Vísir - 02.04.1980, Side 14

Vísir - 02.04.1980, Side 14
Sex punktar Blindralegur byggist á sex upphleyptum punktum. Út úr þessum sex punktum má ná yfir sextiu merkjum meö mismun- andi rööun. Meö þessum hætti er skrifaö lesmál, tölur og nótur, Fyrirferö letursins er gifurlega mikil. Þess vegna er útbúiö styttingakerfi á hverju tungumáli. Þannig er á Islensku a notaö fyrir aö og t fyrir til o.s.frv. Blindravinafélagiö rak skól- ann, meö styrk frá rikinu í mörg ár, en fyrir nokkrum árum féll þessi kennsla inn i hiö almenna skólakerfi. Nú er blindraskólinn rekinn eins og hver annar rikis- skóli, eins og eölilegt veröur aö telja, og er rekinn i húsnæöi Laugarnesskólans og i tengslum viö hann, kallaöur blindradeild Laugarnesskólans. varsla hefur reynst þeim vel viöráöanleg og nokkrir hafa lagt hana fyrir sig. Ýmislegt kemur upp úr kafinu, þegar fariö er aö rifja upp hvaöa störfum blindir hafa gegnt, t.d.burstagerö, þar sem blindir stjórna stórum vél- um, einn vinnur viö hljóöbóka- geröina, einn rekur körfugerö, annar bólstrun, þriöji pianóstill- ingar, fjóröi rekur gufubaöstofu og nudd, einn rekur veitingahús i Hverageröi og einn gróöurhús. Þótt viðmælendur okkar telji að ekki sé fullt jafnrétti blindra gagnvart sjáandi i starfsveit- ingum, telja þær þó að hérlendis gætr fordóma minna I garö blindra en viöast, þar sem þær hafa haft spurnir af. Hljóðbókasafnið Hér aö framan var minnst á hljóöbókagerö. Þaö er mikils veröur þáttur i að skapa blind- um möguleika á aö njóta menn- ingarog mennta. Sjálfboöaliöar lesa ýms verk inn á segulbönd, sem siöan eru sett i snældur og lánuö út af hljóöbókadeild Borg- arbókasafnsins i Reykjavik. Þegar við komum i kynnisferö i Blindraheimiliö i Hamrahliö 17 var Vilhjálmur Hjálmarsson aö lesa þar verk, sem hann hefur sjálfur skráö. í umferðinni er engum treystandi Þaö sem háir blindum mest i samfélaginu er aö komast áfram i umferöinni. Þjösna- skapur i umferöinni er mikill og þar eru blindir ragir viö aö treysta samborgurum sinum. Þótt hviti stafurinn sé réttur fram er ekki öruggt aö allir bil- ar stöövi og hleypi blindum yfir götu. Hviti stafurinn er mikiö hjálpartæki, sem bæöi er merki blindra og þeir þreifa fyrir sér meö honum. Þaö er æöi mikil fræöigrein fyrir þá aö nota þetta tæki, sem sannast m.a. á þvi aö viö blindraskóla i Danmörku eru notaðir hundraö timar i kennslu I notkun hans og um leiö umferöarkennslu. S.V. I almennum skóla í upphafi situr nemandinn eingöngu I blindradeildinni og lærir þar blindraletur, lestur, skrift, reikning og aö hagnýta sér kennslu i almennum bekkj- ardeildum. Svo fljótt sem hægt er fer nemandinn siöan inn I hinn almenna skóla, en er þó alltaf undir handleiöslu og um- sjá blindrakennarans. Sérkenn- arar við blindradeildina eru nú GIsli Helgason i hljóöbókasafninu. vlsm Miövikudagur 2. aprll 1980 Enda þótt samfélag okkar byggi á samhjálp og engum sé ætlaö aö veröa útundan af nein- um sökum, á þaö eflaust langt i land — ef þaö veröur þá nokkurn tima — aö fólk, sem býr viö ein- hverja hömlun, likamlega eöa andlega, geti lifað lifinu á sama hátt og þeir sem heilir teljast. Þar meö er ekki sagt, aö hinir hömluöu njóti lifsins minna, siöur en svo. Satt aö segja fékk undirritaður þá tilfinningu eftir aö hafa átt dagstund með blindu fólki, að það gæti verið hollt nám mörgum „heilum” en streituþjáöum, sem nota lif sitt til allt aö æöisgenginnar sam- keppni um efnisleg gæöi, aö kynnast hversdagslifi hinna hömluðu. Við vitum af hinum hömluöu og höfum skilning á aö þeim þurfi aö ljá lið, en þaö er i verkahring sérhæfðra og hvers- dags erum viö ekki aö velta vöngum um hagi þeirra. Til dæmis var þekking undirritaös á möguleikum blindra til náms og starfs mjög af skornum skammti. Þess vegna var leitað á náöir tveggja kvenna, Rósu Guömundsdóttur, sem verið hefur blind frá fjögurra ára aldri og Mariu Guönadóttur, sem býr viö mjög skerta sjón, og þær beönar aö segja okkur frá aöstööu blindra 1 samfélag- inu. I upphafi voru engar bækur Blindraskólinn var stofnaöur 1933. Stofnun skólans var fyrst af stærri verkum Blindravina- félagsins, sem var stofnaö ári áöur. Fyrsti kennari viö skólann var Ragnheiöur Kjartansdóttir frá Hruna. Hún var áöur kenn- ari i Reykjavlk, en var send til Danmerkur, til sérnáms, til undirbúnings kennslunnar