Vísir - 12.11.1976, Blaðsíða 11

Vísir - 12.11.1976, Blaðsíða 11
VtSIR Föstudagur 12. nóvember 1976 11 A SIÐDEGI Kjördæmaskipan og kosn- ingatilhögun er gamalt deilu- mál hér á landi. Fyrri helming þessarar aldar bjuggu Islend- ingar viö óiýöræöislega og hlut- dræga kjördæmaskipan, sem stórlegá hindraöi stjórnmálaá- hrif alþýöufólks. Þegar litiö er til baka viröist þaö meö ein- dæmum hve seint gekk aö koma þessu I lýöræöislegt horf. Breyting fyrir flokkana Sti breyting sem gerö var á kjördæmaskipan 1959 var mikil- sýnt, aö kjósendum nægir ekki aö kjósa um flokka eina saman heldur veröa þeir jafnframt aö fá aö kjósa um menn. Einmenningskjör- dæmi — hlutfalls- kosning Oft hefur verið bent á að ein- menningskjördæmi hafi þennan kost til að bera. Hitt vita menn lika að einföld meirihluta kosn- ing getur leitt til þess að minni- hluti kjósenda eigi alla fulltrúa á þingi. Sllkt fyrirkomulag strlðir mjög gegn hugmyndum manna hérlendis um lýðræði. vægt framfaraspor. Fyrst eftir þá breytingu er unnt að segja að stjórnmálaflokkar starfi á jafn- réttisgrundvelli hér á landi. En breytingin kom þvl miður of seint. Henni var ætlað að koma á jafnrétti milli flokka, en flokkaskipunin, sem breytíngin þjónaði, var mótuö á fyrri hluta aldarinnar og sýndi þegar þess merki 1959 aö hún samsvaraöi ekki lengur raunveruleika stjórnmálanna. Þessir annmarkar núgildandi kosningatilhögunar hafa orðið ljósari eftir þvl sem árin hafa liðið. Skil milli stjórnmála- flokka eru ekki eins glögg og áður var. Enginn flokkur berst lengur fyrir gagngerri byltingu þeirrar stjórnskipunar og þess efnahagskerfis, sem við nú bú- um við. Agreiningur I stjórn- málum ræðst frekar að þvl hvort og hvernig eigi að lagfæra og bæta, og I þágu hverra. Stjórnmálalegt mikilvægi flokka hefur minnkaö I sjálfu sér. Nú skiptir jafnvel meira máli hvaða menn veljast til for- ystu. Þegar svo er komið er Virðist nú nokkur almenn sam- staða hér um hlutfallskosning- ar. Viöfangsefnið er að finna leiö til að samræma persónu- kjör og hlutfallskosningar. Það hefur komið fram i fjöl- miðlum nýlega, að ungir menn úr öllum flokkum, utan Alþýðu- bandalagi og Samtökum, hafa sett fram sameiginlegar hug- myndir um leiöir I kjördæma- málinu. Meginatriðiþeirra eru stór kjördæmi, 7-8 manna með breytlegum mörkum, til aðlög- unar breytingum á kjósenda- fjölda innan kjördæma og kosn- ingakerfi sem nefnt hefur verið persónukjör með valkostum. Sú tilhögun gerir ráð fyrir að kjós- endur tölusetji frambjóöendur eftir verðleikum, jafnmarga eða færri en kjósa á, og er heim- iltað velja menn úr hvaða flokki sem er. Kerfi þetta er einkar hugvitsamlegt og samræmir vel kosti hlutfallskosninga og per- sónukjörs. Flokksræði — lýðræði Oft er það svo, þegar menn hyggjast breyta einhverju I stjórnmálum, koma á réttlátri • ■ ■ ■ ■ ' iSiiáfe m skman bar sem ranglæti rlkir, að sú viðleitni strandar á and- stööu þeirri sem hagnast á ranglætinu. Þetta var lengi reynsla islendinga I kjördæma- málinu áður fyrr. Sú saga virö- ist ætla aö endurtaka sig nú. Meö því að veita kjósendum val um menn og ekki einungis flokka er höggvið að flokksræð- inu, valdi þeirra til að ráða mannvali. Við því má búast, að þeir sem hag hafa af þeirri skip- an rlsi nú upp á afturfæturna. Finnur Torfi Stefánsson skrifar V íslendingar hafa nú þegar heyrt rödd flokksræðisins I þessu máli. 1 sjónvarpsþætti ný- lega, þar sem hugmyndirnar um stór kjördæmi og persónu- kjör með valkostum voru rædd- ar, notaði fulltrúi Alþýðubanda- lagsinstækifærið slðast I þættin- um, þegar enginn var til and- svara, til þess að veitast að höf- undi þessa pistils með ásökun- um um að hafa ekki gætt nægi- lega hagsmuna Alþýðuflokksins I tillögum slnum. Þjóðviljinn tók