Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 17.03.2001, Qupperneq 4

Lesbók Morgunblaðsins - 17.03.2001, Qupperneq 4
4 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 17. MARS 2001 B RESKI rithöfundurinn sir Mal- colm Bradbury lést seint á síð- asta ári, en hann hafði um langt skeið verið einn áhrifamesti maður í breska bókmennta- heiminum. Bradbury vann alla tíð jöfnum höndum að háskóla- kennslu, fræðimennsku, gagn- rýni, skáldsagna- og handritagerð, en skáld- sögur hans og sjónvarpsþættir fjölluðu iðulega á gamansaman hátt um vitsmunakreppu menntamannsins í vestrænu samfélagi. Bækur hans hafa því stundum verið skilgreindar sem „campus novels“ eða háskólasögur, en Brad- bury var óvenju glöggskyggn á viðmið hvers æviskeiðs í lífi mannsins og þróun tíðarandans hverju sinni í öllum sínum skáldverkum. Ef til vill varð sú glöggskyggni til þess að hann var jafn eftirsóttur og raun bar vitni sem leiðbein- andi rithöfunda, en hæfileiki hans til að tengja orsök og afleiðingu í félagslegu og sálfræðilegu samhengi, koma auga á ákveðnar hneigðir, þróun og nýsköpun var annálaður. Í Bretlandi og Bandaríkjunum nutu verk hans því óhemju vinsælda sem góðlátleg gagnrýni á samfélag mannanna og þörf menningarfræðileg grein- ing um leið. Malcolm Bradbury starfaði lengst af sem prófessor við East Anglia-háskólann í Norwich en hann, ásamt Angus Wilson, stofnaði þar námskeið í skapandi skrifum árið 1970. Nám- skeið þetta er orðið mjög þekkt og hefur haft mótandi áhrif á bókmenntakennslu þar og víða annars staðar þar sem meiri áhersla er lögð á markvissa greiningu sköpunarferlisins og hug- myndafræðilegs bakgrunns en áður. Síðdegi nokkurt síðla árs 1996, skömmu eftir að hann lét af störfum eftir tuttugu og fimm ára störf við háskólann átti blaðamaður langt samtal við Bradbury á heimili hans í Norwich. Yfir rjúkandi tebolla og með pípuna í hönd spjallaði Bradbury þar um lífshlaup sitt og þær miklu hugmyndafræðilegu hræringar sem hann hefur orðið vitni að á löngum ferli. „Ég fór að skrifa á sjötta áratugnum mjög ungur að árum,“ rifjar hann upp um leið og hann kveikir í pípunni. „Fyrstu bókina mína „Eating People is Wrong“ („Það er rangt að éta fólk“) skrifaði ég þegar ég var enn við nám við háskólann í Leicester. Á þeim tíma var skáldsagan að ganga í gegnum mikið breyt- ingaskeið í Bretlandi. Módernisminn var búinn að vera, tími Virginiu Woolf, James Joyce og þeirrar menningar sem átti rót sína að rekja til Bloomsbury-hópsins var liðinn undir lok. Þetta var tími reiðinnar og fyrstu bækur Kingsley Amis, Iris Murdoch, Doris Lessing og Anthony Burgess voru að koma út, svo það var mikið að gerast á sviði skáldsagna.“ „Þessi bók kom út í lok sjötta áratugarins, árið 1959,“ heldur Bradbury áfram, „og frá mínum bæjardyrum séð var hún eins konar uppgjör á þeim áratug sem hafði svo sannar- lega haft mjög hvetjandi áhrif á mig. Síðan fór ég í framhaldsnám til London þar sem ég vann á British Museum. Þar kynntist ég mörgum eldri rithöfundum, meðal annarra Angus Wil- son sem ég átti svo eftir að vinna náið með seinna. Ég skrifaði lokaverkefni um „avant garde“-hreyfinguna og bresk tímarit tengd framúrstefnu. Í tengslum við það hitti ég T. S. Eliot, Ezra Pound, John Neighman, Conolly og flesta ritstjóra þessara merkilegu tímarita. Allt hafði þetta auðvitað mikil og mótandi áhrif á mig. Í kjölfarið fór ég til Bandaríkjanna þar sem tími „beat“ kynslóðarinnar var runninn upp, en ég sótti þar námskeið í skapandi skrif- um í ýmsum háskólum. Ég hitti t.d. Ginsbourg og Saul Bellow og að sjálfsögðu skilaði það sér beinlínis í því sem ég var sjálfur að skrifa,“ seg- ir hann og hlær dátt. „Ég var því vissulega þátttakandi í breytingum þessa tíma, lifði