Tíminn - 28.04.1967, Side 2

Tíminn - 28.04.1967, Side 2
14 TÍMINN FOSTUDAGUR 28. apríl 1967. Ólafur Jóhannesson: NYJA BROGD , NY VINNU- NÝJA FORUSTU Herra forseti. Góðir áheyrendur Núv. stjórnarílokkar hafa farið nieð völd í landinu í tvö kjör- tímabil samifleytt. Þeir hafa því haft nægilegt ráðrúm til þess að framkvæmia stefnu sína og standa við gefin heit. Þeir hafa ekki þurft að glíma við illt árferði eða ófyrirsjéanlega erfiðleika, því að líklega hefur enginn innlend ríkis stj. búið við öllu hagstæðari ytri skilyrði en núv. stjórn. En hvern- ig hefur henni tekizt að halda á málum og valda verkefnum sín- um? Það er sú spurning, sem menn verða að kryfja til mergj- ar um þessar mundir og einkan- lega áður en þeir fella sinn dóm í kosningunum í vor. Grundvöllum atvinnu- veganna Á stefnuskrá stjórnarflokkanna fyrir nær 8 árum stóð það fyrir- heit efst á blaði, að atvinnuveg- um þjóðarinnar skyldi komið á traustan og heilbrigðan grundvöll til frambúðar. Það taldi stjórn- in sitt höfuðverkefni. Það átti að að gera með hinu svokallaða við- reisnarkerfi, sem m.a. átti að leiða til verð'bólgustöðvunar, skattalækkunar, sparnaðar í opin- berum rekstri og bættra lífskjara. f viðreisnarpésanum stóðu m.a. þessi orð: „Bótakerfi það, sem útflutnings framleiðslan hefur búið við síðan 1951, verði afnumið, en skráningu krónunnar breytt þannig, að út- flutningsframleiðslan verði rekin hallalau'st án bóta og styrkja. Já, atvinnuvegunum skyldi kom ið á trausta og heilbrigðan grund- völl. Uppb'ótargreiðslum hætt og gengið rétt skráð. Hver er nú dómur reynslunnar um þetta fyrsta boðorð ríkisstj.? Standa ekki atvinnuvegirnir án _ allra styrkja á föstum fótum? Ó nei. Það er nú eitthvað armað en svo sé. Eftir nær 8 ára viðreisnar- stjórn blasir sú kalda staðreynd við, að rekstrargrundvöllur undir- stöðuatvinnuveganna er gersam- lega brostinn. Þeir getá ekki; með nokkru móti lengur staðið undir þeim tilkostnaði og því<' verðlagi, sem hinn öri verðbólguvöxtur heí ur skapað í landinu. Öll útflutn- ingsframleiðsla að heita má nema síldarafurðirnar fær nú beinar uppbætur í einu eða öðru formi. Ekki tugi millj., heldur hundruð millj. Þar fyrir utan eru svo all- ar niðurgreiðslurnar, sem í nú- gildandi fjárl. eru áætlaðar 708 mi'llj. í 10 mánuði, en hvað þá tekur við, veit enginn. Útgjalda- árið er þar sem sagt stytt um tvo mánuði og sífellt er af illri nauðsyn verið að auka uppbótar- greiðsíurnar sbr. nýlega sam- þykktar ráðstafanir til aðstoðar sjávarútveginum. Enginn heldur því fram, að það sé of vel gert við sjávarútveginn. Hitt mun sönnu nær, að sú aðvstoð, sem hon- um og fiskiðnaðinum er veitt, muni reynast allsendi's ófullnægj- andi. Svo grátt eru þessar at- vinnugreinar leiknar eftir 8 ára viðrei'snarstjórn og þaó þrátt fyr- ir einstæð aflabrögð undanfar- Ástand atvinnuveganna fellir þyngsta áfellisdóminn yfir stjómarstefnunni. inna ára og óvenjulega hagstæð markaðskjör. Hvernig ætli ástand ið hefði verið, ef við hefðum búið við aflaleysi og markaðshrun. kér er ekki aðeins um að ræða stað- hæfingar stjórnarandstöðu eða barlóm atvinnurekenda sjálfra