Vísir - 25.03.1977, Page 11

Vísir - 25.03.1977, Page 11
Föstudagur 25. mars 1977 n N ðubúnir að greiða verulega hœrra kaup" festing þar með fengin á þeirri mismunun, sem viðgengist hefur gagnvart iðnaðinum, væntum viö þess að rlkisstjórnin sæki um framlengingu. Eg vara þó við að láta þar við sitja — framlengingin ein er litils virði ef ekki verður jafnframt haldið markvisst áfram á þeirri braut að lagfæra aöbúnað iönaöarins og aölaga efnahagskerfið nýjum aðstæðum opinnar samkeppni og friverslun- ar”, sagði hann. Davið lagði sérstaka áherslu á, að iðnaðurinn færi ekki fram á nein sérréttindi, heldur sömu starfsskilyrði og aðrir höfuðat- vinnuvegir þjóðarinnar njóta, sömu starfsskiíyrði og eríendir keppinautar njóta hver I sfnu landi og sömu starfsskilyrði og útlendingar njóta á Islandi. //Aðlögunin tekist allvel" Gunnar Thoroddsen, iönaðar- ráðherra, benti I ávarpi slnu á, að hlutdeild útfluttra iðnaðarvara I heildarútflutningi hefði aukist úr 19% I 24% á slðasta og sýndi það vel hversu mikilvægur þáttur I gjaldeyrisöflun þjóðarinnar iðnaðurinn væri. Hann fjallaði nokkuö um skýrslu Þjóðhagsstofnunar um iðnaðinn og aðlögun hans að frl- verslun. „Megin niðurstaöa I skýrslu Þjóðhagsstofnunar er sú”, sagði Gunnar, ,,aö þegar litið er yfir þau ár sem ísland hefur átt aöild að friverslunarsamningunum, hafi iðnaðinum tekist allvel að laga sig að breyttum sam- keppnisaðstæðum og ekki sé ’ ástæða til að mikla vanda, sem endanleg niðurfelling tollverndar hafi I för með sér. Vöxtur og við- gangur iðnaðarins hafi til þessa verið bærilegur”. Hann sagði, að þrátt fyrir þessa niðurstöðu væri ástæða til að spyrja, hvort vöxturinn hefði ekki getaö orðið meiri, ef iðnaðurinn hefði notið hliðstæðrar aðstöðu og aðrir höfuðatvinnuvegir okkar, og ýmislegt I skýrslunni benti til, að hefði mátt eiga sér stað. Nú væru starfandi á vegum iðnaðar- ráðuneytisins tvær nefndir, sem fjölluðu um þann aöstöðumun, sem iðnaðurinn býr við, og ættu þær að gera tillögur til úrbóta. Afskiptur með lán Ráðherra sagði, að á undan- förnum árum heföi hlutur iðnaöarins I lánveitingum til rekstrar og framkvæmda ekki aukist sem æskilegt hefði veríð, og iönaðurinn heföi við að búa lakari lánskjör en hinar hefð- bundnu framleiðslugreinar. Rétt væri þó að benda á, að I ár myndi útlánageta fjárfestingar- lánasjóða iðnaðarins aukast verulega. Mest væri aukningin hjá Iðnlánasjóöi, úr 728 milljón- um I fyrra I liðlega 1200 milljónir I ár. Aðgerðir til að efla iðnaðinn I lok ræðu sinnar sagöi iönaöar- ráðherra, að af hálfu ráðuneytis- ins og stofnana, sem undir það heyra, væri unnið að fjölmörgum verkefnum, sem stefna að þvl að örva og efla iðnaðinn I landinu, og nefndi hann eftirtalin: 1. Stofnað hefur verið hlutafé- lag um tilraunaverksmiðju til saltframleiðslu á Reykjanesi. 2. Járnblendiverksmiðja I Hvalfirði I samstarfi við Elkem- Spigerverket I Noregi er I undir- búningi. 3. Unnið er að þvi að stórauka framleiðslu úr ull og skinnum, sem til falla I landinu, tækniað- stoð veitt og starfsþjálfun iðn- verkafólks i greininni að hefjast. 4. Tækniaðstoð hefur verið veitt i skipasmlöaiönaði. 