríöspróöi sé undirrót hinn ar heimsfræpu fjármálaóreiöu /s- lendinpa. Stríðspróöitm veitti ekki einunpis bröskurum op lukkuriddur wn auöfenpna fjármuni, heldur próf hann persamlepa undan sið- pæöi þjóöarinnar í veninpamálum op skóv hér sams konar siöleysi t öllu, sem lýtur aö fjármálum, eins op mörp frumstœöustu ríki Suöur- Ameríku eipa viö aö búa. Þetta siö- leysi hefur prafiö um sip op fest æ dývri op flóknari rætur í þjóð- lífinu op er nú oröiö nœr ólœkn- andi mein, eins op skattskráin síö- asta er mœlskur vottur um. Á ís- landi er þaö oröiö metnaöarmál að svikja op vretta eins op lífiö lœpi viö, enda jaörar meöferö á fjár- svikamálum viö aö vera skovlep fyrir saki? linkindar op vettlinpataka dómsvaldsins. Menn hælast um af aö telja ranpt fram til skatts op þykjast aö meiri menn fyrir aö hafa svikiö „þaö ovinbera", Framhald á bls. 6 Ullllíllllllllllllllllllllll......illllllllllllllllll.....Illllillllll........lllililllflllllll......Illllllllllllilllll ililtim............ llllllllllllllllliilllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllinillllllllllllllllllllllllllllllllliil 27. tbL 1964 LESBÖK MORGUNBLAÐSINS 5

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.