eins og forsh. lét liggja að í umr. í fyrrakvöld. Stjörnarskipað- ar n. hafa komizt aö sömu niður- stöðu. Vélbátanefndin svokallaða, er skipuð var þm. úr öllum flokkum og skilaði áliti í júnímánuði s.l. og var sammála um, að fiskverð til minni bátanna yrði að hækka um a.m.k. 10% fró því, sem það var þá til þess að rekstrargrund- völlur bátaútgerðarinnar yrði ekki liakari en hann var árið 1962 en taldi jafnframt, að auk þess yrði að gera-ýjnsar aðrar ráð- stafanir bátaútveginum til aðstoð- ar. Sést af þessu nál. hversu sig- ið hefur á ógæfuhlið frá því 1962. Togaranefndin, sem skiluði áliti í nóvember s.l. komst að þeirri niðurstöðu, að árlegur rekstrar- 'halli á olíukyntum nýsköpunar- togara mundi vera á milli 5-6 millj. á ári. Hér er um að ræða dóm flokksmanna, já, trúnaðar- manna ríkisstj. sjálfrar. í tíð núv. rikisstj. mun togurum hafa fækk að um rúman helming. Hér er vissulega um mikið vandamál að tefla, eitt allra alvarlegasta vanda málið, því að hvar erum við stödd, ef þessar undirstöður þjóðfélags ins hrynja. En aðgerðir stjórn- arvaldanna í þessum málum hafa svo sannarlega ekki við það mið- azt, að'koma atvinnugreinum þess um á traustan og varanlegan 'grundvöll, heldur hitt að fleyta þeim aðeins í bili með sífelldum bráðabirgðaúrræðum. Og enn hef ur t.d. nær ekkert verið fram- kvæmt af till. vélbátan. þess hefði þó ekki verið vanþörf. Þvi að bát- arnir, sem stunda þorskfiskveið- ar éiga við sívaxandi erfiðleika að etja og hefur farið fækkandi ár frá ári, en sú þróun á aftur sinn þátt í hráefnisvandamóli hrað- frystihúsanna. VandamáJ toigar- anna bíða úrlauisnar. Þar virðast engin ný úrræði vera á ferðinni af stjórnarinnar hálfu. Hjá þeim er þó ekkert fram undan úema algert þrot ef ekki verður neitt að gert. Hafa þó togaraskipstjór- ar margbent á þá nauðsyn að endurnýja togaraflotann og búa skipin nýtízkutækjum til úthafs- veiða. Þeir hafa og bent á nauð- syn bættrar aðstöðu í landi. Auð- unn Auðunnsson séipstjóri segir t.d. i sjómannablaðinu Víkingi 1966: „Út af fyrir sig má segja, að löndunaraðstæður í Reykjavík og Hafnarfirði eigi mikinn þátt í, hvernig komið er fyrir togaraút- gerðinni, því að það tekur 3-5 daga að fá afgreiðslu á 350 tonna afla, 3 dag í löndun og 1 dag að íse aftur er algengt. Tæknina vantar svo gersamlega í löndunar- Ólafur Jóhannesson ' starfsemina, að þar er um algera .kyrrstöðu að ræða. Og oft verða skipin að vera lengur úti, stund- um viku lengur en æskilegt er, vegna þeess að enginn möguleiki er til þess að fá aflanum landað.“ Hvað er gert til' þess að bæta úr þessu ófremdarástandi? Már er það ekki kunnugt. Nú heíur 1 stjórnin hins vegar rétt iyrir kosningar gefið út tilkynningu um það, að hún muni beita sér fyrir kaupum á 4 skuttogurum. Það hefði hún svo sannarlega átt að gera fyrr. Afkoma iðnaðar og land'búnaðar er því miður ann að en glæsileg. Þar er við mörg vandamál að glíma einnig, svo sem hækkandi tilkostnað, háan fjármagnskoistnað og lánsfjárskort Iðnaðurinn á í mörgum greinum í vök að verjast — í sumum til- fellum vegna vaxandi samkeppni — og sum iðnfyrirtæki hafa blátt áfram gefizt