1 beinu fram- haldi af þvi hefur athyglin beinst að viðgerðarþörf og afkastagetu I skipaviögeröum. Hefur á undan- förnum mánuðum verið unnið að undirbúningi umfangsmikillar áætlunar, sem miðar að alhliða endurbótum á skipaviðgeröar- þjónustu og aöstööu hennar. 5. Tækniaðstoð er veitt fyrir- tækjum i málmiðnaði I þeim til- gangi að veita þeim, sem fram- leiða vélar og tæki, aðstoð varð- andi vöruþróun og skipulagningu. 6. Tækniaðstoð er veitt fyrir- tækjum I húsgagnaiðnaði. 7. Unnið er að athugunum varð- andi endurvinnsluiðnað og fer fram forkönnun á hagnýtingar- möguleikum ýmiskonar úrgangs, sem til fellur hér á landi, svo sem pappfrs, málma, plasts, gúmmis, glers o.fl. 8. Vlðtækar rannsóknir fara fram á nýtingu islenskra jarð-' efna. Tilgangurinn er að leggja grundvöll aö fjölþættum iðnaöi sem byggist á framleiðslu til innanlandsnotkunar og útflutn- ings. A næstunni veröur tekin ákvörðun um raunhæfa fram- leiðslustarfsemi varöandi perlu- stein úr Prestahnjúki. Erindi hagrann- sóknastjóra í dag Arsþinginu veröur framhaldið i dag og mun þá Jón Sigurðsson, hagrannsóknastjóri, flytja erindi um skýrslu Þjóðhagsstofnunar um iðnaðinn, og veröa siöan al- mennar umræöur um skýrsluna. Þá verða tillögur nefnda af- greiddar á morgun, en þinginu á að ljúka síðdegis. — ESJ. Hjálendustefna IITI6I ingarlegu tillHi? 1 lenskra króna. Islendingar munu eflaust eiga eftir að sækja margt til þessarar stofnunar og hafa nú þegar fengið stóra lánveitingu til Grundartangaverksmiðju. Hér rikir nokkur uggur út af svonefndu alþjóðlegu fjármagni, en Norræni fjár- festingarbankinn ætti aö vera hafinn yfir sllkan kvlða, einnig hjá þeim sem sjá auð- valdið I hverri gátt en hafa á sama tima komið sér vel fyrir innan norræns sam- starfs, og fara varla um sinn að berja þá hönd sem réttir okkur fjármunina — þótt þeir renni til Grundartanga. Þá ættum við ekki að gleyma Norræna iðnþróunar- sjóðnum, sem stofnaöur var við inngöngu íslands I Efta með fjárframlögum frá hin- um sterku bræðrum okkar. Og fólki mun enn I fersku minni hvernig Norðurlönd brugðust við þegar tók aö gjósa I Heimaey 1973. Það voru stórmannleg viðbrögö, sem sýndu glöggt, aö noröurlandaþjóðirn- ar eru vinir I raun, þótt margt skrltilegt komi stundum upp á teninginn I hinum daglegu samskiptum. Aukin sam- vinna innan Norðurlandaráðs á sviði efna- hagsmála er okkur mikilsverð, enda fylgja henni, eðli málsins samkvæmt, engar þær kvaöir, sem óaðgengilegar geta talist fyrir okkur. Að þvl leyti er nor- ræn samvinna trygging gegn hvers konar yfirgangi á efnahagssviðinu. EKKERTSAMSTARFER HAFIÐ YFIR GAGNRÝNI Þvl hefur margsinnis verið lýst yfir, að norræn samvinna, eins og hún birtist okk- ur innan Norðurlandaráðs, sé einstætt og fagurt fordæmi álþjóðlegum samskipt- um. En ekkert samstarf, hversu gott sem það annars er, getur talist hafið yfir gagn- rýni. Sé litið yfir áætlaöa skiptingu kostnaðar á þátttökuþjóðir áriö 1977, en honum er skipt niður I hlutfalli viö verö- mæti þjóðarframleiðslu, kemur I ljós, að svíar greiða 33%, danir 24%, norðmenn 17%, finnar 16% og Islendingar 10%. Eng- inn þarf að halda að hin mismunandi framlög kalli ekki á nokkra togstreitu inn- an samstarfsins, þegar kemur að fjár- veitingum til ýmissa hluta, einkum þar sem um beinan peningaarð er ekki að rasða. Jafnræði rikir