Lesbók Morgunblaðsins - 21.08.1966, Blaðsíða 14

Lesbók Morgunblaðsins - 21.08.1966, Blaðsíða 14
HIN ANDLEGA Framhald af bls. 10 1 fyrsta lagi hugsum vér með þakk- læti og fögnuði til hins stóra skara af ákveðnuim trúuðum æskulýð, sem er svo merkilegur þáttur í andlegu lífi síðustu ára í Noregi, og enn stærri skara ungra kvenna og karla, sem í lífi og starfi sýna að þeir bera ekki aðeins virðingu fyrir orðum, heldur heyja sína baráttu og þekkja ábyrgðina á framtíð sinni og þjóðar sinnar. Slíkur æskulýður er enn með oss, ef til vill fleiri og fleiri, og ef til vill umfram það, sem vér gætum vænzt og verðskuldað. Og hann er von vor mitt í öllu, sem áhyggjum veldur. Og þar með sendum vér þa'kkláta kveðju öllum þeim heimilum, kennur- um, barnastarfsmönnum og alls konar æskuiýðsleiðtogum, sem vér verðum í fyrstu röð að þakka fyrir allan þann góða ávöxt, sem vex. Hvorki kirkja né þjóðfélag skilur sennilega að fullu hvað þau skulda þessum sáðmönnum. En ef svo færi að það, sem nú veldur mörgum mönnum óróleika, gæti leitt til nýrrar árvekni um örlög æskulýðs og þjóðar, og nýrrar samlþjöppunar alls þess, sem þjóðkirkjan og vor kristni skóli halda fast við, þá mundi biturleikinn breytast í blessun. Þegar um er að ræða málefni hins góða, sannleikans og réttarins, þá er það ekki í fyrsta sinn sem barátta hans byrjar með ósigrum í upphafi, en endar með sigri. Undirritað af öllum niu biskupum Noregs. Jóhann Hannesson, prófessor, þýddi með leyfi dr. Eilivs Skards, prófessors í heimspeki við Olsóarhá- skóla. Lítils háttar úrfellingar hafa verið gerðar, auðkenndar með punkt- um; einkum varðandi norska ríkisút- varpið. Jóhann Hannesson, prófessor, þýddi með leyfi Eilivs Skards. BANDARÍSKI HARMLEIKURINN Framh. af bls. 8 kenndist þetta hverfi af efnahagslegum mismun: fáar fjölskyldur með meðal- tekjur drógu svolítið úr andstæðunum milli þeirra sárafátæku (aðallega neðra) og þeirra vellauðugu í einbýlishverf- um hvítra manna. Þessi mismunur hefur minnkað eftir styrjöldina. Fasteignaverðinu er haldið niðri með þeim orðrómi, að hverfið sé „90% svart“ (í raun og veru eru ekki nema um það bil 35% íbúanna af öðrum litarhætti en hvítum). Það er ánægjuleg staðreynd, að margar innfluttar svert- ingjafjölskyldur eru í öðrum tekjuflokki en þeir svertingjar, sem frá upphafi hafa átt þarna heima. Á þetta við um lögfræð inga, lækna, ritstjóra og leikhúsfólk. Einbýlishverfin á hæðunum bak við skólann eru nú gersamlega blönduð; þetta er mjög óvenjulegt og ókunnugum er bent á það með stolti. Er litið svo á að hér hafi skólinn gefið gott fordæmi, sá andi, sem þar ríki, hafi 'breiðzt út í samfélaginu og laðað að fólk svipaðs sinnis. Arið 1931 gaf svartur baptista- prestur kost á sér við kjör til fræðslu- málanefndarinnar. Þá voru nálægt 200 svört börn í skólum hverfisins og í íræðslumálanefndinni var enginn, sem sérstaklega gætti hagsmuna þeirra. Út af fyrir sig var ekkert merkilegt við þetta, því að um þessar mundir var hvergi nærri um að ræða fullkomið jafnrétti svartra og hvítra og 1 ítið gert af opinberri hálfu til að jafna ríkjandi mun. Krafa séra Hughes vakti mótmælaöldu: menn þótt- usl sjá fyrir samsæri til að koma svert- ingjum til valda, nú væri Harlem á leið hingað upp eftir. Hann féll í kosningun- um þetta ár. Árið eftir gerði hann aðra tilraun. Þá komst hann að, en miklar ýfingar risu við kjör hans. Að kvöldi kosningadagsins safnaðist mannfjöldi saman utan við skólann, sem kosið var í, og þessi mannfjöldi skiptist í tvo hópa, svartan og hvítan. Þegar leið á nótt barst uppspunnin frétt um, að eld- ur væri laus í svertingjahverfinu. „Farið heim! Það er að brenna hjá ykkur“. — „Við verðum kyrrir!