Vísir - 27.02.1978, Side 10

Vísir - 27.02.1978, Side 10
10 VÍSIR utgefandi: Reykjaprent h/f Framkvæmdarstjóri: Daviö Guömundsson Ritstjórar: Þorsteinn Pálsson ábm. ' úlafur Ragnarsson Ritstjórnarfulltrúi: Bragi Guðmundsson. Fréttastjóri erlendra frétta: Guð mundurG. Pétursson. Umsjón meö helgarblaði: Árni Þórarinsson. Blaðamenn: Edda Andrésdóttir, Elias Snaeland Jónsson, Guðjón Arngrimsson, Jónina /Wichaelsdóttir, Katrin Pálsdóttir, Kjartan L. Pálsson, Kjartan Stefánsson, Oli Tyhes, Sæmundur Guðvinsson. Iþróttir: Björn Blöndal, Gylfi Kristjánsson. Ljósmyndir: Jens Alexandersson, Jón Einar Guðjónsson. Útlit og hönnun: Jón Oskar Hafsteinsson, AAagnús Ólafsson. Auglýsinga- og sölustjóri: Páll Stefánsson Dreifingarstjóri: Sigurður R. Pétursson Auglýsingar og skrifstof ur: Siðumúla 8 simar 86611 og 82260 Afgreiðsla: Stakkholti 2-4 simi 86611 Ritstjórn: Siðumúla 14 simi 86611 7 linur Askriftargjald er kr. 1700 á mánuði innanlands. Verð i lausasölu kr. 90 eintakið. Prentun Blaðaprent h/f. Súra eplið Forystumenn margra helstu heildarsamtaka laun- þega hafa nú ákveðið að hvetja til ólöglegra verkfalla i byrjun næsta mánaðar. Þessi ólöglega verkfallsboð- un er þáttur í þeirri verðbólgustefnu, sem ýmsir for- ystumenn launþegasamtakanna fylgja um þessar mundir. Þessar aðgerðir gefa þvi ótvírætt tilefni til að hug- leiða, hvort ekki sé kominn tími til að aimennir laun- þegar taki fram fyrir hendurnar á leiðtogunum í því skyni að stöðva verðbólgustefnuna. Takmörkun vísi- tölunnar er óhjákvæmilegur þáttur í viðnámi gegn víxlhækkunum kaupgjalds og verðlags. Óraunhæft vísitölukerfi þjónar ekki hagsmunum launþega þegar til lengdar lætur. Með þá einföldu staðreynd í huga er ærin ástæða til þess að taka f ram fyrir hendurnar á þeim leiðtogum verkalýðssamtaka, sem nú boða til ólöglegra verkfalla. í annan stað er rik ástæða til þess að hunsa þessar óskir fyrir þá sök, að hér er um ólögmætar aðgerðir að ræða. Því fer f jærri að launapólitikin sé eina orsök verð- bólgunnar. í því sambandi má einnig nefna f járfest- ingarpólitíkina, sem í öllum aðalatriðum verður að skrifa á reikning þingmanna. En sú staðreynd leysir ekki forystumenn verkalýðsfélaganna undan ábyrgð. Það þarf að taka í lurginn á þeim rétt eins og þing- mönnunum. Verkalýðsforingjarnir mæla árangur starfs síns með þvi að benda á þá hækkun launa,í krónum talið, er þeir hafa knúið fram. En þegar laun eru hækkuð umfram það sem aukning þjóðartekna leyfir verður mismunurinn aðeins greiddur með verðlausum krón- um. Verðbólgustef na verkalýðsforingjanna felst í því, að þeir vilja f jölga verðlausum krónum í launaum- slögum umbjóðenda sinna. Þegar allt kemur til alls skipta verðlausar krónur hins vegar engu máli. Það er því meira um vert að þess verði freistað að stöðva þær víxlhækkanir milli kaupgjalds og verðlags, sem nú eiga sér stað. Kjarni málsins er sá að það þarf að f jölgja þeim krónum í launaumslögunum, sem hafa verðgildi, en fækka þeim verðiausu. Óbreytt visitölukerfi er ekki leið að því marki. Leiðtogar allra stjórnmálaflokkanna hafa marg- sinnis lýst yf ir því, að vísitölukerf ið eigi sinn þátt í því að verðbólga hef ur jaf nan verið meiri hér en í nálæg- um löndum. Leiðtogar Alþýðuf