Lesbók Morgunblaðsins - 14.03.1987, Síða 2

Lesbók Morgunblaðsins - 14.03.1987, Síða 2
Draumur feiga mannsins Frásögn ELÍNBORGAR BRYNJÓLFSDÓTTUR Sú saga barst frá bæ einum á Snæ- fjallaströnd á árinu 1740 að þar hefði heimilismann dreymt undar- legan draum þrem nóttum fyrir andlát sitt. Hafði hann setið við að lesa annál Odds Eiríkssonar er hann sótti svefn og dreymdi þá það sem hér fer á eftir: Honum fannst hann vera staddur við Ölfusvatn, Ieit þar til norðurs hamravegg mikinn og sá þar á letruð orðin: Annus domini MMXL hodie scribitur (þ.e.: nú er ártalið 2040 e.Krist). Fyrir fótum sér sá hann reit kringlóttan sem hann hugði vera stétt undir skyrsá, en mundi þó sár sá vera miklu stærri en hann hafði augum litið. Það undraðist hann að á reitnum lágu hellur margar aflangar, allar frá austri til vesturs og nafn var letrað á hveija hellu. Þá heyrði hann kveðnar í hamrinum eftirfarandi vísur er greyptust svo í vitund hans að hann nam þær og mundi er hann vaknaði. Valdi slotar vetrarhreggs vinda hljóðnar dynur. Landið Kols og Kroppinskeggs komdu að skoða, vinur. Skyldu kristins muna manns máttu - og vera giaður Hér skal allri ðþjóð lands ætíð griðastaður. Sértu ógn til ásta gjam eða bjór að kneyfa komdu hingað, heimsins bam, hér má flest sér leyfa. Svo var ei á elztu tíð, efnið sannar Ijóða. En tvennir verða títt um síð tímar manna og þjóða. Sagan fróða sagt er mér síst því haldi leyndu, að íslands þjóðarhetjur hér hreysti og mannvit reyndu. Þó er veröld okkar í allt á veltihjóli, frægðin, eins og annað, því ekki á traustum stóli. Lít til baka eina öld, önnur var þá tíðin, undir sinna synda gjöld seldu valdsmenn lýðinn. Þá var margur hengdur hér hnuplaði’ hann skóþveng mjóum, en helgidóm nú höfum vér í hrauni þessu og móum. Þessi blásnu hijósturshraun - hverri kind skal lóga - fá hjá þingi í fósturlaun friðaða birkiskóga. Hengdra þjófa helgireit hórkvenna og noma bragmæringa byggir sveit bliknar ei prýðin foma. Hringrás skýrist þessi þá þegnar kóngs er nýju nítján hlaða aldir á áram fjörutíu. Þá I vist þú munt hjá mér maður dauðaseldi. En sitt um iandnám svona fer sagan rauðum eldi. Eigi var draumur þessi lengri, og þess var heldur ekki getið í hinu foma handriti hvað maður sá hét er drauminn dreymdi, eða bærinn sem dreymandinn dvaldi á. Hitt var skýrt fram tekið að maðurinn hafði aldr- ei, svo vitað væri, reynt að setja saman vísu, svo eigi var mögulegt að eigna honum brag- inn. Hinsvegar þótti þeim, er hann sagði drauminn, hann svo merkilegur að hann bæri að varðveita frá gleymsku og glötun og því var hann ritaður strax meðan maður- inn var á lífi. Höfundurinn býr á Gelti í Grímsnesi. Eftir SMÁRA ÓLASON Ástarljóð Catullusar í flutningi Söngsveitarinnar Fflharmoníu Sunnudaginn 15. mars kl. 15.00 verður sjónleikurinn „Catulli Carmina, Ludi scaenici“ eftir Carl Orff fluttur í konsertbúningi í Háskólabíói. Flytjendur eru Söngsveitin Fílharmónía, einsöngvarar eru Gunnar Guðbjömsson og Elín Ósk Óskarsdóttir en hljómsveitina skipa fjórir píanóleikarar og átta slagverksleikar- ar. Stjómandi á þessum tónleikum er Smári Ólason, söngstjóri söngsveitarinnar. Tónskáldið Carl Orff fæddist 10. júlí 1895 í Munchen en dó árið 1982. Þegar á ungl- ingsárum sinum skrifaði hann texta og tónlist við frumsamin brúðuleikhúsatriði undir sterkum áhrifum frá Debussy. Á yngri ámm einkenndist stfll hans af áhrifum frá Richard Strauss, Hans Pfítzner og einnig frá Amold Schönberg. Hann samdi mjög mikið af tónlist út frá klassískum textum, grískum, latneskum og einnig úr Eddu- kvæðum. Hann fékkst mjög mikið við gamla tónlist og gaf m.a. út leikhúsverk eftir Monteverdi í nýrri þýskri útfærslu. Árið 1924 stofnaði hann Giinther-skólann fyrir leikflmi, tónlist