“ var hrópað til baka. Á hæðinni ofan við kirkju séra Hughes brenndu hvítir of- stækismenn kross í mótmælaskyni. En séra Hughes var kjörinn til setu í fræðslumálanefndinni. Var hann fyrsti svertinginn í New York-ríki, sem hlaut það starf. Sagan um Greenburgh nr. 8 á það að sjálfsögðu sammerkt með öðrum braut- ryðjendasögum, að hún er fyrst og fremst saga um menn, sem í krafti sannfæringar hafa átt frumkvæði að nauðsynlegum breytingum. Séra Hughes var sá fyrsti. Hann sagði frá því í við- tölum, að hann hefði „farið mjög gæti- lega í sakirnar". Fyrsti áþreifanlegi árangurinn af starfi hans var ráðning svertingja sem umsjónarmanna og hrein- gerningakvenna í skólanum. Seinna komu fyrstu svörtu kennararnir. (í dag eru 19% af kennurunum svartir). í augum svertingja þeirra tíma höfðu gagngerar breytingar átt sér stað: þeim fannst þeir í fyrsta skipti taka virkan þátt í iífi samfélagsins. „Þetta er þinn heimur, drengur minn, ég bara lifi í honum“, segir svartur barþjónn í leik- riti. — Séra Hughes byrjaði á að hús- vitja á kvöldin og tók með sér meðlimi úr söfnuðinum. Hann vildi komast að raun um hvers vegna negrabörnin van- ræktu námið og voru andsnúin skólan- um. Það hefur sjálfsagt ekki vakið undrun hans að komast að raun um, að illa klædd, umhirðulaus og hungruð börn í fátækrahverfum eiga erfitt með að aðlaga sig háttum skólans og til- einka sér fyrirvaralaust „fyrirmynd millistéttar". Þetta var skóli hvítu barn- anna, þau bara gengu í hann. Margir hvítir einstaklingar tóku þátt í starfi séra Hughes. Mönnum var að verða ljós ábyrgð gagnvart þeim, sem beittir eru misrétti vegna kynþáttar. E n þegar nýr skóli var byggður 1939 varð hann vegna langrar hefðar hverfis-skóla-kerfisins sérskóli með 500 svarta nemendur. Svo skall stríðið á og ekkert nýtt gerðist í skólamálum. Eftir stríðið fjölgaði í hverfinu. Nýinnfluttar fjölskyldur kornust að raun um að skóla- kerfið var frámunalega lélegt. Bygging- um var illa haldið við og skólahúsin hálftóm. Börn voru hundruðum saman send í einkaskóla eða safnaðarskóla. Þar sem kennararnir höfðu mjög léleg laun og gátu ekki vænzt „tenure“, þ.e.a.s. tryggrar stöðu eftir vissan árafjölda, var eingöngu um lélega kennara að ræða við skólana. Aftur gengu einstaklingar fram fyrir skjöldu og hófu aðgerðir: tveir umiboðsmenn, annar svartur en hinn hvítur, söfnuðu um sig þrjátíu- manna nefnd Greenburghbúa til að breyta um til batnaðar. Þeir kröfðust þess að foreldrar og aðrir skattgreiðend- ur fengju að fylgjast betur með í skóla- málum og fengju nánari ákvörðunar rétt um þau mál. Fyrst komu þeir því til leiðar, að hreinsað var til í yfir- stjórn skólanna; tveimur hátt settum skipulagsstjórum var sagt upp og einn rektor keyptur til að hætta: riftun á samningi við hann kostaði hverfið tíu þúsund dollara. Kichard J. Bailey, vel menntaður skólamaður, var gerður að yfirmanni skólahverfisins, og persónu- leiki hans átti eftir að setja svip sinn á framlþróun skólamálanna. Hann var þeirrar sannfæringar, að hvert barn ætti rétt á sómasamlegri menntun — og ekki bara á pappírnum. Þetta hljómar kannski ekki svo byltingarkennt í sænskum eyrum, en þegar orðið hvert nær líka yfir eitt af átta systkinum í einu herbergi og eldhúsi í fátæku negra- hverfi eins