Vísir - 21.03.1980, Page 8

Vísir - 21.03.1980, Page 8
vtsm Föstudagur 21. mars 1980 Utgefandi: Reykjaprent h/f Framkvæmdastjdri: DaviS Guðmundsson Ritstjórar: ðlafur Ragnarsson Ellert B. Schram Ritstjórnarfulltrúar: Ðragi Guðmundsson, Elias Snæland Jónsson. Fréttastjóri erlendra frétta: Guðmundur G. Pétursson Blaðamenn: Axel Ammendrup, Fríða Astvaldsdóttir, Gisli Sigurgeirsson, Hannes Sigurðsspn, Halldór Reynisson, lllugi Jokulsson, Jónina Michaelsdóttir, Katrin Pálsdóttir, Páll Magnússon, Sæmundur Guðvinsson. Iþróttir: Gylfi Kristjánsson og Kjartan L. Pálsson. Ljósmyndir: Bragi Guðmundsson, Gunnar V. Andrésson, Jens Alexandersson. utlit og hönnun: Gunnar Trausti Guðbjörnsson, Magnús Olafsson. Auglýsinga- og sölustjóri: Páll Stefánsson. Dreifingarstjóri: Sigurður R. Pétursson. Auglysingar og skrifstofur: Siðumúla 8. Simar 86611 og 62260. Afgreiðsla: Stakkholti 2 4, simi 86611. Ritstjórn: Síðumúla 14, sími 86611 7 línur. Askrift er kr. 4.500 á mánuði innanlands. Verð i lausasölu 230 kr. eintakiö. Prentun Blaðaprent h/f. ERFIBLEIKAR FLUGLEWA Að undanförnu hefur starf- semi Flugleiða verið mjög á dag- skrá, og er það að vonum. Erf ið- leikarnir hafa hrannast upp, einkum og sér í lagi vegna stór- hækkunar á olíugjaldi og harðn- andi samkeppni í millilandaf lug- inu. Nú síðast hefur Sigurður Helgason, forstjóri Flugleiða.lýst því yfir, að framtíð Atlantshafs- f lugsins væri í húf i ef ekki rættist úr. Þetta eru váleg tíðindi. Sá þáttur starfsemi Flugleiða sem lýtur að Atlantshafsf luginu varð- arekki eingöngu Flugleiðir, held- ur alla þjóðina. íslenskt þjóðarbú hefur haft umtalsverðar tekjur af fluginu, og milli 4-500 manns hafa af því beina atvinnu. Ekki fer á milli mála að Flug- leiðir hafa verið stórt og öflugt fyrirtæki. (slendingar hafa lengi státað af færum f lugmönnum og dirfsku og áræði í samkeppni sinni við margfalt stærri flugfé- lög. öll þjóðin var stolt af glæsi- legum rekstri Loftleiða og Flug- félags (slands á sínum tíma og síðan Flugleiða eftir að flugfé- lögin voru sameinuð. (slensk flugliðastétt hefur ekki aðeins getið sér f rábært orð f yrir hæf ni og góða þjónustu, og borið þannig hróður landsins víða, heldur hef- ur það gert íslendingum kleift að Erfiöleikar Flugleiöa vegna utanaökomandi ástæöna hafa veriö vatn á myllu sósfalista. Þeir vilja þjóOnýta flugreksturinn og vinna aö því öllum árum. Þetta má ekki gerast og allir réttsýnir tslendingar vilja aö núverandi vandi fyrirtækisins fái farsæian endi. eiga greiðar samgöngur til ann- arra landa. Þetta allt verður seint f ullmet- ið. En annað kemur líka til, sem á- stæða er til að leggja áherslu á. Flugleiðir eru f yrirtæki í höndum einkaaðila, stórt hlutafélag, sem hefur verið rekið án ríkisstyrkja og opinberrar aðstoðar. Fyrir- tækið er eitt af f laggskipum hins frjálsa atvinnurekstrar og tákn þeirrar stefnu, að atvinnufyrir- tæki séu betur komin í höndum einstaklinga og samtaka þeirra. ( allri þeirri yfirþyrmandi til- hneigingu til aukinna ríkisaf- skipta og ríkisforsjár sem vaðið hefur uppi hér á landi og annars staðar, hefur flugreksturinn staðið af sér þann brotsjó, og sannað réttmæti og gildi einka- reksturs. Af þessum ástæðum hafa Flugleiðir verið eitur í beinum sósíalista. Þeir hafa séð ofsjón- um yfir þessu rekstrarformi og sífellt haft horn í síðu fyrirtækis- ins. Allt hafa það þó verið títu- prjónastungur, einfaldlega vegna þess, að velflestir íslend- ingar hafa haft velþóknun á myndarlegum rekstri og þjón- ustu Flugleiða. Enn er flestum vel í minni, þegar einn