Tíminn - 10.07.1969, Page 7

Tíminn - 10.07.1969, Page 7
KMWHtttdagur M). júlí 1969. TIMINN 7 Mereury og Gemiai geitnfíjr á loft. Ein« manms Mereury geim skip v»r sent fjórum sinnum á braiut um jörðu 1962 og 1963 og tveggjn manna Gemini 10 sinmuim á ár umutn 1965 og 1WÍ>. MercU'i'y geimfœrið var lítið annað en dós með manni t, sem aöeine gat breytt ura s.tö'ðu en ekki spor-bautg, en Gemini geiimfari©, sem búið var tveim eldflaiugab reyflium, giat brejdt um sporbaug og átt stefnumót í geimn'UQn við önmur geimför. Með stefniumótum í geimnum færði Gemimi Bandarfkjamönn uim í fyrsta sinn forskot yfir : Rússum í geimka pphlaupmu, en au'k þess söfreuðu Banda- rískir geimfarar hundru'ð M. reynslu í gtíimiftogi og auk þess aefingu í geimgön'gu í Cremini-peiimferðu num. Það olili NASA mikium erfið ieiikum að fá þau hundruð fyrirtækja sem unnu að stniði Apoilo tíl þess að st'arfa saro-. an á f uMkormnn hátt og ósam ræmið taifðd verkið. Apollo- áætíiuniiin var einfaldlega efeki nógiu vei á veg koaiin þegar slysið mikla varð á Kennedy- höfða. Þrir geimfarar, Gtíss- om, Chaffee og White, fórust í bráðum eldi skömmu fyrir1 geiimiskot. Bruninn ledddi í ljós iéieg ■ vinniu'brögð og gailaða stjórn- un og Apollo-áætliuinin var tek iu tií gagngerðrar endurskoðun ar. A' sinn hátt má segja að bruninn hafi stuðlað að þvi að seinni Apailo-ferðir heppn- uðust eins vel og raun hefur 1 borið vitm. I það miinnsta gerði bruninn atoiiennii'ngi ljóst að geimferðir eru hættuspl og þar má ckk- ert út af bera eða eins og WilMam E. Alden stjórnarfor- miaður Boeimg saigði við Wern er von Braun brunanótitína; „Kanneki þetta geri fótki skifj- anliegt að okikar „buissness" hér er ekiki sfcógierð“. Síðan í október s.l. heíur NASA segf upp fjögur Apollo gieimför, tivö á brauf um jörðu og tvö á tunglbraut, — o-g. hafa gieimferðirnar heppnazt út í yztu æsar- Svo virðist sem affir erfiðleikar hafi veri'ð yfir stignir, ölilum markmiðum náð og al'lt sé undirbúið ti'l lending ar á tumgilinu. 10 APOLLO Á TUNGLIÐ Su'rnir iíija á ferð Apollo 11 sem fyrsta skrefið að þvi miarki að menm setjist að á öðrum hnöttum. En Bandaríkja mienn geta varla vænzt slfiks takmiarks í Kenuedy-sitil af núveramdi ríkisstjórn. Einn af fym,'. yfirmönnium NASA seg- ir t.d. „Ég veit ekki um neitt þjóðaiimarkmið í geimmum, sem stjórmmáiamenn okkar geba falMzt á að stefna að.“ Aða'l viðfamgsefni Banda- ríikjaananna á fynstu árunum eftir 1970 verður máninn. — NASA áætiliar að senda 10 Apollo geimför til tunglsins á nasst'U þremur árum. Fyrstn tuuglferðimar munu aðeins fela í sér mokkurra klukkutima dvöl á tumglinu, en í seinni ferðum má gera ráð fyrir löngum könnun'aríorðum um hið hrjósbugia mánalandslag. Með Apollo lýkur bunglrann sóknumun ekki, því líkiegt er að tungiferðiraar skapi fleiri spurniii'gar en þær finna svar við, Það gætu t.d. varið klett- Framhaíd & Ms. 12. á áaefflun mn smíði geimskipa til mánaliendiragarimmar, bar sem kostn'aðurinn óx forsetan- um í auiguim, Áæffliaroir uim kostnað við tmdrrrbúrairíg