upp. Landbún- aðurinn á einnig við ýmis sér- stök vandamál að stríða, en ég mun ekki gera þau hér að um- tálsefni, enda verður það gert af öðrum ræðumanni hér á eftir. Verðlagsþróunin En svona fór nú um fyrsta boðorð stjórnarinnar. í stað at- vinnuvega á traustum grunni án allra styrkja og uppbóta sjáurn við atvinnugreinar, sem riða til falls þrátt fyrir það, þó að nú sé varið miklu hærri fjárhæð til útflutningsuppbóta og niðurborg ana en gert var, þegar viðreisn- arstjórn, tók við. Ég held, að þetta ástand atvinnuveganna feli í sér þyngsta áfellisdóminn yfir stjórn arstefnunni, því að vissulega er það hún og hennar afleiðingar, sem mestu valda um, hvernig kom ið er. En hvað segir reynslan um annað boðorðið — stöðvun verð- bólgunnar. Það er eitt af höfuð- markmiðum núverandi stjórn- ar að vinna bug á verðbólgunni. Þvi var lýst yfir í stjórnarmynd- unarræðu 1959, að ríkisstj. legði á það höfuðáberzlu að halda þann ig á málum, að ekki leiddi til verðból'gu og á þessu var síðan hert af þáv. forsrfa. í áramótaræðu, er hann sagði, að ef ekki tækist að stöðva verðbólgunaf væri allt annað unnið fyrir gýg. En þrátt fyrir hin stóru orð og fögur fyrir- faeit hefur verðbólgunni alls ekki verið haldið í skefjum. Hún hef- ur þvert á móti magnazt ár frá ári á valdatíma núv. stjórnar- flokka. Þá sögu þekkja allir, en það er bezt að leiða vitni, sem stjórnin mun ekki andmæla. í skýrslum Efnahagsstofnunarinn- ar til hagráðs í áigústmánuði s.l. segir m.a. svo: „Á undanförnum 5 árum hefur verðlag hér á landi hækkað ört og miiklu örar en í nálægum lönd- um. Meðalhækkunin á ári yfir tfmabilið 1960—1965 er. 11%, sé miðað við vísitölu framfærslu- kostnaðar, en 12% sé miðað við vísitölu neyzluvöruverðlags. Á sama tíma hefur meðalhækkun verðlags í nálægum löndum num- ið 5—6% á ári, þar sem hún hef- ur verið mest, (Danmörku og Finnlandi), en meðalhækkun í 11 Evrópulöndum hefur verið um 4%. Ljóst er af þessari skýrslu Efna hagsstofunarinnar, að ísland á ófcvírætt Evrópumet í verðbólgu vexti. Lætur nærri, að hann sé hér þrefalt meiri en í nálægum löndum. Skaðlegar afleiðingaf þessarar óðu verðbólgu blasa við í öllum áttum. Þær eiga mesta sök á hallarekstri atvinnuveg- anna, sem áður er lýst. Þær birt- ast í óeðlilegri eignatilfænslu í þjóðfélaginu, auknum aðstöðu- mun þjóðfélagsþegnanna, óvið- ráðanlegum byggingarkostnaði, al'ls konar spákaupmennsku og mætti þannig lengi telja; Öll viðureign stjórnarflokkanna við verðbólguna einkennist af ósigr- um og flótta. Þeirri hrakfalla- sögu verður ekki breytt né bund- inn á það endir með innantóm- um slagorðum um stöðvunar- stefnu nú rétt fyrir kosningar. Stöðvunarstefna eða sjónarspil Hin svo kallaða verðstöðvun eins og til hennar er stofnað nú, er því miður að verulegu leyti blekking. — Víxill, sem þarf að greiða eftir kosningar. Verðstöðv unarl., sem samþ. voru fýrir ára- mótin, eru aðeins staðfesting þeirra heimi'lda, sem stjórnin hef- ur frá upphafi haft nema hvað bannað er þar að hækka útsvör og önnur opinber gjöld, án stjórn arleyfis. En heimildirnar til að ákveða álagningu og verðlag not- aði stjórnin lítt eða