Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 03.06.1995, Qupperneq 5

Lesbók Morgunblaðsins - 03.06.1995, Qupperneq 5
— öll vötn til Víkur óbrúuð. Reksturinn tók þijá daga og lömbin voru orðin af sér geng- in um það er rekstrinum lauk. Samgönguleysið var erfiðast og mörg svaðilförin farin yfír næstum ófærar ár. Mummi minnist þess að eitt sinn reyndu menn að fara yfír Múlakvísl með hestvagna, en hún var of djúp og straumhörð og vagn- amir fóru á hlðina. Þar var í för Eiríkur Steingrímsson á Fossi á Síðu, stór maður og sterkur. Hann lenti í kvíslinni og þegar félagar hans fundu hann rekinn, töldu þeir hann látinn. Honum var fleygt uppá hest- vagn og ekið að Höfðabrekku. En hristingur- inn á leiðinni varð til þess að allt í einu reis líkið upp og karl lifnaði við. Synt í Stöðupollum Eftir skólaskyldualdur fluttíst Mummi til foreldra sinna í Vík og bjó hjá þeim á vetr- um og gekk þar í barna- og unglingaskóla. Hann kveðst snemma hafa haft mikinn áhuga á íþróttum; þá helzt sundi og hlaup- um, um annað var naumast að ræða. En sundlaug var að sjálfsögðu ekki til í Meðal- landinu. Það aftraði Mumma ekki frá því að ná sér í Sundbók ÍSÍ og læra sjálfur í stöðjipollum, sem volgnuðu eitthvað að sumrininu og til öryggis batt hann á sig björgunarbelti úr korki, sem rekið hafði á ijörur. Eitthvað gekk þetta sjálfsnám ekki sem bezt en 15 ára komst hann á sundnám- skeið í Landbrotinu og varð þá svo vel synd- ur að hann tókst á hendur að kenna átta strákum úr Meðallandinu sund á vegumn ungmennafélagsins og allt gekk það vel. Það er komið fram yfír 1920 og leið Mumma lá „á mölina" eða „suður“ eins og jafnan var ságt hvaðan sem farið var til Reykjavíkur. Einskonar millikafli á leiðinni var mjólkurbílstjórastarf hjá Mjólkurbúi Flóamanna, enda var Mummi þá með meira- prófsskírteini uppá vasann og kaskeiti á höfði sem hver nútíma flugstjóri gæti verið fullsæmdur af. í framhaldi af því varð Mummi bílstjóri hjá Steindóri 1930 og ók m.a. fólki á Alþing- ishátíðina. í tengslum við ieigubílstjórastarf- ið hófut kynni hans og Kjarvals. Að þeim verður síðar vikið. íþróttaáhugi Mumma varð til þess að hann reyndi fyrir sér í skíðaíþróttinni. En það var eins og sundið í Meðallandinu, allt á heldur frumstæðum nótum, enda búnaður- inn ekki uppá það bezta. Mummi hefur sagt frá því að í verulegum snjóþyngslum vetur- inn 1932-33 varð að leggja allan leigubíla- akstur niður í Reykjavík; það var ekki verið að moka í kreppunni. Við þessar aðstæður fór hann ásamt fleiri bílstjórum hjá Stein- dóri og keypti sér skíði og skó hjá L.H.MúlI- er. Það voru þó ekki skíðaskór, heldur svo- nefndir verkamannaklossar. Bindingarnar voru þá einnig afar frumstæðar. Þótt þeir félagar væru óvanir skíða- göngum var ákveðið eftir skíðagöngu til Hafnarfjarðar að skella sér austur fyrir Fjall. Þeir voru þrír saman, Mummi, Ingvar Magn- ússon frá Óndverðarnesi og Kristján Jóhann- esson úr Þingvallasveitinni. Þeir höfðu ætlað að læra á skíði á. námskeiði sem norskur skíðamaður hélt í Ártúnsbrekkunni, en hann sýndi þá bara stökk svo það var lítið á því að græða. Þeir héldu ótrauðir af stað austur og náðu til bæja í Ölfusi, en þaðan á Selfoss, niður á Eyrarbakka og síðan upp í Grímsnes þar sem þeir dönsuðu á klossunum á balli á Minni Borg, en þrömmuðu svo áfram að Laugarvatni, þaðan vestur í Þingvallasveit með gistingu á Kárastöðum. Suður yfír Mosfellsheiði