Lesbók Morgunblaðsins - 10.03.2001, Síða 5

Lesbók Morgunblaðsins - 10.03.2001, Síða 5
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 10. MARS 2001 5 breytingar á dægradvöl almennings. Útvarps- sendingar hófust árið 1920 og það var á þessum tíma sem hinum almenna launþega bauðst í fyrsta skipti að eignast eigin bifreið. Þannig vörðu margir kvöldunum við að hlusta á út- varpið og um helgar naut fólk hins nýfundna frelsis á vegum úti. Þrátt fyrir þetta túlkuðu umbótasinnar minnkandi aðsókn sem almenna fordæmingu á siðgæðum kvikmyndanna og einkalífi leikaranna. Ýmis hneykslismál sem tengdust kvikmyndagerðarfólki komu að vísu upp á yfirborðið á þessum tíma og reyndust sem olía á hreinsunareld umbótasinnanna. Ár- ið 1921 lágu ríflega eitt hundrað ritskoðunar- frumvörp fyrir löggjafasamkundum víðs vegar um Bandaríkin og reglur um hvað mátti sýna hvar voru hinar ruglingslegustu. Konur máttu ekki reykja í kvikmyndum sem sýndar voru í Kansas en gátu gert það í Ohio. Ekki mátti sýna barnshafandi konu á hvíta tjaldinu í Pennsylvaníu en það mátti hins vegar í New York. Í apríl 1921 hóf ritskoðunarsamband störf í þeirri borg. Brýn nauðsyn var á mótleik í Hollywood og árið 1922 tóku mógúlarnir höndum saman og stofnuðu Motion Pictures Producers and Distributors of America, eða MPPDA. Kvikmyndaiðnaðurinn var þó ekki fyrsti afþreyingariðnaðurinn til að stofna samband til að verja hagsmuni sína því hafna- boltadeildin hafði þá nýlega stofnsett svipað félag og einmitt til að bregðast við hneyksl- ismálum. Hlutverk MPPDA var m.a. að sjá um sam- skipti við ritskoðunarnefndir ríkisins og hinna ólíku fylkja ásamt því að bregða birtu á ímynd kvikmyndaiðnaðarins í fjölmiðlum. Stórt skref í átt að því var stigið þegar William Hays, fyrr- um yfirpóststjóri Bandaríkjanna, var ráðinn sem formaður sambandsins. Vonir stóðu til að orðspor þessa máttarstólpa repúblikana- flokksins bærist að einhverju leyti yfir á kvik- myndaiðnaðinn. Hays lýsti því einnig yfir að hann væri „af ástríðu mótfallinn ríkisafskipt- um af viðskiptum.“ Það er athyglisvert að hann notar orðið „viðskipti“ en ekki „list“ í þessu samhengi. Tilkoma talmynda gerði Hays ekki auðveldara fyrir. Sífellt fleiri hópar og nefndir kröfðust opinberrar ritskoðunar þar sem þeim fannst að siðleysi hefði aukist til muna á hvíta tjaldinu eftir að glæpamenn, lauslætiskvendi og annað hyski gat farið að standa fyrir máli sínu. Framvörður umbótasinnanna var Martin Quigley, trúheitur kaþólikki og útgáfustjóri kvikmyndarits. Líkt og Hays var hann ósáttur við ritskoðunarnefndir á fylkisvísu. Það var þó ekki vegna hugsjóna heldur vegna vanmáttar sjálfra nefndanna. Hann vildi koma á fót öflugu ritskoðunarsambandi sem færi höndum um efnivið kvikmyndanna áður en framleiðsla væri hafin. Þannig yrðu hinar fjölmörgu og dreifðu ritskoðunarnefndir sem störfuðu óþarfar. Hugmyndin var ekki beinlínis bylting- arkennd. Hays hafði árum saman verið að reyna að koma slíku fyrirkomulagi á með ýms- um embættum. Það sem Quigley bætti við hug- mynd Hays var að nota kaþólsku kirkjuna sem þrýstisamtök til að knýja kvikmyndaiðnaðinn til samstarfs. Sjálfur skyldi hann vera í for- svari fyrir hið nýja ritskoðunarsamband. Árið 1929 hitti Quigley írska blaðamanninn Joseph Breen en hann átti eftir að verða einkar áhrifamikill í Hollywood, Þeir deildu sam- eiginlegri sýn um hvernig kvikmyndirnar ættu að vera: „einföld afþreying, ekki þjóðfélagsleg- ir áfellisdómar“ og umfram allt annað átti ekk- ert