Vísir - 30.03.1977, Blaðsíða 10

Vísir - 30.03.1977, Blaðsíða 10
10 VÍSIR C'tgefandi:Heykjuprent hf FramkvæmdastJóri:Davlö GuOmundsson Kitstjórar:Dorstelnn Pálsson ábin. óiafur Ragnarsson Kitstjórnarfulltrúi: Bragi Guömundsson. Fréltastjóri erlendra írétta: Guömundur Pétursson. Um- sjón meft helgarblaöi: Arni Þórarinsson. Blaftamenn: Edda Andrésdóttir, Einar K. Guftfinnsson, Elfas Snæland Jónsson, Finnbogi Hermannsson, Guftjón Arngrímsson, Kjartan L. Pálsson, óli Tynes, Sigurveig Jónsdóttir, Sæmundur Guftvinsson. Iþróttir: Björn Blöndal, Gylfi Kristjdnsson. Akureyrarritstjórn: Anders Hansen. tJtlitsteiknun: Jón óskar Hafsteinsson og Magnús ólafsson. Ljósmyndir: Jens Alexandersson, Loftur Asgeirsson. Sölustjóri: PáU Stefánsson. Auglýsingastjóri: Porsteinn Fr. Sigurftsson. Dreifingarstjóri: Sigurftur R. Pétursson. Auglýsingar: Slftumúla 8. Slmar 11660, 86611. Askriftargjaid kr. 1100 á mánufti innanlands. Afgreiftsla: Hverfisgata 44. Slmi 86611. Verft I lausasölu kr. 60 eintakift. Kitstjórn: Slftumúla 14. Sfmi 86611. 7 llnur. Prentun: Blaftaprent hf. Opin í báða enda Yfirleitt þykir það hlýöa á meiriháttar fulltrúa- samkomum stjórnmálaflokkanna að samþykkja svo- nefndar stjórnmálaályktanir. Hér er oftast nær um að ræða almennt orðaða óskalista/ sem í fæstum tilvik- um rísa undir því að kallast stefnuyfirlýsing. Með sanni verður ekki sagt# að stjórnmálaályktun miðstjórnar Framsóknarflokksins um síðustu helgi hafi verið undantekning frá þessari meginreglu. I reynd er hún þó ekki opnari í báða enda en gengur og gerist með ályktanir af þessu tagi. Eina afdráttarlausa afstaðan, sem fram kemur í ályktuninni, er fagnaðaryfirlýsing varðandi „þær miklu umbætur á sviði dómsmála, sem Ólafur Jó- hannesson hefur beitt sér fyrir"/ eins og það er orðað. Þetta er að visu hefðbundið foringjalof, sem stundum verður hólf-barnalegt, en felur þó í sér þann sann- leikskjarna, að hörð og sjálfstæð blaðagagnrýni hefur ýtt verulega á nokkuð skynsamlegt lagasetningar- starf í dómgæslunni. Framsóknarflokkurinn virðist þó hafa gleymt því, að skipulagsreglur leysa ekki vandamál nema að hluta. Erfiðleikarnir, sem við hefur verið að etja í dómssýslunni, hafa að talsverðu leyti verið af öðrum toga spunnir eins og gagnrýnin hefur reyndar borið mér sér. Miðstjórnarfundurinn hefur ekki áttað sig á þessu. Efnahagsmálaþáttur ályktunarinnar er eins og annað almennt orðaður, en i meginatriðum hefur fundurinn þar komist að skynsamlegri niðurstöðu. Réttilega er t.d. á það bent, að óðaverðbóigan hefur í för með sér gifurlega eignatilfærslu í þjóðfélaginu og eykur ójöfnuð á allan hátt. Þá segir i ályktun miðstjórnarfundarins, að kjara- bætur brenni jáfnharðan upp á báli verðbólgunnar og rekstrarfé og samkeppnishæfni útflutningsatvinnu- veganna minnki. Fundurinn hefur einnig komist að þeirri niðurstöðu, sem er hárrétt, að óðaverðbólgan slævi siðferðilega vitund þjóðarinnar. Framsóknarflokkurinn metur því greinilega rétt þær hrikalegu aðstæður, sem við búum nú við vegna verðbólgunnar. Engin skýr stefna er þó mörkuð i því skyni að vinna gegn þessum efnahags- og félags- lega bölvaldi. Þóer minnstá nauðsyn þessaðdraga úr áhrifum hagsveiflna með virkari jöfnunarsjóðum. Stjórnmálaályktanir geta oft á tíðum verið at- hyglisverðar fyrir þau málefni, sem ekki er