aftur á móti að þvi leyti að afl atkvæöa ræður, og ættu allir að geta veriö fullsæmdir af þvl. Það hindrar þó ekki stórveldatilburði þeirra innan samstarfsins, sem mest leggja af mörk- um til sameiginlegra þarfa Noröurlanda- ráðs. Þvl er spáð að I náinni framtlð eigi framlagshlutföllin til Norðurlandaráðs eftir að breytast nokkuð og þá jafnvel Islendingum I hag. Bæði mun hlutur ís- lands vaxa með aukinni þjóðarfram- leiðslu á komandi árum og hlutur norð- manna eigi siður. Ollufundur norðmanna mun fyrr eða síðar leiða til þess, að Noregur verði rika þjóöin innan Norður- landaráðs. Það ætti aö þýða betri stöðu Is- lands I samstarfinu, þvl þótt allar þjóðir innan samstarfsins séu góðir vinir okkar standa þó norðmenn okkur næstir að skyldleika og erfðum, og hafa raunar rækt þau mál af meiri alúð en við höfum almennt gert okkur grein fyrir. FJÁRVEITINGAR I GEGNUM SJ6ÐI Fjárveitingar Noröurlandaráðs fara að mestu I gegnum ýmiskonar sjóði, sem stofnaðir hafa verið á undanförnum ár- um. Þar ber hæst svonefndan Norrænan menningarsjóð, sem við höfum ekki haft ykja miklar spurnir af, kannski einmitt vegna þess aö hann fær tekjur slnar eftir hlutfalli verðmætis þjóðarframleiðslu landanna. ísland er þar neðst á blaði, eins og áður er getiö. Menningarsjóöurinn veitir nú árlega 210 milljónir króna til stuðnings sameiginlegum verkefnum á sviði rannsókna og menntamála. Annar sjóöur, Norræni iðnþróunarsjóður- inn, veitir árlega 450 milljónir króna I styrki. Fyrrgreint fjármagn léttir auðvit- að undir með f jölmörgum aðilum og hefur valdið stórauknu olnbogarými á sviði verklegra og menningarlegra framfara, þar sem ekkert olnbogarými var fyrir. MENNINGARSJÓÐURINN ERÞARNA Vegna einangrunar okkar og smæðar erum við kannski viðkvæmari en góðu hófi gegnir gagnvart þvi sem aö okkur snýr I alþjóðlegum samskiptum. Þá má vel vera að við höfum gert of miklar kröf- ur um skjótan árangur fyrir tsland eitt af norrænni samvinnu. 1 þvl ljósi ber eflaust að skoða það sjónarmiðið, að hingað til hafi litið gætt áhrifa menningarsjóðsins, og fjárveitingar úr honum hafi ekki ætlð sem skyldi runnið til brýnna mála, hafi Islendingar á annaö borð notiö þeirra. En þetta stendur kannski allt til bóta. Svo mikið er vist að menningarsjóðurinn er þarna, og hann getur oröið okkur stoð I hinum veigameiri atriðum, þótt slðar verði, svo sem eins og við fjárfrekar at hafnir á hinum nýrri sviðum, sem okkur eru litt eðaiekki kunn. enþurfum að ná tök- um á. Er mér þá ofarlega I huga gerð kvikmynda og aukin útgáfustarfsemi hvað snertir norræna höfunda, árlegar gestasýningar á islenskum leikritum og yfirlitssýningar Islenskra listmálara á norðurlöndum, helst eigi sjaldnar en á tveggja ára fresti. Með þvi móti hjálpaði menningarsjóðurinn okkúr að komast til nokkurs áræðis innanlands og aflaði okk- ur rýmri farvegar fyrir list okkar meöal frændþjóða. AÐGERAOKKUR HANDGENGIN LISTA STEFNUMÁ HINUM NORÐURLÖNDUM Um menningarsjóðinn er það annars að segja, að viö sem búum I útjaðri norrænn- ar menningarheildar skiljum lltt þau miklu not, sem eru fyrir sjóðinn innan sjálfrar Skandinavlu aö Danmörku með- talinni, þar sem menningarleg samskipti hafa ætlð verið greið, og mikið greiðari en við