og mótaðist mikið af þeim breytingum sem kenna mætti við anda eftirstríðsáranna,“ segir Brad- bury. ------------------------- „Næsta bók sem ég skrifaði, „Stepping Westward“ („Skroppið vestur“), gerist því reyndar í Bandaríkjunum og fjallar í rauninni um þetta sem ég er að lýsa fyrir þér,“ segir Bradbury. „Þegar ég sneri svo hingað heim aftur upplifði ég enn á ný áhugaverðar hrær- ingar í upphafi sjöunda áratugarins sem kalla mætti uppgang háðsádeilunnar. Ég fór að skrifa fyrir sjónvarp, meðal annars þáttinn „That Was the Week that Was“ („Þetta var lið- in vika“) sem var einn fyrsti vikulegi háðs- ádeiluþátturinn hér, en hann naut mikilla vin- sælda. Ég bjó í Birmingham og hafði töluverð afskipti af sjónvarpi því þar var stórt upptöku- ver sem varð síðan að leiklistardeild BBC-sjón- varpsins. Þessi reynsla leiddi mig inn í leik- húsvinnu, sem reyndist mér framúrskarandi veganesti þegar ég svo kom hingað til Norwich þar sem ég hef starf- að síðustu áratug- ina.“ Um aðdraganda þess að Bradbury kom til Norwich seg- ir hann að hann hafi verið beðinn um að setja á laggirnar nám í bandarískum fræð- um. Hann hafði frjálsar hendur og fékk áhugavert fólk til starfa sem var boðberar nýrra og ferskra hugmynda. Þróun deildarinnar varð því mjög hröð og innan skamms var hún orðin sú stærsta á sínu sviði í Bret- landi. Vegna þess hve vel tókst til fékk hann tækifæri til að setja á stofn nám- skeiðið í skapandi skrifum sem hafði lengi verið draumur hans. Í sínum eigin skáldskap hafi Brad- bury þann háttinn á að gera ætíð reynslu sinni af samtímanum góð skil. Hann segist því einnig hafa hvatt nemendur sína í skapandi skrifum til þess að taka púlsinn á hræringum í um- hverfi sínu. Hann áleit meðvitund um samtímann mikil- vægan þátt í sköpun- arferlinu, hvernig svo sem hver rithöf- undur kysi svo að vinna úr reynslu sinni. „Það má eiginlega segja að skáldsögurnar mínar haldi áfram að rekja hugmyndafræðilegt ferli samtíma míns og þær hugarfarsbreyting- ar sem ég upplifði við uppbyggingu háskólans, því sögusvið þeirrar þriðju „The History Man“ („Maður mannkynssögunnar“) er einn af þess- um nýju háskólum,“ segir hann. Verkið fjallar um endalok hins róttæka sjöunda áratugar og það vitsmunalega áfall sem fylgdi dauðateygj- um ákveðinna hugsjóna. Þannig var kraftur ólíkra tímabila mér mikill innblástur í mínum þroskaferli sem rithöfundur og það endur- speglast greinilega í skáldskapnum.“ Bradbury segir hins vegar að það sem við tók, áttundi áratugurinn, hafi verið afar drungalegt tímabil í allri Evrópu. „Þetta var tími olíukreppunnar og einhvers konar ráða- leysis í kjölfar þeirrar miklu uppbyggingar sem einkenndi eftirstríðsárin. Ein afleiðingin var sú að Margaret Thatcher komst til valda árið 1979. Mér virðist eins og eftirstríðsárin einkennist af tveimur tímabilum hvað hug- myndafræði varðar – mitt líf raunar einnig – og „History Man“ fjallar um umskiptin úr einu tímabili í annað. Eftir þá bók breytist viðfangs- efni bóka minna talsvert.“ Næsta bók Bradbury „Rates of Exchange“ („Gjaldgengi“) gerist austan járntjaldsins, en hann heimsótti mörg austantjaldslönd á vegum British Council og þekkti því ágætlega til handan tjaldsins. Margir telja verkið vitnis- burð um glöggskyggni hans varðandi heims- mynd kalda stríðsins sem var byrjuð að liðast í sundur án þess að nokkur tæki eftir því. „Bókin byggist á sterkri tilfinningu sem ég hafði og reyndist rétt þegar upp var staðið. Hún fjallar um byltingu í harðlínuríki komm- únista, byltingu sem átti sér svo stað nokkrum árum síðar í fjölmörgum löndum. Þegar Berl- ínarmúrinn féll í nóvember 1989 urðu svo enn á ný mikil umskipti sem ég reyndi síðan að bregðast við í bókinni „Dr. Criminale“. Það verk