minnstá. Þannig er það einnig með ályktun miðstjórnar Fram- sóknarf lokksins. Einkum stingur það í augun, að ekki er minnst einu orði á þá baráttu, sem nú er hafin fyrir takmörkun ríkisumsvifa. Fjármálaráðherra hefur þegar skipað nef nd til þess að vinna að þessu máli og verður aö líta svo á, að sú skipan marki nokkur þátta- skil og fráhvarf frá ríkjandi umsvifastefnu. Augljóst er, að skilningur fer nú vaxandi á nauðsyn þess að draga úr ríkisumsvifum. Sjónarmið þar aö lútandi hafa komið fram frá ýmsum annars ólikum aðilum eins og ungum sjálfstæðismönnum, verkalýðs- hreyfingunni og þingleiðtoga Alþýðubandalagsins. Ekki verður séð hvernig Framsóknarf lokkurinn getur sem aðili að ríkisstjórn leitt þessi málefni hjá sér með öllu eins og raun er á i stjórnmálaályktun mið- stjórnarfundarins. Þá vekur það athygli, að hvergi er minnst á þau al- varlegu vandamál, sem við stöndum frammi fyrir vegna drottnunaraðstöðu samvinnuhringsins í at- vinnulifinu. Framsóknarflokkurinn er í raun og veru hluti af þessari miklu viðskiptasamsteypu. Stjórn- málaumræður hljóta á næstunni að snúast talsvert um þá ógnun, sem samvinnuhringurinn óneitanlega er frjálsu atvinnulifi i landinu. Stjórnmálaflokkur getur ekki sleppt því að minnast á grundvallaratriði eins og þetta. Mi&vikudagur 30. mars 1977. vtsm Við mœttum aðeins sporna fótum við iðnvœðingunni elskulegu - UM IÐNMENNTUN 0G SKÓLA aö hún sé stunduð samhliöa bók- menntinni, undir sömu e&a sams konar stjórn og skipulagi, við sömu eöa svipaöar aöstæö- ur. Um þetta vil ég efast i ljósi þeirrar greiningar Aristotelesar á menntun, sem áöur var rakin á þessum greinum. Tækni og leikni Aristóteles taldi þaö einn þátt menntunar almennt og yfirhöf- uð að tileinka sér og æfa tækni eöa leikni. Þaö er greinilega þessi þáttur menntunarinnar, sem mestu máli skiptir I verk- námi og reyndar i hverju þvi námi, sem miðar beint aö væntanlegu starfi nemandans. Þessi tileinkun tækninnar skipt- ist I tvennt. 1 fyrsta lagi veröur nemandinn aö læra þrep fyrir þrep i hverju tæknibrögð þau sem honum er ætlaö að beita eru fólgin, þetta veröur hann að læra ineira eöa minna utan aö á sama hátt og hann einu sinni lærði margföldunartöfluna, þótt skilningur á eöli verksins sé til ekki aflað meö neinu ööru en margendurtekinni beitingu list- arinnar. Skólar i þeirri mynd, sem við þekkjum þá, eru sæmi- lega til þess fallnir að taka að sér fyrri þátt tæknimenntunar- innar en geta i raun alls ekki sinnt hinum siðari. Bekkjakennsla Skólakennslu verður að haga þannig að safna nemendum saman i bekkjardeildir eða fyr- irlestra. Kennarinn verður að sinna mörgum nemendum i senn og verður þvi að beina nær allri athygli sinni að sameigin- legum vandamálum nemenda- hópsins alls. Hann á þess nær engan kost að sinna einstökum nemendum svo nákvæmlega, að hann geti fylgst með og leiðrétt handbragð nemandans. Skólarnir sjálfir geta af þessum sökum a&eins miðlað nemend- um sinum vitneskjunni um eða þekkingunni á tækninni en verða að mestu að leita til ann- arra um þjálfunina. Kandidatsár lækna og verk- þjálfun verkfræðinga eru aug- liós dæmi um þessar staðreynd- voru þessir kostir ekki ævinlega nýttir, enda erfitt að hafa eftirlit með svo dreifðri menntun. Afleiöingin Það blasir aö sjálfsögðu við augum að hvers konar tækni- væðing og vélvæðing