og dans f Munchen ásamt Dorothee Giinther, en frá þessu starfi hans þróuðust fram til ársins 1930 fyrstu drögin að „Schulwerk", tónlistarkennslukerfí sem byggist mjög á notkun slagverkshljóðfæra. í formála fyrir þeim stendur: „Schulwerk mun sem undirstöðuleg tónlistaræfíng færa (nemandann) að frumkröftum og frum- formum tónlistarinnar." Hugmyndir hans og framsetning á þessum þætti hafa haft mikil áhrif á mótun tónlistarkennslu og hafa fléttast mjög inn í hans eigin tónsköp- un. í samvinnu við hljóðfærasmiðinn Karl Maendler bjó hans til ný ásláttarhljóðfæri, heila Qölskyldu af xylofónum og metallófón- um frá sópranlegu niður í bassalegu, sem er grunnurin að ásláttarhljómsveitinni sem Orff skóp. Kennslukerfí Orffs, sem er í fímm bindum, varð fyrst heimsþekkt er hann kynnti það og flutti í útvarpi árið 1948. Orff hafði samið mikinn fjölda af verkum þegar hann samdi verkið „Carmina Burana Cantiones profanae", sem frumflutt var í Frankfurt am Main árið 1937. Þetta verk vakti gífurlega hrifningu og athygli þó svo það væri ekki oft flutt fyrstu árin eftir að það var samið, en í því kemur leikrænn og tónlistarlegur stfll Carls Orff fyrst fram fullmótaður. Orff ákvað að draga tii baka flest allt það sem hann hafði áður samið. í bréfí til útgáfufyrirtækisins Schott segir hann: „Öllu því, sem ég hingað til hef skrif- að og þér þvi miður hafíð birt eftir mig, getið þér hér með pakkað saman. Með verk- inu Carmina Burana byrjar verkaskrá mín.“ Eftir pólitískar þrengingar stríðsáranna breiddist hróður Carls Orff sem tónskálds óvenjulega hratt út um allan heim, en af verkum hans eru verkin Carmina Burana og óperan Die Kluge oftast flutt. Af sam- tímatónskáldum er það einna helst Igor Strawinsky sem hefur haft áhrif á tónsmíða- stfl Carls Orff, en þar er miklu frekar að leita áhrifa úr gamalli tónlist, frá Palestr- ina, Orlandi di Lasso og Monteverdi. Orff endurlífgar í tónsmíðum sínum frum- form í tónlistarflutningi mannsins, t.d. bordún (liggjandi bassatónn), ostinato (þrá- stef), recitat (tónles), psalmódíur (tónflutn- ing á óbundnu máli), áhrif frá organum (samstígar fímmundir) og faux-bordon, sem er ein elsta tegund fjölröddunar i samstígum þriundum og sexundum, hann notast einnig við orðatiltækisáherslur með austurlenskum melismum og nær fram áhersluaukningu með textaendurtekningum. Orff leitast við í verkum sínum að ná fram þeim áhrifum sem gríska leikhúsið hafði, það að gera tónlist, mál og hreyfingu að einni heild. Fyrir honum er það aðalatrið- ið að ná fram sterkum geðhrifum með sem einföldustum meðulum, en hann segir m.a.: „Því raunverulegri og einfaldaðri sem frá- sögnin er þeim mun beinni og sterkari eru áhrifín." Tónlistin er honum tjáningarmáti en ekki fjötrar. Stfll hans er mjög persónu- legur og það er erfítt að apa upp eftir honum, það verður einfaldlega hjákátlegt. Eitt af þeim verkum sem Orff dró til baka var a capella-tónsetningar frá 1930 og 1931 á nokkrum af ljóðum Catullusar. Arið 1943 sendi hann frá sér endurskoðaða útgáfu af þessari tónsmíð sem frumflutt var í Leipzig og hafði hann þá m.a. bætt við hana forleik og eftirleik með hljóðfæraundir- leik sem ramma utan um ljóð Catullusar. Gaius Valerius Catullus fæddist í Verona á ítalfu árið 84 f. Kr., sonur auðugs herra- manns þar. Árið 62 f. Kr. fór hann til Rómaborgar þar sem hann lifði meðal yfír- stéttarinnar og naut samvista við hana í orðsins fyllstu merkingu. Meðal samtíðar- manna hans þar voru skáldið C. Licinus Calvus og M. Caelius Rufus, vinur hans, sem seinna varð keppinautur hans í ástamálum og fjandmaður, svo og Julíus Caesar, sem hann í fyrstu deildi við en síðar gerðist hann vinur hans. Um það leyti sem Catullus var tuttugu og tveggja ára