fjallar um það sem allir hafa áhyggjulaust sameinast um að nefna „hina nýju heims-skip- an“ þó hún hafi í rauninni snúist í „heims-óskip- an“,“ segir Bradbury og hlær lítillega. Það er greinilegt að umskiptin sem urðu við fall múrsins voru Bradbury mjög hugleikin og tal okkar barst að því hvaða áhrif fall múrsins og undanhald marxískrar hugmyndafræði hefði haft á fræðasamfélagið í Evrópu. TÍMI HÆTTU- LEGRA HUGMYNDA Sir Malcolm Bradbury, einn þekktasti rithöfundur sinnar kynslóðar í Bretlandi, stýrði um ald- arfjórðungsskeið frægasta námskeiði í skapandi skrifum þar í landi. Hann var lærifaðir sagnameistara á borð við Ian McEwan, Kazuo Ishiguru og Rose Tremain og kynnti nýja kyn- slóð höfunda til sögunnar sem breyttu breskri skáldsagnagerð. Bradbury bauð FRÍÐU BJÖRK INGVARSDÓTTUR í heimsókn endur fyrir löngu og sagði henni undan og ofan af þeim straumum sem hann kynntist í lífi sínu og hvernig þeir mótuðu skáldskap hans sjálfs. Í BÓKINNI „Unsent Letters“ („Ósend bréf“) frá árinu 1988, segir Malcolm Bradbury frá mótunarárum sjötta áratugarins með gam- ansamri eftirsjá eins og honum einum er lagið. Hann lýsir vel upp- lausn þessa tíma sem að hans mati var undanfari póstmódernism- ans: „Já, sjötti áratugurinn, sjötti áratugurinn okkar! Þvílíkir tímar, finnst þér ekki? Eða hvað? Því meira sem ég hugsa um þennan tíma, því minna virðist ég muna af því sem gerðist í raun og veru – þótt ég eigi erfitt með að ákveða hvort það stafi af hrörnandi heilasellum eða af eiginleikum sjálfs tímabilsins. Jú, smjörskömmtunin tók enda, man ég, og einhver fann upp þvotta- vélina – samt ekki í fyrsta skipti að ég held. Ríkið var með óskap- leg umsvif í tannlækningum og ég ber þess merki enn í dag ... Þetta var nýi tíminn, uppfullur af hættulegum hugmyndum. Það þurfti að takast á við atómssprengjuna, helförina, kalda stríð- ið og tilvistarkreppuna. Beckett var á sínum stað, existensialism- inn, aðstæðurnar og angistin. Ég man að vegna þess hve fá pláss voru laus í djasshljómsveitum, langaði alla til að verða rithöf- undar. Reiðin hélt innreið sína og heiftugir ræðumenn hófu að öskra á sviðinu um eyðileggingu fortíðarþrárinnar og meydóms- ins, alveg eins og ég sé þá gera í dag. Hins vegar vilja allir nú til dags tilheyra einhverjum hópi, en í þá tíð vildu allir vera ut- angarðs. Það kvað reyndar svo rammt að þeirri tilhneigingu að fólk reyndi að skrá sig úr öllu sem mögulegt var, meira að segja sínum eigin blóðflokki. Þetta var tími hinna miklu bókmennta- hneyksla, þegar gagnrýnendur lentu í handalögmálum á barnum. Ég man ekki hvort slagsmálin snerust um tilgang lista eða hver átti að borga. Einhver hýddi Colin Wilson fyrir hugsunarlausa at- hugasemd um Nietzche og Dylan Thomas var á endalausu ferða- lagi um Ameríku, aðstoðarritstjórum til mikillar ánægju og eig- inkonum háskólamanna til enn meiri ánægju, eftir því sem maður heyrði hvíslað. Espresso barinn var fundinn upp, svo allt í einu var hægt að sitja allt til hálfellefu á kvöldin, yfir kaffibolla með hvítri froðu. Málstaðir voru í tísku og rithöfundarnir voru eilíflega að taka þátt í mótmælagöngum eða að setjast niður á miðjum götum með kröfuspjöld. Allt þar til í næstu kosningum var komið að því að kjósa frambjóðanda íhaldsins á nýjan leik. ... Vorum við reiðir? Við vorum ekki alls kostar ánægðir get ég sagt þér, og við vorum ekki hræddir við að sýna það þó í mínu eig- in tilfelli hafi það síður verið reiði en Angst. Því, eins og ég segi, þá var þetta tími tilvistarstefnunnar. Við viðurkenndum allir skoðun Sartre á „Tilvistinni og tóminu“ og ímynduðum okkur að hann hlyti sjálfur að hafa dvalið um skeið í Nottingham.“ Tilvistin og tómið

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.