kynlíf að sjást á hvíta tjaldinu. Þeir byrjuðu að leggja drög að framleiðslusáttmála fyrir hönd kaþólsku kirkjunnar. Eftir nokkurra mánaða vinnu þriggja klerka leit merkilegt plagg dagsins ljós, framleiðslusáttmálinn, áhugaverð samblanda kaþólskra kennisetn- inga, íhaldssamrar pólitíkur og einfaldaðrar sálfræði. Sáttmáli þessi átti eftir að hafa úr- slitaáhrif á innihald kvikmynda næstu þrjátíu árin. Aðmati aðstandenda sáttmálans áttu kvikmyndir að vera gott fordæmi fyrir fjöldann. Fjöldinn var líka lykilatriði í rök- semdarfærslu þeirra: Kvikmyndir voru miðill fjöldans og fjöldinn samanstóð af þverskurði þjóðarinnar og myndirnar skyldu því veita öll- um gott fordæmi. Ekker vafasamt rúmaðist á hvíta tjaldinu. Kaþólska velsæmissambandið Hays tók sáttmálanum opnum örmum. Plaggið var einmitt það sem hann hafði óskað sér og gekk því heilshugar til liðs við kaþólikk- ana og kynnti sáttmálann fyrir forstjórum kvikmyndaveranna í Hollywood. Þeir voru reyndar ekki jafnhrifnir en samþykktu sátt- málann með semingi í febrúar árið 1930. Enda þótt sátt hafi verið náð um að milda efnistök kvikmyndanna var það aðeins á yfirborðinu. Í raun voru hagsmunir hópanna gjörólíkir eins og átti eftir að koma í ljós þegar aðsókn í kvik- myndahús dróst saman á nýjan leik. Það gerð- ist innan skamms og þá vegna vaxandi atvinnu- leysis en ekki myndanna sjálfra, eins og sumir héldu. Þessar kringumstæður voru afar erfiðar fyrir kvikmyndaverin. Kostnaður við gerð myndanna fór stigvaxandi en kvikmyndaverin höfðu samþykkt að forðast hina ódýru en áhrifamiklu afþreyingarkosti sem tengdust kynlífi og ofbeldi. Árin fjögur milli 1930 og 1934 eru stundum nefnd „gullnu óþekktarárin“, þar sem fram- leiðsluáherslum var breytt í átt að glæpamynd- um, kynhlöðnum gamanmyndum og pólitísk- um ádeilumyndum. Kvikmyndafræðingurinn Gregory Black hefur hins vegar bent á að tíma- bilið milli þess að framleiðslusáttmálinn hafi verið tekin í notkun og Velsæmissamband kaþ- ólsku kirkjunnar hóf störf sín fjórum árum síð- ar sé eitt misskildasta tímabil kvikmyndasög- unnar. Misskilningurinn felst öðru fremur í því að dæmin sem eru nefnd séu yfirleitt nokkrar glæpamyndir og myndir Mae West og Marx- bræðranna. Samanlagt er þar um að ræða e.t.v. 20 kvikmyndir, innan við prósenta af heildarframleiðslu tímabilsins. Það er hins vegar rétt að Hollywood reyndi að auka vin- sældir sínar með framleiðslu ofbeldisríkra kvikmynda, en hafa verður í huga að ofbeldi sem slíkt hafði aldrei verið jafnmikill þyrnir í augum umbótasinnanna og kynlíf, sérstaklega ef glæpamönnunum var refsað fyrir syndugt lífernið í lokin. Glæpamyndirnar nutu hins veg- ar aðeins tímabundinnar hylli og um leið og vinsældirnar byrjuðu að þverra minnkaði að- sóknin í bíóin. Í örvæntingu sinni drógu kvik- myndaverin fram síðasta vopnið: Kynlíf. Myndir á borð við My Sin, Dishonored og Street Girl komu út í röðum en stóðu sjaldnast undir „væntingum“. Allar voru þær líka rit- skoðaðar, bæði í Hollywood og af sjálfstæðum ritskoðunarnefndum – stundum var ekki einu sinni hægt að fylgja söguþræðinum þegar Hays og aðrir voru búnir að fara höndum um þær. En þótt hægt hafi verið að afsaka og út- skýra ofbeldi í glæpamyndum (víti til varnað- ar) var engin ástæða nógu góð til að afsaka kynlíf. Og að vissu leyti hafði Hollywood skor- að sjálfsmark með framleiðlsu þessara mynda því krafan um ritskoðun á vegum ríkisins varð háværari í kjölfarið. Þrátt fyrir að félagsvísindin hafi á þriðja áratugnum haft mikil áhrif