gamall kynntist hann aðals- konunni Clodiu Pulchar, sem var tíu árum eldri en hann. Hún var kona konsúlsins Q. Metellus Celer, ein fallegasta, valdamesta og spilltasta kona Rómaborgar. Af ljóða- bálki Catullusar eru þekkt ein 106 ljóð, en f þeim fjallar hann að mestu um vonlausa ást til þessarar konu, hneigðir hennar, ótrú og svik. Hann kallar hana „Lesbíu" í ljóðum sínum, en hún var jafn ótrú ástmanni sínum sem og eiginmanni. Á tfmabili gaf hún sig að Caeliusi, vini elskhuga síns, en ótryggð hennar lagði líf Catullusar í rúst. Hann dó um það bil er hann var þrítugur, en þó verk hans væru ekki mikil að vöxtum eru þau talin til undirstöðuverka heimsbókmenn- tanna. Catulli Carmina er mjög heilsteypt tón- verk hjá Carl Orff og tónsmíðalega er það meiri eining en Carmina Burana, sem hann setti saman úr mjög mismunandi og óskyld- um þáttum. Sviðsetning sjónleiksins í leikgerð sýnir atburðarásina í þrívídd; svið á sviðinu. Sviðið sjálft þar sem þungamiðja atburðanna fer fram í dansi og látbragði er þríhyrndur leikpallur. Til vinstri og hægri fyrir framan þetta svið eru það skáldið, Catullus, og kórinn í hlutverki ungmenna, svo og öldungamir fyrir ofan og aftan það, sem flytja okkur með tíu af ljóðum hans efni sjónleiksins undirleikslaust í þrem þátt- um. Kórinn og öldungamir taka þátt í leiknum og tilfínningum leikenda, en fylgj- ast jafnframt með honum sem ákjósanlegur áhorfendahópur, „virkir áhorfendur". For- leikurinn og eftirleikurinn eru nokkurs konar rammi utan um ljóð Catullusar, en þann texta samdi Orff að mestu sjálfur. Hann er þar undir mjög sterkum áhrifum frá Catullusi og notar mjög oft efnislega hugmyndir, sem fram koma í öðrum ljóðum hans en þeim sem hann hefur tekið í sjálfa frásögnina. Þar kemur fram hin eilífa bar- átta milli kynjanna, baráttan milli ljóss og skugga, manns og konu. Ungmennin eru ástfangin og bjartsýn og trúa á hina eilífu ást, en önugir öldungamir hæðast að fá- nýti ástarinnar og lýsa því yfír, að þetta sé allt saman endalaus þvættingur. í leikn- um sjálfum, frásögn Catullusar, kemur fram nær allt litróf tilfínninganna, frá örvita ást og gleði til botnlauss haturs og örvænting- ar. Þættimir hafa ekki neinn „söguþráð" sem sjáanlegur er á yfírborðinu, heldur draga þeir fram mynd af ástríðuftillri ást skáldsins sem síðan fölnar. Lokakaflinn er endurtekning á ástríðufullri trú ungmenn- anna á hina eilífu ást, öldungamir láta í ljós álit sitt á því með miklu sveii, sem á að vera víti til vamaðar, en er að sjálfsögðu án árangurs. Með þessu margbreytilega sviði nær Orff fram því sem hann kallar „tvöfaldan ginningarleik" mili Eros og Sex- us (ástar og ástríðu), milli ungdóms og aldraðra, milli Catullusar og Lesbiu. Hljóðfæraskipanin er fjögur píanó og tólf slagverk, leikið af átta slagverksleikurum. Það er freistandi að álíta, að þessi hljóð- færaskipan sé komin til hjá Orff undir áhrifum af verkinu „Noces" eftir Igor Strav- insky, sem hann lauk við 1923, en allar samlíkingar þar á milli ná þó ekki lengra. í Catulli Carmina notar Orff meira sundur- gerða hljóma (ómstríður) en í öðmm verkum sínum. Upplausnir ómstríðanna em ekki alltaf hefðbundnar en þó alltaf rökréttar. Verkið gerir mjög miklar kröfur til flytjenda og þá ekki síst til Catullusar, sem oft sjmg- ur aleinn löng söngles. Þetta er í fyrsta skipti sem þetta verk er flutt hér á landi, en eins og dæmin sanna hafa sviðsverk sem fyrst hafa verið flutt í konsertformi oft ver- ið tekin seinna upp og flutt í leikrænum búningi. Það er von mín að svo verði einnig um þetta verk, sem á svo sannarlega erindi til okkar. Höfundurinn er tónlistarkennari og stjórnandi Söngsveitarinnar Fílharmóníu. 2

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.