buragl'l'endimgari n n- ar vorn mjög mismunandi. NASA gerði ráð fyrir að ieysa þefflia verkefni á 7—10 áruin og nota tffl þess 8—10 biMjómir dolilana.. Aðrir opimberir aði'lar neiknuðu með 14—19 billjón- nrn doiiara. Á stjórnartímimi Eisenhowers fundu visinda- Legir ráðu nautar hans ú t að kostnaðuriran gæti orðið frá 20 upp í 40 bilijónir. Visi'ndaimenn hvöttu til átaka í geimferðamátom en fjarmáia sérfræðiragar btobu ógmveikj- andi totar og vo-riti amdsnúmir af kost»aðaxsarori geimferða- áœttora, en únsUbum réðu stjórn málaroermimir og þar vóg etd- legur álhuigi Lyndon B. John- sons á geimáterðamétom þyragst á mietuiTUm, Johrason kom á fjöMa funda um geimiferðapófiitik Bandarikj arama mteð framáimötiauim á því sviöi og gekk þar nwTTi manna með áættoraina um lerad5mgu maranaðs geimfains á bungMrvu og sa'gði; ..Eruð þér fyiiigijandi því að Bandaríkin verði aranans flokks riki eða enuð þér fylgjaratfi þessu?“ Aramgur þessa furada var fimm síðna skýrsta frá Johrason til forsetams, sera hon um var atfhenf 29. marz 1961, en þar var lögð áíherzla á að Bandai-íkjuinuim væri nauðsyn að vinna sér forskot í gieim- ferðaikapphlauipinu við Sovét- menn í einhverju höfuðaitriði og roælt séustalkliega með mánaiendTnigu sesn hentugu marfemiiði. AuðveMari verkefn um — svo sem gteimistöð á bnauí mm jörðú og mönnuð geimferð á braut um tungl — var haf nað af ótta við að Rúss um tækist að verða á uudan að raá þessurn áföragum. Tæpum mánuði siðar gjaf Kennedy forseti „grærat ljós“ fyrix ApoMo-á'ættorairaa. RÍKI í RÍKINU Geimivisimdiasitofraun Banda- ríkjanraa — NASA — eða Natioraal Aeienauties and Spaee Admiraiistratiön. — er »ú orðið sannkaltað riki í ríkirau eða innan Bandaríkjanna. Henni var komið á fót tii þesis að saimeina altt'a þá krafta er unnu að geimiramnsókn- um í Bandaríkj'unum. Brátt yfirtiók NASA starfsemi NACA — bandiarísku geimvísiradai-áðs- in's, sem stofnað var til árið 1915 og hatfði orðið að mifcto Mði í seirarai heimstyrjöldinm og átt milkinn þátt í gerð hljóð frárra ftogvéla og eldfíauga. en var nú á tímum geimvísinda orðin úrelt stofraun, sem að- eins hafði úr 20 millj. doll- ara að moða á ári. Fljótlega losaðá NASA fíuigherinn við hálofta-kö nrau n ai-véliar sí nar, sjóherinn við vísindamonn þá, sem urtnu að Vanguaixi-áætlun in.ni og landherinn við hinn heimsfræga bóf eldflaugna- visindamamra undi.r stjórn Verner von Brauns, sem vann að Satúrnus-1 eldfí'auginni. NASA hefur nú með höndum umsjón attílra geimrannsókna í Bandaríkjunum, enda hafa ár- lteg fjárúblát stofraunarinriar aukirt frá 200 milljc'mum doll- ara í upphafi, upp í rúmlega 5 billjórair árið 1968. Apoiiio geimfarar skörmnu fyrir geimskot 31. ágóst 1968. Fleslir helztu vísiradamenn NASA, svo sem Worraer vora Braun og Jerome Wiesraer, vís- indaráðgjafi Kieraraedys, hölluð- ust að því, að haigkvæmaöt væri að sfcjóba turagltfiarinu frá geimstöð, sem ntyraduð væri á braut uju iörðu. Um tíma leit út fyrir að þetta fyrirkomulag yrði ofan. á og tillögu dr. Jrahn C. Hutiolt við T.angley