Vísir - 11.12.1978, Page 10

Vísir - 11.12.1978, Page 10
10 VÍSIR Útgefandi: Reykjaprent h/f Framkvæmdastjóri: Daviö Guömundsson Ritstjórar: Þorsteinn Pálsson ábm. ólafur Ragnarsson Ritstjórnarfulltrúar: Bragi Guðmundsson. Elías Snæland Jónsson. Fréttastjóri erlendra frétta: Guðmundur G. Pétursson. Umsjón meö Helgarblaöi: Arni Þórarinsson. Blaöamenn: Berglind Asgeirsdóttir,Edda Andrésdóttir, Gisli Baldur Garðarsson, Jónina Michaelsdóttir, Jórunn Andreasdóttir, Katrin Páls- dóttir, Kjartan Stefánsson, Oli Tynes, Sigurveig Jónsdóttir, Stefán Kristjáns- son, Sæmundur Guðvinsson. Iþróttir: Gylfi Kristjánsson og Kjartan L. Pálsson. Ljósmyndir: Gunnar V. Andrésson, Jens Alexandersson. útlit og hönnun: Jón Oskar Hafsteinsson, Magnús Olafsson. Auglýsinga- og sölustjóri: Páll Stefánsson. Dreifingarstjóri: Sigurður R. Pétursson Auglýsingarog skrifstofur: Sföumúla 8. Sfmar 86611 og 82260. Afgreiösla: Stakkholti 2-4 simi 86611. Ritstjórn: Slðumúla 14 simi 86611 7 linur Askrift er kr. 2500 á mánuöi innanlands.Verö I lausasölu kr. 125 eintakið. ✓ Prentun Blaöaprent h/f. Vörn í þógu borgaralegro réttinda ( vetur hefur stjórnarandstaða Alþýðuf lokksins verið talsvert meira áberandi en hin eiginlega stjórnarand- staða sjálfstæðismanna. Sannarlega er það fremur ó- venjulegt að einn og sami flokkurinn geti verið í senn jaf n eindreginn og heilsteyptur stjórnarf lokkur og harð- ur stjórnarandstöðuflokkur eins og Alþýðuflokkurinn hefur verið. Við þessar aðstæður hefur lítið borið á málflutningi sjálfstæðismanna. En nú hafa tveir af forystumönnum þeirra lagt fram frumvarp til stjórnskipunarlaga, sem felur í sér harða andstöðu við vinnubrögð rikisstjórnar- innar og stef nu í skattamálum. Hér er um það að ræða að binda í stjórnarskrá að ekki megi leggja á skatta með afturvirkum hætti. Flutningsmenn þessa stjórnskipunarlagafrumvarps eru þeir Matthías Á. Mathiesen og Geir Hallgrímsson. Ástæða er til að fagna þessu frumvarpi. Það gengur þvert á þá stefnu, sem núverandi ríkisstjórn fylgir, en er í fullu samræmi við sjálfsögð og eðlileg borgaraleg réttindi. Núverandi ríkisstjórn hefur hunsað það sjónarmið að leggja ekki nýja skatta á borgarana með afturvirkum lögum. Hér er um gífurlega þýðingarmikið réttindamál að tefla, sem lýtur að hagsmunum einstaklinga, stofn- ana og fyrirtækja í landinu. I stjórnarskrá íslenska lýð- veldisins eru engin ákvæði, sem verja borgarana gegn stjórnvöldum, sem vilja ganga á snið við þá meginreglu að lög hafi ekki afturvirk áhrif. Ýmis ríki hafa ákvæði af þessu tagi í stjórnarskrá eins og t.d. Noregur. Borgarar þeirra njóta þannig verndar gagnvart þeim stjórnvöldum, sem virða vilja slíkar meginreglur að vettugi. Stjórnarskrárfrumvarp þeirra Matthiasar A. Mathiesens og Geirs Hallgrímssonar ger- ir ekki ráð f yrir almennu banni við afturvirkum lögum. Það lýtur einvörðungu að skattalögum. Eigi að síður er þar um að ræða vísi að mikilli réttarbót Fyrrverandi f jármálaráðherra, Matthías Á Mathie- sen, var stundum í ráðherratíð sinni gagnrýndur fyrir seinagang við setningu nýrra skattalaga. Það er rétt að endurskoðun skattalaganna dróst úr hömlu. En Matthías A. Mathiesen lýsti yfir því oftar en einu sinni á Alþingi, að hann myndi ekki beita sér fyrir setningu skattalaga, sem hefðu afturvirk áhrif. Vissulega getur gengið hægar að koma umbótum fram, þegar þessi meginregla er látin gilda. En hún hef ur jafnan þótt svo sjálfsögð að menn tóku það miklu fremur sem áréttingu en stefnumarkandi yfirlýsingu, þegar Matthías A. Matthiesn lýsti henni á Alþingi á sín- um tíma. Þetta nýja stjórnskipunarlagaf rumvarp er því í sjálf u , sér ekki ný bóla. Það er í f ullu samræmi við þær megin- reglur, sem virtar hafa verið við lagasetningu fram til þessa. Það er