undir þessa gagnrýni I leiðara og taldi kostulegt að fulltrúi og frambjóöandi Alþýðuflokksins skyldi standa aö slíkri tillögu- gerð. Svo vill til að þessar athuga- semdir Alþýöubandalagsins eru hárréttar. Undirritaður tók aldrei sérstakt tillit til hags- muna Alþýöuflokksins er hann hugleiddi valkosti og tillögur I kjördæmamálinu. Viðmiöunin var hagsmunir kjósenda I land- inu og að finna tilhögun, sem tryggði þeim jafnrétti og vlð- tækast valfrelsi og áhrif á kjör alþingismanna. Það er enn- fremur trú undirritaðs að það henti Alþýðuflokknum best aö hagsmunir hans og kjósenda fari saman I þessu efni. Þetta sjónarmið á einnig miklu fylgi að fagna meðal annarra félaga Alþýðuflokksins. Sá flokkur þurfti of lengi að liða fyrir hlut- dræga kjösdæmaskipan að hann vilji nú hafa hagnað af ranglæti I þeim efnum. Flokksleg huggun Mjög ber að harma hve Al- þýðubandalagið hefur tekið Ihaldssama afstööu til þessa máls. Ekki verður annaö skilið en talsmenn þess vilji koma eins konar löggildingu á flokk sinn, gera hann ónæman fyrir áhrif- um kjósenda og tryggja honum föst völd hvað sem fylgi liður. Margt bendir þó til, að leiðara- höfundur Þjóðviljans og fulltrú- inn I sjónvarpsþættinum hafi ekki kynnt sér hinar nýju hug- myndir vel. Afstaða þeirra kann því aö breytast þegar skilning- urinn eykst. A meöan þess er beöið skal þeim félögum veitt nokkur huggun. Miðað við sama fylgi og siðast, fengi Alþýöu- bandalagið nokkuð örugglega sömu tölu þingmanna i persónu- kjöri meö valkostum og 7-8 manna kjördæmum, og það hefur nú. Munurinn er þó sá að þeir yrðu lýöræöislegar kjörnir. RÁÐHERRANN VILL ESS EN EKKI SETU Vilhjálmur Hjálmarssón, menntamálaráðherra, setti fram hugmyndir sinar um þá stafsetningu, sem hann telur að landsmenn eigi að taka uppiá ráðstefnu, sem efnt var til laugardaginn 30. október, með ýmsum þeim sem fjaila um is- lenskt mál. 1 hugmyndum Vilhjálms kemur fram, að hann vill að rit- un z (zetu) falli niður, en s (ess) verði ritað i staöinn, þ.e. að þar sem áður var ritað t.d. fréfczt verði nú ritað frétst. 1 þeim sögnum, þar sem lýsingarhátt- ur þátiðar i germynd endar á st skuli rita miðmyndarendinguna óbreytta fyrir aftan, t.d. hresstst (hressast). Þetta þýöir i raun, að kennarar verða eftir sem áður að kenna zeturegluna, svo nemendur viti hvar beri að halda stöfum i stofni, en I nú- gildandi reglum eru þessi vand- rituðu orð rituö að mestu eftir framburði (frést, hresst). í öðru lagi vill ráðherrann að núgildandi reglugerð um stórán staf og litinn falli I brott, en upp tekin sú regla sem áður gilti, t.d. að rita islendingur með stórum staf i upphafi orösins. t þriðja lagi vill ráðherrann að athuguð verði minniháttar atriði, sem snerta einkum val- kosti. Hann telur að farsælleg- ast muni að hafa þá sem fæsta i lögboðinni skólastafsetningu enda eru menn frjálsir að gripa til valkosta að loknu beinu staf- setningarnámi. Þessar upplýsingar gefur aö lita i nýju Fréttabréfi frá menntamálaráðuneytinu. —RJ „Tíðar breytingar á stafsetningar- reglum óheppilegar" segir Magnús Torfi Ólafsson alþingismaður ,,Ég tcl að tiöar breytingar á stafsetningarregium séu óheppi- legar”, sagði Magnús Torfi Ólafsson aiþingismaður er Visir innti hann álits á hugmyndum m en nt a m ála r á ðh erra Vil- hjálms Hjálmarssonar um staf- setningareglur. En eins og kunnugt er hefur Magnús látið stafsetningamál mjög til sin taka á Alþingi. ,,Ég sé ekki ástæðu til breyt- inga á þeim reglum sem nú eru i gildi”, sagði Magnús ennfrem- ur. Hins vegar hef églýst fylgi minu við tillögur menntamála- ráðherra um setningu laga hvað snertir meðferö stafsetninga- reglna”. —EKG * Magnús Torfi ólafsson alþing- ismaður.

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.