af þingmönnum Al- þýðubandalagsins, Ólafur Ragn- ar Grímsson, lét það verða sitt fyrsta verk á alþingi íslendinga, að heimta opinbera rannsókn á rekstri Flugleiða. Þar var sáð fræjum tortryggni og niðurrifs. Erfiðleikar Flugleiða í seinni tíð hafa verið vatn á myllu ólafs Ragnars og félaga hans. Fyrir þeim vakir ekki að rétta hlut Flugleiða í núverandi formi, heldur er stefnt að því, að flug- reksturinn sé færður yfir til ríkisvaldsins. Það á að þjóðnýta þetta einkafyrirtæki og notfæra sér yfirstandandi erfiðleika, sósíalíseringunni til framdrátt- ar. Þetta má ekki gerast. íslensk stjórnvöld hafa til skamms tíma ekki gert sér fulla grein fyrir þeim afdrifaríku af- leiðingum, sem það hefði í för með sér að flug (slendinga yfir Atlantshafið legðist niður. Þau virðast loks hafa rankað við sér og er það vel. Menn geta deilt um eittog annað í rekstri og þjónustu Flugleiða eins og gengur um öll mannanna verk, en þegar sú al- vara blasir við hvort fyrirtækið lifir eða deyr, þá sameinast allir réttþenkjandi íslendingar í þeirri ósk og von að tímabundnir erfið- leikar Flugleiða fái farsælan endi. Þar er hagur okkar allra í veði. Það er ekki von til þess að virkjunin i Kröf lu skili viðunandi árangri i fyrir- sjáanlegri framtíð. Til þess eru aðstæður of erfiðar. Það er þvi kom- inn tími til að takmarka umsvifin i Kröflu og byrja á öðrum og hentugri stöðum. Eins og málum er nú háttað, virð- ist heppilegast að flytja aðra túrbinuna í Kröflu burtu þaðan og setja hana upp i Svartsengi. Þar eru heppilegar aðstæður til að reisa varastöð fyrir raf- orkukerfið. Með núver- andi verðlagi á olíu eru olíukyntar varastöðvar of dýrar, nema sem síðasti kostur. Krafla kemst ekki i fulit lag Gufuöflunin f Kröflu hefur gengiö mjög illa, holurnar gefa litla gufu sem enga, auk þess inniheldur hún tærandi og eyö- andi efni af hinum ótrúlegustu geröum. Jaröhitasvæöiö reynd- ist vera i tveimur hæöum þar sem önnur hæöin gefur lægri hita, en hin hærri en þaö sem vélarnar voru miöaöar viö. Vandamálin hafa hlaöist upp. 1 raun og veru er engin trygging fyrir þvi aö gufuöflun fyrir Kröfluvirkjun sé hagkvæm yfir- leitt. Höfuöröksemdir aö fyrir- huguöum borunum I sumar er yfirvofandi orkuskortur næsta vetur, en ekki áframhaldandi gufuöflun fyrir alla stööina Enda mundi þá þurfa 20-30 holur, ekki 2-3. Krafla fær þvi hvorki aö lifa eöa deyja, en veröur aö skrimta áfram. Flytjum Kröflutúrbinu l Svartsengi neöanmals Hitaveitu Suðurnesja gengur vel í Svartsengi En meöan gufuöflun i Kröflu noröur hefur gengiö upp og niöur, hefur gufuöflun gengið vel annarstaðar á landinu, þaö er i Svartsengi suöur. Holurnar þar hafa allar gefiö mikla gufu, þar hefur litil rafstöð veriö rekin um nokkurt skeiö og góö reynsla fengist af þeim rekstri. Meö vatnafræöilegum, jarö- fræöilegum og efnafræöilegum rannsóknum hefur tekist að fá þá mynd af jaröhitasvæöinu, aö telja má Svartsengissvæöiö betur þekkt en önnur háhita- svæöi landsins. Komiö hefur i ljós aö jaröhitageymirinn er minni en ætlað var i fyrstu og er þaö sama niöurstaöa og fékkst á sinum tima viö rannsóknir á Reykjanessvæöinu. Til sam- ræmis viö fengnar niöurstööur, var hönnuö ný gerö af borhol- um, og menn eru byrjaðir aö gera sér hugmyndir um hvernig takmarka megi þrýstilækkun við vinnslu. Telja veröur aö timi sé til þess kominn aö ákveöa hvaöa þróunarmöguleikar séu fyrir jarögufuvinnslu i Svarts- engi, og nýta siöan möguleikana sem sameinast þekkingunni um svæöiö. Þarna er hægt aö gera nýja tilraun I marktækri stærö til aö byggja hagkvæma