vísirada- miðstöðina í Virginíu, um stefnuicóf geimfars og ferju á braut um tunglið, vair eng inn gaumuir gefin. Þegar yfiirmenn NASA nunds uðu tilttögur Houbolts, sem haran áttieit haigkvæmastar og ffljótvi'ika'star í framkvæmd allra þeiirra sem fram höfðu komið. giekk Houbolt af göfl- urauirn og sendi þær milliliða- l'aust til Roberts C. Seamans, æðsta yfirmanns geimferða- áætiJunariranar. Houbolt sagði síðar að haran liefði verið svo staðráðinn í þvi að koma til- lögurn s íraum á firamfæ ri. a ð honum hefði verið sarna þó JörSín séð frá funglinu. íl'augnia.mótor, hreyflum, raf- maigras og súrefniskerfi. Tjl þesis að smíða hina þrjá htota Sa'túrnus-5 risaeldflaiig- arinnar voru feng'in stórfyrir- bæki.n Boeing Co. North Ame riean og Dou'gttiais Aireraft en Interraaitional Buiissness Maehin es sá um stjórrakei-fi flaugar- inniar. En um leið og NASA sam- eiraaði öltt fremstu iðratækniöfí Bandaríkjannia í gerð Apollo og Sabúrnus voru gerðar mikl ar byggiin'gafra'mkvæmdir á veigum stofnunarinnar. A Kennedyhöfða var Kennedy- geimmiðstöðiin reist fyrir 875 mittttjónir dollara en þar er meðal annars stærsta mann- virki í heiimi — raefnilega Vehictte Assem'bly building, þar sem eldtfliaug'arnar eru sett ar saman. Meðan unraið var að fram- kvæmd Apollo áæfflunarinnar sendi NASA mörig mönnuð Fitestir yfirmenn NASA átiUi í upphafi ApoHo-áæthinarino- ar að uraot myradi verða að koma mannd á tunglið seint á ári.mu 1967, en það reynd'ist of mifci! bjartsýni. Va.ndamá'Mn vorra mörg. Það vafðist ti! dæmis lengi fynir NASA hvaða aðfeið skyldi nota við turagl- lendinguraa. Átti að sfcjóta gteiimtfarirau ölfflu í eiraum r.vkk tiil turaglsiras (til þess hefði þunfit gífuriega öfluga eldflaug með 12 miiijón punda þrýst- iragi a.m-k.) eða var betra að skióta tuingltflauginn.i frá geim stöð á braut um jörðu, eða var kannski ennþá bezt að láta knafitmifcla eldfflaug koma aðal geimfaninu inn í aðdráttarafls- svið tunglsiras og senda síðan ferju tiíl lendingar á tungttinu? 1« ÞÚSUND VANDAMÁL Fyrir árslok 1961 hafði NASA skiligreint 10 þús. vanda mál, sem lauisn vaið að fínna á, áður en hægt væri að senda menn til tuniglsins. Lausnirnar fiundust, en hægar, »g með meirii erfiðismunum en gert hafði verið ráð fyrir. hann hefði misst atvinnu sína fyrir bnagðið. Hann fékk uimb- ura fyrir þrauitseigju sina, því að Seamans fyrirskipaði frek- ari raninsókn á tiillögum Hou- bolte og sumarið 1962 ákvað NASA, þrátt fyrir andstöðu áhrifaimanna eins og Wiesners að stefnumót á braut um tungl ið — Luraar orbiting rendez- tous LOR — hefði orðið íyrir valinu sem flugáætton thl turaglsins. Þá fyrst sumarið 1962 var Satúrnu'S-Apollo áætíunin full mótuð, hvað viðkom ú-tbúnaði og aðfierðuTn. SLYS OG NÝIR SIGRAR Fjöldi þekktra bandarísikra fyrirtækja var nú fenginn til þess að sroíða einstaka hluta eldflauigarinnar og geimfarsins. Nort'h American Aviation incl. var faiið að smíða fremsta htoita Apolio, með stjórnklefa geimfairanna þr.iggja, eld-

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.