i fram- leiðslu færir áhersluna smátt og smátt frá handbragðinu og þjálfuninni og yfir á eina vitn- eskjuna um tæknibrögöin. Verkframkvæmdin, handbragð- ið, færist yfir á vélina, en maðurinn stjórnar kannski með þvi einu að ýta á takka. Þegar svo langt er komið er fram- leiðslan jafnframt svo sérhæfð að maðurinn þarf aðeins að stjórna einni vél. Sé vélin góð þarf stjórnandi hennar ekkert að vita um hana, hann þarf þvi nær enga menntun. Þessi öfga- kennda lýsing á að einhverju leyti við háþróuðustu iðnaöariki heims, einkum Bandarikin. Eini meiriháttar annmarki þessarar þróunar er sá að meö vélvæð- ingunni hverfur handbragöið einnig i þeim greinum, sem ekki verða vélvæddar. Ég held við mættum aöeins sporna fótum við iðnvæöingunni elskulegu. Þaö hefur lengi veriö al- mannarómur aö iönmenntun og reyndar verkmenntun allri sé gert lægra undir höföi en bók- námi hvers konar. Menn hafa harmaö þaö a& verkmenntun hefur aldrei falliö inn I heildar- skipulag hins almenna skóla- kerfis og þá eiga menn viö bók- námsskóla, þegar þeir segja hiö almenna skólakerfi. Verk- menntunin sjálf hefur veriö mest á hendi framleiöenda og iönrekenda, en þaö sérstaka bóknám, sem sty&ur verk- menntunina, hefur veriö fyrir utan hiö almenna skólakerfi og aö skyldunámi loknu. öll þessi skipan hefur haft ýmsar óæskilegar afleiöingar, svo augljósar a& engin þörf er aö rekja þær. Tilraunir hafa veriö geröar til aö bæta úr þessu, allt frá þvi um striðslok, ’ og hafa sumar tekist aö hluta. Flestar hafa þessar tilraunir stefnt ekki aöeins aö þvi a& stofna til eölilegs og sjálfsagðs sambands verknáms alls konar og bóknáms en sliku sambandi mætti koma á meö ýmsum hætti, heldur hafa tilraunirnar gagngert stefnt a& þvi aö koma sem mestum hluta verknáms inn I skólana. Menn telja þaö best tryggja verkmennt þann viröingarsess, sem henni ber viö hliö bókmenntar hvers kyns, ir. Trúlega er það jafnframt al- menn reynsla verkfræðinga að nokkur timi liði frá þvi að þeir ljúka háskólanámi sinu og þar til þeir hafa náö hæfilegri leikni, á sama tima gleyma þeir vafa- laust margir megninu af þeim almennu fræðum sem háskóla- nám þeirra snerist mikið um og þá fara þeir að kvarta um óhag- kvæmni i háskólakennslunni, en það er önnur saga, sem að sjálf- sögðu á ekki við verkfræöinga eina né sérstaklega. í þeim starfsgreinum, sem næst eru framleiöslunni sjálfri, er tæknin eða listin mun einfald- ari en i þeim list- eða tækni- greinum, sem siðast voru tald- ar, og aö sama skapi er hand- bragðið og þjálfun þess flóknari og mikilvægari. Það mun llka vera reynsla atvinnurekenda að þeir, sem læra til verka I skól- um, eigi margt ólært, þegar þeir koma þaðan. Af þessum sökum held ég að mikil eftirsjá sé að meistara- kerfinu i iðnnámi, hversu mjög sem það kann að hafa gengiö sér til húðar i ýmsu tilliti. Það kerfi hefur gefið þess kost, aö hver lærlingur fengi einstaklings- bundna tilsögn, en að sjálfsögðu Dr. Halldór Guðjónsson skrifar V mikillar hjálpar er hann varla nauösynlegur. t öðru lagi verður nemandinn að æfa beitingu tækni sinnar eða listar. Leikni við beitingu listarinn- ar, þá fingrafimi og fingra- næmi, eða hugarfimi og hugar- næmi, sem þarf til að á tækni- legu verki sé gott eða aðeins viðunandi handbragð, verður

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.