komust þeir heilu og höldnu, en þessi skíðaganga tók 11 daga. PÁSKAFERÐ Á LANGJÖKUL I Lesbók Morgunblaðsins er grein árið 1935 eftir Tryggva Magnússon verzlunar- stjóra í Edinborg um skíðaferð sem hann fór í um páskana yfír Langjökul ásamt Þórarni Amórssyni verkstjóra hjá Pípugerðinni og Mumma. Þar er okkar maður enn kominn á stjá og hafði verið boðið að taka þátt í þess- um leiðangri vegna þess að ekki þótti ráðlegt fyrir aðeins tvo menn að fara í ferð sem gat verið tvísýn. Litla skíðafélagið, sem starfaði þá, hafði ákveðið ferðina, en svo fór að að- eins tveir þátttakendur gáfu sig fram. Eins og nærri má geta átti Mummi engan búnað til að fara í upp á jökla. Hann leigði þá húsnæði hjá Karli Bjamasyni varaslökkvil- iðsstjóra, sem bauðst til að lána honum kápu og sagði: „Ég á kápu sem er fóðruð að innan með kálfsskinni og striga að utan. Hún getur ábyggilega komið sér vel.“ Lagt var af stað á skírdag; ekið til Þing- valla, en Halldór bóndi í Hrauntúni flutti fé- lagana á hestum þartil komið vár í snjó. Miðað við venjuleg snjóalög á páskum hefur þarna verið óvenju snjólétt. Ferðinni var heit- ið um Þórisdal og Langjökul austur að Skriðu- felli við Hvítárvatn og sömu leið til baka. PASKALEIÐANGUR á Langjökul 1935. Að ofan t.h.: Við Bjömsfell sunnan við Langjökul: Jökulfararnir þrír á reið með einn trússhest. Fylgdarmaður- inn, Halldór bóndi í Hrauntúni tók myndina. T.v.: Tjaldstaður uppi á Lang- jökli. Að neðan t.v.: Við Björnsfell, Mummi býr til holu til að geta kveikt á prímus. T.h.: Úr páskaleiðangri 1936, Mummi lengst til vinstri. Myndin er tekin á bak við Jarlhettur. GUÐMUNDUR Sveinsson - Mummi frá Feðgum. Mýndin er tekin 1930 að afloknu meiraprófi og kaskeitið glæsilega er í tilefni þess. MUMMI. Myndin er tekin þegar hann leit inn hjá Lesbókinni í vetur, þá 88 ára. FYRSTUR á bíl í Landmannalaugar 16. júní, 1946. Til sannindamerkis var þessi mynd tekin af herbílnum sem Mummi keypti sama ár. Síðar um sumar- ið var hann í hópi sem fyrst ók Fjallabaksleið austur í Skaftafellssýslu. HEIMILISFÓLKIÐ á Feðgum 1926. Mummi er að hleypa heimdraganum og stendur ferðbúinn með kisuna sína. Aðrir er talið frá vinstri: Sumarliði Sveinsson, Sveinn Sumarliðason, Sigríður Runólfsdóttir, Guðbjörg Runólfs- dóttir og Sveinn Þorsteinsson. Að kvöldi skírdags var tjaldað við Þóris- dalsvatn en á föstudaginn langa skall á blind- hríð. Þeir létu það ekki aftra sér; settu átta- vita á sleðann og tóku stefnu á Klakk, sem er tindur uppúr jöklinum, og náðu þangað heilu og höldnu. Á laugardegi fyrir páska var svo lagt upp austur eftir jöklinum í glaða- sólskini og logni. Þegar austar kom skildu )eir sleðann eftir á jökulbungunni, en gengu á skíðum niður að Skriðufellinu. Þrátt fyrir 12 stiga frost fóru menn í sólbað þegar seir vom komnir aftur að sleðanum. Á páskadag voru sett segl á sleðann og siglt vestur í Þórisdal undan hægum vindi. Tjald- að var sunnan við Bjömsfell. Þar skildu )eir farangur sinn eftir en Jón Jóhannsson 'rá Skógarkoti sótti hann nokkru síðar. Fóm )eir nú fótgangandi til Þingvalla og náðu )angað eftir 8 tíma göngu. Fyrstur á BÍL í Landmannalaugar Á unga aldri í Meðallandinu hafði Mummi ur haft Öræfajpkul fyrir augunum og dást að tign hans. Á þann tind langaði hann til að ganga, en sá draumur rættist ekki fyrr en 1941 eða 42; hann man ekki alveg hvort árið það var. Þeir fóm þrír saman úr Reykja- vík og lögðu upp