lokksins, Framsóknar- flokksins og Sjálfstæðisflokksins hafa t.a.m. verið hlynntir því að kollvarpa gildandi vísitölukerf i og taka upp þjóðhagsvisitölu eða vísitölu viðskiptakjara. Formaður Alþýðubandalagsins sagði á sínum tíma á alþingi að koma yrði í veg f yr\r, að kaup æddi upp á eftir verðlagi samkvæmt einhverjum vísitölureglum eins og þeim, sem við höf um búið við, því að það kippti vitanlega stoðunum undan öllum eðlilegum atvinnu- rekstri. Um þetta efni hafa menn því verið að meira eða minna leyti á einu máli. Hefðbundin refskák milli stjórnar og stjórnarandstöðu og þáttur verkalýðs- félaganna í því tafli hefur á hinn bóginn komið í veg fyrir raunhæfar aðgerðir. Segja má með nokkrum sanni að stjórnmálaflokk- arnir hafi bæði fyrr og nú verið á óþörfu undanhaldi við stjórn efnahagsmála bæði fyrir hagsmunasam- tökum launþega og atvinnuvega. En sú staðreynd breytir ekki þeirri nauðsyn að stöðva verður verðbólgustefnuna í launamálum rétt eins og í f járfestingarmálum. Og hún breytir ekki því, að mönnum er rétt og skylt að fara í einu og öllu að lögum. Mánudagur 27. febrúar 1978 vism efnahagsskipan hafi einnig geng- ið sér til húðar. Þetta merkir ekki, að okkur beri að hverfa til hafta eftirstriðsáranna, heldur að áfram skuli haldið þvi starfi, sem hófst fyrir tæpum 30 árum. Mjög litill hagvöxtur Það sex ára timabil, sem hér er til athugunar, árin 1972 til 1977, hefur verðbólgan verið að meðal- tali 33% á ári. Mikill halli hefur verið á viðskiptunum við útlönd, mestur 1974 og 1975, en þá var hann 11—12% af þjóðarfram- leiðslunni, og er það mesti við- skiptahalli, sem mælst hefur frá árinu 1947. Loks hefur hagvöxtur verið mjög litill þessi sex ár. Þjóðarframleiðsla hefur vaxiö að meðaltali 3.2% á ári, en 4.3%, ef sleppt er kreppuárinu 1975. Hvers vegna urðu þáttaskil 1971? Það er ef til vill þess virði að staldra við og ihuga, hvers vegna þáttaskil urðu i verðbólgumálum okkar Islendinga á árunum eftir 1971. Kenningarnar eru aö visu æði margar. Oft er þvi t.d. haldið fram, að græðgi og ásókn i pen- inga hafi skyndilega stóraukist við upphaf áttunda áratugsins #/Égœ bólgi Fyrri hluti eða þá að óbilgirni verkalýðsfor- ustunnar hafi magnast um allan helming. Ég ætla að leyfa mér að lita á verðbólguna frá öðrum bæjardyr- um og leggja meiri áherslu á eft- irspurnarhlið vinnumarkaðarins en oft er gert. Ef inngjöfin, inn- spýtingin, i hringrás efnahags- lifsins er skyndilega aukin flæða nýir straumar tekna og útgjalda um athafnalifið. Eftirspurn verð- ur meiri en framboð og hækkun á verði vöru og þjónustu jafnar metin, en á vinnumarkaði er Dr. Þráinn Eggertsson: — Kenningarnar eru að visu æði margar. Oft er þvi haldið fram, að græðgi og ásókn i peninga hafi skyndilega stóraukist við upphaf áttunda áratugsins eða þá að óbilgirni verkalýðsfor- ustunnar hafi magnast um allan helming. Ég ætla að leyfa mér að lita á verðbólguna frá öðrum bæjardyrum og leggja meiri áherslu á eftir- spurnarhlið vinnumarkaðarins en oft er gert. Efnahagsvandi okkar íslend- inga hefur sfðast liðin sex eða sjö ár verið nokkru stærri i sniðum en áratugina þar á undan. Að visu hefur ekki komið til atvinnuleys- is, en verðbólgar. hefur meira en þrefaldast, hallinn á viðskiptun- um