viö Blindraskólann. Til skólans var stofnaö af miklum vanefnum, en fyrst starfaöi hann i húsnæöi Elli- heimilisins Grund. Þaö hús var valið meðal annars vegna þess aö nauösynlegt var aö hafa heimavist i tengslum viö skól- ann og aöstaðan á Grund gaf möguleika á þvi. 1 upphafi haföi skólinn engar bækur, þær varð að skrifa jafnharðan og þeir sem lengra voru komnir i námi skrifuðu fyrir þá sem skemmra voru á veg komnir. Rósa, við- mælandi okkar var yngst, tiu ára gömul, meðal fyrstu nem- enda skólans. þrir. Stefnan er aö nám þeirra blindu fari sem mest fram meö- al sjáandi barna, en á þvi eru að sjálfsögöu ýmsir annmarkar, t.d. vegna þess að kennsla fer nú vaxandi fram meö myndum. Þá kemur til kasta blindrakennar- ans aö sjá um aö hinn blindi fari ekki varhluta af þeirri kennslu. A seinni árum hefur færst I vöxt aö sjónskertir nemendur, sem eiga af þeim völdum I erfiöleik- um i almenna skólanum, komi efni skrifaö upp á blindraletri eöa lesiö inn á snældur. Þaö er aö sjálfsögöu mikil vinna, sem nemandinn er háöur velvilja margra meö. Opinber þröskuldur Erfiöasti þröskuldurinn yfir aö stiga reynist vera hjá skóla- kerfinu sjálfu, þar sem oft virö- ist ganga mjög seint aö ákveöa hvaöa kennslubækur skuli nota hverju sinni. Þannig kemur iöu- Til útlanda í nám og endurhæfingu Þaö er mat viömælenda okkar aö Islendingar standi flestum þjóöum framar, þar meö töldum Norðurlandaþjóöunum, i aö skapa blindum starfsaðstööu. Eigi að siöur hafa blindir Is- lendingar fariö erlendis til aö læra störf, t.d. hafa tveir farið til Finnlands, til aö læra sjúkra- nudd og sjúkraþjálfun, einn Aðstaöa blindra í samfélaginu fyrst inn i blindradeildina og njóti hjálpar þar, Oft eru nem- endur blindradeildarinnar hamlaöir á fleiri sviöum, hafa oröiö fyrir einhverjum heila- skemmdum, þvi er mjög mis- jafnt hvaö nám nýtist þeim mikið. Reglan er að nemendur ljúki grunnskólaátigi og miöast blindradeildin við þaö. Framhaldsnám er fyrirhafnarsamt Þegar grunnskóla slepp- ir hafa blind börn fengiö reynslu i aö læra með hinum sjáandi, og hafa þannig nokkra möguleika á aö halda áfram námi. Engin skipulögö aðstoö er þó veitt þeim sem þaö vilja reyna. Þau eru þvi mjög háö hjálpsemi skólasystkina og skyldmenna eöa annarra vel- viljaöra. Reynslan hefur sýnt aö alltaf veröa einhverjir til að hjálpa, þannig hefur blindum Islendingi tekist aö ljúka há- skólanámi. Aöstaöa blindra nemenda er þó á engan hátt sambærileg viö aöstööu þeirra sjáandi og nám þeirra veröur allt miklu fyrirhafnarmeira. Þeir þurfa t.d. að fá allt náms- Myndir og texti Sigurjón Valdimars- lega fyrir aö slik ákvöröun er ekki tekin fyrr en á aö fara aö nota bókina, þá á hinn blindi nemandi eftir aö fá hana færöa á blindraletur fyrir sig. Þess eru jafnvel dæmi aö þegar þvl verki er lokiö, hefur verið ákveöiö aö skipta um kennslubók og þá þarf aö byrja að nýju. Þetta er eitt dæmi af mörgum um aö- stööumun, bæöi I fyrirhöfn og kostnaði. Þeim, sem ekki kjósa aö leggja I langskólanám eru ekki allar leiöir til frekari menntun- ar lokaöar. í samvinnu viö Námsflokka Reykjavikur hafa veriö haldin námskeið fyrir blinda. Þar hafa verið kennd matreiösla, vélritun, dans, ræöumennska, hjálp I viðlögum, leirmunagerö, sund, ýmiss kon- ar föndur o.fl. hefur lært pianóstillingar I Bandarikjunum og fólk hefur farið til útlanda til endurhæfing- ar. Endurhæfingin er fyrst og fremst og fremst ætluö nýblindu fólki og felst i aö kenna þvi aö lifa lifinu án sjónar. Þar eru kennd ýmiss konar vinnubrögð, blindraletur, vélritun og umferli meö hvita stafnum. Þetta eru allt aö sex mánaöa námskeiö og ómetanleg stoö blindu fólki I aö byggja lif sitt upp á eölilegan hátt. Hér á landi er til visir aö slikri aöstoö, en ekki er hér bol- magn til aö byggja þaö upp I lik- ingu við þaö sem stærri þjóöir gera. Enn vantar á jafnrétti Hjá Blindrafélaginu er starf- andi blindraráögjafi. 1 hans verkahring er m.a. aö aöstoöa fólk viö að komast á slik endur- hæfingarnámskeiö, útvega vinnu og yfirleitt á sem flestan hátt aö aöstoöa þaö viö aö byggja lif sitt á traustum grunni. Eins og fyrr var vikiö aö, hafa blindir nokkurt svigrúm i starfsvali hér á landi. Sima- ÞU tekur að sja/fsögðu stefnuna a í h/jóðfæra- og h/jóm tækjakaupum * .J OMBÆ

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.