frá Sandfelli í Öræfum. Þeir vildu fá fylgdarmann, en Oddur í Skaftafelli sagði að þeir hefðu ekkert að gera með fylgdarmann; „hann skyldi aftur á móti lána mér stöngina sína; mér dygði hún alveg" sagði hann. „Við höfðum líka spotta með okkur til að nota við hæsta hnjúk- inn. Og bjart veður fengum við á Hvanna- dalshnjúk. Við gengum svo þaðan niður að Fagurhólsmýri og einn okkar þremenning- anna, Leifur Kaldal, tók myndir á leiðinni og uppi á hnjúknum." „Fjallabaksvegur hafði alltaf verið eitt- hvað sérstakt fyrirbæri fyrir mínum hugar- sjónum", segir Mummi. „Þar væri svo fal- legt, þar væri svo mikil veiði og afí minn hafði veitt þar silung. Hann var sá síðasti sem hafði Veiðivötnin til silungsveiða af mönnum þarna austan að. Ég mundi eftir Kötlugosinu 1918 og hafði sterkt í huga að athuga þyrfti, hvort þama gæti ekki verið bílvegur ef Katla tæki uppá því að loka öðr- um leiðum. Þegar hér var komið sögu hafði enn ekki verið ekið á bíl f Landmannalaug- ar.“ Bergur Lámsson frá Kirkjubæjarklaustri var um þetta leyti hjá Sölunefnd setuliðs- eigna eins og hún hét þá. Mummi fór til hans og sagðist þurfa að fá „tveggja drifa bíl“, en hann mætti ekki kosta mikið; pening- ar vom engir til. Hann tjáði Bergi ennfrem- ur hvað stæði til - nú skyldi reynt hvort hægt væri að komast nýja leið austur í Skaftafellssýslur. Auðvitað sá Bergur til þess að Mummi fékk bílinn á góðum kjöram- öðm eins hafði nú verið reddað. Þetta var vorið 1946. Þá bar 17. júní uppá mánudag og Mummi og félagar hans notuðu þessa löngu helgi til að kanna akst- ursleið í Landmannalaugar. Þeir fóm á föstu- dagskvöldi austur að Galtalæk í Landsveit og á laugardeginum komust þeir inn að Frostastaðavatni. Þeir mokuðu sig áfram yfír Frostastaðaháls á sunnudeginum f rign- inu, en góðu veðri og um kvöldið komust þeir að kvíslinni. Mummi sagði þá við sam- ferðamennina: „Yfír kvíslina verðum við að fara, því annars verður glæpnum stolið frá okkur. Ef við fömm ekki alla leið heim að Laugakofa, þá segir sá næsti sem kemur: Ég varð fyrstur á bíl í Landmannalaugar". Skaftfellingar voru flestum reyndari í því að velja vöð og yfir fóm þeir á bílnum og tóku mynd af honum til staðfestingar. Eftir myndinni að dæma hefur þetta verið hinn vígalegasti herbíll af gerðinni Dodge Veapon. í bakaleiðinni völdu þeir sér betri leið og lögðu þá braut sem síðan var lengi farin í Landmannalaugar, framhjá Valahnjúkunum og norðan við Löðmund og Dyngjurnar. Þessi slóð var síðan farin þar til Vegagerðin lagfærði veg gegnum Dómadalinn. Kofinn sem Mummi nefndi er ekki sæluhús Ferðafé- lagsins, heldur sæluhús fjallmanna á Land- mannaafrétti, sem sést á myndinni í hraun- brúninni ofan við bílinn. Fyrsta Bílferðin Um Fjallabaksleið Nú var eftir síðari áfanginn úr Land- mannalaugum um Fjallabaksleið niður í Skaftártungur. Mummi var í hópi áhuga- manna sem réðist í þetta seinna sama sum- ar. Skaftfellingar vissu hvað til stóð og Gísli á Búlandi og Jón Björnsson síðar á Kirkju- bæjarklaustri, voru búnir að fá sér fjallabíla og ætluðu að koma til móts við leiðangur- inn. Bergur Lámsson var búinn að safna saman fríðum flokki þar sem vom Jónatan Hallvarðsson, Jón Sigurðsson í Sjómannafé- laginu, Finnur Jónsson ráðherra og okkar maður, Mummi, var þar að sjálfsögðu á sín- LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 3. JÚNÍ1995 5

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.