fyrst þegar núverandi ríkisstjórn tók við völdum í haust, að algjörlega var gengið í berhögg við þessi sjónarmið. Þegar ríkisstjórn hefur brotið svo mikilvægar og al- mennt viðurkenndar reglur um borgaraleg réttindi eins og hún gerði í haust, þegar afturvirku skattarnir voru lagðir á, er nauðsynlegt að spyrna við fæti. Þessi aðgerð má ekki verða fordæmi. Þetta slys hefur orðið, en þau mega ekki verða fleiri. Einmitt þess vegna er stjórnarskrárf rumvarp þeirra Mathíasar A. Mathiesens og Geirs Hallgrímssonar mikilvægt. Fróðlegt verður að sjá hvernig því verður tekið á Alþingi. Sannleikurin er sá, að afturvirku skatta- lögin sfðastliðið haust hafa kallað á slíkt óvissuástand i skattamálum, að eðlilegt væri að samþykkja þetta stjórnarskrárfrumvarp á þessu þingi og efna til nýrra kosninga, þó að ekki væri af öðrum ástæðum. Mánudagur 11. desember 1978 visœ Á ENN AD AUKA BILIÐ MILLI ALÞÝÐU OG ALÞINGISMANNA ? A liðnu vori varö allsviptinga- samt I islenskum stjórnmálum. Kosningar til alþingis og sveita- stjórna skoluöu á land nýjum mönnum og nyjum meirihluta á alþingi, og aö margra ætlan nýj- um viðhorfum. Ferskur andblær, ný vinnu- brögö, ný blaöamennska og for- kosningar innan stjórnmálaflokk- anna, breyttu mjög yfirbragöi kosningabaráttunnar. Enda varö niöurstaöan sú, aö til starfa á al- þingi s.l. haust kom fylking nýrra, óþreyttra og baráttu- glaöra manna, sem ótrauðir létu til sín heyra. Aö væntan margra yröi nú tekist á viö þau stórfelldu vandamál, sem fengist er viö á þingi, meö ferskum og nýstárleg- um hugmyndum. Reisn og virö- ing þess mundi aö nýju vaxa meö þjóöinni, sem reyndar var ekki vanþörf á. Háværar kröfur Mörg ummælin, sem þessir ný- liöar eöa endurreisnarar létu eftir sér hafa, bentu llka eindregiö til aö svo væri. Þaö var ekki aöeins aö menn væru fullir af hugmynd- um, heldur einnig af fórnarlund og litillæti. Allt aö þvi ábyrgöar- lausir um eigin hag, og þaö svo aö sumum þeirra eldri þótti nóg um. Nýju þingmennirnir geröu há- værar kröfur um afnám allra for- réttinda stéttarinnar, eins og skattaívilnana, slmagjalda og uppihaldskostnaöar og feröa i héruö fyrir þá , sem næst búa viö höfuöborgina. Auk þess afnám bifreiöaforréttinda ráöherranna. Þessi umræöa, orö og athafnir, sem hér er vitnaö til, og fram fór á liönu sumri, og ýmislegt fleira benti eindregiö til þess, aö á ferö- inni væru menn, sem geröu nokkrar kröfur til sjálfra sín, — ætluöu aö ganga á undan meö þokkalegu fordæmi áöur en þeir geröu kröfur til annarra. En þessi dyggö var aö margra ætlan út- A T A —Vilji jlþingismenn halda áfram að auka það bil, sem er á milli þeirra og alþýðu manna, þá eru þeir á réttri leið með þvf að auka við forréttindi og sérkröfur sjálfum sér til handa, segir Gunnar Gunnarsson, fram- kvæmdastjóri Starfs- mannafélags ríkis- stofnana, I þessari grein sinni um frum- varpið um biðlaun fyrir fyrrverandi al- þingismenn. ..vM" dauö I þvl þjóöfélagi eftirstrlösár- anna, sem okkur hefur skapast. Kjaramál þingmanna Eitt þeirra mála, sem hvaö viö- kvæmast er og hefur verið i vit- und þjóöarinnar eru kjaramál þingmanna. Hennihefur oft á tíö- um ofboöiö, aö einu tilefnin, sem benda til þess að þingmenn geti unniö af alúö aö einhverju máli og tekist á viö vandamál af alhug og i einingu andans, eru þegar þeir setjast niöur til aö ákvaröa eigin launakjör. Þá vantar ekkert á kjarkinn eöa djarfar ákvaröanir, frumleikann til aö skapa, búa til forsendur fyrir flutningi milli launaflokka eöa milli launakerfa, ef svo vill verkast. Aöalheiöur I Sókn þyrfti ekki aö kvarta, ef hún gæti ráöiö þvi á sama hátt og þingmenn viö hvaöa launataxta hún miöaöi hverju sinni — hvort hún miðaði laun sinna félaga viö neösta taxta ASt, BSRB, BHM eöa bankamanna eftir þvl sem verkast