og doktor Bailey lét það gera, þá er fast að kveðið. Hér má minna á gamalt sænskt viðkvæði: að fátæk börn yrðu óhamingjusöm og framandi umhverfi sínu ef þeim væri sleppt inn í æðri skóla. — Dr. Bailey byrjaði með því að koma á fót menntunarmiðstöð fyrir fullorðna, sumpart til þess að gefa skólunum þýðingarmikið hlutverk í lífi samfélagsins og sumpart til þess að fá foreldrana til að hittast augliti til aug- litis. Seinna kom í ljós að það hafði sína þýðingu, að hvítar og svartar mæður höfðu verið saman á sauma- námskeiði: þegar samkennslan komst á og foreldrasamtökin voru af tveimur kynlþáttum, urðu þessi lík kynni til að auðvelda samvinnuna. Því að vissulega verzla menn hlið við hlið í verzlunum hér í Norðurríkjunum, en ég hef sjálf verið spurð eftir miðdegisverð á heimili þeldökks nemanda: „Hvað borða þeir?“ Það var hvít kona sem spurði, í borg þar sem mikill fjöldi íbúanna er þel- dökkur. — Næst voru launakjör fcenn- aranna tekin fyrir. Dr. Bailey safnaði að sér fólki, sem hafði sömu skoðanir og hann og þurfti bara forustu til að ganga fram og veita aðstoð sína. í sam- vinnu við fræðslumálanefndina komu þessir áhugamenn á fót tómstundamið- stöð fyrir börnin; hvít og svört börn hittast þar í tómstundum sínum. Kvöldstarf séra Hughes varð æ um fangsmeira — reynt var að ná saman- burði við sem flest heimili tii að fá börn- in til að aðlagast skólalífinu. Þeir áhuga- menn, sem að þessu stóðu, sérfræðingar og leikmenn, lögðu áherzlu á „hugsjón, hagsýni og hagkvæmni". Og það varð þetta þrennt, sem átti ríkastan þátt í því að skólafyrirkomulaginu í hverfinu var genbreytt: sérskólar eftir litarhætti voru ekki bara ósamrýmanlegir amerískum lýðræðishugsjónum, þeir voru einnig óhagkvæmir og dýrir í rekstri. A. rið 1950 voru fjórir skólar í hverfinu, einn fyrir hvíta nemendur eingöngu þar sem þrengsli torvelduðu allt starf, einn svertingjaskóli (með fjóra hvíta nemendur), sem var hálf- tómur, og einn blandaður skóli þar sem meiri hluti nemendanna var svartur. Hér voru þannig bæði iila nýtt skóla húsnæði, sem var sóun á fjármununum, og sérskólar, sem stríddi gegn sann- fræingu umbótamannanna. Dr. Bailey og samverkamenn hans lögðu nú fram fjórar áætlanir til að nýta betur skóla- húsnæði; sú fjórða og róttækasta fól í sér algera samskóla: Börnin áttu að fiytjast á milli skólanna og vera í einni skólabyggingu í 1.—3. bekk, í annarri í 4.—6. bekk og í 7.—10 bekk áttu þau að vera í „Junior High“. Fræðslumála- nefndin, sem hafði síðasta orðið, kaus að fara gætilega í sakirnar: valin var sam- komulagsáætlun og samkvæmt henni skyldi einn skólanna vera sérskóli. Þeg- ar skyldi einn skólanna vera sérskóli. Þegar ákvörðunin var birt olli hún samt miklum óróa meðal almennings. Menn óttuðust kynþáttaóeirðir. Sumir héldu því fram, að þeir hefðu persónu- lega ekki neitt á móti samskólum, en mótmæltu samt kröftuglega að þeirra eigin börn yrðu sett í skóla með svona mörgum negraibörnum. Á hinn bóginn var það margra álit, að fremur en eiga á hættu að barn þeirra yrði eitt af þrem- ur hvítum börnum í svertingjabekk, mætti það verða eitt af tíu í blönduðum bekk. Einn faðir gekk til dr. Bailey og lagði til, að tæki, sem gæfu frá sér útfjólubláa geisla, yrðu sett upp úti fyrir skólanum til að deyða bakteríur, sem negrabörnin bæru með sér inn í skóla- bygginguna! Afleiðingin af þessum deil- um varð sú, að ákvörðun fræðslumála- nefndarinnar var tekin aftur, og úrslit málsins lögð í hendur íbúa