á hin ýmsu svið þjóðfélagsins voru kvikmyndir þar að mestu undanskildar. Þetta breyttist árið 1929 þegar Payne-rannsókninni var hleypt af stokkunum en henni var ætlað að grennslast fyrir um áhrif kvikmynda á börn og unglinga. Enda þótt markmið verkefnisins hafi verið að koma höggi á kvikmyndaiðnaðinn og undirbyggja kröfur um ritskoðun reyndist rannsóknin ekki endi- lega neikvæð fyrir Hollywood. Niðurstöðurnar stóðu nefnilega ekki undir vonum um sannanir fyrir spillingarmætti kvikmyndanna heldur staðfestu bara það að myndir hefðu áhrif á ungdóminn en aðalatriðið væri félagslegt um- hverfi barnanna. Rannsóknin hafði tekið fjög- ur ár og til þess að hún kæmi að einhverjum notum fyrir umbótasinnanna voru niðurstöður hennar, sem birtust í níu bindum, fengnar blaðamanninum Henry James Forman í hend- ur sem skrifaði einnar bókar samantekt sem nefndist Our Movie Made Children. Öllum vís- indalegum vinnubrögðum var kastað fyrir róða og niðurstöðurnar umorðaðar og almennar ályktanir dregnar af þeim til að gera efnið æsi- legra. En bókin reyndist einmitt sú „vísinda- lega“ röksemdarfærsla sem umbótasinnarnir um landið allt höfðu beðið eftir, sérstaklega menn eins og Quigley og Breen. Quigley sá nú í hendi sér að langþráður draumurinn um ær- lega tiltekt í Hollywood gæti orðið að veru- leika. Hann fundaði með sérstökum fulltrúa páfans, Cicognani preláta, og sannfærði hann um réttmæti baráttu sinnar. Quigley tókst meira að segja að fá Cicognani til að flytja ræðu eftir sjálfan sig á kirkjufundi í New York. Nokkrar stuttar tilvitnanir gefa hugmynd um innihald ræðunnar: „Það sem á sér stað á klukkustundarfresti er hvorki meira né minni en útrýming sakleysis ungviðisins“ og „Kaþ- ólikkar eru kallaðir til starfa af guði, páfanum, biskupnum og prestunum til að berjast með öllum tiltækum ráðum fyrir upphreinsun sor- ans af hvíta tjaldinu, en kvikmyndirnar eru lífshættuleg ógn við almennt siðgæði.“ Nú þeg- ar baráttan gegn Hollywood var orðin opinber stefna Vatíkansins voru allir kaþólikkar skyld- aðir til hlýðni. Undir stjórn Quigleys lögðu síð- an nokkrir háttsettir prestar og biskupar drög- in að kaþólska Velsæmissambandinu. Sérstök áhersla var á þrjú atriði: 1) Að koma upp öfl- ugum þrýstihóp, 2) standa fyrir svörtum lista yfir ósæmilegar kvikmyndir og 3) styðja hug- myndir um innri reglusetningu frekar en rík- isrekna ritskoðun. Prestar um landið allt fengu söfnuði sína til að hlýða ákvörðunum Velsæm- issambandsins og sniðganga myndir sem það bannaði. Hays varð að bregðast fljótt við og það gerði menn því að skipa Breen í desember 1933 sem aðalritskoðara Hollywood. Ástæðurnar að baki ótta ráðamanna í Hollywood við Velsæmissam- bandið tengdust að mestu leyti fjölda kaþól- ikka í Bandaríkjunum (en þeir voru um 20 milljónir, einn fimmti af þjóðinni, og bjuggu gjarnan í stórborgunum sem voru einmitt svo mikilvægar fyrir kvikmyndaiðnaðinn) ásamt því að skipulag kirkjunnar var til mikillar fyr- irmyndar og öflug félags- og útgáfustarfsemi var starfrækt sem gerði almenna kaþólikka mjög meðvitaða um málefni kirkjunnar. Hótun Velsæmissambandsins um svartan lista myndi þá ekki einungis skaða tekjur kvikmyndanna sjálfra heldur einnig sverta ímynd alls kvik- myndaiðnaðrins. Þjóðin var líka enn í miðri kreppunni og flest kvikmyndaverin í Holly- wood riðuðu á barmi gjaldþrots (árið 1933 náði fjöldi aðgöngumiða sögulegu lágmarki, 28 milljónir á viku, og á næstu tveimur árum urðu eigendaskipti á þremur af stóru kvikmynda- verunum). Árið 