eigum aö venjast. Sá misskilningur virðist rlkja innan menningarsviös nor- rænnar samvinnu, aö fjármunum beri að eyða I að gera okkur handgengin sjónar- miðum og listastefnum, sem eru rlkjandi á hinum norðurlöndunum, en minna beri að hirða um hvað við höfum fram að færa til hinnar sameiginlegu menningarheild- ar. Það er ekki nema von að Islendingar vilji snúa þessu við. Hingað fáum við ár- lega mikinn f jölda af listafólki fra ftinum norðurlöndunum á sama tlma og engan I Skandinavlu virðist varða um hvað hér er verið aö mála eða leika, þótt nokkur bót hafi verið ráðin á þvl hvað leiklistina snertir með samstarfi innan Nordvision. íslendingar vilja að sjálfsögðu koma list sinni á framfæri, a.m.k. I jöfnu hlutfalli við þá skandinavísku list, sem hér er flutt. Sllkt væri i samræmi við jöfnuðinn, sem á að rlkja innan norræns samstarfs. Hitt er ekki annað en hjálendustefna I menning- arlegu tilliti. ÞÁMUNDI VAKNASÚ SPURNING, HVARÞAU TILÞRIF ÆTLUÐU AÐ ENDA Snemma á ferli norræns samstarfs voru uppi raddir um það i Danmörku, aö geng- ið yrði til stofnunar Bandarikja Norður- landa. Þessu skaut svona upp á yfirborð- ið, en raddir þessar þögnuðu fljótt og hafa ekki heyrst siðan. Hin gamla hugmynd um Bandariki Norðurlandaleiðir hugann að þvl hve langt norrænu samstarfi er fært að ganga. Allar stofnanir á borö við Norðurlandaráð hafa tilheigingu til að auka starfsvettvang sinn frá ári til árs, ekki sist á meðan stofnunin er ung og ligg- ur undir gagnrýni annað tveggja fyrir gagnsleysi eöa aðgerðaleysi. Aö þvl leyti getur gagnrýnin á Norðurlandaráö verið varasöm, að hún knýi stofnunina til meiri tilþrifa I starfi, þótt ekki væri til annars en reka af sér slyðruorö um veisluglaum. Þá mundi fljótlega vakna sú spurning hvar þau tilþrif ætluðu aö enda. Eins og nú er háttað eru þing Norðurlandaráös haldin til skiptis i höfuöborgum landanna einu sinni á ári. Stofnunin er ráðgefandi og kemur ályktunum sinum á framfæri við rikisstjórnir. Þar sem þingin sitja fulltrú- ar þjóöþinganna má gera sér I hugarlund þau áhrif, sem störf þess hafa innan þjóö- þinganna, og á rikisstjórnir viðkomandi landa. HVAR LIGGJA STARFS- MÖRK NORÐURLANDARÁÐS Með vaxandi athafnasemi Norður- landaráðs á sviði efnahagsmála, menningarmála og nú slöast samgöngu- mála, fer að verða ástæða að spyrja hvert það ætli sér innan norrænnar samvinnu, og hvar starfsmörk þess liggja. Það er þegar sýnt, að á tuttugu og fimm ára ferli hefur ráðið breytt svip og yfirbragði norðurlanda. Það hefur sett fordæmi um alþjóölega samvinnu, sem á sér ekki sinn lika annars staðar I heiminum. Það eitt út af fyrir sig er merkilegur kapltuli i sög- unni. Kunni Noröurlandaráð að halda sig innan æskilegra marka I framtlöinni, þrátt fyrir gagnrýni um „máttlausa stofnun”, og láti ekki brýnast til óheppi- legra stórræða, getur svo farið að þvl tak- ist að visa öðrum veginn til æskilegrar þjóðasamvinnu I framtiðinni. Islendingar hljóta að fagna þvi aö taka þátt I slikri til- raun, og munu meö vaxandi athygli fylgj- ast með störfum og ályktunum ráðsins, um leið og þeir vænta þess að þeir verði kvaddir til aukinnar þátttöku innan hins norræna menningarsviðs.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.