borgarhlut- ans. Fjórtán hópar borgara áttu að ræða þessar fjórar áætlanir og síðan ákveða framtíð skólanna með atkvœðagreiðslu. Dr. Bailey og stuðningsmenn hans not- uðu vopnahléið til að stuðla að mál- efnalegum umræðum í þessum hópum cg gengu oft frá einum dyrum til ann- arra í hverfinu og mæltu með samskól- um. Fólk kom til móttöku dr. Baileys til að ræða ugg sinn í einrúmi. Allir for- dómar og orðrómur var rætt af rökvísi á málefnalegum grundvelli. Þegar at- kvæðagreiðslan að lokum var háð, voru þrettán hópanna með dr. Bailey, og •þeir gengu auk þess lengra en fræðslu- málanefndin hafði vogað, því að þeir féllust á áætlunina um algera samskóla. á var hægt að byrja endurskipu- lagninguna. Fyrst var menntamálaráðu- neytinu falið að gera drög að bekkja- skiptingu. Bekkirnir áttu að skiptast i jöfnum hlutföllum eftir „kyniþætti, kyni og námsgáfum". Kennararnir voru settir á sérstök námskeið til að læra að með- höndla samsetta bekki og kynna sér nýjar kennsluaðferðir, sem lögðu meg- ináherzlu á einstaklingsbundna kennslu. Margir kennarar urðu að yfirbuga rót- gróið kynþáttahatur og hleypidóma hjá sjálfum sér, aðrir urðu að yfirvinna til- hneigingu sína að vera áberandi vernd- andi og umburðarlyndir gagnvart svörtu börnunum. En í flestum tilfellum segjast kennararnir, sem voru með frá upphafi, fljótlega hafa hætt að veita litarhætti barnanna eftirtekt. Fyrsta árið var spennandi; dr. Bailey segir að ein áflog milii hvíts og svarts nemanda hefðu nægt til að upp úr syði í samfélaginu. Mörg 'börn í hverfinu þurftu á sál- fræðilegri hjálp að halda, enda hafði barnaverndarnefndin í New York City l'öngum sent vandræðabörn úr Harlem til ættingja eða annarra góðviljaðra fjölskyldna hér uppfrá. Skólasálfræð- ingar og starfsleiðbeinendur voru þess vegna snemma ráðnir; skólarnir hafa auk þess sérstaka félagsmálaráðgjafa, sem reyna að veita aðstoð einnig utan skólans. Vandamálið, sem yfirskyggði allt annað, var að bræða saman í skólanum börn frá heimilum algerra andstæðna i menningarlegu tilliti. — Nýráðnir kenn- arar voru leiddir um hverfið fyrsta mán- uðinn; þar sem flestir kennarar eru aldir upp í millistéttarumhverfi og hafa það sem kallað er „millistéttarmat“, urðu þeir að fá að sjá með eigin augum við hvernig aðstæður sumt fólk býr ti'l þess að skilja þetta vandamál. Ef t. d. Jimmy kemur frá heimili þar sem fyrir- vinnulaus móðir býr með fimm börn í einu henbergi og vinnur úti frá klukkan 15 til 23 og Diana kemur úr ein'býlishúsi, þar sem pabbi hennar og mamma hafa hugsað um hana sameigin- lega frá iþví að hún fæddist, þá gagn- ar það ekki Jimmy að fá að sitja í sama bekk og fá sömu kennslubækur. Hann veit áreiðanlega miklu meira en Diana um heim fullorðinna, hvernig maður getur unnið sér inn nokkur cent og hvernig skipt er á litlu systkini, en það er ekki víst að honum hafi nokkurn tíma verið sögð saga, eða hann sé yfir- leitt vanur að tala við fullorðna. Það kom brátt í ljós að fátæku börnin sýndu lélegri námsárangur. Og þessi börn voru næstum eingöngu negrar. Um þetta sögðu auðvitað andstæðingar samskólanna: Hvað sögðum við ekki? og fjöldi foreldra varð áhyggju- fullur yfir ástandinu í kennslumálum. Þegar reynt var að hjálpa þeim, sem skemmst voru komnir, hvernig fór þá með námfús miðstéttarbörn? Þetta var sagt með fullri virðingu fyrir sam- skólakerfinu. í samvinnu við sérfræð- 14 LESBÓK. MORGUNBLAÐSINS 21. ágúst 1966

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.