1934 skírði Hays ritskoðunar- sambandið Production Code Administration (PCA) og réð Breen sem yfirmann þess. Kvik- myndaverin skyldu greiða PCA 25.000 dala sekt fyrir hverja mynd sem þau gáfu út án samþykkis og það sem skipti meira máli var að kvikmyndahús sem voru félagsbundin MPPDA (en flest þeirra voru það) samþykktu að sýna ekki kvikmyndir sem ekki höfðu verið samþykktar. Kvikmyndaverunum var þó gefið eitt úrræði svo þau stæðu ekki fullkomlega varnarlaus gagnvart ritskoðunarsambandinu, en það var sérstök nefnd sem leikstjórar sátu í og starfaði líkt og hæstiréttur. Þangað var hægt að áfrýja ákvörðunum eftirlitsins. Ekki þurfti að koma á óvart að ýmsir óháðir kvikmyndagerðarmenn sáu í hendi sér tæki- færi til að græða fúlgur fjár fyrst Hollywood hafði gefið upp á bátinn þá efnisþætti sem einna öruggustu vinsælda höfðu notið í fortíð- inni. Þeim til hægðarauka höfðu umbótasinn- arnir birt opinberlega leiðbeiningar um hvern- ig draga skyldi fjölda áhorfenda í kvik- myndahús, þ.e. framleiðslusáttmálann. Að- ferðin sem þessir kvikmyndagerðarmenn notfærðu sér var að taka þætti sem blátt bann var lagt við í sáttmálanum og hafa að féþúfu. Þannig má segja að með stofnun PCA árið 1934 og framleiðslusáttmálanum hafi hið gullna tímabil kynránsmynda (sexploitation) hafist. Heimildir: Adorno, Theodor og Horkheimer, Max.: „The Culture Industry: Enlightenment as Mass Deception“. The Cult- ural Studies Reader. Ritstj. Simon During. Routledge. New York og London, 1993. Bordman, David og Staiger, Janet og Thompson, Krist- in. The Classical Hollywood Cinema: Film Style and Mode of Production to 1960. Columbia University Press. New York, 1985. Black, Gregory D.: The Catholic Crusade Against the Movies, 1940-1975. Cambridge University Press. Cam- bridge, 1998. D’Emilio, John og Freedman, Estelle B.: Intimate Matt- ers. A History of Sexuality in America. University of Chic- ago Press. Chicago og London, 1997. Klein, Andy: „Censorship and Self-Regulation“. Flesh and Blood. The National Society of Film Critics on Sex, Violence, and Censorship. Ritstj. Peter Keough. Mercury House. San Fransisco, 1995. Leff, Leonard J. og Simmons, Jerold L.: The Dame in the Kimono. Hollywod, Censorship, and the Production Code from the 1920s to the 1960s. Grove Weidenfeld. New York og London, 1990. Mailer, Norman: The Prisoner of Sex. Penguin. New York og London, 1985 (fyrsta útgáfa 1972). Sklar, Robert: Movie Made America. A Cultural History of American Movies. Revised and Updated. Vintage Books. New York, 1994 (fyrsta útgáfa 1975). Tyler, Parker: Sex in Films. A Citadel Press Book. New York, 1994 (fyrsta útgáfa 1974). Þröstur Helgason. „Fjötruð fífl, þjófar að nóttu og álfar í hulduheimum ofurveruleikans“. Heimur kvikmyndanna. Ritstj. Guðni Elísson. Forlagið og art.is. Reykjavík, 1999. Höfundur er bókmenntafræðingur. Svall heiðingjanna í Intolerance eftir D.W. Griffith frá árinu 1916. Umgjörð myndarinnar var svo mikilfengleg að fáir fettu fingur út í djörf atriði sem lýstu hóglífi í Babýlónborg til forna. Clark Gable setti upp skilrúm milli sín og Claudette Colbert og komst þannig hjá ritskoðun kaþ- ólska Velsæmissambandsins í myndinni It Happened One Night. Ekki fyrr en persónurnar höfðu gengið í heilagt hjónaband mátti veggurinn falla. Fyrsti kossinn. Sögufrægur fyrsti koss hvíta tjaldsins. May Irwin og vinur leika hlutverk Jane og John Doe í The Kiss frá árinu 1896.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.