jarö- gufurafstöö. Varastöð í Svartsengi er hagkvæm En hvernig skal haga fram- kvæmdum þannig aö skynsam- leg jarögufustöö risi? Ljóst er aö helstu þættir þess máls veröa stærö raforkumarkaöar á Suöurnesjum annarsvegar og vinnslugeta jaröhitageymis i Svartsengi hinsvegar. Auk þessa þarf rafstöðin aö vinna sina orku I fullu samræmi viö vatnsaflskerfi landsins, þótt stærö jarögufustöövar i Svarts- engi veröi litil samanboriö viö vatnsaflsvirkjanir eins og þær eru byggöar i dag. Veröur þá fyrst fyrir sú staöreynd að venjulega er nóg vatn i öllum vatnsaflsstöövum þannig aö virkjun af stæröinni 30 MW eöa þar um bil þarf ekkert aö vera I gangi. Þetta gildir allan sumar- timann, og flesta vetur, nema þegar litiö vatn er í vatnsafls- virkjunum og vatnsaflskerfiö er aö veröa fullnýtt. Ljóst er þvi, aö slik stöö yröi best rekin sem varastöö, sem ekki er gangsett nema þegar þess er þörf, vegna afl- eða orkuvöntunar á vatns- aflskerfinu, en sllkur rekstur passar mjög vel fyrir Svarts- engissvæöiö, holurnar þar gefa mjög mikla orku hver hola, margfalt meiri orku en holurnar I Kröflu, en hinsvegar er ekki vertaöleggja mikla og langvar- andi orkuvinnslu á jarðhita- geyminn. Þvi er mjög hentugt að byggja varastöð I Svartsengi sem ekkert þarf aö vinna lang- timunum saman en ~er síöan keyrö á fullu þegar hún er sett I gang. Slik stöö mundi nýtast vatnsaílskerfinu mjög vel. Hún gæti seinkaö næstu stórvirkjun eitthvað og auk þess hindraö orkuskort eins og þann sem viö upplifum nú i ár og liklega næsta vetur lika. Vélakostur er auðfenginn En hvaðan eiga vélarkostur og fjármagn aö koma? Því er fyrst til aö svara, aö rafstööin má ekki kosta meira en um það bil 3/4 af veröi vatnsaflsstöövar i uppsettu afli, annars veröur hún of dýr, en á þessu veröi er litill vandi aö fjármagna hans. Svo ber aö athuga þá staöreynd að vélarnar góöu frá Japan sem áöur var minnst á eru báöar i Kröflu, en aöeins önnur þeirra hefur veriö sett upp, hin iiggur i kassa og leiðist, þvi vélar eru nú einusinni geröar til aö snúast, en ekki til að liggja ósamsettar i kössum. Þvi ekki aö taka þessa vél og flytja hana i Svartsengi? Þó allar 3 holur heppnist i Kröflu, munu þær ekki duga handa þeirri vél sem eftir veröur. Hinsvegar • gætu 3 holur i Svartsengi dugaö handa þeirri vél, sem þangaö kemur. Framtíðarmöguleikar Hitaveitu Suðurnesja eru miklir Hitaveita Suöurnesja hefur þegar ákveöiö aö hefja tak- markaöa raforkuframleiöslu og fengiö leyfi til þess. Telja má víst, aö fyrirtækiö mundi taka aö sér aö reka varastöö fyrir Jónas Elíasson prófessor setur fram þá athyglis- verðu hugmynd/ að flytja aðra túrbínuna í Kröflu í Svartsengi/ enda hefur þessi túrbína ekki enn verið sett upp, og kemur fyrirsjáanlega ekki að notum í Kröflu að mati greinarhöfundar. landskerfiö, ef um semst viö stjórnvöld. Ekki er annaö aö sjá, en Hitaveita Suöurnesja hafi haldiö þannig á sinum mál- um, aö henni beri skilyrðislaust aö treysta fyrir sliku verkefni. Þróunarmöguleikar i jaröhita- virkjun eru gifurlega miklir á Reykjanesi og fyllilega orðiö timabært aö nýta þá til raforku- vinnslu. Slikar framkvæmdir yröu lyftistöng fyrir iönaö og at- hafnalif á Suöurnesjum. Vélin i Kröflu gefur möguleika á aö hraöa þessum framkvæmdum án þess aö þaö kosti nokkurt teljandi fé I erlendum gjaldeyri. Kröflumenn þurfa ekki aö sjá eftir vélinni, ef þeir einhvern- tima finna gufu sem er nóg fyrir tvær vélar þá má kaupa aöra handa þeim beear sá timi kemur. Jónas Elfasson

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.