við útlönd hefur ekki verið meiri i nær 30 ár og loks eru merki þess, að mikil fjárfesting skili þjóðarbúinu sifellt minni hagvexti. Þörf á nýrri kerfisbreytingu Nú sjást þess skýr merki, að þörf sé á nýrri kerfisbreytingu engu siður en 1960, þvi að með sanni má segja, að núverandi HALLÆRIÐ r i GÓÐÆRINU Undanfarna daga hefur al- menningur átt þess kost að hlýöa á umræður stjórnmálamanna um efnahagsráðstafanir ríkisstjórn- arinnar. Þær umræður hafa haft á sér hefðbundinn brag og sjálf- sagt farið fyrir ofan garð og neð- an hjá flestum. Stjórnarsinnar verjast eins og venjulega, með þeim rökum, að sömu aðgerðir hafi verið framkvæmdar áður fyrir tilstilli þeirra, sem nú sitja i stjórnarandstöðu. Stjórnar- andstæðingar mótmæla þessu auðvitað og telja allan slikan samanburð út i hött. Þessi deila á auðvitað litið er- indi til hins almenna kjósenda, sem hyggst reyna að meta frammistöðu rikisstjórnarinn- ari efnahagsmálum. I raun og veru eru allir sammála um að efnahagsaðgerða er þörf, svo unnt verði að bjarga þjóðinni frá þvi efnahagslega hruni, sem blas- að hefur við. Spuringin sem kjós- andinn þarf að fá svör við er fyrst og fremst sú, hver ber ábyrgð á þeirri þróun, sem leitt hefur út i þær ógöngur að gripa þarf nú til neyðarúrræða til björgunar? I öðru lagi þarf kjósandinn að fá að vita hvers árangurs er að vænta af efnahagsaðgerðunum og á hverra bök byrðarnar, sem þeim fylgja verða lagöar. Það hlýtur að vefjast fyrir venjulegu fólki að skilja hvers vegna slikra aðgerða er þörf nú. Allit vita að undanfarið hafa Is- lendingar búið við einstakt góð- æri. Fiskafli og framleiðsla þjóð- arinnar hefur sjaldan verið meiri. Verðlag á afurðum okkar erlendis er i hámarki. Ef þessa er þörf i góðærinu, við hverju má má bú- ast, þegar harðna fer á dalnum. Sökin launafólks? Málgögn rikisstjórnarinnar hafa haldið þvi fram, að skýring- anna á þessum efnahagslegu óförum i góðærinu sé að leita hjá samtökum launafólks, sem hafi knúið fram of miklar kauphækk- anir. Þessu til staðfestingar hafa verið tilfærðar háar prósentutöl- ur um hækkun kaups. Verðbólgu- hrjáður almenningur á tslandi veit auðvitað að slikum tölum ber að taka með varúð. Það sem skiptir máli er kaupmáttur laun- anna. Samkvæmt opinberum út- reikningum jókst kaupmáttur launa nokkuð á siöasta ári. Þjóðartekjur jukust einnig á sið- asta ári um svipað hlutfall og kaupmátturinn. Hlutur launþega i þjóðartekjum jókst þvi ekki, heldur hélst nokkurn veginn svip- aður. Skýringuna á hallærinu i góðærinu er þvi varla að finna hér. Það er gömul iþrótt rikis- stjórna að kenna öðrum um ófarir sinar og mistök. Oftast er skuld- inni skellt á náttúruöfl og utanaö- komandi aðstæður. Þegar það dugir ekki, eins og i góðærinu núna, er syndasels leitað meðal þjóðarinnar. Auðvitað er þessi leikur marklaus. Allir vita að rikisstjórnir, eins og þær eru skipaðar á hverjum tima, hafa hin æðstu völd um efnahagsmála- stjórn og bera samkvæmt þvi ábyrgðina. Einn mælikvarði á árangur rikisstjórna er hvernig þeim tekst að ná samstarfi við þegna rikisins og samtök þeirra um framkvæmd stefnu sinnar. Það blasir við að núverandi rikis- stjórn hefur ekki átt skap við

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.