ekki. Kjör- orðið var frelsi ótakmarkað álagningarfrelsi, verðmyndun án verðlagseftirlits. Nú er í ofboði kúvent. Allt skal sett fast. Verð- lagseftirlit á öllum sviðum. Ef verðstöðvunin er þvílíkt bjargráð nú, sem látið er í veðri vaka, er spurt: Hvers vegna var ekki grip- ið til hennar fyrr? Hvers vegna vanrækti stjórnin að beita heim- ildum sínum í 7 ár? Hvers vegna notaði hún ekki þetta töfralyf fyrr? Þeirri spurningu verðúr stjórnin að svara. Að vísu má segja, að betra sé seint en aldrei og verðstöðvunin er út af fyrir sig spor í rétta átt, og hún gæti sjálfsagt gert gagn, ef allt væri rétt í pottinn búið. En ef raunveruleg verðstövun ætti að takast, hefði fyrst þurtf að koma atvinnuvegunum á heilbrigð an rekstrargnindvöll. Það hefur verið vanrækt. Þess vegna kom það strax á daginn eftir áramót- in, sem sagt hafði verið fyrir, en ekki var á hlustað, að veita þurtfti sjávarútveginum aukinn stuðn- ing. Fjárlög gerðu ekki ráð fyrir þvi. Þá var gripið til þess óyndisúrræðis að klípa af fjár- veitingu til verklegra fram- kvæmda. Fjárl. eru augljóslega við það miðuð, að spennan haldi áfram. Innflutningur verði sá sami og áður og í sömu hluttföll- um að því er hátollvörur snertir. 'Slíkt er í rauninni útilokað, etf verðstöðvun tækist eðr. bæri ein- hvem veruleigan árangur. Þá eru litlar líkur til, að tekjuáætlun fjárj. stæðist. Þetta er viðurbennt í skýrslu Seðlabankans nýútkom inni. Þar segir: „Þótt með þessu móti hafi tek- izt að stöðva verðhœkkanir um sinn, munu þessar aðgerðir fyrir- sjáanleiga hafa í för með sér versnandi afkomu ríkissjóðs á árinu 1967 einkum vegna auk- inna útgjalda til að greiða niður verðlag“. En niðurgreiðslumar til að stöðva dýrtíðina, eru aðeins miðaðar við 10 mánuði, þ.e. til 1. nóvember þetta ár. Menn gætu ímyndað sér, hvað þá tæki við, ef stjómin héldi velli. Menn muna 1959. Þá var slagorðið einnig stöðvun. Þá var saigt fyrir kosn- ingar, að verðbólgan vœri stöðvuð en strax eftir kosningar var stór- kostleg gengistfelling talin ólhjá- kvæmileg. Það er ekki að ástæðu- lausu að margir óttast, að nú sé verið að leika sama sjónarspilið og þá. Það dylst engum hugsandi manni, að hin svo kallaða verð- stöðvun ræður ekki við kjarna vandamálsins, heldur er fyrst og fnemst við það miðuð að skjota vandanum á frest fram ytfir kosn- ingar, ér visitölustöðvun með nið- urborgunum fram yfir kosningar. Þetta er auðvitað hinum greind- ari mönnum stjómarflokkanua Ijóst. Sjáltfur forsrh. kallaði verð- stöðvunarlagafrv. neyðarúrræði til bráðabirgða. Það er ein- mitt það rétta. Það er mergur málsins. Spamaðarboðorðið Skv. stjórnarstefnunni skyldi komið á sparnaði í opinberum rekstri, og fjárlög áttu að vera hallalaus. Illa hefur stjórninni gengið að fylgja þessu boðorði. Það hefur ekki borið á sparnaði í opinberum rekstri, heldur þvert á móti. Nefndum hefur ekki ver- ið fækkað, embættum og stjórn- arstofnunum ht.ur verið fjölgað. Parkinsonslögmálið hefur verið í góðu gengi. Fjárl. hafa sffellt hækkað ár frá ári. Fjárlög þessa Framhald á bls. 23. If * -C <£’v,"'v 'á,

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.