vildi og best gæfi. A slikum stundum hafa unn- endur þingræðis vænst þess, aö þingheimur skynjaöi afl samstöö- unnar, og sú stund væri upp runn- in, aö I raun væri eitthvaö til sem héti þjóöarsátt, er þingmenn beittu til annars en aö skenkja I eigin aska. Ekki mun af veita ef ganga á undir þau Grettistök, er nú vofa yfir, — ef orð er aö marka af þvi, sem sagt er á stundum I sölum alþingis, eöa út gengur frá efnahagsstofnunum þjóöarinnar. Þörf einhuga forystu Launþegar og flestir forystu- menn samtaka þeirra eru sam- mála um, aö mál sé aö linni þeim „Hrunadansi”, sem þjóöin hefur stigiö um alllangt skeiö. Þaö er ekki spurning lengur, hver eöa hverjir hafi leikiö fyrir dansi. Nú sem oft áöur greinir menn á um leiöir, og hættir til aö þvæla saman orsök og afleiöingu, eins og umræöur um visitölutryggingu launa ber gleggst vitni um. Til þess að leiöa þjóöina framhjá þeim boöum, þarf einhuga for- ystu. Fjöldinn er reiöubúinn til aö fórna einhverju svo þessum kapi- tula ljúki, ef ætla mætti aö allir legöu eitthvaö til. Þaö þarf kjark til aö stiga fyrstu skrefin, — hvar ætti að vænta hans ef ekki hjá þeim, sem gerst ættu aö þekkja vandamálin sem útmáluö hafa verið fyrir þjóöinni? Þaö er athyglisvert aö berja FRUMORSAKIR VERDBÓICUNNAR VIUA GLEYMAST Rikisstjórnin heldur því sjálf fram að launþegar hafi fengið greitt kaup 1. desember eftir sólstöðusamningunum. Kauphækkunin hafi að hluta verið greidd í reiðufé/ en að hluta með lækkun skatta/ auknum niðurgreiðslum og aukinni samneyslu. Ef þetta er satt/ hefur ekkert miðað í baráttunni við verðbólguna, þar sem kröfur á þjóðarframleiðsluna vegna samneyslu og einkaneyslu hafa þá ekkert minnkað. Aö vissu marki er tilhneiging til aö skýra veröbólguna meö sjálfri sér, okkur hagfræöingum aö kenna. Meö einföldum forsendum er unnt aö áætla, hvert veröur lágmark veröbólgunnar á næstu mánuöum, ekki sist þegar búiö er viö formfast veröbótakerfi. Launahækkanir, sem þegar hafa orðiö, koma meö nokkurri töf fram I verölagi, sömuleiöis hækk- un óbeinna skatta og áhrif gengis- fellingar. Þessa töf má áætla meö nokkurri nákvæmni. En á þenslutlmum togar umframeftir- spurn einnig upp verölagiö, en þau áhrif eru yfirleitt ekki talin meö i áætlunum af þessu tagi, eins og tekiö er fram I greinar- geröum efnahagssérfræöinga stjórnvalda. En smáa letriö vill gleymast og á þenslutimum er veröbólgan oft illa vanmetin og þaö sem verra er, frumorsakir hennar vilja gleymast og aöeins er einbllnt á hækkun ýmissa kostnaöarliöa i staö þess aö leita aö frumorsökum á hækkun þeirra. Eftirspurnaraðgerðir eru ekki langtímamarkmið Rikisstjórnin hefur skert veröbótavisitöluna og dregiö þannig úr vixlhækkun launa og verölags, en hvernig hefur henni tekist aö stjórna eftirspurninni? Viö skulum hafa I huga, aö eftir- spurnaraögeröir eru ekki langtimamarkmiö, eins og t.d. breytingar á jöfnunarsjóöum eöa skipulagi fjárfestingarmála. Eftirspurnaraögeröir veröur aö framkvæma strax. A þessu stigi er mjög litiö vitaö um eftirspurnaráhrif aögerðanna 1. desember, eftirspurnaráhrif af fjárlagagerðinni eöa af lánsfjár- áætlun. Rikisstjórnin heldur þvl sjálf fram, aö launþegar hafi fengiö greitt kaup 1. desember eftir Sólstööusamningunum. Kauphækkunin hafi aö hluta verið greidd i reiöufé, en aö hluta meö lækkun skatta, auknum niöur- greiöslum og aukinni samneyslu. Ef þetta er satt, hefur ekkert miöað i baráttunni viö veröbólg- una þar sem kröfur á þjóöar- framleiösluna vegna samneyslu og einkaneyslu hafa þá ekkert minnkaö. Ef til vill mætti koma á jafnvægi meö gifurlegum niöur- skuröi á fjárfestingu, en þaö gæti mjög auöveldlega leitt til mikils atvinnuleysis, en slikur niöur- skuröur hefur ekki veriö boöaöur.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.